Top 12 Loại vacxin mẹ cần biết và tiêm phòng cho con

Nuôi con là một việc vô cùng khó khăn. Người mẹ nào cũng luôn mong con mình được khỏe mạnh. Để tránh cho con mặc những căn bệnh vì chưa tiêm phòng vaxcin Chúng tôi xin giới thiệu tới các mẹ những vaxcin cần biết và lịch tiêm để không bỏ lỡ một mũi tiêm chủng nào nhé!

Vacxin ngăn ngừa bệnh cúm

Cúm là một bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cấp tính do vi rút cúm gây ra, bệnh dễ gây thành dịch và gây tử vong với trẻ nhỏ.
Thời điểm tiêm phòng: Mũi đầu tiên khi trẻ 6 tháng tuổi, Và sau đó chủ động đưa trẻ đi tiêm trước khi mùa dịch xảy ra từ tháng 10 - 11 ( dịch cúm xảy ra từ tháng 10 – tháng 3). Khả năng bảo vệ sau khi tiêm ngừa đạt khoảng 96-97% sau hai tuần tiêm chủng.
Vacxin ngăn ngừa bệnh cúm

Phế cầu khuẩn liên hợp (PCV13 hay còn gọi Prenar 13)

Bệnh phế cầu khuẩn là bệnh do một loại vi trùng được gọi là Streptococcus pneumoniae gây nhiễm trùng tai, phổi hoặc xung quanh não. Bệnh do phế cầu khuẩn gây ra có thể lây lan từ người này sang người khác qua dịch tiết đường hô hấp và các tuyến đường khác.
Thời điểm tiêm phòng: Tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi, 4 tháng tuổi, 6 tháng tuổi và 12 – 15 tháng tuổi.
Phế cầu khuẩn liên hợp (PCV13 hay còn gọi Prenar 13)

Vacxin phòng ngừa viêm gan A

Bệnh viêm gan A là một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm ở gan do virus viêm gan A gây ra. Bệnh có thể diễn tiến từ nhẹ đến nặng, từ vài tuần đến vài tháng Trẻ bị nhiễm vi rút này có triệu chứng sốt, mệt mỏi, vàng da, chán ăn, đau hạ sườn phải khi ấn vào… Khác với Viêm gan B hay C đường lây truyền của viêm gan A là qua đường tiêu hóa, qua đồ ăn thức uống.
Thời điểm tiêm phòng: Nên tiêm mũi đầu ngừa viêm gan A khi 12 tháng tuổi và mũi thứ 2 khi trẻ được 23 tháng tuổi.
Vacxin phòng ngừa viêm gan A

Vacxin phòng ngừa viêm màng não (MCV4)

Viêm màng não mủ là hiện tượng màng não bị viêm và có số lượng bạch cầu đa nhân trung tính trong dịch não tủy. các dấu hiệu khởi phát cấp tính từ vài giờ đến và ngày . Hậu quả của sự xâm lấn của vi khuẩn vào màng nào là các biến chứng về thần kinh hay gây tử vong. Vì thế nên phòng ngừa bệnh này bằng cách tiêm phòng vacxin cho bé.
Thời điểm tiêm phòng: Vacxin phát huy tác dụng tốt nhất khi tiêm cho trẻ ở độ tuổi 11 - 12
Vacxin phòng ngừa viêm màng não (MCV4)

Vacxin phòng viêm gan B

Viêm gan B là một bệnh gây viêm và hoại tử tế bào gan cấp tính hay mạn tính do vi rút viêm gan B. Khi mang thai chỉ khoảng 2% khả năng lây truyền vi này từ mẹ sang con mà chủ yếu vào thời gian sinh đẻ. Trẻ sơ sinh bị nhiễm vi rút viêm gan B từ mẹ thì 90% nguy cơ thành bệnh mãn tính và khoảng 25% trong số đó sẽ chết vì ung thư gan và xơ gan.
Thời điểm tiêm phòng:
Lần một: trong vòng 24h sau sinh, khi đó khả năng phòng được 85-90% các trường hợp lây truyền từ mẹ sang con.
Lần hai: từ 1 – 2 tháng sau sinh.
Lần ba: khi trẻ được 6 – 18 tháng.
Trẻ sau tiêm phòng viêm gan B thường có sốt nhẹ, sưng và đau chỗ tiêm.
Vacxin phòng viêm gan B

Vacxin Haemophilus cúm B (Hib)

Vi khuẩn Hib là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm phổi, viêm màng não mủ thường gặp nhất ở trẻ dưới 5 tuổi. Vi khuẩn này gây ra nhiều biến chứng nặng nề cho trẻ như di chứng thần kinh vĩnh viễn, tổn thương não, điếc, rối loạn tâm thần thậm chí tử vong. Bệnh này có thể lây truyền trực tiếp từ trẻ này sang trẻ khác qua nước bọt khi trẻ bị ho hoặc hắt hơi. Hoặc lây lan qua đồ chơi dùng chung hoặc các đồ vật mà trẻ thường cho vào miệng.
Thời điểm tiêm phòng: Nên tiêm vacxin Hib khi trẻ được 2 tháng tuổi, 4 tháng tuổi, 6 tháng tuổi và 12 – 15 tháng tuổi.
Vacxin Haemophilus cúm B (Hib)

Vacxin phòng tránh bại liệt (IPV)

Bại liệt là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Polio (bại liệt) gây ra. Bệnh có thể gây tử vong cho trẻ em hoặc để lại di chứng nặng nề như liệt không hồi phục và sẽ tàn tật suốt đời. Bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa qua nguồn nước, thức ăn. Đế phòng căn bệnh này biện pháp tốt nhất là tạo miễn dịch chủ động thông qua tiêm hoặc uống vắc xin phòng bệnh.
Thời điểm tiêm phòng: Khi trẻ được 2 tháng tuổi, 4 tháng tuổi, 6 – 18 tháng tuổi và khi trẻ được 4 – 6 tuổi.
Vacxin phòng tránh bại liệt (IPV)

Vacxin phòng virus rota (RV) dạng uống

Virus Rota là tác nhân gây tiêu chảy cấp nặng thường gặp nhất và là nguyên nhân chủ yếu gây tiêu chảy cấp nhập viện ở trẻ nhỏ trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ với các triệu chứng nôn ói, tiêu chảy, đau bụng, mất nước dễ dẫn đến trụy mạch và tử vong nếu không điều trị kịp thời. Bệnh này lây lan rất nhanh chủ yếu qua đường phân-miệng, tay-miệng.
Thời điểm uống: Uống lúc trẻ 6 tuần tuổi và hoàn tất lịch chủng trong 6 tháng đầu tiên sau sinh.
Vacxin phòng virus rota (RV) dạng uống

Vacxin phòng DTaP

Là loại vacxin “3 trong 1” phòng bệnh bạch hầu (bệnh khiến cổ họng trẻ xám đen), uốn ván (bệnh gây co thắt cơ bắp, tổn thương cấu trúc xương trẻ) và ho gà (bệnh dễ lây lan, khó kiểm soát). Tất cả các bệnh này đều rất nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng.
Thời điểm tiêm phòng: Trẻ có 5 liều tiêm chủng khi trẻ được 2 tháng tuổi, 4 tháng tuổi, 6 tháng tuổi 15 – 18 tháng tuổi và 4 – 6 tuổi.
Sau tiêm trẻ thường bị sốt cao nhưng vẫn có thể chơi đùa, nhưng nếu có các biểu hiện li bì, co giật phải đưa trẻ đi khám ngay. Vacxin này có thể tiêm chủng cùng với vacxin viêm gan B, bại liệt vì thế có thể kết hợp để giảm số lần tiêm chủng.
Vacxin phòng DTaP

Vacxin ngừa thủy đậu

Bệnh thủy đậu chắc chẳng còn xa lạ với mọi người, bệnh do virus thủy đậu gây ra, khá lành tính nhưng không điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nặng thậm chí tử vong. Vắc xin ngừa bệnh thủy đậu được sản xuất từ vi rút sống được làm giảm độc lực, khi đưa vào cơ thể sẽ có tác dụng giúp cơ thể tạo ra kháng thể để chống lại bệnh
Thời điểm phòng bệnh: Tốt nhất, khi trẻ được 12 – 15 tháng nên tiêm lần 1 và tiêm mũi thứ hai khi bé được 4 – 6 tuổi.
Vacxin ngừa thủy đậu

Vacxin ngừa ung thư cổ tử cung Human papillomavirus (HPV)

Vacxin này dành riêng cho các bé gái. Giúp các bé gái tránh khỏi 2 virus lây truyền qua đường tình dục , gây ung thư cổ tử cung.
Thời điểm tiêm phòng: Trên 6 tháng tuổi có thể tiêm phòng Vacxin này nhưng nó có tác dụng tốt nhất độ tuổi từ 9 – 26 tuổi (chưa quan hệ lần nào).
Vacxin ngừa ung thư cổ tử cung Human papillomavirus (HPV)

Vacxin MMR

Đây là loại vacxin phòng bệnh sởi (gây sốt cao và phát ban), quai bị (gây sưng mặt, sưng tuyến nước bọt, ảnh hưởng tinh hoàn); rubella (bệnh sởi Đức). Trước khi có vacxin phòng bệnh, các căn bệnh này rất phổ biến và nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em. Các bệnh này lây truyền qua không khí. Trẻ dễ dàng nhiễm bệnh do ở quanh một ai đó bị bệnh.
Thời điểm tiêm phòng:
Lần thứ nhất khi trẻ 12 – 15 tháng tuổi
Lần thứ hai khi trẻ 4 – 6 tuổi
Vacxin MMR

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?