Top 9 Bí quyết để có một bản sơ yếu lý lịch (CV) ấn tượng nhất

Trong xã hội ngày nay, để tìm cho mình một công việc ưng ý, bạn sẽ phải viết những bản lý lịch (CV) để tiếp thị bản thân, gây ấn tượng với những nhà tuyển dụng. Bản sơ yếu lý lịch là bước đầu tiên vô cùng quan trọng trong quá trình tìm việc. Vậy làm thế nào để tạo ra một bản sơ yếu lý lịch thành công? Dưới đây là những bí quyết để có một bản sơ yếu lý lịch (CV) ấn tượng nhất dành cho bạn.

Khả năng ngoại ngữ

Trong xã hội phát triển và hội nhập ngày nay, khả năng ngoại ngữ luôn là một trong những yêu cầu quan trọng mà nhà tuyển dụng cần ở những ứng viên. Trong bản CV, hãy ghi rõ trình độ ngoại ngữ của mình ở mức nào, những bằng cấp và chứng chỉ ngoại ngữ mà bạn đã đạt được. Nếu bạn xin việc ở nước ngoài, hãy thể hiện khả năng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Sau đó, cần nêu rõ bất cứ ngoại ngữ nào khác mà bạn biết, thể hiện khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ của bạn.
Khả năng ngoại ngữ

Mục tiêu trong công việc

Mục tiêu trong công việc là điều không bắt buộc bạn phải viết trong CV. Nhưng nếu đã ghi vào, hãy chắc chắn nội dung mục tiêu đó phải rõ ràng, không mập mờ hoặc viết quá chung chung, cũng không nên viết quá lan man, dài dòng.
Thể hiện mục tiêu trong công việc cũng là một cách để nhà tuyển dụng có thể nhìn thấy ưu điểm của bạn, thể hiện sự chuyên nghiệp của chính bản thân bạn.
Mục tiêu trong công việc

Hoạt động xã hội

Thay vì chỉ liệt kê những việc bạn đã làm, hãy nêu ra những hoạt động xã hội mà bạn đã tham gia như những hội nhóm sinh viên, các câu lạc bộ, các tổ chức từ thiện... có được chứng nhận hay giấy khen nào không. Đề cập tới những điều mà bạn đã tích lũy được từ hoạt động xã hội đã tham gia đó. Ví dụ, thay vì bạn viết "tham gia vào hoạt động tình nguyện", bạn nên viết đã làm hoạt động đó với ai, tại địa điểm nào, điều đó đem lại cho cộng đồng điều gì, mang lại cho bạn những kỹ năng gì. Bạn cũng cần nêu rõ vị trí, trách nhiệm của mình trong những hoạt động đó. Tuy nhiên, cần tránh rườm rà, một màu, không nên khoe khoang quá mức, nội dung cần ngắn gọn và súc tích.
Hoạt động xã hội

Viết sơ yếu lý lịch kiểu mới

Mọi thứ đều có thể thay đổi, chính vì vậy phong cách viết CV cũng có thể thay đổi cho phù hợp. Nếu có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm làm việc nhưng CV của bạn không ấn tượng thì cơ hội xin việc sẽ dễ bị hạn chế. Nhà tuyển dụng đôi khi cảm thấy nhàm chán với những CV không sáng tạo, dày đặc chữ, thậm chí còn bỏ qua và không muốn đọc tiếp.
Một số những nguyên tắc viết sơ yếu lí lịch kiểu mới bạn cần áp dụng đó chính là thiết kế cho mẫu CV của mình trở nên bắt mắt và nổi bật. Hãy sáng tạo một bản sơ yếu lí lịch hấp dẫn nhà tuyển dụng từ cái nhìn đầu tiên.
Một bản sơ yếu lí lịch được trình bày theo phần, gạch đầu dòng từng ý là hiệu quả nhất, tránh viết thành những đoạn văn kể lể dài dòng. Trong phần đầu, hãy viết khái quát về sự nghiệp của bạn, nhà tuyển dụng muốn biết bạn có thể đem lại lợi ích cho công ty hay không.
Tùy từng từng nhà tuyển dụng, bạn hãy trình bày sơ yếu lí lịch một cách thích hợp. Ví dụ, nếu một nhà tuyển dụng đòi hỏi kinh nghiệm, bạn nên đưa phần kinh nghiệm lên đầu; nếu họ quan tâm tới kĩ năng, hãy đưa phần kĩ năng lên trước kinh nghiệm, bằng cấp. Bạn không cần thể hiện hết khả năng của mình trong bản CV, hãy viết thật xúc tích, ngắn gọn trong 1 trang giấy là tốt nhất, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ ý và hấp dẫn.
Viết sơ yếu lý lịch kiểu mới

Thông tin cá nhân rõ ràng

Những thông tin cần thiết như họ tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, email... cần được thể hiện rõ ràng. Ngoài ra, bạn cần chú ý những điểm sau: Không cần viết chữ "Sơ yếu lý lịch" lớn ở ngay đầu tờ giấy, nhà tuyển dụng đã hiểu rất rõ ràng đây là bản CV của bạn rồi. Thay vào đó hãy viết tên bạn ngay trên đầu với cỡ chữ to để nó nổi bật hơn những phần còn lại của bản CV.
Một địa chỉ email hài hước như boysanhdieu@gmail.com hay chuonggiolengkeng@gmail.com chẳng hạn, sẽ khiến nhà tuyển dụng không đánh giá cao, vì nó khiến bạn trông không có vẻ chuyên nghiệp. Hãy sử dụng email có tên đơn giản, tốt nhất là tên của chính bạn.
Thông tin cá nhân rõ ràng

Những kỹ năng của bạn

Những kỹ năng của bạn như làm việc nhóm, làm việc cá nhân, thuyết trình, xử lý thông tin, lái xe... là tất cả những kỹ năng cho nghề nghiệp chưa xuất hiện ở những phần trước của bản lý lịch. Những kỹ năng này giúp nhà tuyển dụng nhận thấy bạn là người như thế nào, có trách nhiệm hay không, khả năng làm việc đến đâu, liệu có đáp ứng được nhu cầu của công việc hay không. Bất cứ chứng chỉ cấp cứu hay an toàn sức khỏe nào mà bạn đạt được cũng nên được liệt kê vào trong mục này.
Đồng thời, hãy làm nổi bật lên những điểm mạnh của bạn, liệt kê điểm yếu của bản thân, thể hiện sự trung thực trong bản CV.
Những kỹ năng của bạn

Kinh nghiệm của bản thân

Kinh nghiệm làm việc trong bản lý lịch là nơi mà nhà tuyển dụng tập trung nhiều sự chú ý hơn cả. Hãy nêu đầy đủ thời gian làm việc, chức vụ trong công việc đã làm, những nơi đã từng làm việc trong bản CV theo trình tự thời gian. Nếu có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn đang ứng tuyển, bạn có thể ghi thành những mục riêng như: Kinh nghiệm liên quan tới công việc và những kinh nghiệm làm việc khác. Việc liệt kê kinh nghiệm chuyên môn và những bằng cấp liên quan tới công việc ứng tuyển dưới trong một mục riêng sẽ giúp cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là người có năng lực.Cuối cùng, bạn nên nhớ phải đưa những thông tin thật rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu, tránh viết những nội dung nhàm chán. Điều này cũng thể hiện bạn là người có khả năng giao tiếp tốt.
Kinh nghiệm của bản thân

Thông tin về giáo dục và bằng cấp

Hãy bắt đầu giới thiệu về việc học gần đây nhất như tốt nghiệp cử nhân đại học, cao đẳng, tốt nghiệp loại gì. Nếu bạn đã có bằng cấp đại học, không nên đưa việc bạn học cấp THPT ở đâu vào, sẽ rất rườm rà và nhà tuyển dụng cũng chỉ quan tâm đến bằng cấp cao nhất mà bạn đạt được.
Một lời khuyên dành cho bạn là nên ghi thêm những chứng chỉ, giấy chứng nhận, các luận văn, dự án nghiên cứu, những khóa học đã tham gia (nếu có) có liên quan tới công việc mà bạn định ứng tuyển thêm vào, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao điều này.
Thông tin về giáo dục và bằng cấp

Sở thích và thói quen

Đây là những mục liên quan cần đưa vào trong CV, bởi chúng thể hiện bạn là người như thế nào, có khả năng trong công việc hay không... Nói ra những sở thích hay thói quen không có nghĩa là bạn nêu ra một một danh sách dài. Hãy chỉ ra những sở thích cơ bản, tốt nhất là những sở thích thói quen có ích trong quá trình ứng tuyển của bạn.
Sở thích và thói quen

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?