Top 11 Cách để luyện nói tiếng Anh một mình hiệu quả

Ngày nay, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ phổ biến trên toàn Thế Giới. Làm chủ được tiếng Anh là cách nhanh chóng và đơn giản nhất để kết nối với mọi người ở nhiều quốc gia, học thêm được những kiến thức mới và có cơ hội thăng tiến nghề nghiệp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn gặp khó khăn trong kỹ năng nói tiếng Anh. Sau đây, Toplist muốn gửi đến độc giả 11 cách cải thiện kỹ năng này mà không cần đến bất cứ trung tâm tiếng Anh nào. Hy vọng sẽ giúp ích được cho việc học tiếng Anh của bạn.

Học cụm từ cố định

Cụm từ cố định thường chứa 3-7 từ như: "to be honest", "in a moment", "on the other hand"...Cách học bằng cụm từ khiến bạn có thể giải phóng bộ nhớ không phải nhớ nhiều từ một cách riêng rẽ rồi lại phải nhớ cách ghép các từ riêng lẻ lại với nhau như thế nào cho đúng. Học cụm từ cố định là cách dễ nhất để tăng kỹ năng phản xạ trong giao tiếp tiếng Anh.
Học cụm từ cố định
Học cụm từ cố định

Nhái theo giọng bạn thích

Bạn thích giọng Anh-Anh, Anh-Mỹ hay Anh-Uc? Bạn có thần tượng nào là người nói tiếng Anh không? Obama? Sherlock Homes, Steve Jobs hay Justin Bieber? Người nào trong số đó bạn hay nghe/xem nhất? Hãy chọn lấy một giọng mà bạn thích để nhái theo, nhái một giọng nói có nghĩa là bạn phải hòa nhập cả vào văn hóa đó, hãy cân nhắc trước khi lựa chọn nhưng nếu thành công bạn sẽ khiến rất nhiều người cảm thấy ngạc nhiên và thú vị với giọng của bạn đấy.

Nhái theo giọng bạn thích
Nhái theo giọng bạn thích

Nói giọng trầm

Có nghiên cứu chỉ ra rằng người nói giọng trầm có khả năng khiến cho người nghe cảm thấy tin tưởng và dễ bị thuyết phục hơn, điều này rất quan trọng khi bạn nói trước đám đông. Hãy cố nén giọng bạn vào trong cổ họng, tập lấy hơi và nói giọng bụng điều này khiến bạn có thể nói trong thời gian dài hơn.

Nói giọng trầm
Nói giọng trầm

Ghi âm giọng nói

Nếu bạn không có người để giao tiếp cùng thì đây là cách rất hay để luyện kỹ năng speaking. Đầu tiên, bạn chọn một bài để nói, có thể là bài bạn tự nói về một chủ đề nào đó hoặc bạn chỉ cần chọn một bài viết có sẵn để đọc lại, tài liệu bạn chọn nhất định phải có file audio mẫu do người bản xứ hoặc người có trình độ cao hơn bạn nói.

Bạn nên chú ý mình có thể phát âm tất cả các từ trong bài nói đó, nếu chưa biết thì nên tra từ điển trước xem nghĩa và cách phát âm từ đó là gì. Bài nói cũng không cần quá dài nếu đây là lần đầu tiên bạn dùng phương pháp này. Bài viết dài khoảng 1/2 trang A4 sẽ nói trong khoảng thời gian dưới 5' với tốc độ nói chậm.


Thứ hai, bạn cần chuẩn bị một micro chuẩn để thu âm vì sau khi thu âm bạn sẽ phải nghe lại những gì mình đã nói. Kinh nghiệm những lần đầu mình nghe bài mình thu âm là cảm thấy rất buồn cười, nếu file này lọt ra ngoài thì mình sẽ xấu hổ chết. Nhưng điều thú vị và là nguồn động lực với mình là sau mỗi ngày mình cảm thấy rõ sự tiến bộ, mình đã mắc ít lỗi hơn, tốc độ nói tăng thêm, ngữ điệu được cải thiện và đặc biệt cảm thấy yêu ngôn ngữ này hơn.

Ghi âm giọng nói
Ghi âm giọng nói

Diễn đạt một ý bằng nhiều cách

Cuối cùng, nói cho cùng tiếng Anh là để giao tiếp và giúp con người kết nối với nhau. Một người có trình độ tiếng Anh tốt là người có thể diễn đạt những điều phức tạp bằng từ ngữ đơn giản. Và, có thể diễn tả một sự vật, sự việc khác nhau theo nhiều cách khác nhau theo tâm trạng, hoàn cảnh cụ thể.


Ví dụ cùng với hàm ý "xin lỗi" bạn có thể dùng nhiều cách diễn đạt khác nhau như "I'm (so / very / terribly) sorry", "How stupid / careless / thoughtless of me", "Please accept our (sincerest) apologies",...

Diễn đạt một ý bằng nhiều cách
Diễn đạt một ý bằng nhiều cách

Học trọng âm

Trọng âm giúp bạn nói rõ ràng và đỡ tốn sức hơn. Trọng âm bao gồm trọng âm trong từ: âm nào trong từ nên được nhấn mạnh, âm nào có thể lướt qua. Trong âm trong câu: từ nào trong câu nhấn mạnh, từ nào có thể lướt nhanh hoặc nối liền vào nhau. Khi thành thạo trọng âm câu và từ thì cách nói của bạn nghe chuyên nghiệp hơn rất nhiều rồi.
Học trọng âm
Học trọng âm

Học phát âm bài bản

Muốn nói tốt bước đầu tiên nhất định bạn phải học cách phát âm chuẩn. Bảng ký hiệu âm thanh quốc tế IPA là danh sách các nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh, học cách đọc bảng ký hiệu này giúp bạn nói tiếng Anh chuẩn hơn đồng thời kỹ năng nghe của bạn cũng được cải thiện đáng kể. Nguồn tự học phát âm tốt nhất của BBC learning English bạn có thể tham khảo ở:

http://www.teachingenglish.org.uk/article/phonemic-chart

Học phát âm bài bản
Học phát âm bài bản

Hát theo các bài hát tiếng Anh

Lời của những bài hát tiếng Anh là những cụm từ và thành ngữ rất thông dụng. Con người có thể nhớ ngôn ngữ tốt hơn khi nó đi kèm âm nhạc đó là lý do tại sao chúng ta khó thuộc một bài thơ hơn một bài hát. Đừng chỉ dừng lại ở nghe hãy hát theo bài hát đó trong khi nghe, điều này sẽ khiến cho tốc độ nói của bạn tăng dần đồng thời giảm cảm giác stress khi phải học.
Hát theo các bài hát tiếng Anh

Đọc thật to các đoạn hội thoại

Bạn hoàn toàn có thể luyện kỹ năng reading đồng thời với kỹ năng speaking. Nếu bạn hay đọc thầm trong đầu khi luyện reading thì nên thay đổi thói quen này từ hôm nay.

Bạn có thể đọc to bất cứ thứ gì từ những bài báo, bài đọc trong sách luyện thi, một mẩu truyện,...không cần phải quá để tâm đến ngữ điệu, ngữ pháp, mục tiêu của cách này để miệng quen với việc nói hay còn gọi là để "dẻo miệng" hơn. Chú ý, đừng để việc nói này ảnh hưởng đến những người xung quanh bạn nha

Đọc thật to các đoạn hội thoại
Đọc thật to các đoạn hội thoại

Chú ý đến tông giọng

Điều đặc biệt quan trọng để có giọng nói hay chính là tông giọng của mỗi người. Trong Tiếng Anh, việc lên xuống tông giọng sẽ tạo ngữ điệu uyển chuyển, giúp bạn phát âm rõ ràng hơn và người nghe cũng dễ hiểu ý bạn hơn. Tông giọng cũng là một cách để bộc lộ sắc thái, tâm trạng của bạn trong lúc nói, nhờ đó mà cuộc hội thoại trở nên sinh động hơn, thú vị hơn rất nhiều.


Để luyện tập một tông giọng tốt, bạn chỉ cần nghe đi nghe lại nhiều lần những câu từ người bản xứ hay sử dụng cũng như ngữ điệu của họ, sau đó ghi nhớ và học hỏi theo chúng, điều chỉnh để phù hợp với giong của mình. Dần dần, sau khi đã quen, bạn sẽ tự tìm ra tông giọng riêng cho chính mình mà không sợ lẫn với bất kì ai khác.

Chú ý đến tông giọng
Chú ý đến tông giọng

Học cách trả lời ngắn

Những cách trả lời ngắn gọn như: OK, no problem, alright, fine thanks, just a minute, you're welcome, fine by me, let do it!, yup, no way!, you're joking, right?, Do I have to?...là những câu nói sử dụng rất thường xuyên trong giao tiếp hàng ngày. Hãy sưu tầm thêm và thường xuyên thực hành đến mức có thể phản xạ thật nhanh.
Học cách trả lời ngắn
Học cách trả lời ngắn

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?