Top 20 Bức tranh đắt nhất mọi thời đại

Như chúng ta vẫn biết, những bức họa của các họa sĩ nổi tiếng luôn được bán với mức giá rất cao. Chúng ta thật sự không thể ước tính được giá trị quy đổi bằng tiền cho một tác phẩm nghệ thuật chân chính. Đôi khi người họa sĩ phải hy sinh một phần cuộc đời mình cho một bức tranh. Họ đặt vào đó tất cả tâm huyết, hy sinh, thậm chí đôi khi là đớn đau để hoàn thành tác phẩm. Nó chứa đựng những tâm sự, câu chuyện mà nếu không thật sự tìm hiểu chúng ta sẽ không bao giờ biết. Hãy cùng điểm qua 10 bức tranh đắt nhất có mức bán ra đạt kỷ lục nhé.

The Card Players (Những người chơi bài)

Giá trị: 250 triệu USD
The Card Players (Những người chơi bài) là loạt tranh sơn dầu gồm 5 bức vẽ của họa sĩ người Pháp Paul Cézanne, được các nhà phê bình nhận xét như là một nền tảng của nghệ thuật của Cézanne trong giai đoạn những năm 1890. Một trong số đó đã được nhà sưu tập Hy Lạp George Embiricos bán cho một gia đình hoàng gia Qatar với giá hơn 250 triệu USD. Bốn bức còn lại thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, Musée d’Orsay, Courtauld và Barnes Foundation.

The Card Players (Những người chơi bài)

Cuộc thảm sát người vô tội

Giá trị: 77,9 triệu USD
Peter Paul Rubens (1577 - 1640) là họa sĩ tài năng người Vlaanderen sống ở thế kỉ 17, là người khai xướng phong cách baroque - phong cách vẽ tranh hoa mỹ, linh động, nhiều màu sắc.
Ông vẽ bức họa nổi tiếng Cuộc thảm sát người vô tội (Massacre of the Innocents) vào năm 1611. Được đánh giá là một trong mười kiệt tác của hội họa thế giới. Bức tranh miêu tả một chương trong kinh thánh. Đặc biệt, bức tranh này có hai phiên bản, phiên bản thứ hai được ông vẽ vào giữa những năm 1636 và 1638.
Ngày 10/7/2012, phiên bản đầu của bức tranh đã được bán đấu giá tại Sotheby, Luân Đôn. Tại đây, bức họa đã được bán với giá 49.5 triệu bảng Anh (tương đương 77,9 triệu USD) cho nhà sưu tập nghệ thuật người Canada Kenneth Thomson.

Cuộc thảm sát người vô tội

Interchange

Giá trị: 300 triệu USD
Bức họa trừu tượng mang tên Interchange được Willem de Kooning vẽ vào năm 1955 và được tỷ phú Mỹ Kenneth C. Griffin mua lại với giá lên đến 300 triệu USD vào năm 2015. Hiện tác phẩm sơn dầu trên vải canvas được trưng bày tại Viện Nghệ Thuật Chicago. Cho đến nay, tác phẩm của Kooning vẫn được xếp vào danh sách những bức tranh khó hiểu nhưng giá cao ngất ngưởng.

Interchange

Nu Couché

Giá trị: 170 triệu USD

Tác phẩm tranh khỏa thân Nu Couché của họa sĩ Italy, Amedeo Modigliani, gây chú ý khi được bán đấu giá hơn 170 triệu USD vào tháng 11/2015, cũng tại New York. Hai người Trung Quốc, Liu Yiqian and Wang Wei, mua bức tranh này để trưng bày tại bảo tàng của họ ở Thượng Hải.

Nu Couché

Chân dung Adele Bloch-Bauer

Giá trị: 135 triệu USD
Bức họa được thực hiện bởi Gustav Klimt (1862 - 1918), danh họa thuộc trường phái tượng trưng người Áo.
Bức chân dung Adele Bloch-Bauer của ông được vẽ vào năm 1907 trên chất liệu sơn dầu, vàng và bạc, đây có thể là một trong những lý do bức tranh này có giá đắt đỏ ngất ngưởng.
Năm 2006, bức tranh này đã được bán với giá 135 triệu USD.

Chân dung Adele Bloch-Bauer

Number 17A

Giá trị: 200 triệu USD

Tranh trừu tượng Number 17A của họa sĩ Mỹ Jackson Pollock được tỷ phú Kenneth C. Griffin mua cùng thời điểm Interchange với giá 200 triệu USD và cũng được trưng bày tại Viện Nghệ thuật Chicago.

Number 17A

No. 6 (Violet, Green và Red)

Giá trị: 186 triệu USD

Năm 2014, tỷ phú người Nga Dmitry Rybolovlev đã chi 186 triệu USD để mua bức No. 6 (Violet, Green và Red) của Mark Rothko, tạo ra mức giá kỷ lục lúc bấy giờ. Tác phẩm này được đánh giá mang đến một cái nhìn hoàn toàn mới về nghệ thuật hội họa trừu tượng. Sử dụng ba gam màu tím - xanh - đỏ, sắp xếp theo hàng dọc, bức tranh tạo cho người xem cảm giác như bị nhấn chìm trong các ý nghĩ về sự sống và tâm linh.

No. 6 (Violet, Green và Red)

No.5

Giá trị: 140 triệu USD

Đây là tác phẩm nghệ thuật đắt nhất thế giới hiện nay, được thực hiện bởi danh hoạ trường phái biểu hiện trừu tượng người Mỹ Jackson Pollock (1912 - 1956) vào năm 1948. Tác phẩm của ông đã "làm mưa làm gió" trong nền hội họa thế giới cuối thế kỷ 20. "No.5" được vẽ trên tấm vải khổ lớn 120 x 120 cm bằng cách nhỏ từng giọt sơn xuống. Tháng 11 năm 2006, kiệt tác này đã được mua lại bởi David Geffen với giá 140 triệu USD.

No.5

Đám cưới của Pierrette

Giá trị: 72,6 triệu USD
Pablo Picasso (1881 - 1973) là một danh họa, một nhà điêu khắc tài năng người Tây Ban Nha, được coi là một trong những nghệ sĩ nổi bật nhất thế kỷ 20, là một trong hai người sáng lập trường phái lập thể trong hội họa và điêu khắc.
Bức họa Đám cưới của Pierrette được ông vẽ vào năm 1905, là một trong những bức họa đầu tiên của ông, và cũng đã tạo dựng nên tên tuổi cho ông. Ngày 30/11/1989 nó được bán với giá 51,67 triệu USD tại cửa hàng Binoche & Godeau, Paris. Tuy nhiên, cho đến nay, nó đã đạt mức giá 72,6 triệu USD.

Đám cưới của Pierrette

Chân dung Maerten Soolmans và Oopjen Coppit

Giá trị: 180 triệu USD

Bộ đôi bức họa chân dung Maerten Soolmans và Oopjen Coppit của họa sĩ Hà Lan Rembrandt vẽ vào năm 1634. Viện bảo tàng Rijksmuseum (Amsterdam) và Louvre (Paris) kết hợp mua lại bức tranh này từ gia đình Rothschild vào năm 2015 với giá 180 triệu USD.

Chân dung Maerten Soolmans và Oopjen Coppit

Hai cô gái Tahiti (When you marry)

Giá trị: 300 triệu USD

Đầu năm 2015, bức tranh sơn dầu về hai cô gái Tahiti When you marry (Khi nào em lấy chồng) của họa sĩ Pháp Paul Gauguin được mua với giá 300 triệu USD. Tác phẩm vốn thuộc quyền sở hữu của một người Thụy Sĩ tên Rudolf Staechelin. Nhà sưu tầm Staechelin không tiết lộ danh tính người mua, nhưng nhiều nguồn tin cho rằng đó là một người Qatar.

Hai cô gái Tahiti (When you marry)

Dora Maar và Mèo

Giá trị: 95,2 triệu USD
Đây là một kiệt tác khác của danh họa Pablo Picasso, ông vẽ lại người yêu mình, Dora Maar, người sau này cũng trở thành một nghệ sĩ lừng danh, trong những ngày cuối đời của ông năm 1941.
Một bức họa khá kỳ dị đối với những người không am hiểu về nghệ thuật. Tuy nhiên, bức họa lại được đánh giá cao bởi giới phê bình và đã được bán với giá cao ngất ngưởng lên tới 95,2 triệu USD trong một phiên đấu giá tháng 5/2006 bởi nhà đấu giá Sotheby.

Dora Maar và Mèo

Femmes d’Alger (Version O)

Giá trị: 179 triệu USD
Tại một phiên đấu giá ở New York, Mỹ vào tháng 5/2015, tác phẩm Les Femmes d’Alger (Version O) của Pablo Picasso đã được một người mua bí ẩn trả giá hơn 179 triệu USD. Nhà đấu giá Christie’s giữ bí mật tuyệt đối danh tính chủ sở hữu bức tranh, tuy nhiên một số nguồn tin cho rằng nhân vật bí ẩn là cựu Thủ tướng Qatar, Sheikh Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani.

Femmes d’Alger (Version O)

Tấm màn, Cái bình và bát trái cây

Giá trị: 60,5 triệu USD
Đây là bức họa của danh họa người Pháp Paul Cézanne (1839 - 1906) thuộc trường phái hậu ấn tượng, được ông thực hiện từ năm 1893 tới 1894. Bức họa thể hiện sự tinh tế từ những mảng màu sắc cùng với sự pha trộn màu tài tình của ông. Ngày 10/5/1999, bức họa đã được mua lại bởi gia đình ông trùm truyền thông khổng lồ nhà Whitneys với giá 60,5 triệu USD (khoảng 1,3 nghìn tỉ VNĐ).

Tấm màn, Cái bình và bát trái cây

Salvator Mundi (Đấng Cứu thế)

Giá trị: 450 triệu USD

Bức họa Salvator Mundi (Đấng Cứu thế) của Leonardo da Vinci đang nắm giữ kỷ lục đắt giá nhất thế giới. Giữa tháng 11/2017, tác phẩm được bán đấu giá tại New York với giá 450.312.500 USD (hơn 10 nghìn tỷ đồng). Mức giá trên bao gồm giá gõ búa cho tác phẩm và các khoản thuế phí cho giao dịch. Theo các tài liệu do New York Times thu thập được, Hoàng tử Saudi Arabia, Bader bin Abdullah bin Mohammed bin Farhan al-Saud, là người mua kiệt tác này.

Salvator Mundi (Đấng Cứu thế)

Buổi khiêu vũ tại Moulin de la Galette

Giá trị: 110,4 triệu USD
Đây là một kiệt tác của Pierre Auguste Renoir, danh họa người Pháp có đóng góp không nhỏ đối với trường phái tưởng tượng hội họa. Bức họa Buổi khiêu vũ tại Mouin de la Galette của ông miêu tả buổi khiêu vũ sinh động, với nhiều người tham gia, ai cũng vui vẻ thân thiện và hòa đồng. Nhìn vào bức tranh, ta có thể cảm nhận được không gian sinh động được ông thể hiện lại trên bức họa. Bức họa được bán với giá 78,1 triệu USD vào ngày 17/5/1990 cho Ruoei Saito tại nhà bán đấu giá Sotheby, New York. Hiện nay, các nhà phê bình định giá bức tranh này vào khoảng 110,4 triệu USD.

Buổi khiêu vũ tại Moulin de la Galette

Chân dung tự họa của Vincent van Gogh

Giá trị: 71,6 triệu USD
Vincent van Gogh (1853 - 1890) là danh họa người Hà Lan thuộc trường phái hậu ấn tượng được biết đến bởi sự ảnh hưởng của ông đến nền mỹ thuật hiện đại.
Bức chân dung tự họa nổi tiếng của ông được thực hiện năm 1889 khi đang ở Pháp, ngay sau khi ông cạo râu và cũng là một năm trước ngày ông mất. Bức họa vẽ bằng chất liệu sơn dầu, kích cỡ 40 x 30 cm. Năm 1998, bức chân dung này được bán với giá 71,6 triệu USD (khoảng 1,5 nghìn tỉ VNĐ), trở thành bức chân dung đắt nhất mọi thời đại và là bức họa đắt nhất thời điểm đó.

Chân dung tự họa của Vincent van Gogh

Hoa Irises

Giá trị: 78,4 triệu USD
Một kiệt tác khác của Vincent van Gogh, được ông vẽ thời điểm ông đi tị nạn ở Saint Paul-de-Mausole. Đây là một trong những bức tranh cuối cùng của ông, được vẽ không lâu trước khi ông qua đời.
Năm 1987, bức họa được bán với giá 54 triệu USD. Đã từng chiếm vị trí là bức họa đắt nhất thế giới suốt nhiều năm. Cho đến nay, nó được định giá vào khoảng 78,4 triệu USD.

Hoa Irises

Cậu bé và ống điếu

Giá trị: 104 triệu USD
Một bức tranh đắt đỏ hàng đầu thế giới do danh họa Pablo Picasso vẽ vào năm ông 24 tuổi. Bức tranh này đã được bán với giá 104 triệu USD vào năm 2004. Tuy nhiên, giới phê bình cho rằng mức giá này còn quá thấp so với giá trị tiềm ẩn và ý nghĩa bức tranh. Một bức tranh miêu tả chân thực hiện trạng xã hội u buồn, héo úa, đầy rẫy bệnh tật (thời điểm dịch hạch hoành hành).

Cậu bé và ống điếu

Chân dung bác sĩ Gachet

Giá trị: 116,7 triệu USD
Một kiệt tác khác của Vincent van Gogh góp mặt trong danh sách những bức tranh đắt giá nhất thế giới, cũng đã được mua lại bởi Ryoei Saito. Mặc dù ông để lại di nguyện là đốt bức tranh cùng ông dưới mồ, nhưng con cháu ông đã không làm điều đó và đã giữ lại bức họa tuyệt mỹ này nguyên vẹn. Bức họa này được bán với giá 82,5 triệu USD vào 15/5/1990 tại nhà bán đấu giá Christie's, New York. Theo giới phê bình, kiệt tác này hiện có giá trị 116,7 triệu USD.

Chân dung bác sĩ Gachet

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?