Top 10 Bí quyết học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả nhất

Ngày nay, việc học ngoại ngữ không chỉ phục vụ sở thích của bạn mà còn là một trong những điều kiện giúp bạn có được công việc tốt. Ngoại ngữ thực sự đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hiện nay. Ngoài tiếng Anh ra thì tiếng Nhật cũng là một trong những bộ môn ngoại ngữ thú vị, thu hút rất nhiều người học. Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ cho bạn những bí quyết để học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả nhất nhé.

Hãy bắt đầu từ những thứ cơ bản nhất

Thật rồi! Dù là học cái gì, làm cái gì hay là thực hiện một việc gì đó thì chúng ta đều phải làm từ những thứ đơn giản nhất trở đi. Việc học tiếng Nhật cũng vậy nhé, nếu bạn muốn có thể học tiếng Nhật một cách hiệu quả nhất thì chớ có vội vàng làm chi, hãy học từ những thứ đơn giản nhất. Đầu tiên, hãy học bảng chữ cái, học cách đọc, cách viết bảng chữ cái, học thuộc mặt chữ rồi hẵng chuyển sang cấu trúc câu để có thể đọc được trước đã.


Việc nhìn vào những dòng chữ của Nhật Bản, có thể là bạn chưa biết nghĩa của chúng nhưng bạn có thể đọc được do đã học bảng chữ cái thì nó sẽ giúp bạn tạo hứng khởi trong học tập. Học dễ vào hơn rất là nhiều. Đây là một trong những bí quyết giúp bạn học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả đó nha. Một số người cho rằng điều này thì ai chẳng biết, nói bằng thừa, xin thưa rằng có khối người coi thường điều này để rồi chưa học kĩ những điều cơ bản đã chuyển sang giai đoạn tiếp theo.


Khi đọc, viết lại không nhớ mặt chữ, phải dở bảng chữ cái ra xem rất là mất thời gian. Học không hiệu quả. Một số bạn thì nghĩ rằng cứ mỗi lần dở, mình dở sách xem lại thì sẽ nhanh nhớ và càng nhớ. Không đâu nhé. Khi bạn nhìn một chữ cái quá nhiều lần trong khi đầu bạn không thực sự ghi lại hình ảnh của nó thì cứ mỗi lần bạn nhắc tới nó sẽ không thể nào nhớ được, để rồi phải dở sách ra xem lại. Một thói quen vô cùng xấu.

Hãy bắt đầu từ những thứ cơ bản nhất
Hãy bắt đầu từ những thứ cơ bản nhất

Đừng bỏ qua bảng chữ cái Kanji

Nhiều bạn khi mới bắt đầu học tiếng Nhật cảm thấy học Kanji chẳng khác nào học chữ nho chữ Hán cả. Khó gần chết, từ đó mà nảy sinh những ý nghĩ "học qua loa Kanji thôi" hay bỏ qua hẳn Kanji để học ngữ pháp trước. Một sai lầm nghiêm trọng đó nha. Để vượt qua trở ngại khó khăn này, tôi khuyên bạn nên sử dụng chữ Kanji nhiều hơn, đặc biệt là luyện tập với những chữ mà bạn sử dụng nhiều. Ngoài ra, hãy tập cách viết những câu ngắn có sử dụng Kanji, nó sẽ rất tốt cho bạn sau này đó nha. Hãy sử dụng chúng trong văn bản thường xuyên!
Đừng bỏ qua bảng chữ cái Kanji
Đừng bỏ qua bảng chữ cái Kanji
Đừng bỏ qua bảng chữ cái Kanji

Ngừng than vãn

Nếu bạn muốn học tiếng Nhật tốt, thì không nên than vãn quá nhiều. Cũng đừng đổ lỗi cho bất cứ ai. Học tiếng Nhật khó lắm, nặng nề quá đi, mệt quá đi! Thay vì than thở mà chẳng giúp ích được gì cho bản thân mình thì hãy bắt tay vào học thôi vì thời gian không có nhiều. Sự thật là chẳng có việc gì dễ cả, học ngoại ngữ cũng chẳng có dễ dàng như bạn tưởng. Nhưng chỉ cần có cố gắng và nỗ lực thì có thể hoàn thành mà. Hãy coi việc mình học và vượt qua những khó khăn trở ngại khi học tiếng Nhật là một cách để thử thách bản thân mình, để có thể gặt hái được thành công nhé các bạn.
Ngừng than vãn
Ngừng than vãn
Ngừng than vãn

Tích cực nói và nghe tiếng Nhật nhiều hơn

Một số bạn khi học tiếng Nhật hay bất kì môn ngoại ngữ nào thường chú trọng tới ngữ pháp, mẫu câu và mặt chữ nhiều hơn. Điều này là không sai nhưng cũng không tốt hoàn toàn đâu nhé. Bạn có biết mục đích của việc học ngoại ngữ là gì không? Suy cho cùng là để bạn có thể hiểu ngôn ngữ của người khác và giao tiếp với họ bằng chính ngôn ngữ đó. Bạn học ngữ pháp giỏi lắm nhưng khi nói thì lại chẳng thể nói được bao nhiêu? Thật là mâu thuẫn.

Chính vì vậy, bí quyết giúp bạn học tiếng Nhật hiệu quả nhất chính là hãy tích cực nói tiếng Nhật nhiều hơn, tập những đoạn hội thoại ngắn, giao tiếp bằng tiếng Nhật với chính mình. Phải nói ra được thì bạn mới có thể làm được, khả năng tư duy khi nói sẽ nhanh hơn. Đừng ngại người ta nghĩ bạn lập dị khi lẩm bẩm thứ ngôn ngữ mà học không hiểu? Chẳng sao hết, bạn cứ luyện tập để có kĩ năng nói tốt là được. Bên cạnh đó, hãy tập cách lắng nghe người Nhật nói, học ngữ điệu của họ để có thể nói một cách mềm mại chứ đừng có nói ngôn ngữ của họ một cách cứng nhắc như vậy.

Tích cực nói và nghe tiếng Nhật nhiều hơn
Tích cực nói và nghe tiếng Nhật nhiều hơn
Tích cực nói và nghe tiếng Nhật nhiều hơn

Học đến đâu chắc tới đó

Hãy học thật chắc ngữ pháp, đừng bỏ qua ngay cả những thứ nhỏ nhất. Hôm nay bạn học về chủ đề gia đình, hãy học cho chắc đi đã rồi hãy chuyển sang chủ đề tiếp theo. Học mẫu câu khẳng định và phủ định, hãy học chúng cho chắc. Đừng nóng vội nhé, bạn cần phải nhớ một điều rằng, một ngôi nhà có cái nền móng vững chắc thì dù cho có phải xây lâu hơn cái nhà khác thì vẫn sẽ tốt hơn.


Nền móng chắc rồi, cứ thế mà xây cao nên thôi, chứ như cái nhà kia, xây vội vàng lên tầng cao mới để rồi lung lay, sập một cái phải quay lại xây từ đầu, tốn thêm thời gian và tiền bạc. Có thể bạn đã biết! Học là cả một quá trình tích lũy chứ không phải là việc một sớm một chiều có thể xong.

Học đến đâu chắc tới đó
Học đến đâu chắc tới đó
Học đến đâu chắc tới đó

Học tiếng Nhật như thế nào thì sẽ hiệu quả

Đây là một câu hỏi mà rất nhiều người băn khoăn. Tôi sẽ chia sẻ cho bạn một bí quyết học tiếng Nhật tại nhà cực kì hiệu quả. Việc này đơn giản lắm, tôi nghĩ bạn nào cũng có thể làm được đó nha. Chúng ta có thể cải thiện kĩ năng nghe và nói của mình thông qua những đoạn phim anime. Tại sao ư? Vì anime là một loại phim hoạt hình hướng tới những đối tượng là thanh thiếu niên.


Chính vì vậy mà ngôn từ trong đó thường không quá phức tạp, một số mẫu câu được lặp lại. Chủ đề của từ vựng lại phong phú nhiều thể loại. Xem anime có phụ đề tiếng Việt, trong khi xem, bạn có thể đọc lại những câu bạn đã nghe để học cách phát âm. Đôi khi, bạn thử chỉ nghe mà không nhìn vào phụ đề và tự dịch sang tiếng Việt để hiểu nội dung. Với cách này sẽ giúp bạn cải thiện kĩ năng nghe, nói và cả vốn từ vựng của mình nữa. Rất là hữu ích à nha, các bạn đã thử chưa? Ngoài ra qua phim ảnh, nhạc của nước Nhật, bạn cũng có thể tích lũy được nhiều kiến thức hữu ích lắm nha.

Học tiếng Nhật như thế nào thì sẽ hiệu quả
Học tiếng Nhật như thế nào thì sẽ hiệu quả
Học tiếng Nhật như thế nào thì sẽ hiệu quả

Bạn đã yêu tiếng Nhật rồi

Dù bạn học tiếng Nhật vì yêu thích hay vì công việc đi chăng chưa thì chỉ cần bạn đã cố gắng học tập tốt, nỗ lực để tiến bộ thì dần dần bạn sẽ yêu thích ngôn ngữ này mà thôi. Giống như là ở chung cùng nhau lâu ngày sẽ nảy sinh tình cảm đó. Mách bạn một cách học tiếng Nhật hiệu quả mà không ai để ý tới, đó chính là tập cách yêu thích nó. Chỉ có yêu thích nó, bạn mới mong muốn được làm chủ nó, chỉ có yêu thích nó thì bạn mới có hứng thú để học nó. Chính vì vậy hãy yêu thích tiếng Nhật, không nhất thiết là cứ phải yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên đâu nhé. Cứ từ từ, thong thả để rồi bạn yêu thích nó từ khi nào mà chẳng hay biết đâu nha. Chỉ có yêu thích nó mới giúp bạn dễ dàng vượt qua nó mà không gặp khó khăn gì.
Bạn đã yêu tiếng Nhật rồi
Bạn đã yêu tiếng Nhật rồi
Bạn đã yêu tiếng Nhật rồi

Học đi đôi với hành

Câu nói này chẳng bao giờ là "lỗi mốt" cả! Tại sao ư? Học mà không thực hành thì việc học coi như là vô nghĩa. Chỉ có thực hành mới giúp bạn nhớ lâu, hiểu rõ và suy nghĩ sâu sắc được. Hãy tập cách rèn luyện những gì mình đã được học. Ngày hôm nay bạn học về chủ đề gia đình, hãy thử nhìn vào gia đình của mình và nói về những người thân của mình bằng tiếng Nhật. Ngày thứ nhất, bạn hãy chỉ dùng những câu đơn giản thôi, hôm nay ta nói 5 câu.


Ngày tiếp theo ta nâng lên một chút thành 7 câu cứ dần dần là ta đã có một đoạn văn thậm chí là cả một bài văn về gia đình của mình bằng tiếng Nhật. Thấy hiện tượng gì mới, thấy những việc gì ấn tượng, sao ta không thử chuyển sang tiếng Nhật. Điều này không chỉ giúp bạn tạo nguồn cảm hứng khi học tiếng Nhật mà lâu dài sẽ rất tốt cho bạn. Nói xong rồi viết, viết để ghi nhớ, để sửa lỗi và để khắc ghi.

Học đi đôi với hành
Học đi đôi với hành
Học đi đôi với hành

Hãy coi việc học tiếng Nhật như một kĩ năng

Việc học thêm bất cứ môn ngoại ngữ nào sẽ cung cấp cho bạn kĩ năng giao tiếp. Chính vì vậy tại sao không coi việc học tiếng Nhật là một kĩ năng? Và bạn sẽ cần phải luyện tập để có thể nâng cao kĩ năng của mình. Cũng giống như những kĩ năng khác của con người, chúng ta cần phải rèn luyện thực hành và nâng cao kĩ năng của mình.


Liệu có ai đó trở thành nhà bác học toán mà lại không học toán hay không? Liệu bạn muốn trở thành một cầu thủ bóng đá mà chưa bao giờ chơi bóng đá thì có được hay không? Câu trả lời là không nhé. Khi bạn coi việc học tiếng Nhật như một kĩ năng thì bạn sẽ không ngừng nâng cao kĩ năng đó, nó sẽ rất tốt cho việc tự học của bạn rất nhiều.

Hãy coi việc học tiếng Nhật như một kĩ năng
Hãy coi việc học tiếng Nhật như một kĩ năng
Hãy coi việc học tiếng Nhật như một kĩ năng

Lập kế hoạch học thật hợp lí

Hãy lên kế hoạch cho việc học tiếng Nhật của bạn một cách hợp lí. Hãy sắp xếp những gì cần phải học theo sơ đồ tư duy để nắm bắt bài học nhanh hơn, nhớ lâu hơn. Học ít một rồi từ từ nâng tầm lên dần dần chứ đừng có tham lam, ôm cho nhiều rồi thu lại chẳng được đáng bao nhiêu.


Nhiều bạn mắc phải sai lầm khi học tiếng Nhật cũng như các môn ngoại ngữ khác đó chính là "tham lam", học vội vàng, nhồi nhét cho rõ nhiều, đủ kiểu, để rồi quá tải, cảm thấy ngán tiếng Nhật như ăn một món nhiều ngày khiến bạn cảm thấy ngán nó vậy. Dần dần thì chẳng có yêu thích nổi nó nữa, đâm ra chán ghét, áp lực cảm thấy lặng lề, không còn hứng thú muốn cố gắng nữa. Do vậy hãy lập kế hoạch học tiếng Nhật thật hợp lí và chớ có tham lam nha.

Lập kế hoạch học thật hợp lí
Lập kế hoạch học thật hợp lí
Lập kế hoạch học thật hợp lí

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?