Bất cứ một cấp học nào cũng vậy, để có một tiết học thật sự hiệu quả, thì lời mở đầu, dẫn dắt vào bài sao cho hấp dẫn, lôi cuốn chưa bao giờ là không cần thiết. Nhất là đối với các lớp mầm non, điều này là vô cùng quan trọng, góp phần tạo sự hứng thú cho các em trong suốt tiết học. Và trong bài viết ngày hôm nay, Toplist xin giới thiệu các cách mở đầu tiết học cuốn hút trẻ mà cô giáo mầm non nên biết.
Mở đầu tiết học bằng cách sử dụng tranh, ảnh
Chẳng hạn với chủ đề tiết học: "nhận biết về quả", cô giáo cho trẻ xem tranh mà bị che, còn chừa lại 1 ít cho trẻ đoán, đó là quả gì. Lần lươt như thế các loại quả bạn muốn dạy và trò chuyện về màu sắc, vị, có hạt hay không hạt..... Làm tương tự với các chủ đề về nhận biết con vật, đồ vật, rau củ quả,...
Mở đầu tiết học bằng cách chơi trò chơi
Với lứa tuổi mầm non, các trò chơi cũng như các hoạt động thể chất luôn thu hút trẻ bởi sự tươi vui. Chính vì thế, cô giáo hãy tận dụng điều này và sử dụng một trò chơi thích hợp có liên quan đến chủ đề tiết học để dẫn dắt trẻ vào bài. Chẳng hạn với chủ đề về quả cam, cô có thể cho cả lớp chơi trò "vắt nước cam", sau đó hướng trẻ đi sâu vào tiết học. Hay chơi trò chiếc túi kỳ diệu (bỏ vào đó 2 - 3 loại quả) và cho trẻ đoán tên quả.
Mở đầu tiết học thông qua bài hát, bài thơ
Dẫn dắt trẻ vào tiết học bằng cách hát hay đọc thơ là cách mà các cô giáo vẫn thường áp dụng. Tùy thuộc vào chủ đề của tiết học mà cô giáo có thể lựa chọn bài hát, bài thơ cho phù hợp, chẳng hạn đối với tiết học "Nhận biết về quả", cô có thể hát bài hát về quả, trò chuyện về các loại quả và hướng đến quả có liên quan đến tiết học.
Mở đầu tiết học bằng cách tạo tình huống
Tạo tình huống để trẻ hình dung và dẫn dắt vào tiết học cũng là một cách khá hay mà các cô giáo nên áp dụng. Chẳng hạn với chủ đề nhận biết về quả táo, cô có thể tạo tình huống là: 2 bạn thỏ ăn táo (táo xanh, táo đỏ: mỗi bạn 1 loại) và tranh luận với nhau là quả táo có vị ngọt, bạn khác táo có vị chua, táo có màu xanh bạn khác táo có màu đỏ.... Hay tạo tình huống bác nông dân tặng món quà rồi đàm thoại các quả...
Mở đầu tiết học bằng cách đóng vai
Với mỗi chủ đề tiết học khác nhau, cô giáo có thể đóng vai thành nhân vật nào đó, trò chuyện với trẻ, từ đó dẫn dắt trẻ vào tiết học.
Chẳng hạn đối với tiết thể dục, cô có thể tạo dựng tình huống: Cô là ong mẹ, các con là ong con.
Các con ơi sắp đến ngày sinh nhật Ong Chúa rồi. Để chuẩn bị quà mừng sinh nhật Ong Chúa. Hôm nay ong mẹ muốn nhờ những chú ong con đi hút mật về làm quà tặng sinh nhật, chúng ta sẽ sang khu rừng bên kia dãy núi để tìm mật thơm ngon nhất nhé!. Đường đi khó quá gập ghềnh chúng mình bay theo ong mẹ... (khởi động các kiểu đi)ôi đến khu rừng rồi mà các loại hoa chưa bừng nở để chúng ta lấy mật. Chúng ta cùng làm những chú gà gáy gọi ông mặt trời thức dậy cho ánh nắng để các loại hoa thơm nở rộ phấn hoa nào ( ! muôn loài hoa thơm đã nợ rộ rồi . Để hút được nhiều mật ngon thì các con phải có cơ thể khỏe mạnh dẻo dai, vì vậy các con hãy tập cùng mẹ tập thể dục nhé. Chúng mình có muốn khỏe mạnh để hút được nhiều mật không?... ( tập bài pt chung tay-chân-bụng-bật) . .. rồi cho trẻ giả bộ động tác hút mật hoa. Hôm nay đã hút được nhiều mật rồi. Chúng ta về tổ nào ( cho trẻ về hai nhóm-2 hàng ngang đối diện) Các con ạ. Dạ tiệc tổ chức sinh nhật Ong chúa còn có cuộc so tài giữa các loại ong như Ong bò vẽ, Ong vàng, Ong.. vì vậy mẹ muốn Ong Mật chúng ta chuẩn bị một tiết mục so tài. ( giới thiệu bài học vận động cơ bản) Các con xem mẹ tập trước nhé! ( tập mẫu rồi lần lượt cho trẻ tập) trong khi tập bao quát, củng cố hỏi tên bài học. Cho trẻ đi nhẹ nhàng đến dự tiệc sinh nhật Ong Chúa 2-3 vòng là kết thúc.
Hay cũng với chủ đề tiết học là nhận biết về quả, cô giáo thử đóng vai chú hề:
Cô trang điểm và mặc trang phục như chú hề, xuất hiện thì nói anh hề chào các bạn, hôm nay mình có món quà muốn dành tặng lớp mình, mời các bạn cùng xem đó là món quà gì nhé, sau đó bạn làm ảo thuật cho cháu xem, sau đó bạn thò tay vào hộp lấy quả táo đỏ trước hỏi trẻ quả gì? Màu gì? Tiếp hỏi các bạn trong hộp còn gi nua ko? Bạn lấy quả táo xanh ra, và hỏi sau đó cho trẻ nhận biết.