Top 7 điều kiện để đi du học Hàn Quốc 2018 được cập nhật mới nhất

Trong những năm gần đây, nhu cầu du học của nước ta ngày càng tăng cao, đặc biệt là du học tại Hàn Quốc. Theo dự báo của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, năm 2018 số lượng du học sinh Việt Nam sang Hàn sẽ tăng lên trên 17.000 người. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi Hàn Quốc là một trong những đất nước xinh đẹp có nền giáo dục tiên tiến hàng đầu trên thế giới thu hút rất nhiều du học sinh. Tuy nhiên, để có thể trở thành một du học sinh tại Hàn bạn đã biết các điều kiện để đi du học Hàn Quốc mới nhất của năm 2018 chưa. Toplist sẽ chia sẻ cho các bạn những điều kiện mới nhất được cập nhật từ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam nhé!

Làm hồ sơ du học Hàn nộp lên Đại sức quán Hàn Quốc tại Việt Nam không dễ như trước

Mới chỉ đầu năm nhưng số lượng học sinh nộp hồ sơ xin chứng thực du học tại Đại sứ quán tăng rất nhanh, đặc biệt là vào dịp sát kì nhập học như thế này. Trung bình một ngày Đại sứ quán tiếp nhận trên 200 bộ hồ sơ đi du học. Do số lượng hồ sơ quá nhiều nên hiện nay chỉ lên bốc số hẹn ngày nộp bằng cấp, hồ sơ xin chứng thực cũng mất khoảng 5 tháng. Vậy nên nếu làm bình thường thì chỉ riêng việc làm hồ sơ chứng thực chuyển sang trường cũng mất hơn 5 tháng.


Sau đó, trường xét duyệt trên 10 ngày và gửi Invoice về. Sau khi hoàn thiện mọi thủ tục tài chính sang trường thì trường gửi thư mời về (trường ưu tiên sẽ gửi cả mã code visa). Tiếp theo, bạn sẽ đến công ty du học làm thủ tục xin visa cũng mất khoảng hơn 2 tháng nữa. Như vậy nếu làm theo đúng trình tự trên, thì bạn sẽ mất đến khoảng 9 tháng mới có thể hoàn thành thủ tục nhập học và bay sang Hàn được. Tốn rất nhiều thời gian chờ đợi đúng không nào. Tuy nhiên, có một cách khá ổn đó là tìm các trường cho nợ hồ sơ thông qua các trung tâm tư vấn, hoặc các trang web uy tín như korea.net.vn,du học Hàn line,...các bạn cũng nên tìm hiểu kĩ về trường mình chọn xem chính sách nộp hồ sơ như thế nào để có sự chuẩn bị tốt nhất nhé! Khi đến Đại sứ quán làm việc các bạn cũng phải xếp hàng văn minh, giữ trật tự để có thể đạt hiệu quả công việc cao nhất nhé, tránh làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Thủ tục làm hồ sơ du học Hàn Quốc không còn dễ như trước
Thủ tục làm hồ sơ du học Hàn Quốc không còn dễ như trước
Thủ tục làm hồ sơ du học Hàn Quốc không còn dễ như trước
Thủ tục làm hồ sơ du học Hàn Quốc không còn dễ như trước

Chuẩn bị về tài chính khi đi du học Hàn Quốc

Trước hết, tài chính không phải là điều kiện để đi du học Hàn Quốc, tuy nhiên nếu như bạn không chuẩn bị kĩ lưỡng về tài chính để có thể sang sinh sống và học tập tại Hàn Quốc thì thật là khó khăn cho cuộc sống của bạn ở đó.

Nếu bạn đi du học Hàn Quốc ở diện tự túc thì bạn sẽ phải chi trả hoàn toàn cho: tiền học, tiền phí sinh hoạt,...khoản chi phí này sẽ dao động trong khoảng từ 9000-11.000 USD/năm. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể hoàn toàn yên tâm vì Hàn Quốc có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho du học sinh. Bạn hoàn toàn có thể đi làm thêm để trang trải tiền học và sinh hoạt phí của mình. Tiền công làm thêm ở Hàn Quốc khá cao, bạn sẽ kiếm được 1000-1500USD/tháng nếu bạn chăm chỉ. Với số tiền này, bạn hoàn toàn có thể chi trả chi phí học tập, sinh hoạt tại đây, thậm chí có thêm một khoản tích lũy nhỏ để gửi về Việt Nam nếu bạn tiết kiệm.

Bạn phải chuẩn bị thật tốt về điều kiện tài chính khi đi du học tại Hàn Quốc
Bạn phải chuẩn bị thật tốt về điều kiện tài chính khi đi du học tại Hàn Quốc
Bạn phải chuẩn bị thật tốt về điều kiện tài chính khi đi du học tại Hàn Quốc
Bạn phải chuẩn bị thật tốt về điều kiện tài chính khi đi du học tại Hàn Quốc

Trường visa thẳng hay trường phỏng vấn

Trước hết, bạn phải biết được trường bạn chọn là trường visa thẳng hay trường phỏng vấn và tìm hiểu rõ về hai hình thức này trước khi quyết định. Trường visa thẳng là trường miễn phỏng vấn tại Đại sứ quán, trường phỏng vấn là những trường yêu cầu phỏng vấn bằng tiếng Hàn tại Đại sứ quán. Từ khi có quy định này, các bạn học sinh thường chọn các trường visa thẳng để chắc chắn không bị trượt visa.


Tuy nhiên, hiện tại, Bộ giáo dục Hàn Quốc đang xem xét lại quy định này, bởi nó có hai hệ lụy như sau:

  • Các học sinh ỷ lại vào visa thẳng không chịu khó học tiếng Hàn, thực trạng này xảy ra với đến 80% số học sinh du học Hàn.
  • Các trường visa thẳng lại là những trường có số học sinh bỏ trốn nhiều hơn các trường phỏng vấn. Tình trạng báo động này với các trường visa thẳng được Bộ giáo dục Hàn Quốc cảnh báo. Chính vì học giỏi tiếng nên sang bên đó không đảm bảo được điều kiện học tập nên mới trốn ra ngoài, không tìm được việc làm thêm lương cao.

Chính vì vậy, Bộ giáo dục Hàn Quốc đang tính đến việc bỏ quy định visa thẳng, 100% các trường Đại học, Cao đẳng đều sẽ phỏng vấn tại Đại sứ quán từ năm sau 2018. Lời khuyên tốt nhất cho các bạn đầu tiên là phải giỏi tiếng trước đã nhé! Nếu đến một đất nước xa lạ học tập mà bạn lại không giỏi tiếng thì thật là bất tiện đúng không nào.

Lưu ý về trường visa thẳng và trường phỏng vấn
Lưu ý về trường visa thẳng và trường phỏng vấn
Lưu ý về trường visa thẳng và trường phỏng vấn
Lưu ý về trường visa thẳng và trường phỏng vấn

Các điều kiện du học Hàn Quốc

Học tiếng:

  • Vì tham gia học tiếng nên sẽ không yêu cầu chứng chỉ Topik tiếng Hàn. Tuy nhiên, cũng có những yêu cầu bắt buộc cần thiết mà các du học sinh phải đáp ứng như:
  • Điểm tổng kết trung bình 3 năm cấp 3 phải đạt tối thiểu 5.0 trở lên đối với trường phỏng vấn, và 6.5 trở lên đối với trường visa thẳng.
  • Tốt nghiệp cấp 3 không quá 3 năm (trừ dạng sang trường cao đẳng để học nghề thì quá 3 năm cũng được)
  • Đối với visa hệ học tiếng yêu cầu chứng minh tài chính: phải có 10.000 USD trong sổ tiết kiệm và gửi vào ngân hàng tối thiểu được 6 tháng
  • Nếu bạn tốt nghiệp cấp 3 quá lâu. Lúc này bạn cần phải có bằng trung cấp, cao đẳng hoặc đại học bổ sung. Yêu cầu đối với các loại bằng cấp này được tính từ ngày tốt nghiệp cũng không quá 3 năm (nếu du học nghề thì quá 3 năm cũng được)

Học nghề, học cao đẳng nghề:

  • Điều kiện chung là tốt nghiệp THPT, có điểm tổng kết trung bình tối thiểu 5.0
  • Không quá 30 tuổi, tốt nghiệp không quá 3 năm, nếu có bằng cao hơn thì quá 3 năm cũng được
  • Chứng minh tài chính trên 10.000 USD, (số dư có trên 6 tháng, nếu không có thì nhờ công ty làm dịch vụ)
  • Ngoài ra, cũng có một số trường ở Hàn Quốc có mở rộng tiêu chuẩn hơn, bạn có thể tìm hiểu

Đại học:

  • Bạn có thể chọn trường đại học tại Hàn Quốc hệ công lập hoặc dân lập với điều kiện:
  • Trường công lập thì đa số yêu cầu điểm học bạ cấp 3 trên 6.5 và tiếng Hàn đạt Topik 3 trở lên mới học chuyên ngành. (một số trường yêu cầu tiếng Anh IELTS 6.5 trở lên
  • Các trường hệ dân lập thì không yêu cầu cao với điểm học bạ 5.0 và tiếng Hàn Topik 3 trở lên là có thể học chuyên ngành
  • (riêng trường visa thẳng yêu cầu điểm học bạ từ 6.5 trở lên)

Cao học:

  • Nếu bạn dưới 30 tuổi và đã tốt nghiệp đại học tại Việt Nam thì bạn gần như có đủ hết mọi điều kiện để theo học Hệ Cao học ở Hàn Quốc. Với một số yêu cầu bổ sung như sau:
  • Chuyên ngành Đại học của bạn ở Việt Nam phải tương đương với chuyên ngành bạn đăng kí Cao học tại Hàn Quốc. Điểm tổng kết Đại học của bạn phải đạt tối thiểu 7.0 (trên thang điểm 10). Chứng chỉ tiếng Hàn phải đạt Topik 3 hoặc IELTS 6.5
  • Yêu cầu chứng minh tài chính: phải có 15.000 USD trong tài khoản, gửi vào ngân hàng ít nhất 3 tháng trở lên

Tiến sĩ:

  • Ứng viên phải thuộc một trong các trường Đại học lớn ở các nước đang phát triển tại Châu Á và chưa có bằng tiến sĩ.
  • Sinh viên phải được Đại học Hàn Quốc chấp nhận là Nghiên cứu sinh và đáp ứng đủ các yêu cầu cần thiết của một nghiên cứu sinh.
  • Chứng minh tài chính như hệ Cao học.
  • Ngoài ra, có một lưu ý nhỏ đối với hệ Đại học, Cao học, Tiến sĩ đều yêu cầu chứng minh thu nhập tài chính và người bảo lãnh với bản theo dõi nộp thuế, thu nhập gia đình 25 triệu đồng/tháng (trừ diện học bổng).
Một số chia sẻ của một bạn du học sinh tại Hàn Quốc trên trang của Korean.net
Phải tìm hiểu thật kĩ các điều kiện để đi du học Hàn Quốc
Phải tìm hiểu thật kĩ các điều kiện để đi du học Hàn Quốc

Bạn sẽ đi du học Hàn Quốc theo dạng nào?

Đây có lẽ là yếu tố quan trọng nhất mà bạn phải quan tâm. Trước khi đi du học, chắc chắn bạn phải biết tại Hàn Quốc có những dạng du học nào và điều kiện với từng dạng này. Điều này là hoàn toàn cần thiết và là bước đầu tiên để bạn biết mình thật sự phù hợp với dạng du học nào nhất.


Dưới đây là một số cập nhật mới nhất về thông tin của các dạng du học Hàn Quốc 2018 các bạn nên chú ý:

  • Lớp dự bị đại học tức là du học tiếng Hàn: Theo quy định chung, để chính thức bước vào cánh cửa đại học, cao đẳng tại Hàn Quốc bạn sẽ phải trải qua khóa học tiếng Hàn khoảng 1 năm. Khi học tiếng Hàn đạt đến Topik 3 mới đủ điều kiện để tham gia vào học chuyên ngành. Riêng đối với các ngành công nghiệp gốc Hàn Quốc như: điện công nghiệp, đúc nhựa, đúc thép, sản xuất khuôn mẫu,...chỉ cần đến Topik 2.
  • Du học nghề: Học tiếng Hàn trong khoảng thời gian 6 tháng đến 1 năm, sau đó học từ 1 năm đến 2 năm chuyên ngành. ưu điểm của dạng này là được lên Visa E7 rất nhanh và thời gian làm thêm không bị hạn chế.
  • Du học hệ Cao đẳng: học tiếng từ 6 tháng-1 năm, cộng thêm 2 năm học chuyên ngành
  • Du học hệ Đại học: tùy vào chuyên ngành bạn chọn mà thời gian học có thể kéo dài từ 4 năm-6 năm. (bao gồm 1 năm học tiếng Hàn trước khi học chuyên ngành)
  • Du học hệ Thạc sỹ: Hầu hết các bạn tham gia học hệ này đều phải trải qua thời gian đào tạo 2 năm, có bảo vệ luận án
  • Du học hệ Tiến sỹ: Thời gian theo học của bạn kéo dài bao lâu tùy thuộc vào quá trình nghiên cứu công trình của bạn, bạn nhận được bằng sớm hay muộn phụ thuộc vào quyết định của giáo sư
  • Đi du học Hàn Quốc theo chương trình trao đổi sinh viên của hai trường Đại học Hàn Quốc-Việt Nam: thì tất cả yêu cầu, chi phí và thời gian đều phụ thuộc vào chương trình bạn được tham gia.


Cần tìm hiểu kĩ về các dạng du học Hàn Quốc và dạng mà bạn chọn để có những chuẩn bị cần thiết
Cần tìm hiểu kĩ về các dạng du học Hàn Quốc và dạng mà bạn chọn để có những chuẩn bị cần thiết

Các loại giấy tờ cần chuẩn bị khi đi du học Hàn Quốc

Chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết khi đi du học là một sự chuẩn bị quan trọng nhất để đảm bảo tính pháp lí và quá trình xuất ngoại của bạn được suôn sẻ và nhanh chóng nhất. Tùy vào trường bạn chọn bạn sẽ phải chuẩn bị các khoản giấy tờ khác nhau theo hồ sơ yêu cầu của nhà trường.


Nhưng nhìn chung, yêu cầu một số loại giấy tờ chủ yếu sau:

  • Sơ yếu lí lịch có xác nhận của địa phương
  • Bằng cấp 3 hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp, điểm thi các môn trung học phổ thông nếu vừa tốt nghiệp
  • Học bạ cấp 3
  • Bằng trung cấp, cao đẳng, đại học và bảng điểm tương ứng
  • Chứng chỉ tiếng Anh hoặc tiếng Hàn (nếu có)
  • Ảnh 4*8: 10 chiếc phông nền trắng
  • Sổ hộ khẩu công chứng
  • Giấy khai sinh bản sao
  • Giấy khám sức khỏe
  • Hộ chiếu
  • Chứng minh thư công chứng của học sinh và của bố mẹ
  • Bảng kế hoạch học tập

Một lưu ý nhỏ để thực hiện tốt khâu chuẩn bị này là tìm hiểu thật kĩ lưỡng về yêu cầu của ngôi trường mà bạn muốn đến học tập để có sự tương tác tốt nhất nhé.

Ví dụ một bảng mẫu về những giấy tờ cần chuẩn bị cho hồ sơ khi đi du học Hàn Quốc
Ví dụ một bảng mẫu về những giấy tờ cần chuẩn bị cho hồ sơ khi đi du học Hàn Quốc
Bạn phải tìm hiểu tốt nhất về các yêu cầ ucura ngôi trường bạn sắp theo học
Bạn phải tìm hiểu tốt nhất về các yêu cầ ucura ngôi trường bạn sắp theo học

Điều kiện sức khỏe du học Hàn

Sức khỏe là điều cần thiết nhất đúng không nào. Không chỉ đi du học mà chắc chắn rằng bạn không thể làm việc gì mà không đảm bảo sức khỏe của mình nhé. Đừng nói rằng bạn hoàn toàn có thể đi du học, đến một đất nước lạ lẫm khi mà bạn không có sức khỏe tốt. Dù bạn có điều kiện kinh tế ổn định nhưng chắc chắn rằng bạn vẫn sẽ đi làm thêm, rồi mệt mỏi, áp lực học tập, làm thêm, áp lực kinh tế, không có bạn bè để chia sẻ sẽ khiến bạn chán nản và căng thẳng hơn rất nhiều.

Theo quy định đi du học đã kí kết giữa Việt Nam và Hàn Quốc thì 100% số người đăng kí phải được kiểm tra sức khỏe theo đúng tiêu chuẩn. Có một lưu ý đặc biệt về điều kiện sức khỏe khi đi du học Hàn Quốc đó là bạn không được mắc bệnh lao phổi, ngoài ra thì đủ điều kiện, kể cả bệnh viêm gan B. Về quy định cụ thể các bạn có thể tham khảo tại trang chủ trường bạn muốn theo học hoặc trang chủ của Đại sứ quán.

Bạn phải đảm bảo một sức khỏe ổn định nếu muốn đến sinh sống, học tập tại một đất nước xa lạ
Bạn phải đảm bảo một sức khỏe ổn định nếu muốn đến sinh sống, học tập tại một đất nước xa lạ
Bạn phải đảm bảo một sức khỏe ổn định nếu muốn đến sinh sống, học tập tại một đất nước xa lạ
Bạn phải đảm bảo một sức khỏe ổn định nếu muốn đến sinh sống, học tập tại một đất nước xa lạ

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?