Top 16 Cách trị ho dân gian hiệu quả mà không cần dùng thuốc

Ho là một căn bệnh khó chữa trị dứt điểm nhất, nó gây khó chịu cho mọi người. Nếu bạn hay bị ho thì nên dành ít thời gian xem bài chia sẻ của chúng tôi để giúp bạn khỏe mạnh hơn. Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp đẩy lùi những cơn ho dai dẳng.

Rau diếp cá

Thật khó để biết được loại rau ăn sống này lại có công dụng chữa bệnh ho hiệu quả thế này. Đầu tiên, ta lấy một lượng rau diếp cá vừa đủ, rửa sạch, xay nhuyễn. Sau đó, lấy một bát nước vo gạo trộn đều với rau diếp cá đã xay nhuyễn. Đun sôi hỗn hợp trong lửa nhỏ khoảng 20 - 25 phút. Đun nhỏ lửa lại khoảng 20 phút rồi lọc lấy nước. Nên xay uống hàng ngày.
Chữa ho bằng rau diếp cá
Chữa ho bằng rau diếp cá
Chữa ho bằng rau diếp cá

Ăn cam

Quả cam: (nên dùng cam chín nhé) dùng đũa khoét một lỗ nhỏ chính giữa quả cam rồi bỏ vào đó một chút muối, sau đó cho cam vào lò nướng trong vòng 15 phút. Ăn cam ngay khi còn nóng, vừa lấy ra khỏi lò. Ngoài ra có thể cắt nhỏ vỏ cam và bỏ vào ấm trà dùng hãm để uống dần.

Trị ho bằng cam
Trị ho bằng cam
Trị ho bằng cam

Trị ho bằng cải cúc

Theo các tài liệu y học cổ truyền, cải cúc vị hơi đắng, tính mát, mùi thơm nồng, không độc. Có tác dụng yên tâm khí, thanh đàm hỏa, hỗ trợ điều trị ho lâu ngày, viêm phế quản, ho dai dẳng, ho khan, ho có đờm. Ngoài ra, cải cúc còn có thể làm dịu họng nhanh rất thích hợp để chữa ho, ngứa rát cổ họng cho trẻ nhỏ.


Cách trị ho cho trẻ nhỏ: Lấy 20g rau cải cúc nhặt sạch, chỉ lấy lá và thân non đem thái nhỏ cho vào chén. Thêm 2 thìa mật ong rồi đem hấp cách thủy trong 10 -15 phút thì lấy ra cho trẻ uống cả nước lẫn cái. Thực hiện 2 lần/ngày vào hai buổi sáng tối, liên tiếp 1 tuần sẽ giúp giảm ho hiệu quả.


Cách trị ho cho người lớn: Lấy 100g cải cúc, 200g phổi lợn thái thành miếng nhỏ vừa ăn đem nấu thành canh sử dụng mỗi ngày để hỗ trợ chữa ho ở người lớn. Ngoài ra, có thể dùng cải cúc, giã nát lọc lấy nước pha với nước ấm, thêm 1 thìa mật ong uống từ từ từng ngụm để làm dịu cổ họng.

Trị ho bằng cải cúc
Trị ho bằng cải cúc
Trị ho bằng cải cúc

Nghệ

Nghệ là loại củ trong dân gian rất dễ tìm và chữa được rất nhiều bệnh. Đối với bệnh ho, dùng nước ấm pha với bột nghệ và một ít muối để uống, phương pháp này trị viêm họng hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn còn có thể chưng cách thủy nghệ, gừng, chanh với đường phèn (hoặc mật ong) để tăng thêm hiệu quả.
Chữa ho bằng nghệ
Chữa ho bằng nghệ
Chữa ho bằng nghệ

Khế

Những loại quả có vị chua như quả khế, ắt có khả năng trị ho tốt. Với quả khế bạn chỉ cần chấm muối rồi ngậm để lấy tinh thần, sau đó ăn như bình thường. Nếu sợ chua thì ăn cùng với mật ong hoặc chưng đường phèn.
Chữa ho bằng khế
Chữa ho bằng khế
Chữa ho bằng khế

Trị ho bằng lá húng chanh

Lá húng chanh (hay còn gọi là tần dày lá) hiện nằm trong danh sách những cây thuốc Nam thiết yếu do bộ Y tế công nhận. Húng chanh chứa các thành phần tinh dầu, carvacrol có tác dụng làm ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp. Sử dụng lá húng chanh để điệu trị ho bằng cách sau: bạn rửa sạch rồi giã hoặc xay nhuyễn, thêm đường phèn vừa đủ rồi hấp cách thủy trong thời gian khoảng 20 phút. Sử dụng hỗn hợp này uống 1-2 lần/ ngày, sau từ 2 – 3 ngày các cơn ho sẽ không còn nữa.

Trị ho bằng lá húng chanh
Trị ho bằng lá húng chanh
Trị ho bằng lá húng chanh

Chữa ho bằng bạc hà

Bạc hà có vị cay, nóng và mùi thơm dịu the mát. Bạc hà có chứa các chất chống oxy hóa và hàm lượng canxi, vitamin B và kali cao. Do đó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Chất menthol trong bạc hà làm dịu các cơn ho và tiêu tan đờm.


Để chữa trị tình trạng ho khó chịu, rất đơn giản chỉ cần giã nhuyễn một nắm lá bạc hà tươi vắt lấy nước uống hàng ngày. Hoặc hãm lá bạc hà với trà và uống trong 3-4 ngày. Cơn ho dai dẳng đau rát cổ họng sẽ dần dần biến mất.

Chữa ho bằng bạc hà
Chữa ho bằng bạc hà
Chữa ho bằng bạc hà

Trị ho bằng cam thảo

Cam thảo nằm trong danh sách các vị thuốc quý, cây và rễ đều có tính bình, vị ngọt. Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ tỳ vị, dưỡng phế, tiêu đờm hỗ trợ chữa ho hiệu quả. Trong nghiên cứu khoa học, cam thảo chứa nhiều chất kháng viêm, kháng khuẩn tiêu viêm giúp thúc đẩy làm lành tổn thương vùng họng và giảm ho tốt.


Sử dụng bột cam thảo cho vào 200ml nước ấm, khuấy đều đến khi tan hết, chanh cắt đôi, vắt lấy nước cho vào ly bột cam thảo đã chuẩn bị khuấy đều. Uống khi còn ấm, mỗi ngày 2 lần cho đến khi hết bệnh. Ngoài ra, có thể sử dụng cam thảo và trà xanh để hỗ trợ chữa ho, làm dịu tình trạng đau rát ở cổ họng. Lấy 10g lá trà xanh, 10g bột cam thảo, trà xanh rửa sạch hãm với 200ml nước sôi trong 20 phút thì thêm bột cam thảo vào khuấy đều cho tan. Uống khi còn ấm, mỗi ngày sử dụng 2 lần vào sáng và tối.
Trị ho bằng cam thảo
Trị ho bằng cam thảo
Trị ho bằng cam thảo

Quất

Trong quả quất có nhiều tinh dầu, pectin, đường và các vitamin giúp chống viêm, long đàm, tăng sức đề kháng và giảm ho hiệu quả. Có thể ngâm quất với muối hoặc pha nước uống. Quất chưng cách thủy với đường phèn cũng là một cách chữa ho hiệu quả.
Chữa ho bằng quả Quất
Chữa ho bằng quả Quất
Chữa ho bằng quả Quất

Ổi

Nếu bạn bị ho do dị ứng gây viêm tấy họng thì lấy một quả ổi đem nướng lên, nướng vừa đủ không nên để cháy xém quá sẽ khó ăn. Ăn ổi nướng mỗi ngày một lần, ăn 3 – 4 ngày bạn sẽ thấy giảm ho hiệu quả. Rất đơn giản và sử dụng lâu dài cho người hay bị viêm họng dị ứng.
Chữa ho bằng quả Ổi
Chữa ho bằng quả Ổi
Chữa ho bằng quả Ổi

Củ cải trắng

Thái củ cải trắng thành miếng mỏng, nhỏ vừa ăn, bỏ vào một chiếc bình sạch, khô, đổ chút mật ong vào, đậy kín khoảng 3 ngày sau đó thêm chút đường phèn. Mỗi lần ăn, chỉ cần lấy một ít pha cùng với nước ấm để uống có tác dụng trị ho rất nhanh và hiệu quả
Củ cải trắng
Củ cải trắng
Củ cải trắng

Trị ho bằng tỏi

Tỏi là loại gia vị không thể thiếu trong nhà bếp, vì vậy, khi bị ho ta dùng chúng là nhanh và dễ tìm nhất (có thể áp dụng cho cả người lớn và trẻ em)

Đối với trẻ nhỏ: bạn có thể dùng 2 – 3 tép tỏi nhỏ,bóc vỏ rồi bỏ chúng vào bát nhỏ, cho thêm một thìa đường cát trắng cộng nửa bát nước. Đun sôi hỗn hợp với lửa nhỏ khoảng 15-20 phút. Sau đó, cho trẻ ăn khi nước vẫn còn ấm. Nên áp dụng phương pháp này từ 2-3 lần/ngày,các cơn ho sẽ giảm đi trông thấy, sau một tuần có thể sẽ dứt hẳn. Vì tỏi có vị ấm rất là tốt cho dạ dày, phổi, đặc biệt giúp điều trị các triệu chứng ho. Đối với người lớn: ta cần sử dụng 7 - 8 tép tỏi (nhiều hơn so với trẻ nhỏ) và cho thêm vào 2 thìa đường.

Chữa ho bằng tỏi
Chữa ho bằng tỏi
Chữa ho bằng tỏi

Trị ho bằng lá tía tô

Rau tía tô có vị cay, tính ấm, mùi thơm, là một loại rau thơm thường xuất hiện trong bữa ăn của người dân Việt Nam. Tía tô đi vào kinh phế – tâm – tỳ có tác dụng hạ khí, làm thuốc an thai, trừ cảm mạo, giảm ho cho cả người lớn và trẻ nhỏ hiệu quả.


Với trẻ em lấy 20g tía tô tán mịn thành bột, hòa với nước ấm cho trẻ uống hoặc nấu chung với cháo để dễ ăn. Hoặc lấy hoa khế, hoa đu đủ đực, lá tía tô mỗi thứ 10g đen rửa sạch, cho vào chén thêm 5g đường phèn và chút nước vào nồi đun cách thủy trong 15 phút. Để nguội, cho trẻ uống khoảng ½ muỗng cà phê, nuốt từ từ cho nước thuốc thấm vào lưỡi. Nếu trị ho cho người lớn: Lấy 150g lá tía tô tươi, 3 củ hành tươi xắt nhỏ cho vào cháo nóng, ăn từ từ sẽ giúp giải cảm giảm ho hiệu quả.

Trị ho bằng lá tía tô
Trị ho bằng lá tía tô
Trị ho bằng lá tía tô

Gừng

Gừng chữa ho là điều ai cũng biết. Ta có thể trộn mật ong với gừng lại và nhấm nháp. Bên cạnh đó, thái gừng thành lát mỏng rồi ngậm hoặc nấu nước gừng, pha thêm ít mật ong vào uống cũng đỡ ho nhanh chóng.
Sử dụng gừng để trị ho
Sử dụng gừng để trị ho
Sử dụng gừng để trị ho

Mật ong

Phải nói mật ong là một thực phẩm khá nổi tiếng trong dân gian về trị ho. Có rất nhiều cách trị ho với mật ong nhưng hiệu quả nhất là ướp mật ong với hẹ. Bạn trộn hai muỗng mật ong với hành đã thái lát, đậy nắp khoảng 5 tiếng. Sau đó cứ khoảng 3 giờ ăn một muỗng sẽ thấy đỡ ho ngay.

Sử dụng mật ong để trị ho
Sử dụng mật ong để trị ho
Sử dụng mật ong để trị ho

Cách trị ho bằng lá hẹ

Lá hẹ tính ôn, vị cay hơi chua, không độc, đi vào tỳ vị can. Được biết đến với công dụng ôn trung, tán độc, tiêu đờm, hành khí và đặc biệt là chữa ho rất hiệu quả. Sử dụng lá hẹ chữa ho cũng là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng và mang lại những dấu hiệu điều trị tích cực. Bài thuốc này có thể áp dụng để trị ho cho cả người lớn và trẻ em. Các làm rất đơn giản như sau: Các bạn sử dụng 1 nắm lá hẹ rửa sạch, thêm đường phèn rồi hấp cách thủy trong 15 phút. Sau khi lá hẹ đã chính thì đem chắt lấy nước uống. Đối với người lớn có thể ăn cả lá hẹ để tăng tính hiệu quả.


Thực hiện cách này 2 lần/ ngày. Sau từ 2 – 3 ngày các cơn ho sẽ thuyên giảm đáng kể. Nếu không có lá hẹ thì bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng các nguyên liệu tự nhiên khác như: lá tía tô, cánh hoa hồng bạch hay hoa khế,… cũng cho tác dụng trị ho tương tự.

Cách trị ho bằng lá hẹ
Cách trị ho bằng lá hẹ
Cách trị ho bằng lá hẹ

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?