Top 10 Cách làm máy tính chạy nhanh và làm việc hiệu quả nhất

Khi cần làm một việc gì đó, nhất là những công việc trên máy tính, đòi hỏi tốc độ cao, để công việc có thể hoàn thành nhanh nhất và nhiều nhất. Sẽ thế nào khi mỗi lần bạn cần làm một việc gì đó thật nhanh như gửi một tin nhắn đến bạn bè hoặc nộp bài đến hạn deadline mà máy tính lại chạy "siêu chậm"? Cảm giác sẽ vô cùng khó chịu phải không? Vì thế hôm nay toplist sẽ giới thiệu cho các bạn một số cách thật đơn giản để có thể khắc phục được tình trạng trên.

Cài lại Windows nếu máy bị nhiễm virus

Virus và Malwares có thể bị trừ khử, loại bỏ bởi các chương trình diệt virus, malwares. Tuy nhiên, ở 1 số trường hợp những loại virus này rất cứng đầu hay có thể gieo rắc thêm nhiều mầm mống khác khiến người dùng cảm thấy khó khăn trong việc "tận diệt" chúng. Nếu bạn đã rơi vào trường hợp này, cách tốt nhất đó là cài đặt lại hệ điều hành Windows để chấm dứt tình trạng chậm chạp gây khó chịu cho bạn.

Dưới đây là video hướng dẫn chi tiết cách cài lại Win 10 - phiên bản Win mới nhất. Với những phiên bản Win khác, các bạn có thể lên youtube tìm kiếm có rất nhiều video hướng dẫn cụ thể và chi tiết.
Cài lại Windows nếu máy bị nhiễm virus

Luôn luôn cập nhật, sử dụng phần mềm diệt virus

Virus, Malwares là hai mối nguy hiểm có thể gây hại nặng nề cho máy tính cũng như làm máy luôn hoạt động trong trạng thái chậm chạp. Vì thế, bạn hãy nhớ phòng tránh những nguy cơ tiềm tàng này trước khi chúng có dịp xâm nhập vào máy của bạn. Nếu phần mềm diệt virus của bạn đã lỗi thời hay hoạt động không hiệu quả và luôn làm bạn cảm thấy khó chịu với những thông báo không cần thiết như quảng cáo thì hãy xóa chúng đi và sử dụng ngay phần mềm Security Essentials của Microsoft. Đây là 1 phần mềm hoàn toàn miễn phí và hoạt động khá hiệu quả nhờ được cập nhật dữ liệu virus hàng ngày. Bên cạnh đó phần mềm này sử dụng rất ít RAM nên không gây ra tình trạng nặng máy mỗi khi quét virus hay chạy ngầm.
Luôn luôn cập nhật, sử dụng phần mềm diệt virus

Drefrag ổ cứng của bạn thường xuyên

Trong quá trình sử dụng một thời gian dài, ổ cứng ở trong máy tính thường sẽ bị phân mảnh dữ liệu do nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như tạo thêm hoặc xóa bớt các tập tin, thư mục, cài đặt phần mềm và tải dữ liệu từ internet. Để khắc phục tình trạng này, giúp máy tính truy xuất dữ liệu nhanh hơn, hãy sử dụng các phần mềm chống phân mảnh ổ cứng. Bên trong mỗi phiên bản Windows của Microsoft cũng có sẵn 1 phần mềm defragment miễn phí và cực kỳ hữu dụng, người dùng có thể vào Start Menu và tìm cụm từ "Disk Defragment" ở Windows 7 hoặc ấn tổ hợp phím "Windows + S" và gõ cụm từ "Defragment" trên Windows 8 và 8.1.
Drefrag ổ cứng của bạn thường xuyên

Hạn chế để nhiều phần mềm chạy cùng một lúc

Một trong những nguyên nhân chính khiến máy khởi động hệ điều hành Windows chậm là do máy phải khởi động cùng lúc nhiều phần mềm đi kèm theo. Để khắc phục được tình trạng này, bạn có thể tắt đi một số phần mềm không cần thiết để máy tính khởi động nhanh hơn.

Bạn cũng có thể vào "Start menu" và gõ "msconfig" vào khung "search" ở Windows 7 hay dùng tổ hợp phím "Windows + S" và gõ "msconfig" ở Windows 8, Windows 8.1. Sau đó bạn chọn vào tab "Startup" rồi tắt bớt đi một số phần mềm không cần thiết trong việc khởi động, chọn "Apply" và khởi động lại máy.

Hạn chế để nhiều phần mềm chạy cùng một lúc

Nâng cấp thêm RAM để máy tính chạy đa nhiệm tốt hơn nữa

RAM viết tắt từ Random Access Memory (bộ nhớ truy xuất tạm thời trong máy tính). Nâng cấp RAM là 1 biện pháp cải thiện hiệu năng máy tính ít tốn kém chi phí lại giúp máy tính vận hành được nhanh chóng hơn khi có nhiều phần mềm đang chạy trong máy hoặc chí ít nó giúp bạn mở được nhiều tab web trên trình duyệt hơn mà không làm máy bị "đơ" hoặc chạy chậm đi. Hiện nay, giá thành của RAM đã giảm xuống khá nhiều và phù hợp túi tiền người tiêu dùng hơn. Nếu bạn không rõ trong việc chọn lựa mua RAM, bạn nên tìm đến những cửa hàng sửa chữa máy tính uy tín để nhờ các nhân viên ở đó tư vấn cho bạn loại RAM nào thì thích hợp cho máy tính của mình.
Nâng cấp thêm RAM để máy tính chạy đa nhiệm tốt hơn nữa

Tắt đi một số hiệu ứng trên Windows

Không phủ nhận về một số hiệu ứng cũng như hình ảnh trên Windows đã giúp cho hệ điều hành này trở nên đẹp hơn. Tuy nhiên, chính nó cũng là tác nhân đóng góp một phần không nhỏ vào sự "chạy chậm" của máy tính. Để tắt đi một số hiệu ứng, đối với người dùng Windows 7, bạn có thể kích phải chuột trên màn hình desktop sau đó chọn "Personalize". Ở tab "Window Color", bạn bỏ chọn lệnh "Enable transparency" để tắt tính năng trong suốt lên. Ngoài ra bạn cũng có thể vào "Control Panel". Sau đó vào mục "Ease of Access Center" để tắt đi các hiệu ứng chuyển động không cần thiết cho máy. Đối với người dùng Windows 8 hay 8.1, bạn ấn tổ hợp phím "Windows + S" để hiện ra bảng search. Sau đó bạn gõ "Animations" rồi chọn mục "Turn Windows animations on or off" như hình hướng dẫn dưới đây.
Tắt đi một số hiệu ứng trên Windows

Khởi động máy thường xuyên

Có một sự thật là nếu để máy của bạn hoạt động liên tục trong 1 thời gian quá dài và liên tục thì một số phần mềm trong máy có thể chiếm dụng bộ nhớ trên máy nhiều hơn và theo thời gian, chúng sẽ chiếm rất nhiều dung tích bộ nhớ khiến cho máy tính của bạn trở nên cực kì chậm. Vì thế, việc khởi động lại sẽ giúp máy tính của bạn được "refresh" các phần cứng và phần mềm giúp giải thoát bớt lượng bộ nhớ bị sử dụng lãng phí.

Khởi động máy thường xuyên

Tìm những phần mềm chạy ngầm trong máy tính

Đặc trưng của máy tính đó là có thể vận hành nhiều tác vụ. Tuy nhiên, càng nhiều tác vụ hoạt động thì máy sẽ càng chậm chạp thêm. Nếu đã tắt đi một số phần mềm mà máy tính vẫn không cải thiện nhiều thì bạn hãy để ý đến một số thành phần đang ngầm chạy trong máy vì đây cũng là yếu tố tiêu tốn RAM và vi xử lý.

Để vào được danh sách này, bạn ấn phải chuột vào thanh công cụ Taskbar và chọn Task Manager. Sau đó bạn tìm những chương trình nào đang chiếm dụng nhiều RAM và bộ xử lý trong máy. Nếu có bất kỳ những phần mềm nào nghi ngờ, hãy lên Google tìm hiểu xem nguồn gốc của phần mềm đang chạy đó vì rất có thể đó là malwares hay virus đang chạy ẩn trong máy tính lấn chiếm tài nguyên xử lý.

Tìm những phần mềm chạy ngầm trong máy tính

Xóa cache ở trình duyệt internet hoạt động chậm

Nếu trình duyệt web Chorme, Mozilla Firefox,... của bạn hoạt động càng ngày càng chậm và có nhiều dấu hiệu bị đơ, bị giật thì điều này có nghĩa lỗi là ở chính phần mềm này. Phần mềm đó đang gặp vấn đề chứ không phải do phần cứng máy tính của bạn. Lúc này bạn cần loại bỏ cache. Để loại bỏ cache, bạn hãy tìm vào mục "Settings" của trình duyệt web mà bạn đang dùng. Đối với trình duyệt Chrome, phần này nằm ở mục "Clear Browsing Data". Tương tự đối với các phần mềm khác.
Xóa cache ở trình duyệt internet hoạt động chậm

Lắp ổ cứng thể rắn (SSD)

Việc nâng cấp ổ cứng thường sang ổ cứng SSD cũng là một biện pháp hữu hiệu để máy của bạn có thể truy xuất dữ liệu nhanh hơn. Trước đây, ổ cứng mà ta thường sử dụng đó là HDD có giá thành rẻ hơn đồng thời có nhiều phiến đĩa nhỏ bên trong. Riêng đối với ổ cứng SSD, với giá thành cao hơn ổ HDD bình thường, nhưng bù lại, tốc độ truy câp dữ liệu của loại ổ cứng này lại cực kỳ nhanh. Đặc biệt, nếu bạn cài Windows hoặc games vào vị trí của ổ cứng này, nó sẽ giúp thời gian tải Win cũng như tải màn chơi nhanh hơn đáng kể.
Lắp ổ cứng thể rắn (SSD)

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?