Top 10 Phim hay nhất về chủ đề xã hội đen (gangster/mafia)

Mafia/gangster luôn là một đề tài vô cùng được ưa chuộng trong lĩnh vực điện ảnh cho đến thời điểm hiện tại vì chúng có chiều sâu, sự trưởng thành trong nội dung, gắn liền với những tên tuổi đạo diễn, diễn viên thực lực. Bạn đã xem hết bao nhiêu phim gangster kinh điển trong danh sách này chưa?

Số 8: Road to Perdition

- Năm sản xuất: 2002

- Đạo diễn: Sam Mendes

- Ngôi sao: Paul Newman, Tom Hanks và Daniel Craig


Lấy bối cảnh những năm 30 khi kinh tế Mỹ đang ở vào giai đoạn khủng hoảng, phim kể câu chuyện ông trùm John Rooney ở Illinois nhận nuôi một cậu bé mồ côi tên Michael Sullivan và yêu quý còn hơn cả con đẻ của mình. Michael lớn lên và trở thành trợ thủ đắc lực của Rooney. Tuy nhiên con trai của ông trùm là Connor luôn đố kị và tìm cách hãm hại anh. Dù gài bẫy đến giết hại vợ và con trai út của Michael, nhưng Connor vẫn được người cha đẻ bao bọc. Còn Michael phải cùng cậu còn trai còn lại chạy trốn, bị truy đuổi bởi nhiều sát thủ và quyết định quay lại trả thù với cái giá mạng đổi mạng. Kết phim, người con trai lui về một vùng quê, sống cùng với hai vợ chồng nông dân đã cưu mang cha con họ lúc gặp nạn, không hề động tới súng đạn nữa. Khi có người hỏi liệu cha anh là người tốt hay người xấu, Michael con chỉ trả lời rằng: “Ông ấy là cha tôi”.


Ngoài những cảnh quay kĩ xảo, màn đấu súng mãn nhãn thì tình cảm cha con là điểm sáng nhất của Road to Perdition. Người cha Michael đã cố gắng che giấu công việc đen tối mà anh đang làm, mong gia đình không bị ảnh hưởng.

Bộ phim đã thu về gần 200 triệu USD toàn cầu và đã có một số cảnh quay thuộc top những cảnh quay hay nhất mọi thời đại. Phim đã có 6 đề cử Oscar song chỉ thắng một giải Quay phim xuất sắc nhất dành cho Conrad Hall.


Điểm IMDB: 7.4/10


Link film: https://www.amazon.co.uk/Road-Perdition-Dylan-Baker/dp/B00ET1XLZW

Trailer Road to Perdition
Cảnh quay trong phim Road to Perdition (Con đường diệt vong)
Cảnh quay trong phim Road to Perdition (Con đường diệt vong)

Số 9: Little Caesar

- Năm sản xuất: 1931

- Đạo diễn: Mervyn LeRoy
- Ngôi sao: Edward G. Robinson, Douglas Fairbanks Jr, Glenda Farrell, William Collier Jr


Little Caesar (Tạm dịch: Caesar bé nhỏ) được xem như là bộ phim đầu tiên đánh dấu giai đoạn hoàng kim của dòng phim Gangster tại Hollywood. Bộ phim kể về tên tội phạm Enrico Bandello, với tên gọi "Rico". Từ một tên tội phạm đường phố, Rico đã tới một thành phố lớn, cùng những thủ thuật và sự tàn bạo của mình đã vươn lên để trở thành một tên trùm tội pham khét tiếng với biệt danh "Little Caesar".


Bộ phim được đề cử 1 giải Oscar cho hạng mục kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.


Điểm IMDB: 7.3/10


Link film: https://itunes.apple.com/vn/movie/little-caesar/id599517169?l=vi

Trailer phim Little Caesar
Little Caesar
Little Caesar

Số 10: Young And Dangerous

- Năm sản xuất: 1996

- Đạo diễn: Wai-Keung Lau

- Ngôi sao: Ekin Cheng, Francis Ng, Simon Yam


Young And Dangerous (Tên tiếng Việt: Người trong giang hồ) là series phim tội phạm đình đám của điện ảnh Hongkong thập niên 90, cho tới ngày nay vẫn được coi như là bộ phim hay nhất về Hội Tam Hoàng. Dựa trên bộ truyện tranh đình đám cùng tên, bộ phim kể về thiếu niên Trần Hạo Nam - vốn là một chàng trai hiền lành nhưng vì bị đám học sinh du côn bắt nạt và được một vị đại ca giúp đỡ, đã hết lòng đi theo vị đại ca ấy. Dần dần, Trần Hạo Nam tiến sâu vào thế giới xã hội đen, gia nhập Hội Tam Hoàng và phải tham gia các cuộc chém giết đẫm máu của các băng đảng Tam Hoàng ở Hongkong.


Điểm IMDB: 7.1/10


Link film: https://www.netflix.com/vn-en/TITle/70010633

Trailer Young and Dangerous 1996
Young and Dangerous 2013
Young and Dangerous 2013

Số 2: Pulp Fiction

- Năm sản xuất: 1994

- Đạo diễn: Quentin Tarantino

- Ngôi sao: John Travolta, Samuel Jackson, Ving Rhames, Uma Thurman, Bruce Willis


Đạo diễn Quentin Tarantino đã khéo pha trộn nhiều chất liệu như sự quái dị của game Nhật, sự bạo lực của phim American Gangster… và làm mới chúng để làm nên một kiệt tác gây ảnh hưởng nhất của Mỹ trong những năm 1990.


Bộ phim Pulp Fiction là một tập hợp các câu chuyện tưởng như rời rạc mà vô cùng gắn kết, phá vỡ nhiều trật tự tuyến tính của điện ảnh. Nó được xem là bộ phim có cách kể truyện độc nhất vô nhị trong dòng phim gangster. Nội dung phim cũng thú vị như cách kể, khi có tới ba "phim nhỏ" khác nằm trong nó, với những nhân vật khác nhau.

Ở phim nhỏ đầu tiên, nhân vật chính là Vincent Vega (John Travolta thủ vai), gã gangster được ông trùm Marcellus Wallace (Ving Rhames) giao trách nhiệm dẫn vợ đi chơi trong lúc ông vắng nhà. Vợ Marcellus - Mia (Uma Thurman) - là cô ả luôn muốn thể hiện uy quyền, sự quyến rũ, khiến Vincent có một đêm nhớ đời.

Trong câu chuyện thứ hai mang tên "Chiếc đồng hồ vàng", người xem làm quen với võ sĩ Quyền Anh Butch (Bruce Willis), một kẻ nhận lời gian lận khi thượng đài theo lệnh của Marcellus Wallace. Tuy nhiên trong cơn say đòn, hắn vô tình đấm chết đối thủ và buộc phải tẩu thoát. Trên đường chạy trốn, Butch nhớ ra mình bỏ quên ở căn hộ cũ chiếc đồng hồ vàng, kỷ vật duy nhất mà người cha cựu chiến binh để lại. Butch mạo hiểm quay trở lại nhà mình, dù biết chắc tay chân của Wallace đang chờ để "xử đẹp" Butch.

Phần cuối cùng là "Tình huống Bonnie", với phần diễn xuất và thoại hay bậc nhất lịch sử Hollywood của Samuel L. Jackson. Ngôi sao da màu này vào vai tên gangster sùng đạo Jules, cùng Vincent Vega đi đòi lại chiếc vali cho Marcellus Wallace. Trong lúc thực hiện nhiệm vụ, súng đã cướp cò khiến một con nợ chết trên xe và buộc chúng phải giải quyết tình huống này sớm tại nhà người bạn Jimmie (do chính Tarantino thủ vai) trước khi vợ anh này là Bonnie đi làm về.


“Pulp Fiction” nhận được 7 đề cử tại giải Oscar trong đó có đề cử cho Phim hay nhất, đoạt giải Cành cọ vàng cho phim hay nhất tại LHP Pháp. Phim cũng được nhiều nhà phê bình điện ảnh đánh giá là một trong những phim xuất sắc nhất mọi thời đại.


Điểm IMDB: 8.9/10


Link film: https://www.thuvienaz.net/phim/chuyen-tao-lao-pulp-fiction-1994

Trailer Pulp Fiction
Phim Pulp Fiction (Tạm dịch Chuyện tào lao)
Phim Pulp Fiction (Tạm dịch Chuyện tào lao)

Số 6: Scarface

- Năm sản xuất: 1983

- Đạo diễn: Brian De Palma

- Ngôi sao: Al Pacino, Michelle Pfeiffer.


Đạo diễn Brian De Palma đã có một tác phẩm để đời về cuộc đời của Montana - một người ngoại quốc di cư đến Mỹ hồi năm 1980 và trở thành một nhân vật “cộm cán” trong giới những kẻ buôn bán ma túy ở thành phố Miami.


Với diễn xuất tuyệt vời, Al Pacino đã tỏa sáng trong vai diễn Tony Montana - tên tội phạm lưu vong vừa đáng khinh nhưng lại rất đáng thương. Phim là câu chuyện đầy bạo lực, khủng khiếp nhưng cuối cùng lại trở nên đẹp lạ thường. “Scarface” chính thức coogn chiếu vào tháng 12/1983 và lập tức hàng loạt bài phê bình “dội bom” xuống bộ phim. Bất chấp điều này, nó vẫn đạt doanh thu 66 triệu USD khắp thế giới (tương đương với 180 triệu USD theo thời giá năm 2010), thu hút một lượng lớn khán giả hâm mộ và trở thành một biểu tượng văn hóa quan trọng. Các ngôi sao nhạc hip-hop đã lấy phong cách “gangsta” hoa mỹ trong cơ ngơi của Montana ở Miami làm mẫu trang trí cho nhà cửa và video của họ. Nhiều diễn viên nổi tiếng hiện nay như Matt Damon và Ben Affleck đã thuộc từng lời thoại, nhớ từng hành động của Tony Montana và Manny.


“Scarface” nằm trong top 10 bộ phim găngxtơ hay nhất do Viện Phim Mỹ bình chọn và được đề cử giải Qủa cầu vàng.


Điểm IMDB: 8.3/10


Link film: https://www.amazon.com/Scarface-Al-Pacino/dp/B000I543T6

Trailer Scarface
Phim Scarface (Tạm dịch Gã mặt sẹo)
Phim Scarface (Tạm dịch Gã mặt sẹo)

Số 3: City Of God

- Năm sản xuất: 2002

- Đạo diễn: Fernando Meirelles, Kátia Lund

- Ngôi sao: Alexandre Rodrigues, Leandro Firmino, Seu Jorge


Không đến từ Hollywood hay Hongkong, City Of God (Thành phố của Chúa) là bộ phim kinh điển về xã hội đen lại đến từ điện ảnh Nam Mỹ, do Brazil sản xuất.


Bộ phim chuyển thể từ sự việc có thật về cuộc đời của phóng viên Wilson Rodrigues sinh ra và lớn lên tại thành phố Rio De Janeiro, được viết lại trong cuốn sách của Paulo Lins. City Of God kể về cuộc sống của Rocket (Tên của Wilson khi còn nhỏ) tại thành phố này, dưới nỗi khiếp sợ các băng đảng, các cuộc thanh trừng, đấu súng địa phương. City Of God không chỉ kể về cuộc đối đầu giữa hai băng đảng của Lil Ze và Carrot, bộ phim còn cho thấy sự thật hãi hùng về mối tương quan giữa đói nghèo và tội phạm khi ở một thành phố được mệnh danh với cái tên mỹ miều: Thành phố của Chúa, người dân còn đói nghèo và lũ trẻ con sống trong hoàn cảnh đói nghèo, tiếp xúc với đám tội phạm ngay từ nhỏ, chính là mầm mống của đại dịch tội phạm nơi đây.


Bộ phim giành được 4 đề cử Oscar cho hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản chuyển thể hay nhất, quay phim xuất sắc nhất và chỉnh sửa phim tốt nhất.


Điểm IMDB: 8.7/10


Link film: https://xemphim.plus/movie/city-of-god~4657

Trailer phim City of God
Phim City of God
Phim City of God

Số 5: The Departed

- Năm sản xuất: 2006

- Đạo diễn: Martin Scorsese

- Ngôi sao: Leonardo DiCaprio, Matt Damon, Jack Nicholson, Mark Wahlberg


The Departed (Tạm dịch: Những người quá cố) là bộ phim được Mỹ thực hiện lại từ bộ phim Infernal Affair (Vô gian đạo) của Hongkong. Bộ phim kể về nhiệm vụ bí mật của cảnh sát chìm Billy (Do Leonardo DiCaprio thủ vai), đó là xâm nhập và tìm ra bằng chứng bắt được ông trùm mafia Frank Costello (Do Jack Nicholson thủ vai).


Dưới sự chỉ đạo của vị đạo diễn đại tài về chủ đề tội phạm Martin Scorsese cùng sự góp mặt của hàng loạt ngôi sao hạng A, bộ phim đã thắng 4 giải Oscar, trong đó có hạng mục phim hay nhất của năm.


Điểm IMDB: 8.5/10


Link film: http://www.phimmoizz.net/phim/diep-vu-boston-4060/

Trailer phim The Departed
Diễn viên phim The Departed (Những người quá cố)
Diễn viên phim The Departed (Những người quá cố)

Số 4: Goodfellas

- Năm sản xuất: 1990

- Đạo diễn: Martin Scorsese

- Ngôi sao: Robert De Niro, Ray Liotta, Joe Pesci, Lorraine Bracco


Được chuyển thể từ cuốn sách cùng tên viết bởi nhà báo Nicholas Pileggi về một nhân vật có thật trong giới mafia tại Mỹ, bộ phim Goodfellas (Tạm dịch: Huynh đệ xương máu) xoay quanh nhân vật Henry Hill, một cậu bé có mong muốn trở thành gangster từ thuở nhỏ, do những hình ảnh hào nhoáng của cuộc sống mafia đem lại: không học hành, tiền đầy túi, gái đầy xe, oai phong lẫm liệt. Vậy nhưng khi bước chân vào con đường tội ác ấy, Henry Hill mới nhận ra thế giới ấy đầy hiểm nguy, khốc liệt, tàn nhẫn, vô tình. Cuối cùng, vì gia đình, Henry Hill đã đứng ra làm nhân chứng chống lại những người huynh đệ trong băng đảng của mình và cả gia đình Henry được đưa vào chương trình bảo vệ nhân chứng của FBI.


Điểm IMDB: 8.7/10


Link film: http://www.phimmoizz.net/phim/chien-huu-335/

Trailer phim Goodfellas
GoodFellas
GoodFellas

Số 1: The Godfather (series)

- Năm sản xuất: 1972, 1974, 1990

- Đạo diễn: Francis Ford Coppola

- Ngôi sao: Marlon Brando, Robert De Niro, Al Pacino, Robert Duvall, Diane Keaton


Vị trí số 1 không thể thuộc về ai khác ngoài The Godfather (Tên tiếng Việt: Bố Già). The Godfather dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên do nhà văn nổi tiếng Mario Puzo sáng tác, được chính tác giả biên kịch và đạo diễn Francis Ford Coppola thực hiện.


Bộ phim xoay quanh gia đình mafia gốc Ý Corleone, với các cuộc đối đầu, thanh trừng các băng đảng khác. Gia đình Corleone trở thành ngũ đại gia tộc mafia Mỹ nhờ một tay Don Vito Corleone, vốn là một cậu bé từ Sicily, Italy đến Mỹ một mình, sau khi bố mẹ bị một tay mafia địa phương giết chết. Vito dần dần thực hiện các phi vụ máu mặt để trở thành một cái tên lừng lẫy trong giới tội phạm, mệnh danh là Godfather. Nhiều năm sau khi có được tiền tài, địa vị và đã trả thù tay mafia địa phương giết cha mẹ mình, gia đình Corleone gặp một biến cố lớn, khi Godfather bị ám sát bởi gia đình thù địch Tattaglia. Dù âm mưu ám sát đã không thành công, Godfather Vito đã bị thương nặng, gia đình Sollozzo vốn giữ vai trò người hòa giải, lại cùng với gia đình Tattaglia âm mưu hạ bệ gia đình Corleone. Một cuộc chiến băng đảng xảy ra, sau khi con trai gia đình Tattaglia cùng Sonny - con trai cả nhà Corleone bị ám sát chết, Michael Corleone - em trai của Sonny, đã lên làm Godfather sau khi Vito qua đời vì tuổi già sức yếu. Dưới sự dẫn dắt của Godfather Michael, gia đình Corleone đã hạ bệ gia đình Tattaglia cùng Sollozzo, nhưng đó chỉ là khởi nguồn cho vô số biến loạn trong gia đình Corleone.


Dù phần 3 của The Godfather không thực sự xuất sắc như hai phần trước đó, bộ phim vẫn được đề cử đến 7 giải Oscar. Còn 2 phần đầu của The Godfather tổng cộng đã giành đến 7 giải Oscar.


The Godfather không chỉ là bộ phim hay nhất của dòng phim xã hội đen mà còn luôn góp mặt trong Top 5 những bộ phim điện ảnh hay nhất mọi thời đại.


Điểm IMDB: 9.2 - 9.0 - 7.6


Link film: https://www.netflix.com/vn/title/60011152

Trailer phim The Godfather
Gia đình bố già trong phim Godfather
Gia đình bố già trong phim Godfather

Số 7: The French Connection

- Năm sản xuất: 1971

- Đạo diễn: William Friedkin

- Ngôi sao: Gene Hackman, Roy Scheider, Fenando Ray


Khi nhắc đến The French Connection của đạo diễn William Friedkin thì không thể bàn cãi về mức độ hùng tráng của bộ phim, những cuộc rượt đuổi được diễn ra liên tục đến kinh ngạc, và hầu hết mọi diễn viên đều thể hiện rất xuất sắc.

Bộ phim kể về hai cảnh sát Hoa Kỳ phải đi truy đuổi một gã thương gia thực chất trùm ma túy khổng lồ từ Pháp sang New York. Giữa những trận quyết đấu một sống một còn của cảnh sát với bọn xấu, phim còn có cảnh truy đuổi bằng xe hơi không thể nghẹt thở hơn và được xếp vào hàng kinh điển.


Đây là bộ phim đầu tiên xếp loại R (cấm trẻ em dưới 17 tuổi) nhận được 5 giải Oscar trong đó có giải Phim hay nhất và nam diễn viên chính xuất sắc nhất.


Điểm IMDB: 7.7/10


Link film: https://www.amazon.com/French-Connection-Gene-Hackman/dp/B004EELXS6

Trailer The French Connection
The French Connection (Đầu mối Pháp)
The French Connection (Đầu mối Pháp)

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?