Làm thế nào để có thể có nhiều khách hàng và bán được nhiều hàng? Làm thế nào để sản phẩm của mình nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh? Làm sao để tạo được tin tưởng trong lòng khách hàng? Và phải giải quyết các phàn nàn của khách hàng như thế nào? Dưới đây là 10 bí quyết mà các bạn đang và sắp kinh doanh cần phải nắm kĩ để có thể mang lại hiệu quả cao nhất.
Hãy đề ra cho khách hàng một lợi ích thiết yếu nào đó về sản phẩm để gây quan tâm cho khách hàng. Nếu thích, khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu và mua sắm ngay, thay vì phải chờ đợi khách hàng đến tìm sản phẩm đó. Những khuyến khích mua sắm lần đầu khá đa dạng, chẳng hạn: nếu bạn mua hôm nay sẽ được tặng kèm phiếu mua hàng, hôm nay sản phẩm đang được giảm 5%,...
Khách hàng của bạn bao gồm nhiều loại người với những tính cách cũng rất khác nhau, do đó bạn cũng cần nhiệt tình và kiên nhẫn với họ. Ngay cả khi khách hàng từ chối, đừng nản lòng, thay vào đó bạn hãy từ tốn hỏi han thêm các nhu cầu của họ để đưa ra một sản phẩm thích hợp.
Đừng ỷ lại vào trí nhớ của bạn, hãy ghi chép ngay lại những ý kiến, những phàn nàn của khách hàng vào một quyển sổ nào đó chẳng hạn. Việc này không chỉ giúp bạn tối ưu công việc buôn bán mà còn để xây dựng cách đối phó với những trường hợp đã gặp phải với những khách hàng trước đó.
Một trong những bí quyết quan trọng nữa để trở thành nhân viên bán hàng giỏi là bạn phải biết nắm bắt tâm lý khách hàng. Bởi vì khách hàng của bạn bao gồm rất nhiều thành phần khác nhau trong xã hội. Họ có sở thích, tính cách và nhu cầu khác nhau do đó bạn cần tìm hiểu xem họ đang mong muốn điều gì về sản phẩm để đáp ứng một cách nhanh chóng. Để làm được điều này bạn cần kết hợp nhiều kĩ năng khác trong đó có kĩ năng lắng nghe và ghi chép lại các ý kiến.
Ấn tượng ban đầu không chỉ quan trọng trong công việc kinh doanh mà còn trong các mối quan hệ xã hội. Vì thế ngay từ đầu, hãy tạo niềm tin cho khách hàng trước qua nụ cười thân thiện, sự nhiệt tình. Hãy tư vấn sản phẩm một cách trôi chảy, tạo phong thái tự tin như đang khẳng định chất lượng sản phẩm mà mình đang kinh doanh đối với khách hàng.
Làm thế nào để các khách hàng mua sắm sản phẩm của công ty bạn chứ không phải là của các đối thủ cạnh tranh? Mọi người thường không thích phá bỏ sự quen thuộc và tiện nghi thường ngày của mình để thử một cái gì đó mới mẻ. Vì vậy, ngay từ ban đầu hãy biến các sản phẩm của bạn trở nên khác biệt hơn hết trong vô vàn các sản phầm cùng loại.
Đây là bí quyết đặc biệt quan trọng mà TOPLIST đưa đến cho các bạn bởi đây sẽ là yếu tố giữ chân khách hàng vào tạo uy tín lâu dài cho việc kinh doanh của bạn. Hãy hỏi han khách hàng đã mua sản phẩm của bạn, niềm nở khi khách hàng đến bảo hành. Và nếu bạn nhận được thông tin từ khách hàng là sản phẩm của mình bị lỗi, hỏng thì cũng đừng trả lời lại rằng: " làm gì có chuyện đó ", " máy của chúng tôi không bao giờ lỗi ". Thay vào đó hãy bảo khách hàng mang đến kiểm tra lại để có hướng sửa chữa hoặc thay thế.
Trước khi bắt đầu việc mua sắm, hãy tìm kiếm và xây dựng những mối quan hệ gần gũi với các khách hàng tiềm năng. Muốn như vậy, bạn cần tìm hiểu xem giữa bạn và khách hàng có điểm chung nào hay không? Khách hàng mà bạn đang nhắm tới có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh hay không? Sau đó từ từ xây dựng một mối quan hệ thân mật và tin tưởng.
Hãy lắng nghe khách hàng nói gì về nhu cầu của họ, đừng ngay lập tức giới thiệu sản phẩm của mình thay vào đó hãy tìm hiểu nhu cầu của khách hàng là gì, từ đó đưa ra sản phẩm hợp lý và khẳng định cho khách hàng biết lợi ích của nó phù hợp như thế nào với nhu cầu của họ.
Lời đảm bảo về sản phẩm tuy đơn giản nhưng lại là một trong những yếu tố tạo niềm tin cao nhất cho khách hàng giúp tăng hiệu quả buôn bán. Hãy đảm bảo chất lượng hoặc giá thành cho sản phẩm, điều này sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn khi chọn mua sản phẩm tại cửa hàng của bạn.