Top 12 điều nên làm trong đêm Giao thừa năm 2020

Giao thừa là khoảnh khắc thiêng liêng đối với mỗi chúng ta, là thời điểm kết thúc một năm cũ và đón nhận một năm mới với những điều tốt đẹp nhất. Để năm mới được an lành, hạnh phúc, chúng ta nên làm 12 điều sau đây trong đêm Giao thừa chào đón năm 2020 sắp tới.

Hái lộc đầu xuân

Lộc là những cành lá đẹp, tươi xanh mơn mởn mà người cầu xin gặp trên đường đi, sau khi khấn vái để xin thì người ta sẽ ngắt một hai cành lá cây mang về nhà để xin lộc làm ăn, tiền của và những ước nguyện của người xin sẽ đến được như ý muốn trong năm mới.


Bên cạnh phong tục hái lộc đầu năm, người Việt cũng rất chú trọng về hướng xuất hành năm mới ngay sau giờ phút Giao thừa để có được một năm mới an khang, thịnh vượng như ý.

Hái lộc đầu năm
Hái lộc đầu năm

Mừng tuổi đầu năm

Mừng tuổi đầu năm hay phát lì xì là tục lệ không thể thiếu trong những ngày Tết. Vào đêm 30, khi thời điểm Giao thừa chuyển sang năm mới, thì cha mẹ thường lì xì cho con cái, ông bà chúc họ một năm mới an lành và sức khỏe.


Chúc cho những đứa trẻ sẽ ngoan hơn, chăm hơn, còn ông bà sẽ có thêm nhiều sức khỏe để sống vui cùng con cháu. Ngoài ra, mừng tuổi đầu năm cũng là để chúc thêm may mắn, một khởi đầu mới cho năm mới thêm vui.

Mừng tuổi đầu năm
Mừng tuổi đầu năm

Mua vôi

Người ta thường nói "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" với ý nghĩa: vôi thường dùng để làm đẹp và trang trí cho nhà cửa tràn đầy sức sống để chào đón năm mới, còn muối thì sẽ đem lại nhiều cơ hội và may mắn mặn mà như vị mặn của muối.


Ngoài ra, câu nói ấy còn xuất phát từ phong tục mua vôi về làm các loại bánh mứt cho thực phẩm giòn ngon hơn. Vì vậy, mua vôi cuối năm là việc làm không thể thiếu của các bà, các mẹ chuẩn bị ngày Tết.

Mua vôi đêm ngày 30 Tết
Mua vôi đêm ngày 30 Tết

Chuẩn bị mâm cỗ dâng cúng thần năm mới

Chuẩn bị mâm cỗ dâng cúng thần năm mới từ lâu đã là công việc quen thuộc của các bà, các mẹ trong gia đình. Dù Tết đến có hàng trăm mối bận tâm cần lo, thế nhưng, mâm cỗ dâng cúng thần năm mới lại chẳng bị các bà các mẹ quên không chuẩn bị.


Mâm cỗ cúng thần năm mới gồm có: hoa quả, dừa trái, bánh in, trầu cau, trà rượu và áo giấy được chuẩn bị thắp hương đêm Giao thừa hay còn được nhiều gọi với cái tên đêm trừ tịch đưa tiễn ông thần của năm cũ và chào đón ông thần năm mới đến ngự trong nhà cầu một năm bình an, sức khỏe và hạnh phúc.

Chuẩn bị mâm cỗ cúng thần năm mới
Chuẩn bị mâm cỗ cúng thần năm mới

Bữa cơm tất niên cúng ông bà

Bữa cơm tất niên cúng ông bà, cha mẹ đã khuất không chỉ để bày tỏ niềm nhớ mong, tiếc thương, công ơn nhớ tới công sinh thành, công dưỡng dục và dạy bảo, mà bữa cơm tất niên còn là dịp để con cháu trong nhà cùng sum họp, quây quần ôn lại những câu chuyện cũ, cho tình càng thêm gắn kết.


Tùy từng hoàn cảnh mỗi gia đình mà mâm cơm tất niên được đầy hay vơi, thường mâm cơm tất niên thường có: bánh tét, thịt kho tàu, canh khổ qua, miến xào rau củ, chả giò, chả nem… những món ngon ngày Tết.

Bữa cơm tất niên ngày Tết
Bữa cơm tất niên ngày Tết
Duy Ngân 2017-01-18 03:19:20
Cảm ơn tác giả, ad thay rồi nha

Theo dõi Cầu Truyền Hình cả nước

Chương trình Cầu Truyền Hình phát sóng từ 18h chiều đến 24h đêm Giao thừa với những hình ảnh sống động, nhộn nhịp từ mọi miền đất nước trong không khí náo nức, vui tươi chờ đón năm mới của mọi người, mọi nhà.


Kết thúc chương trình đặc biệt mừng Xuân sẽ là những lời chúc Tết của Chủ Tịch nước gửi tới người dân cả nước, lời chúc phúc mọi người sẽ hưởng Tết vui vẻ, an toàn giao thông và an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe của bản thân và chính gia đình mình.

Theo dõi Cầu Truyền Hình cả nước
Theo dõi Cầu Truyền Hình cả nước

Đón xem pháo hoa Giao thừa

Mấy năm trở lại đây, đón xem pháo hoa đêm Giao thừa trở thành việc làm ưa thích của nhiều người dân. Họ thường tụ tập về những điểm bắn pháo hoa lớn của cả nước, cùng đếm ngược và đón xem những màn pháo hoa rực rỡ, sáng rực cả bầu trời đêm và cùng nhau cầu nguyện một năm mới an khang, thịnh vượng, nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống. Đón xem pháo hoa Giao thừa còn trở nên đặc biệt hơn khi bạn đi xem cùng người thân, bạn bè, những người bạn yêu quý.

Đón xem pháo hoa đêm Giao thừa
Đón xem pháo hoa đêm Giao thừa

Đi lễ chùa

Sau thời khắc giao thừa, người dân thường cùng nhau tới chùa đầu năm thắp hương lễ Phật, hái lộc cầu chúc cho gia đình, bạn bè một năm mới nhiều hạnh phúc.


Người Việt tin rằng đi lễ chùa đầu năm không đơn giản để ước nguyện mà đó còn là thời gian để mọi người tìm về với chốn tâm linh sau những ngày tháng vất vả mưu sinh, để lắng lòng lại, bình yên...

Đi lễ chùa
Đi lễ chùa
Khánh Bình Đinh Xuân 2017-01-18 02:30:47
Đây là mâm cúng 23 tháng chạp chứ
Duy Ngân 2017-01-18 03:19:20
Cảm ơn tác giả, ad thay rồi nha

Dạo chợ hoa ngày 30 Tết

Người ta thường dạo chơi chợ hoa những ngày giáp Tết, còn toplist lại khuyên bạn dạo chợ hoa ngày Tết ngày 30 khi mà những người bán hoa còn tấp nập, vội vã muốn về nhà. Thế nhưng, đến chợ hoa ngày 30 Tết, bạn sẽ cảm nhận được nhiều điều hơn là những ngày 27, 28 Tết.


Bạn sẽ thấy thời gian trôi qua chóng vánh như cách người ta vội vã gói hoa, chở hoa cho khách. Bạn sẽ thấy bản thân may mắn khi được sum họp với gia đình sớm hơn. Bạn cũng sẽ thấy thêm yêu hơn cái Tết ấm áp đến lạ bởi những tình cảm của người bán hoa dành cho gia đình mình. Đặc biệt, bạn còn được mua hoa với giá ưu đãi mà những ngày giáp Tết chẳng thể đem lại.

Dạo chợ hoa ngày 30 Tết
Dạo chợ hoa ngày 30 Tết

Xuất hành đầu năm

Có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho một năm mới khởi đầu với nhiều may mắn, thuận lợi, cơ hội làm ăn tấn tới, bởi vậy, các thương gia, những người kinh doanh buôn bán thường xem kỹ lưỡng về ngày giờ và hướng tốt theo vận mệnh của mình để xuất hành một vòng ngày đầu năm mới. Thường người ta sẽ chọn giờ xuất hành ngay sau lễ cúng Giao thừa từ 1 - 2 tiếng để đạt được nhiều may mắn nhất.

Xuất hành đầu năm
Xuất hành đầu năm

Hương lộc

Thay thay vì hái lộc là một cành cây sau khi đi lễ, nhiều người lại xin lộc tại các đình đền chùa miếu bằng các đốt một nắm hương hoặc một cây hương lớn, đứng khấn vái trước bàn thờ, rồi mang hương đó cắm tại bình hương bàn thờ Tổ tiên hoặc bàn thờ Thổ Công ở nhà. Ngọn lửa tượng trưng cho sự phát đạt. Lấy lửa tự các nơi thờ tự mang về, tức là xin Phật Thánh phù hộ cho được phát đạt tài lộc quanh năm.


Trong lúc mang hương từ nơi thờ tự trở về, nhiều khi gặp gió, hương bốc cháy, người ta tin đó là một điềm tốt báo trước sự may mắn quanh năm. Thường những người làm ăn buôn bán hay xin hương lộc tại các nơi thờ tự.

Hương lộc
Hương lộc

Xông nhà

Thường cúng Giao thừa ở nhà xong, người gia chủ mới đi lễ đền chùa. Đối với các gia đình muốn tự xông nhà, người ta thường chọn một người dễ vía, hợp tuổi ra đi từ lúc chưa đúng giờ trừ tịch, rồi khi lễ trừ tịch tới thì dự lễ tại đình chùa hoặc ở thôn xóm, sau đó xin hương lộc hoặc hái cành lộc về. Lúc trở về đã sang năm mới, người này sẽ tự xông nhà cho gia đình mình, mang về gia đình sự tốt đẹp quanh năm.


Đối với các gia đình khác, người ta phải nhờ một người trong thân bằng cố hữu tốt vía để sớm ngày mồng một Tết đến xông nhà, trước khi có khách tới chúc Tết, để người này đem đến sự dễ dãi may mắn cho gia đình.

Xông nhà
Xông nhà

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?