Sách là người bạn đồng hành tuyệt vời cho ngôn ngữ giao tiếp, ngôn ngữ viết, và kỹ năng sử dụng ngôn từ của mỗi chúng ta. Nếu bạn còn đang băn khoăn về khả năng viết của mình, bạn cảm thấy cần cải thiện kỹ năng viết trong những bài văn, trang sách,...Vậy thì Toplist sẽ giúp các bạn tìm một vài giải pháp nâng cao kỹ năng viết cho bản thân.
Từ câu sai đến câu hay – Nguyễn Đức Dân
Một cuốn sách ôn tập từ ngữ và ngữ pháp, củng cố lại khả năng viết Tiếng Việt của bạn. Trong sách có rất nhiều ví dụ về các lỗi sai thường thấy trên truyền thông như dùng từ sai, ngữ pháp sai… và cách sửa sao cho đúng.
Rất nhiều người khi đọc một đoạn văn có lỗi thường cảm thấy “không ổn”, nhưng lại không biết không ổn ở chỗ nào và sửa làm sao cho đúng, quyển sách này hướng dẫn cách sửa câu khá thuyết phục. Vì dẫu sao một câu văn đúng khi đọc mang lại cảm giác dễ chịu và thuyết phục hơn nhiều so với một câu văn sai đầy rầy lỗi viết câu.
GAM7 Book No.9: Content Trong Thời Đại Marketing 4.0
Tiếp nối GAM7 Book No.5 “Content Marketing – Nền tảng sáng tạo nội dung”, GAM7 Book No.9 hứa hẹn sẽ cùng bạn dong buồm khám phá hành trình của Content Marketing trong thời đại mới: Marketing 4.0. Lấy con người làm trọng tâm trong sự phát triển liên tục của công nghệ số, các hình thức của content trong kỷ nguyên 4.0 được mở rộng, các chiến thuật làm Content Marketing phát triển ở tầm mức mới.
Trong GAM7 Book No.9 số này, các 12 tác giả chuyên môn với 16 bài viết chất lượng sẽ giúp bạn đọc cập nhật những thay đổi, sự dịch chuyển của Content trong Marketing 4.0 và đi tìm lời giải cho bài toán làm thế nào để tận dụng những cơ hội mới để tạo nên nội – dung – tốt và đúng- chất – 4.0 cho thương hiệu với các góc nhìn đa chiều về Marketing, Branding, Chiến lược và Truyền thông.
Viết Tin, Bài Đăng Báo
Trong những trang đầu của sách, tác giả giới thiệu cách tổ chức và chức năng của một tòa soạn. Bạn đọc sẽ dễ dàng nắm bắt phần cơ bản về tin tức, cách thức săn tin cũng như các vấn đề liên quan đến nguồn tin, kỹ thuật viết lách, trong đó bao gồm nguyên tắc chung về viết lách, cách thức tìm ý tưởng, tức “tư duy đề tài”, theo cách gọi của người trong nghề.
Tác phẩm cũng trình bày cách viết đặc thù của nhà báo: thể hiện bài theo hình tháp ngược, cùng cách tường thuật họp báo, hội nghị, hội thảo và thực hiện bài phỏng vấn. Việc viết bài thể loại bình luận cũng sẽ được giới thiệu cùng những kiểu rút tít cho các loại bài khác nhau.
GAM7: Content Marketing
Đây có thể coi là một cuốn sách hay cho các Copywriter, tất cả bởi vì nội dung bắt “Trend” và hợp với xu thế hiện đại bây giờ. Gam7 là cuốn tạp chí có các chủ đề khác nhau, và Gam7: Content Marketing rất hợp để đưa vào list những cuốn sách hay về Content Marketing. Lý do đơn giản, từ bên ngoài đến bên trong, tất cả đều được trau chuốt “sạch sẽ”, cùng với đó cuốn sách này không gây nhàm chán nhất là đối với dân Marketing mà nó còn khơi gợi sự sáng tạo với mỗi cá nhân, đánh thức tiềm năng của họ.
GAM7 Book là một trong những bộ sách chuyên ngành Marketing và Designer, quy tụ những bài viết được chọn lọc từ những chuyên gia hàng đầu và cung cấp thể nghiệm thiết kế mới giúp bạn đọc dễ dàng theo dõi nội dung và hình thức. Có thể nói đây là bộ sách chuyên ngành đẹp, độc và thực tế hiếm có ở Việt Nam.
Tôi Không Thể Viết Tiểu Thuyết
Mười bốn tuổi, cậu bé mọt sách Takahashi Kotaro đã bắt đầu dùng câu chữ để vẽ ra thế giới tưởng tượng của mình, với tình yêu dành cho gia đình là nguồn cảm hứng bất tận. Nhưng bí mật gia đình cậu bị phơi bày khiến cảm hứng tan biến, mọi thứ sụp đổ. Kotaro khao khát viết lại, nhưng không đủ dũng cảm để cầm bút.Những tưởng tình yêu viết lách đã chết đi trong lòng cậu, nhưng bước vào cấp ba, Kotaro bất ngờ gặp một người con gái, và niềm đam mê văn chương mà bấy lâu cậu chôn sâu tận đáy lòng phút chốc ùa về.
Nhẹ nhàng tựa những rung động đầu đời, Tôi không thể viết tiểu thuyết là cuộc hành trình tìm lại niềm cảm hứng sáng tạo cùng dũng khí vứt bỏ những vỏ bọc, chấp nhận tổn thương để đối diện với sự thật và tha thứ.
So you think you can write? (Bạn nghĩ bạn có thể viết?)
Cái tên nói lên tất cả, đây là một cuốn sách do Julia McCoy một nhà nghiên cứu rất chuyên sâu về thị trường Marketing. Bà biết rõ rằng những gì người làm Copywriter cần biết và muốn hiểu rõ, bà biết được một “chân lý” rằng đã qua thời mà quảng cáo tràn lan mà giờ đây các Marketer cần tập trung vào đầu tư cho Content Marketing chất lượng, hấp dẫn.
Cuốn sách này dành cho tất cả những ai muốn bắt đầu từ con số không, chưa biết gì về Content Marketing và phát triển kỹ năng bản thân là một cuốn sách hay về Content Marketing. Tác giả hướng dẫn bạn đọc làm quen với 7 loại hình của Content Marketing và những công cụ giúp bạn lựa chọn những từ khóa chính xác. Và làm thế nào tiếp thị bản thân như là một Copywriter và kiếm tiền từ việc viết Content Marketing.
Khám phá nghề biên tập – Ngọc Trân
Nghề biên tập dễ hay khó, điều này thật khó nói. Có người bảo làm biên tập rất nhàn rỗi, chỉ cần đợi phóng viên viết bài, sửa chữa đôi chút cho lên bài là xong. Thực sự thì không phải vậy, bởi vì không phải ai cũng có khả năng sửa chữa câu từ cho đúng. Hơn thế, biên tập viên thường là người dày dặn kinh nghiệm, có cái nhìn bao quát vấn đề và tìm ra những điều không hợp lý trong bài viết. Các biên tập viên còn là người chịu trách nhiệm “cắt bài” sao cho phù hợp với khuôn khổ chuyên mục, làm cho bài viết trở nên súc tích, cô đọng và thuyết phục nhất có thể. Làm biên tập thực sự không dễ!
Cuốn sách bao gồm các nội dung chính: Tổng quát về nghề biên tập: nghề này quan trọng như thế nào; để hành nghề tố chất phải ra sao; biên tập viên có thể đóng góp gì cho một tờ báo; tìm hiểu tổng quát về tòa soạn, quy trình di chuyển bài vở cùng công việc của biên tập viên; Làm thế nào để cho thông tin trong bài báo thêm chính xác, dễ hiểu.
Để Thành Nhà Văn
Để Thành Nhà Văn là cuốn sách hướng dẫn người đọc cách trở thành nhà văn, không chỉ giỏi về kỹ thuật viết mà còn về nhân cách, tinh thần của một nhà văn chân chính. Qua cuốn sách này, tác giả Nguyễn Duy Cần đã trao đổi với bạn đọc một cách chân tình những kinh nghiệm và bí quyết để trở thành nhà văn, nhà phê bình văn học đứng đắn và xứng đáng với tên gọi của nó.
Phỏng vấn báo chí – Benjamin Ngô
Ngày nay, có rất nhiều trang tin được thành lập, việc trở thành cộng tác viên của một trang tin dễ dàng hơn rất nhiều so với việc trở thành phóng viên của một tờ báo chính quy. Quyển sách Phỏng vấn báo chí cung cấp những kiến thức cần thiết cho một bài phỏng vấn. “Chắt lọc những bí quyết, lời khuyên, những tình huống thực tế của những nhà báo giỏi phỏng vấn, từ những bước chuẩn bị, đến thực hiện, làm sao để đặt được câu hỏi “đắt”, hay câu hỏi “bẫy”, làm sao để tìm được nguồn tin tin cậy cho vấn đề hay của mình, cả những cách xử lý sự cố…”
Everybody Writes: Your go-to guide to creating ridiculously good content
Những cuốn sách hay về Content Marketing chắc chắn không thể thiếu cuốn sách cực hữu ích này của Ann Handley. Ann là giám đốc nội dung (Chief Content Officer) của MarketingProfs, hơn nữa cô còn được tạp chí Forbes Woman bình chọn là 1 trong 20 blogger nữ đứng đầu. Chính bởi lý do này mà cuốn sách của cô được giới phê bình đánh giá cao hơn cả. Chính có kinh nghiệm trong lĩnh vực Copywriter nên cô hiểu rõ được tâm lý của họ từ đó cho ra được những dẫn chứng thuyết phục, thêm vào đó nội dung rất “tinh quái” khi được áp dụng cho tất cả nội dung trực tuyến như là các trang web và hơn thế nữa ứng dụng cho Social Media như: Facebook, Twitter, LinkedIn…
Ngoài ra, cuốn sách còn hướng dẫn bạn viết nội dung quảng cáo – tiếp thị, hướng dẫn bạn sáng tạo bất kỳ loại content nào dù bạn đang làm việc cho một thương hiệu lớn hoặc một doanh nghiệp nhỏ… hay cho chính bản thân bạn. Everybody Writes – sự lựa chọn đúng đắn của bạn.
Thuật Viết Lách Từ A Đến Z
“… Nhiều cây bút chuyên nghiệp thường khuyên người muốn vào nghề viết lách rằng cứ ngồi vào bàn rồi hứng sẽ tới. Tác giả sách này cũng có kinh nghiệm về chuyện đó: cứ viết rồi chữ sẽ ra, bài sẽ thành; miễn rằng mình không chạy theo cái gì quá hoàn chỉnh, thúc ép bản thân phải trở nên quá hoàn hảo. Hãy xem viết lách giống như việc trồng cây: yếu ớt thì che chắnm bón phân, tưới nước; vững vàng rồi thì cho ra nắng gió, tranh đua với đời.
Thật ra bạn đã học viết lách rồi – khi cong ngồi trên ghế nhà trường tiểu học và trung học. Giờ chỉ cần ôn lại. Sách này chính là một tài liệu giúp bạn “ôn lại” nhưng có mở rộng và theo phương pháp của tác giả sách.Nếu phải viết lách vì công việc hoặc do muốn chọn viết lách như nghề kiếm cơm kiếm thóc, thì chắc chắn sách này được dành cho bạn. Nhưng nếu chỉ xem đó như một nguồn vui, thì sách này cũng lại dành cho bạn. Viết lách là môn giải trí hầu như không tốn tiền. Mà nhiều khi rất hữu ích. …”
Cầm Bút Và Viết Nào!
Bạn muốn kể câu chuyện bạn tự viết ra trong cuốn sách của riêng mình? Để giúp bạn bắt đầu, Cầm bút và viết nào! là tuyển tập phong phú những ý tưởng viết lách vô cùng thú vị. Học cách từng bước sáng tác một câu chuyện: Dựng bối cảnh, hoàn thiện dàn ý, sáng tạo kết thúc lửng và viết lời thoại. Luyện tập mỗi kĩ năng viết truyện với một hoạt động vui nhộn.
Khi đã hình thành xong kĩ năng viết lách, sẽ có những trang giấy trắng để bạn đặt bút viết câu chuyện đặc biệt của riêng mình. Thậm chí bạn còn có thể tự thiết kế bìa sách nhé, ngầu không nào?
Để Ngôn Từ Trở Thành Sức Mạnh
Bằng kinh nghiệm lâu năm làm trong ngành quảng cáo, Nobuyuki Takahashi sẽ chỉ ra cho chúng ta các quy tắc cụ thể để diễn giải các ý tưởng thành các thông điệp cốt lõi, nêu bật lên được sứ mệnh, tầm nhìn cũng như những giá trị căn bản của doanh nghiệp. Cùng với những gợi ý thực tế bao gồm khoảng 150 thông điệp, slogan, phương châm từ các doanh nghiệp thành công tại Nhật Bản và trên thế giới, chúng ta sẽ thấy được quan điểm, cách nhìn và quá trình diễn giải những ý tưởng lớn thành ngôn từ cụ thể.
Qua cuốn sách, chúng ta sẽ tự rút ra được cho mình phương pháp nhìn nhận vấn đề cũng như cách tiếp cận từng đối tượng khách hàng, từ đó nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn từ như một chìa khóa quyền năng và đầy sáng tạo để mở ra cánh cửa kết nối đến người tiêu dùng.
Bút chì sắc, ý tưởng lớn, quảng cáo để đời
Ngoài ra, tác giả còn mang đến cho bạn những câu chuyện trong ngành đầy ngộ nghĩnh. Bạn không những thu được kiến thức mà bảo đảm bạn sẽ còn thu được những trận cười nghiêng ngả nữa.
Viết gì cũng đúng (Tập 1)-Weston Anthony
Cuốn sách cung cấp cho bạn đọc những kiến thức như:
- Những nguyên tắc cơ bản để xử lý các cuộc tranh luận ngắn: xác định giả thuyết và kết luận; phát triển ý tưởng của bạn…
- Khái quát hóa: sử dụng nhiều ví dụ; sử dụng các ví dụ điển hình…
- Sử dụng phép loại suy từ các ví dụ tương tự;
- Các nguồn trích dẫn: tìm kiếm nguồn thông tin; kiểm tra chéo thông tin;…
Search Engine Optimization Secrets – Danny Dover
Quyển sách hay về SEO này sẽ tiết lộ những mẹo, thủ thuật và phương pháp thành công ít được biết đến từ các chuyên gia SEO chuyên nghiệp đã sử dụng để có được xếp hạng tốt từ khóa trong công cụ tìm kiếm google. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình tạo, định dạng và quảng bá trang web của bạn với mục tiêu đạt thứ hạng cao theo từ khóa tìm kiếm.
Bạn sẽ tiếp cận những kỹ năng Marketing Online và hiểu rõ các kỹ thuật SEO tiêu chuẩn như cách tối ưu hóa bài viết, tối ưu hóa trang web, xây dưng liên kết. Sách cũng đưa ra những ví dụ thực tế để minh họa cho phần lý thuyết, cũng như những tư vấn của các chuyên gia SEO hàng đầu.
Decoding the New Consumer Mind
Nói về những cuốn sách hay về Content Marketing chắc chắn không thể không đề cập tới cuốn sách này. Đây là cuốn sách do Kit Yarrow biên soạn, trong khi ở ngoài kia, các doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi các công thức, quy luật của marketing và kinh tế thì quyển sách này nói về việc làm marketing cho người tiêu dùng. Điểm thú vị và hấp dẫn nhất của cuốn sách là cách tác giả dùng các nghiên cứu để tìm hiểu quá trình suy nghĩ của con người khi họ mua sắm.
“Giải mã Tâm trí người tiêu dùng” sẽ cung cấp cho các Marketer những cách thực tế để khai thác tâm lý người tiêu dùng mới. Yarrow cho thấy cách kết hợp công nghệ và đổi mới để nâng cao hình ảnh thương hiệu, giành được tình yêu và lòng trung thành thông qua tính xác thực và toàn vẹn.
Khiêu vũ với ngòi bút-Joseph Sugarman
Khiêu vũ với ngòi bút là cuốn sách hay giúp viết tốt nhất vì nó hàm chứa mọi công cụ, chiến thuật cần và đủ để bạn viết được những quảng cáo bán hàng hiệu quả như những quảng cáo vĩ đại đã đưa Sugarman lên đỉnh cao danh tiếng và tiền tài.
Nghĩ Ngược Lại Và Làm Khác Đi
Chắc hẳn ai trong chúng ta đều có những lợi thế cũng như những hạn chế của bản thân, thông thường ta hay suy nghĩ những điều tiêu cực khi gặp phải những khó khăn trong cuộc sống. Vì chúng ta luôn có cách nghĩ theo lối mòn, vậy tại sao ta lại không thử nhìn vấn đề một cách mới mẽ hơn, có khi điều đó lại mang đến thành công cho chúng ta hơn. Quyển sách này với nội dung tinh tế, hình ảnh minh họa sinh động, khiến bạn sẽ thay đổi tư duy và có cách nhìn tốt hơn về cuộc sống.
Ấn tượng đầu tiên của mình ko phải là tiêu đề mà là trang bìa của sách. Đập vào mắt mình chính là cái hình ảnh phải nhìn ngược mới ra từ có nghĩa. Ý tưởng của sách thì không mới vì chắc hẳn không ít người trong số chúng ta đều đã đôi lần được nghe nói đến việc tư duy, hành động không theo lối mòn. Tuy nhiên, cái chính yếu ở đây lại là những điều nằm bên trong sách mang đến. Dám nghĩ, dám làm và dám khác biệt, quẳng những lo lắng vô thường, quẳng những triết lý chung chung, ko cần quan tân đám đông như thế nào, chỉ cần ta là chính ta là đủ.
Cú Đánh Thức Tỉnh Trí Sáng Tạo
Tất cả chúng ta, ai cũng làm việc cần cù và rất muốn có được những ý tưởng sáng tạo. Đôi khi chúng ta tự hỏi, vì sao mình không có được những thành công rực rỡ như Leonardo da Vinci, Thomas Edison, Albert Einstein… Không phải chúng ta quá kém cỏi, mà thực tế, có 10 “ổ khóa trí tuệ” thường dẫn dắt, giam hãm chúng ta theo những lối mòn, trong những khuôn mẫu. Vì thế, nhiều khi cần có những “cú đánh” để thức tỉnh sự sáng tạo trong mỗi con người. Đó là thông điệp quý báu mà tác giả cuốn sách này, Tiến sĩ Roger von Oech, muốn gửi đến chúng ta.
Ông đã và đang làm cố vấn cho rất nhiều công ty, doanh nghiệp, tổ chức, thậm chí cả các cơ quan tình báo, để giúp họ khơi dậy và phát huy sự sáng tạo của các nhân viên, đặc biệt là những khi cần phải cải cách, đổi mới.
Cãi gì cũng thắng – Madsen Pirie
Mình thấy các bạn trẻ hay hỏi ở các diễn đàn là đọc sách gì để tăng cường khả năng tranh luận, mình thường giới thiệu quyển sách này. Cãi gì cũng thắng – Madsen Pirie không phải là quyển sách dạy cãi lộn, mà chỉ ra những lỗi ngụy biện thường thấy trong tranh luận với những ví dụ hết sức rõ ràng và sinh động. “Hiểu biết về ngụy biện cung cấp khả năng phòng thủ cũng như tấn công cho bất kỳ ai.
Khả năng phát hiện ra các ngụy biện sẽ cho phép bạn bảo vệ bản thân khi chúng được những người khác sử dụng và khả năng sử dụng các ngụy biện tài tình sẽ cho phép bạn thành công và ở thế công kích khi bạn hướng tranh luận theo cách của mình.” (Trích phần giới thiệu sách). Vì sao mình giới thiệu quyển sách này? Đọc xong quyển sách này, mình tin khi đọc sách, báo… nhiều lúc bạn sẽ nhận ra tính thiếu thuyết phục của nhiều đoạn văn.
Content hay, nói thay nước bọt-MediaZ biên soạn
HBR Guide To – Viết Hay Không Khó
- KẾT NỐI VỚI NGƯỜI ĐỌC
- TRÌNH BÀY NỔI BẬT NHỮNG TRỌNG TÂM
- THUYẾT PHỤC MỌI NGƯỜI BẰNG LÝ LẼ CỦA MÌNH
Sherlock Holmes toàn tập
Kỹ Thuật Viết Bài PR
Nếu bạn đang gặp những vấn đề trên và cảm thấy khó khăn khi viết một bài PR – Quảng Cáo đạt hiệu quả doanh số bán hàng thì cuốn sách Kỹ Thuật Viết Bài PR – Quảng Cáo Đúng Tâm Lý Khách Hàng để khám phá hoàn toàn dành cho bạn. Bạn hãy đọc cuốn sách này để khám phá những phương pháp viết đúng tâm lý khách hàng cực kỳ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả đến bất ngờ.
Trí Tuệ Xúc Cảm
Trí tuệ xúc cảm – Làm thế nào để biến những xúc cảm của bạn thành trí tuệ như là cẩm nang hướng dẫn trong chuyến du hành tới xứ sở của những xúc cảm nhằm làm sáng rõ hơn một số thời điểm gây rắc rối trong cuộc đời mỗi người và thế giới xung quanh chúng ta. Kết thúc chuyến du hành này, chúng ta sẽ hiểu tại sao trí tuệ có thể hòa hợp với xúc cảm và hòa hợp như thế nào.
Sự hiểu biết ấy là rất có lợi, chỉ riêng việc quan sát thế giới tình cảm cũng đã có một hiệu ứng như trong vật lý lượng tử: nó làm biến đổi những gì được quan sát, mang tới một cách nhìn mới về một điều kỳ diệu có thể giúp chúng ta và cả con cháu chúng ta thay đổi được tương lai của mình.
Hãy Tò Mò Như Một Đứa Trẻ
Trí tò mò đã trở thành phẩm chất có giá trị nhất, nguồn lực quan trọng nhất và động lực trung tâm trong cuộc sống của tôi… Vì lẽ đó, tôi quyết định viết một cuốn sách về trí tò mò. Nó đã (và hiện vẫn) khiến cuộc sống của tôi trở nên tốt đẹp hơn. Nó cũng có thể khiến cuộc sống của các bạn tốt hơn lên như thế…
Mục đích của cuốn sách này rất đơn giản: Tôi muốn cho bạn thấy trí tò mò quý giá đến nhường nào, và nhắc bạn rằng nó mang lại sự vui vẻ ra sao. Tôi muốn cho bạn biết cách tôi sử dụng nó và chính bạn cũng có thể tận dụng nó. Cuộc sống không phải là đi tìm câu trả lời mà là đặt ra các câu hỏi.”
Làm bạn với hình, làm tình với chữ-Bút chì
Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng bạn sẽ rất bất ngờ từ cái tên của cuốn sách cho đến những điều chúng ta học được. Hãy nghe “lời phê” từ các chuyên gia quảng cáo:“Phải mua ngay, rất có lợi: để đọc chơi giết thời gian cũng được; để biết copywriter nó là cái giống loài gì cũng được; để thở phào hên quá mình không làm quảng cáo cũng được. Còn lại thì, bà nhặt ve chai thích điều này.”