Top 6 Cách chữa bệnh tổ đỉa tại nhà hiệu quả nhất

Tổ đỉa là căn bệnh đặc biệt dai dẳng, gây ra tình trạng mụn nước lở loét, ngứa ngáy nghiêm trọng khiến bệnh nhân khó chịu, mệt mỏi và mất tự tin trong giao tiếp. Nhận biết sớm triệu chứng, xác định đúng nguyên nhân và có cách điều trị tổ đỉa phù hợp sẽ giúp bạn giải thoát được nỗi ám ảnh mà bệnh gây ra. Trong bài viết hôm nay toplist sẽ cùng bạn tìm hiểu một số cách điều trị bệnh tổ đỉa tại nhà hiệu quả nhất.

Chữa tổ đỉa bằng củ ráy

Củ ráy có vị cay, tính mát có tác dụng giải độc, thanh lọc cơ thể, tán ứ và lợi niệu,… Chính vì vậy, chúng thường được dân gian sử dụng như vị thuốc quý giúp hỗ trợ chữa bệnh tổ đỉa.


Dựa vào tài liệu ghi chép trong cuốn “những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của giáo sư, tiến sĩ Đỗ Tất Lợi vào năm 2006 cho biết, cây ráy với tên khoa học là Alocasia odora (Roxb) C.Koch (Colocasia macrorhiza Schott) thuộc họ ráy aracea. Là loại cây thường mọc thành bụi với tên gọi dân gian là ráy dại, dã vu. Theo Đông y, cây ráy được xem là vị thuốc quý giúp điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Trong đó, củ ráy có vị cay, tính mát, đại độc có tác dụng thanh nhiệt, tán ứ, lợi niệu thường dùng chủ trị và phòng ngừa triệu chứng sưng đau chân hoặc dùng làm thuốc giảm đau, phong đờm, điều trị sốt rét. Bên cạnh những tác dụng này, vị thuốc tự nhiên này còn được nhiều người biết đến với công dụng chữa bệnh ngoài da như nấm kẽ chân, mụn nhọt, ghẻ lở. Trong đó, có bài thuốc chữa tổ đỉa bằng củ ráy.

Theo bác sĩ Trần Ngọc Ánh (công tác tại bệnh viện Da liễu TP HCM) cho biết, không chỉ riêng Đông y, một vài nghiên cứu Tây y cũng chỉ ra, trong củ ráy chứa hàm lượng lớn hoạt chất flavonoid. Đây đều là hoạt chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn, giúp ngăn chặn gốc tự do hình thành, hỗ trợ làm giảm quá trình lão hóa da và giảm viêm nhiễm.


Hướng dẫn cách chữa tổ đỉa bằng củ ráy


Các hoạt chất hóa học chứa trong củ ráy giúp các nốt mụn nước khô nhanh chóng. Bên cạnh đó, chúng còn hỗ trợ tái tạo làn da mới, làm lành vết thương và giảm triệu chứng ngứa ngáy trên bề mặt da. Để thực hiện cách chữa tổ đỉa bằng củ ráy, người bệnh cần chuẩn bị 2 củ ráy tươi và tiến hành thực hiện như sau:

  1. Củ ráy được rửa sạch, bỏ phần vỏ bên ngoài
  2. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch và ngâm với nước muối pha loãng để giảm bớt phần dịch ngứa và diệt khuẩn
  3. Thái củ ráy thành từng lát mỏng và cho vào cối giã nát
  4. Tiếp đó, cho củ ráy vào nồi, thêm nước và đun sôi
  5. Lọc lấy nước thuốc, chờ nguội bớt rồi dùng ngâm vùng da bị bệnh tổ đỉa
Thực hiện bài thuốc chữa tổ đỉa bằng củ ráy mỗi ngày sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ngứa ngáy trên da. Tuy nhiên, để bài thuốc chữa tổ đỉa bằng củ ráy đạt được kết quả như mong đợi, bệnh nhân cần kiên trì sử dụng trong khoảng thời gian nhất định
Cây Ráy
Cây Ráy
thuốc chữa tổ đỉa bằng củ ráy
thuốc chữa tổ đỉa bằng củ ráy

Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá lốt

Lá lốt là nguyên liệu không thể thiếu trong các món ăn truyền thống của người Việt. Tuy nhiên, ít ai ngờ được rằng loại rau gia vị này còn có nhiều công dụng chữa bệnh. Một số nghiên cứu hiện đại cho thấy, trong lá lốt chứa nhiều tinh dầu có tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm, giảm đau. Y học cổ truyền từ lâu cũng đã xem lá lốt là một vị thuốc chữa bệnh. Nó có tính ấm, vị cay, giúp ôn trùng, trừ hàn, chỉ thống nên thường được dùng để chữa bệnh xương khớp và các chứng viêm ngứa trên da như vẩy nến, eczema, nổi mề đay, viêm da cơ địa và cả bệnh tổ đỉa. Chính bởi những công dụng trên mà nhiều người tin rằng dùng lá lốt có thể giúp chữa khỏi bệnh tổ đỉa. Các bà nội trợ cũng tích cực đưa lá lốt vào thực đơn hàng ngày để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.


4 cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá lốt

Chỉ với lá lốt, dân gian có nhiều cách khác nhau để điều trị bệnh tổ đỉa. Trong đó được áp dụng phổ biến nhất là những cách sau:

Ăn lá lốt: Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá lốt đơn giản nhất đó chính là sử dụng nguyên liệu này trong ăn uống. Từ lá lốt, bạn có thể chế biến ra nhiều món ăn như canh lá lốt nấu thịt bằm, chả lá lốt, thịt lợn cuộn lá lốt nướng…Luôn phiên sử dụng chúng trong bữa ăn vừa giúp kích thích vị giác, lại vừa có tác dụng hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng bệnh tổ đỉa từ bên trong.

Uống nước lá lốt

  • Chuẩn bị: 50g lá lốt tươi; 1 miếng vải sạch
  • Cách thực hiện:
  1. Bạn rửa lá lốt cho sạch đất cát, ngâm với nước muối pha loãng 10 – 15 phút. Vớt ra để ráo nước.
  2. Cắt nhỏ lá lốt rồi cho vào cối giã nát hoặc xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố.
  3. Pha lá lốt đã được giã nhuyễn với 30ml nước ấm
  4. Dùng vải sạch lọc lấy nước cốt, bỏ bã
  5. Uống nước lá lốt mỗi ngày một lần cho đến khi bệnh được chữa khỏi.

Rửa vùng da bị bệnh tổ đỉa bằng nước lá lốt

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá lốt
  • Cách thực hiện:
  1. Bạn rửa sạch lá lốt rồi đem nấu với 1 lít nước
  2. Chờ cho nước lá lốt nguội, bạn lấy rửa vùng da bị ảnh hưởng
  3. Phần bã chúng ta không bỏ đi mà lấy đắp vào chỗ bị tổ đỉa 20 phút
  4. Cuối cùng, rửa lại da với nước sạch, lau khô bằng khăn mềm

Với cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá lốt này, bạn nên áp dụng mỗi ngày 3 – 4 lần. Nước lá lốt hoạt động như một chất sát trùng. Nó giúp làm sạch da và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Chữa bệnh tổ đỉa với bài thuốc đắp từ lá lốt

  • Chuẩn bị: Lá lốt: Số lượng nhiều hay ít tùy theo diện tích da bị ảnh hưởng; Vài hạt muối ăn; Gạc y tế hoặc vải sạch
  • Cách thực hiện:
  1. Sau khi rửa sạch lá lốt, bạn cắt nhỏ và đem giã nát cùng với muối ăn
  2. Đắp hỗn hợp lên những vùng da bị tổ đỉa tấn công
  3. Dùng miếng gạc băng lại để giữ lá lốt trên da trong khoảng 1 tiếng
  4. Áp dụng đều đặn mỗi ngày 1 – 2 lần để giảm ngứa và đối phó với các triệu chứng khó chịu do bệnh tổ đỉa gây ra.

Trong quá trình chữa trị bệnh tổ đỉa bằng lá lốt cũng cần lưu ý giữ vệ sinh da sạch sẽ; Tránh để da tiếp xúc với hóa chất, bụi bẩn; Uống nhiều nước. Đồng thời, tăng cường ăn các thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt, dứa, súp lơ xanh, rau cải xoăn, cà chua… giúp tăng sức đề kháng cho da, đẩy nhanh quá trình chữa lành tổn thương.

chữa trị bệnh tổ đỉa bằng lá lốt
chữa trị bệnh tổ đỉa bằng lá lốt

Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không

Theo y học hiện đại, lá trầu không chứa nhiều nước, khoáng chất, tinh dầu như kẽm, canxi, alkaloid, eugenol, carvacrol, chavicol, tamin, vitamin, acid amin… Các hoạt chất này được biết đến như một dạng kháng sinh tự nhiên, có tác dụng tiêu diệt, ức chế nhiều loại nấm, vi khuẩn. Thói quen của đa số người bệnh là áp dụng các mẹo dân gian, trong đó có chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không. Theo kinh nghiệm dân gian và quan điểm YHCT, lá trầu không có tính ấm, vị cay nồng tác dụng vào các kinh phế, tỳ ,vị đem lại công dụng hạ khí, chỉ khái, tiêu viêm, sát khuẩn. Chính vì vậy, lá trầu không được dân gian tin dùng để điều trị tổ đỉa, nhiều bệnh ngoài da và các bệnh thông thường khác.


3 Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá trầu không giảm triệu chứng bệnh

Vì những công dụng đặc biệt của lá trầu không mà rất nhiều người tin tưởng loại thảo dược này để loại bỏ bệnh tổ đỉa. Dưới đây là 3 cách chữa tổ đỉa từ lá trầu không đơn giản, dễ thực hiện được áp dụng phổ biến hiện nay:

Trị tổ đỉa bằng lá trầu không và phèn chua giảm ngứa

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá trầu không và ít phèn chua
  • Thực hiện:
  1. Bước 1: Rửa thật sạch lá trầu không, vò nát.
  2. Bước 2: Cho lá trầu không và phèn chua vào 1 lít nước, đun sôi.
  3. Bước 3: Gạn lấy nước, để nguội bớt và ngâm rửa vùng da bị tổ đỉa cho đến khi nước nguội hẳn.
  4. Bước 4: Lau khô vùng da tổ đỉa bằng khăn mềm, thực hiện 2 – 3 lần/ tuần.

Chữa tổ đỉa bằng lá trầu không và phèn chua, muối biển

  • chuẩn bị: 1 nắm lá trầu không, 1 thìa muối biển
  • Thực hiện:
  1. Bước 1: Rửa thật sạch lá trầu không, vò nát
  2. Bước 2: Cho lá trầu không vào nồi đun sôi với nước trong 10 phút và cho thêm muối biển vào.
  3. Bước 3: Gạn lấy nước, để nguội bớt và ngâm rửa vùng da bị tổ đỉa mỗi ngày.

Trị tổ đỉa bằng lá trầu không và rau răm giúp làm dịu da

  • Chuẩn bị: 30g lá trầu không, 30g rau răm
  • Thực hiện:
  1. Bước 1: Rửa sạch lá trầu không và rau răm, ngâm với nước muối pha loãng.
  2. Bước 2: Cho lá trầu không, rau răm vào nồi đun sôi với nước trong 15 phút.
  3. Bước 3: Gạn lấy nước, chờ đến khi nước còn ấm thì dùng để ngâm vùng tổ đỉa bàn tay, tổ đỉa bàn chân.
  4. Bước 4: Thấm khô bằng khăn bông mềm, sạch sau khi ngâm rửa.

Chữa tổ đỉa bằng lá trầu không chỉ nên áp dụng khi bệnh mới chớm, ở mức độ nhẹ. Tổ đỉa mãn tính, triệu chứng nặng thì phương pháp này hầu như không mang lại hiệu quả.

Chữa tổ đỉa bằng lá trầu không
Chữa tổ đỉa bằng lá trầu không

Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng tỏi

Tổ đỉa là một trong những loại viêm da mà ai trong chúng ta cũng có thể mắc phải do rất nhiều nguyên nhân. Khi mắc bệnh thì trên bàn tay hoặc bàn chân sẽ xuất hiện mụn nước làm cho người bệnh vô cùng khó chịu. Biểu hiện bệnh thường không vượt quá cổ tay hoặc cổ chân. Nếu không điều trị sớm thì các biểu hiện bệnh ngày càng nặng dễ gây nhiễm trùng, để lại sẹo, kéo dài dai dẳng và rất dễ tái phát. Chữa tổ đỉa bằng tỏi là một trong những cách đã được sử dụng từ lâu. Không chỉ được dân gian sử dụng mà các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu và thừa nhận khả năng điều trị bệnh của nguyên liệu này.

Theo các thầy thuốc dân gian, tỏi có khả năng kháng viêm kháng khuẩn nên có khả năng ức chế các triệu chứng của bệnh tổ đỉa. Còn theo các nghiên cứu thì trong tỏi có chứa nhiều hoạt chất như Allicin, Ajoene, Liallyl sulfide, Selenium có khả năng ức chế hoạt động của các khoại vi khuẩn, nấm… Nhờ đó mà giảm được các triệu chứng khi mắc bệnh tổ đỉa. Đây là nguyên liệu tự nhiên nên ít gây tác dụng phụ, ngay cả khi sử dụng trong thời gian dài. Đồng thời áp dụng cách này tiết kiệm đáng kể chi phí điều trị, tạo điều kiện cho nhiều bệnh nhân có cơ hội chữa khỏi căn bệnh này.


Hướng dẫn 2 cách chữa tổ đỉa bằng tỏi


Để tận dụng khả năng chữa tổ đỉa của tỏi, bạn nên thử áp dụng hai cách chia sẻ ngay sau đây:

Sử dụng rượu tỏi chữa tổ đỉa: Đây là một trong những cách khá tốt mà nhiều bệnh nhân đã sử dụng và thấy có chuyển biến tốt. Bạn nên tiến hành như sau:

  • Chuẩn bị: 2 củ tỏi cùng 300ml rượu trắng
  • Cách thực hiện:
  1. Tỏi rửa sạch, lột vỏ rồi bỏ vào hũ ngâm với rượu trong khoảng 7 ngày. Quan sát rượu đã đổi màu là có thể dùng được.
  2. Vệ sinh da thật sạch rồi bôi rượu tỏi lên vùng da bị tổ đỉa. Để yên trong khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước ấm.
  3. Áp dụng hàng ngày cho đến khi lành bệnh. Chú ý không nên để quá lâu có thể làm da bị ăn mòn, gây ngứa rát. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị dị ứng với tỏi, chính vì vậy nên thử trước ở 1 vùng da nhỏ, nếu không có phản ứng ý mới tiếp tục sử dụng cho những vùng da khác.

Tăng cường dùng tỏi trong bữa ăn hàng ngày: Bạn nên dùng kèm tỏi trong các món ăn để tận dụng tinh chất của nó trong việc ức chế các triệu chứng của bệnh tổ đỉa. Món rau muống xào tỏi là một trong những món khá đơn giản mà bạn có thể thực hiện thường xuyên.


Mong rằng với những thông tin được chia sẻ bạn đã hiểu hơn về phương pháp chữa bệnh tổ đỉa bằng tỏi. Hy vọng đây là cách điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của bạn. Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào trong quá trình sử dụng thuốc thì hãy ngưng ngay việc sử dụng và liên hệ với bác sĩ để có phương án chữa trị hữu hiệu hơn.

Chữa bệnh tổ đỉa bằng tỏi.
Chữa bệnh tổ đỉa bằng tỏi.
Sử dụng rượu tỏi chữa tổ đỉa
Sử dụng rượu tỏi chữa tổ đỉa

Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng muốI

Trong dân gian, rất nhiều người đã truyền tai nhau về phương pháp chữa tổ đỉa bằng muối. Đây là cách giúp bệnh nhân giảm nhanh cơn đau nhức, ngứa ngáy, khó chịu do bệnh gây ra. Không phải ngẫu nhiên mà dân gian lại lưu truyền bài thuốc chữa tổ đỉa bằng muối ăn. Thực tế, loại muối này được chiết xuất trực tiếp từ biển nên có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng rất cao. Đồng thời, muối biển vẫn chưa trải qua khâu chế biến nên giữ được thành phần khoáng tự nhiên.Với căn bệnh tổ đỉa, sử dụng muối biển sẽ giúp cải thiện được tình trạng ngứa ngáy, sưng phồng, tấy đỏ da,… Đồng thời giúp cho tế bào da trở nên săn chắc, hạn chế tình trạng bong tróc, giúp da mịn màng, sáng hơn.

Bên cạnh đó, trong muối hạt còn có chứa các thành phần khác như phốt pho, kali, sắt, kẽm, canxi, vitamin C, magie, iốt, mangan,… Những chất này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp tẩy tế bào chết cho da, sát trùng vết thương, làm mềm và dưỡng ẩm da hiệu quả. Đồng thời làm lành tổn thương, ngăn ngừa vết thương lan rộng ra các vùng da xung quanh.


Các cách chữa tổ đỉa bằng muối


Tổ đỉa là bệnh lý không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da, khiến da bị bong tróc mà nó còn gây mất thẩm mỹ, làm sần sùi, xấu xí da. Nếu không được chữa trị và kiểm soát kịp thời, bệnh sẽ gây ra các biến chứng phức tạp hơn, khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn.

Đắp muối lên vùng da bị tổ đỉa: Đây là phương pháp được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, để bệnh tổ đỉa nhanh chóng khỏi, bạn cần phải kiên trì thực hiện. Ngoài ra, bạn cần áp dụng đúng cách để tránh ảnh hưởng đến làn da của mình và gây ra một số hậu quả khác.

  • Cách thực hiện như sau:
  1. Đầu tiên, bạn chọn một ít muối hạt nhưng hạt phải to và sạch.
  2. Tiếp đến, bạn bắc chảo lên bếp đảo đều tay. Trong quá trình đảo, bạn để lửa nhỏ.
  3. Sau khi đảo khoảng 5 phút, bạn bắc xuống bếp và để nguội thì đổ ra bát sạch.
  4. Tiếp đến, bạn rửa vùng da bị tổ đỉa thật sạch và lau khô. Đồng thời, đắp muối lên vùng da đó và dùng khăn mỏng để bó chặt lại.
  5. Sau khoảng 20 phút, bạn tháo vải ra và rửa sạch tay với nước ấm. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nước muối để rửa vùng da bị tổ đỉa nhằm sát trùng da.

Thoa nước muối và lá trầu không: với những bệnh nhân mắc bệnh tổ đỉa, bạn có thể sử dụng muối hạt kết hợp với lá trầu không để chữa trị bệnh. Cũng như muối, lá trầu không có tính sát khuẩn, kháng viêm cao, giúp giảm nhanh các triệu chứng sưng, phồng, ngăn ngừa bệnh tổ đỉa lây lan hiệu quả.

  • Cách thực hiện như sau:
  1. Trước hết, bạn cần phải chuẩn bị một nắm lá trầu không và một ít muối.
  2. Sau đó, bạn rửa sạch lá trầu không và cho muối vào giã nhuyễn lấy nước.
  3. Dùng nước này thoa trực tiếp lên vùng da bị tổ đỉa
  4. Bạn đợi khoảng 20 phút thì rửa sạch lại da bằng nước ấm.
  5. Áp dụng cách làm này khoảng 2 – 3 lần/ tuần để bệnh tổ đỉa nhanh chóng được cải thiện.

Rau răm kết hợp với muối hạt: Rau răm là nguyên liệu có tính ấm, giúp chống viêm, sát khuẩn. Sử dụng rau răm kết hợp với muối là phương pháp chữa bệnh tổ đỉa rất hiệu quả. Chỉ cần bạn chuẩn bị 100 g muối hạt và 200 g rau răm là có thể cải thiện được tình trạng ngứa ngáy, khó chịu do bệnh tổ đỉa gây ra.

  • Cách thực hiện như sau:
  1. Bạn cũng rửa sạch rau răm, vớt ra và để ráo nước.
  2. Tiếp đến, bạn cho muối vào rau răm giã nhuyễn để tạo thành một hỗn hợp sền sệt.
  3. Sử dụng nguyên liệu này đắp lên vùng da bị tổ đỉa.
  4. Khoảng 20 phút sau, bạn rửa sạch vùng da bị tổ đỉa và lau khô bằng khăn mềm.
  5. Áp dụng đều đặn khoảng 2 lần/tuần để bệnh nhanh chóng khỏi.

Muối hạt kết hợp với khế chua: Rất nhiều người bất ngờ bởi khế chua có thể chữa trị được bệnh tổ đỉa. Các nghiên cứu cho thấy, trong thành phần của khế chua có chứa rất nhiều vitamin và các loại khoáng chất khác như photpho, magie, kali,… Bên cạnh đó, khế chua còn có tác dụng giải độc thanh nhiệt, kháng khuẩn tốt nhờ các chất như axit tartric, oxalic,…

  • Cách thực hiện như sau:
  1. Trước khi đi ngủ, bạn cắt một lát khế tươi và đem nướng cho thật nóng.
  2. Tiếp đến, bạn dùng lát khế này trộn với một ít muối hạt và nướng tiếp.
  3. Sau đó, đắp lát khế trên vùng da bị tổ đỉa. Tuy nhiên, bạn cần phải thận trọng tránh khiến làn da bị bỏng.
  4. Với cách chữa trị này, bạn có thể thực hiện khoảng 3 lần/tuần để giảm ngứa da.
Trên đây là 4 cách chữa bệnh tổ đỉa bằng muối hạt được áp dụng nhiều hiện nay. Những cách chữa trị trên chỉ áp dụng cho bệnh nhân bị tổ đỉa ở mức độ nhẹ, bệnh chưa lây lan sang vùng da khác. Nếu chẳng may mắc phải căn bệnh này, bạn không nên tự ý mua thuốc chữa trị mà cần phải thăm khám, thực hiện đúng các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
Các cách chữa tổ đỉa bằng muối
Các cách chữa tổ đỉa bằng muối

Chữa tổ đỉa bằng rau răm

Rau răm còn có tên gọi khác là thủy liễu, đây là loại rau gia vị quen thuộc thường dùng ăn kèm với một số món ăn. Ngoài ra, loại rau này còn được sử dụng làm vị thuốc trong điều trị một số bệnh lý thường gặp. Theo Đông y, rau răm có tính ấm, vị cay với tác dụng tiêu thực, trừ thấp, ôn ấm tỳ vị, chống viêm. Nhờ đem lại hiệu quả tốt trong việc kháng viêm mà từ lâu rau răm đã được ông bà ta sử dụng để điều trị các bệnh lý ngoài da, trong đó có bệnh tổ đỉa.

Nhiều nghiên cứu từ y học hiện đại cũng chỉ ra rằng, trong rau răm có chứa một số loại tinh dầu như: Dodecanal; Decanal; α-humulene; β-caryophyllene; Decanol. Các tinh dầu trên đây có tác dụng tốt trong việc làm dịu da, đồng thời ức chế các phản ứng viêm và cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu mà bệnh tổ đỉa gây ra.


Hướng dẫn cách chữa tổ đỉa bằng rau răm

Dùng rau răm đơn thuần

Việc chỉ sử dụng rau răm đơn thuần thì công tác chuẩn bị nguyên liệu sẽ trở nên đơn giản hơn. Trong điều trị bệnh tổ đỉa thì rau răm không được sử dụng theo đường uống mà thường đắp trực tiếp ngoài da.

  • Chuẩn bị: 1 nắm rau răm.
  • Thực hiện:
  1. Rau răm đem rửa sạch, để ráo.
  2. Giã nát rau răm rồi đắp lên vùng da tổn thương.
  3. Để nguyên trong 30 phút rồi rửa sạch và lau khô da.
  4. Với bài thuốc này có thể thực hiện 1 – 2 lần/ngày tùy thuộc vào mức độ bệnh. Bạn có thể tăng lượng rau răm cần sử dụng lên nếu các triệu chứng bệnh xuất hiện trên diện rộng.

Kết hợp rau răm với trầu không

Trầu không cũng là một loại dược liệu có tính sát khuẩn cao. Ngoài ra nó còn chứa các hoạt chất như carvacrol, chavicol, alkaloid… như một dạng kháng sinh tự nhiên có tác dụng tốt trong ức chế sự phát triển của một số loại nấm, vi khuẩn. Khi kết hợp rau răm với trầu không, công hiệu điều trị sẽ có xu hướng tăng lên. Bài thuốc này cũng được dùng ngoài da.

  • Chuẩn bị: 1 nắm rau răm. 10 – 15 lá trầu không.
  • Thực hiện:
  1. Rau răm và lá trầu đem rửa sạch, để ráo rồi vò nát.
  2. Đun sôi với khoảng 2 lít nước (có thể thêm vài hạt muối).
  3. Để nước ấm rồi dùng để ngâm và rửa vùng da bị tổ đỉa.
  4. Sử dụng nước rau răm và trầu không để rửa vùng da bị tổn thương không chỉ giúp sát khuẩn mà còn có tác dụng giảm ngứa. Đồng thời sẽ cung cấp độ ẩm cho da và loại bỏ các tế bào da bị bong tróc.

Phương pháp dùng rau răm chữa bệnh tổ đỉa mặc dù đã được sử dụng rất phổ biến từ lâu đời nhưng bạn vẫn cần cẩn trọng. Hãy chú ý đến những vấn đề dưới đây để đảm bảo an toàn và tránh những rủi ro ngoại ý phát sinh. Cần chọn nguồn nguyên liệu chất lượng, đảm bảo yếu tố an toàn, vệ sinh. Trước khi thực hiện các bài thuốc bằng rau răm, hãy vệ sinh và lau khô vùng da bị tổ đỉa. Dùng rau răm chỉ là liệu pháp hỗ trợ. Bạn tuyệt đối không được lạm dụng hay thay thế các liệu pháp điều trị từ bác sĩ. Rau răm có thể gây nóng da nếu dùng quá nhiều. Chính vì vậy khi chữa tổ đỉa bằng rau răm bạn cần dùng đúng cách cũng như tần suất. Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà tác dụng của bài thuốc sẽ khác nhau. Và không phải cơ địa của người bệnh nào cũng phù hợp với bài thuốc này. Nếu dùng rau răm sau khoảng từ 5 – 7 ngày mà không thấy khả quan, bạn không nên tiếp tục sử dụng.

Rau răm
Rau răm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?