Top 10 Cuốn sách hay giúp khơi nguồn sáng tạo của bạn mà bạn nên đọc nhất

Sự năng động, sáng tạo góp phần mang đến những giá trị tích cực và những gam màu mới mẻ cho cuộc sống. Hãy nghĩ xem, cuộc sống mỗi ngày sẽ chán biết nhường nào khi cứ lặp đi lặp lại, làm việc gì cũng rập khuôn… Lâu lâu, bản thân đã tự mình hình thành một rào cản ngày càng cao lúc nào không hay biết. Và rồi bạn chán hay thậm chí là không dám vượt qua hàng rào đó. Bạn có bao giờ thử bước ra khỏi vùng an toàn của mình chưa? Nếu chưa biết làm sao để bước ra khỏi vùng an toàn thì những cuốn sách dưới đây sẽ giúp bạn khơi nguồn sáng tạo.

OSHO - Sáng Tạo Bừng Cháy Sức Mạnh Bên Trong

Trong đời sống hiện đại, ai cũng cần có khả năng đáp ứng một cách sáng tạo trước những thử thách mới. Những ai chỉ biết đối diện với cuộc đời bằng những gì đã học trong quá khứ thì sẽ bị thiệt thòi ghê gớm trong các mối quan hệ lẫn trong sự nghiệp của mình. Để chuyển từ thái độ sống bắt chước và bị gò bó bởi các nguyên tắc sang lối sống sáng tạo và linh hoạt, chúng ta cần phải thay đổi sâu sắc thái độ của chúng ta về bản thân và về khả năng của chính mình.


Sáng Tạo – Bừng Cháy Sức Mạnh Bên Trong sẽ dẫn dắt bạn đi vào thế giới của sự sáng tạo từ những bước chuẩn bị ban đầu, đến những trở ngại, khó khăn, những thắc mắc và cuối cùng không gì khác hơn là sự sáng tạo. Ở đó, bạn nhận thấy ý nghĩa cuộc sống là một vũ điệu chứ không phải một tảng đá trước mặt. Nó cũng chính là âm nhạc. Và bạn là người tạo ra nó chứ không phải là tìm thấy nó.


Link mua: https://tiki.vn/osho-sang-tao-bung-chay-suc-manh-ben-trong-tai-ban-p87389629.html

OSHO - Sáng Tạo Bừng Cháy Sức Mạnh Bên Trong
OSHO - Sáng Tạo Bừng Cháy Sức Mạnh Bên Trong
OSHO - Sáng Tạo Bừng Cháy Sức Mạnh Bên Trong
OSHO - Sáng Tạo Bừng Cháy Sức Mạnh Bên Trong

Bạn thông minh hơn bạn nghĩ

Bạn có nghĩ mình thông minh không? Và trí thông minh là gì? Nhiều người tin rằng thông minh là phải đạt điểm tốt hoặc giành thứ hạng cao ở trường học. Hoặc thông minh là làm được những việc như:

  • Đọc thật tốt
  • Giải toán nhanh
  • Học thuộc lòng giỏi

Những điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên bởi trí thông minh có thể biểu hiện theo nhiều cách thức khác nhau – trong nghệ thuật, âm nhạc, thể thao, trong cách cảm nhận, sự hiểu biết về thiên nhiên và sống hòa hợp với những người xung quanh... Bạn thông minh hơn bạn nghĩ sẽ giúp bạn khám phá ra rằng có vô vàn cách biểu hiện trí thông minh.


Trong gần một thế kỷ qua, giới chuyên môn vẫn sử dụng các bài kiểm tra IQ để đo chỉ số thông minh. IQ là từ viết tắt của Intelligence Quotient, là thước đo trí thông minh của con người thông qua một bài kiểm tra. Bài kiểm tra này yêu cầu bạn phải giải toán, định nghĩa từ, tạo mẫu thiết kế, nhắc lại các con số theo trí nhớ và một số bài tập khác nữa. Có thể bạn cũng từng làm một bài kiểm tra IQ giống như vậy.


Nhiều người nghĩ rằng kiểm tra chỉ số IQ là cách tốt nhất để đo trí thông minh của con người. Tuy nhiên, kiểm tra IQ không phải là cách hoàn hảo vì có rất nhiều thứ không thể phản ánh qua các bài kiểm tra. Chúng không thể dự đoán được khi trưởng thành bạn sẽ làm gì hoặc trở thành người như thế nào. Và các câu hỏi kiểm tra cũng thường chịu ảnh hưởng bởi định kiến hoặc quan điểm của người ra đề. Bên cạnh đó, không có bài kiểm tra nào là toàn diện. Hệ thống câu hỏi thường không thể làm bộc lộ những khả năng khác nhau của bạn. Nói chung, các bài kiểm tra IQ thường chú trọng từ ngữ hoặc các con số, vì vậy sẽ làm xao lãng những thứ quan trọng khác như khả năng âm nhạc, nghệ thuật, tự nhiên hay xã hội. Thời gian gần đây, nhiều nhà nghiên cứu nghi ngờ quan điểm cho rằng kiểm tra IQ là thước đo trí thông minh tốt nhất. Một trong số đó là nhà tâm lý học, Tiến sỹ Howard Gardner thuộc Đại học Harvard. Những công trình nghiên cứu của ông đã đưa ra một cái nhìn hoàn toàn mới về vấn đề “Thế nào là thông minh?”


Link sách: https://tiki.vn/ban-thong-minh-hon-ban-nghi-tai-ban-2018-p1582323.html?

Bạn thông minh hơn bạn nghĩ
Bạn thông minh hơn bạn nghĩ
Bạn thông minh hơn bạn nghĩ
Bạn thông minh hơn bạn nghĩ

Cảm Xúc Là Kẻ Thù Số Một Của Thành Công

"Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công" là tựa sách được đông đảo độc giả yêu thích của TS Lê Thẩm Dương. Cuốn sách gồm những bài nói chuyện, bài viết của tác giả về chủ đề hướng nghiệp, tài chính nghiên cứu, lao động, chọn vợ chồng, thái độ sống tích cực… có tác động lớn đến đông đảo độc giả ở nhiều lứa tuổi.


Năm nay, ra mắt một phiên bản mới có sự khác biệt cả về nội dung và hình thức. Ban biên tập cuốn sách đã giữ lại những nội dung được bạn đọc yêu thích nhất từ 3 phiên bản trước đó như: "Thất nghiệp là tín hiệu tuyệt vời của kinh tế thị trường", "Chọn vợ/chồng theo hàm số hay biến số?"; "Hàm số của tình yêu hạnh phúc",… và thêm vào nhiều nội dung mới hấp dẫn như: "Thế nào là một người phụ nữ đẹp", "Cảm xúc là kẻ thù số 1 của thành công" và "Quản lý tài chính cá nhân".


Link sách: https://tiki.vn/cam-xuc-la-ke-thu-so-mot-cua-thanh-cong-phien-ban-2021-p138183925.html

Cảm Xúc Là Kẻ Thù Số Một Của Thành Công
Cảm Xúc Là Kẻ Thù Số Một Của Thành Công
Cảm Xúc Là Kẻ Thù Số Một Của Thành Công
Cảm Xúc Là Kẻ Thù Số Một Của Thành Công

Phớt lờ tất cả & bơ đi mà sống

"Phớt lờ tất cả và bơ đi mà sống" là cuốn sách sẽ mở ra cánh cửa ánh sáng, bật tung sáng tạo, khơi mở những giới hạn chưa từng được chạm đến và thoát khỏi những suy nghĩ lề lối cũ kỹ đang làm cho trí óc héo gầy từng ngày. Với cuốn sách kỹ năng cần thiết cho kinh doanh thú vị này, không cần phải đọc hết một lượt mới có thể hiểu hết toàn bộ, vì mỗi chương đều trình bày thông điệp hết sức rõ ràng và súc tích.

Với 40 phần là 40 bài học ngắn gọn, súc tích, kết hợp với tranh biếm họa và các châm ngôn hài hước nhưng đầy ẩn ý và ý nghĩa, Phớt lờ tất cả & bơ đi mà sống chính là lời giải đáp cho những câu hỏi không ngừng đặt ra trong đầu chúng ta suốt quá trình làm việc như:

Làm thế nào để những ý tưởng mới xuất hiện được trong thế giới đầy hoài nghi và e sợ rủi ro này?
Làm thế nào để khơi nguồn cảm hứng?
Làm thế nào để xác định được ranh giới giữa những điều sẵn sàng thực hiện và những gì không?

Mỗi câu hỏi đều có câu trả lời thỏa đáng. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc độc giả ngấu nghiến cuốn sách này xong là có thể khơi mở được ngay lập tức nguồn lực sáng tạo trong mình và tung trải nó ra ngoài thế giới.

Mà những bí kíp sáng tạo này:

  • Chỉ tiếp thêm cho bạn nguồn năng lượng để làm việc chăm chỉ hơn, sáng tạo hơn, nghiêm túc hơn.
  • Dạy các bạn có một thái độ sống can đảm, dám đương đầu với dư luận, chịu trách nhiệm về hành động của mình. Nhất là khi bạn còn trẻ tuổi và sống ở những đô thị lớn đắt đỏ và đầy cạnh tranh.
  • Giúp bạn thấy phải biết đứng ra ngoài đám đông, tạo dấu ấn của riêng mình thay vì hòa lẫn vào nó.
  • Chỉ ra những con đường dẫn tới cánh cửa sáng tạo
  • Đó là chỉ ra những con đường dẫn tới cánh cửa sáng tạo đã được Hugh đã ví von rất hình tượng rằng giống như 6 tỉ cánh cửa dẫn tới cõi Niết Bàn, và nhiệm vụ của chúng ta là tìm ra được cánh cửa của riêng mình.


Link sách: https://tiki.vn/phot-lo-tat-ca-bo-di-ma-song-tai-ban-p77243060.html?

Phớt lờ tất cả & bơ đi mà sống
Phớt lờ tất cả & bơ đi mà sống
Phớt lờ tất cả & bơ đi mà sống
Phớt lờ tất cả & bơ đi mà sống

Hiệu ứng Medici - Nơi sáng tạo bắt đầu

Tập đoàn bảo hiểm và bất động sản Old Mutual đã đưa ra một thách thức kỳ bí và khó khăn cho các kiến trúc sư toàn thế giới: Hãy xây một tòa nhà văn phòng đầy đủ công năng, nhưng không được dùng máy điều hòa. Và đặc biệt, địa điểm xây dựng phải ở tại Harare, thủ đô nước Zimbabwe, châu Phi. Một thử thách không tưởng: Harare không phải xứ lạnh, nó nằm ở khu vực có khí hậu rất nóng. Làm mát cho một căn nhà đã khó, chứ đừng nói đến một tòa nhà văn phòng đông đúc và đầy đủ công năng.


Nhưng điều đó không làm kiến trúc sư Mick Pearce cùng cộng sự Ove Arup của ông thoái chí. Sau một thời gian dài nghiêm túc làm việc, thành quả của họ, phức hợp văn phòng thương mại Eastgate khai trương vào năm 1996. Nhiệt độ trong tòa nhà luôn duy trì ổn định ở mức 22 – 25 ˚C, hoàn toàn không sử dụng máy điều hòa. Với mức độ tiêu hao năng lượng chỉ tương đương 10% các tòa nhà có cùng kích cỡ, Eastgate giúp Old Mutual tiết kiệm được 3,5 triệu USD và trở thành hình mẫu cho giới kiến trúc trên toàn thế giới.


Vậy có điều gì tương đồng giữa cách xây tổ của mối và cách thiết kế tòa nhà? Liệu nhện và sữa dê có điểm gì chung? Tại sao cách bầy kiến kiếm ăn lại có thể giúp các tài xế xe tải tìm được con đường ngắn nhất? Và làm thế nào để có thể sáng tạo từ Hiệu ứng Medici—sự giao thoa các ý tưởng khác biệt?


Link mua: https://tiki.vn/hieu-ung-medici-noi-sang-tao-bat-dau-p9608888.html

Hiệu ứng Medici - Nơi sáng tạo bắt đầu
Hiệu ứng Medici - Nơi sáng tạo bắt đầu
Hiệu ứng Medici - Nơi sáng tạo bắt đầu
Hiệu ứng Medici - Nơi sáng tạo bắt đầu

Làm Điều Quan Trọng

John Doerr là một kỹ sư, một chuyên gia đầu tư mạo hiểm có tiếng và là chủ tịch của Kleiner Perkins. Ông từng là nhà đầu tư và thành viên của hội đồng quản trị Google và Amazon, góp phần tạo ra hơn nửa triệu việc làm và đưa hai công ty này lên vị trí giá trị thứ hai và thứ ba toàn cầu (tính đến năm 2017). Ngoài ra, John còn thuộc hội đồng quản trị của quỹ Obama và ONE.


“Làm điều quan trọng” giống như một quyển nhật ký ghi chép lại kinh nghiệm về những trường hợp điển hình đã thành công nhờ phương pháp OKRs. Với mục đích có thêm ngày càng nhiều các công ty khởi nghiệp, hay những công ty lâu năm cũng sẽ nhận ra những lợi ích và bắt đầu áp dụng OKRs vào mô hình vận hành. OKRs là viết tắt của Mục tiêu và Kết quả then chốt, do Andy Grove – cựu CEO Intel - đặt nền tảng.


Kết quả then chốt sẽ đánh dấu và giám sát cách chúng ta đi đến những mục tiêu đó như thế nào? KRs hữu hiệu phải thể hiện được một cách rõ ràng và có khống chế thời gian, phải có tính công kích nhưng vẫn đảm bảo tính hiện thực. Mục tiêu là những gì chúng ta muốn đạt được, không hơn không kém. Nó phải có ý nghĩa, rõ ràng, theo hướng khả thi và lý tưởng nhất là tạo cảm giác muốn đạt được.


Link sách: https://tiki.vn/cuon-sach-tu-duy-ky-nang-song-cuc-hay-de-thanh-cong-trong-cuoc-song-lam-dieu-quan-trong-tang-kem-bookmark-thiet-ke-happy-life-p41093515.html

Làm Điều Quan Trọng
Làm Điều Quan Trọng
Làm Điều Quan Trọng
Làm Điều Quan Trọng

Tư duy như một kẻ lập dị

Mọi người thường có xu hướng suy nghĩ và hành động theo đám đông, do vậy với những vấn đề quan trọng, chúng ta thường phải hỏi xin lời khuyên từ bạn bè, đồng nghiệp và người thân. Điều này đương nhiên không có hại trong ngắn hạn. Thế nhưng về lâu về dài việc hỏi ý kiến những người xung quanh sẽ dẫn bạn đi theo lối mòn đã mở sẵn, một tư duy kém đổi mới mà nếu tự suy ngẫm, theo một hướng khác hơn, đột phá hơn, lập dị hơn, bạn sẽ mở ra một hướng giải quyết thông minh hơn và khôn ngoan hơn.


Trong cuốn sách Tư duy như một kẻ lập dị, Steve D.Levitt & Steph J.Dubner, đồng tác giả của hai cuốn sách vô cùng lý thú pha chút hóm hỉnh Kinh tế học hài hước và Siêu kinh tế học hài hước, sẽ một lần nữa dùng lối văn phong phá cách của mình để “mở khóa tư duy” của độc giả. Xin nhắc lại đây không phải là một cuốn sách hài hước, đơn giản chỉ là để giải trí, mà ngoài những yếu tố, những ví dụ vui nhộn, hai tác giả này còn muốn người đọc có được một thái độ tích cực hơn với những gì bất ngờ xảy đến, hãy luôn thoát khỏi lối mòn và trang bị cho mình những cách giải thích đơn giản nhất có thể.


Link sách: https://tiki.vn/tu-duy-nhu-mot-ke-lap-di-tai-ban-p474796.html?

Tư duy như một kẻ lập dị
Tư duy như một kẻ lập dị
Tư duy như một kẻ lập dị
Tư duy như một kẻ lập dị

10 Loại Hình Đổi Mới Sáng Tạo

Dựa trên ba thập kỷ làm việc về tính hiệu quả sáng tạo, 10 Loại Hình Đổi Mới Sáng Tạo sẽ giúp bạn và nhóm của bạn biết phải làm gì khi rơi vào tình thế cấp bách ngàn cân treo sợi tóc và tạo ra đột phá. Giải pháp ở đây là bạn không được để tầm nhìn bó hẹp trong sản phẩm mới, bằng cách áp dụng 10 Loại Hình Đổi Mới Sáng Tạo quyền năng, có thể kết hợp với những lợi thế cạnh tranh. Cuốn sách sẽ đưa ra những cách thức tư duy hoàn toàn mới và lý giải những hành động cho phép nhóm hoặc công ty của bạn đổi mới theo cách chắc chắn và bền vững.


Cuốn sách này dành cho doanh nhân, giám đốc và những nhà đổi mới ở trên tiền tuyến ngành, bất cứ ai muốn vượt ra khỏi những chuẩn mực cố hữu và muốn thực hiện công cuộc đổi mới sáng tạo sẽ tìm ra những công cụ không thể thiếu trong 10 Loại Hình Đổi Mới Sáng Tạo.


Link mua: https://tiki.vn/10-loai-hinh-doi-moi-sang-tao-p55302743.html

10 Loại Hình Đổi Mới Sáng Tạo
10 Loại Hình Đổi Mới Sáng Tạo
10 Loại Hình Đổi Mới Sáng Tạo
10 Loại Hình Đổi Mới Sáng Tạo

Nghĩ ngược lại và làm khác đi

Ai trong chúng ta cũng đều có những điểm tốt và điểm xấu, thông thường khi gặp khó khăn điều đầu tiên chúng ta suy nghĩ đến chính là những điểm tiêu cực của cuộc sống. Vì suy nghĩ của chúng ta đã đi theo lối mòn, vậy tại sao không thử suy nghĩ theo một chiều hướng khác, biết đâu ngày mai sẽ khác, chúng ta sẽ chinh phục được ngọn núi của thành công thì sao? Bạn muốn thay đổi ư? Sẽ không quá khó “Nghĩ ngược lại và làm khác đi” chính là liều thuốc tốt nhất dành cho bạn.


Paul Arden, tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy trên thế giới, là Giám đốc điều hành sáng tạo tại Saatchi & Saatchi. Thế giới chính là những gì bạn nghĩ về nó. Vì vậy, hãy nghĩ về nó theo cách khác đi và cuộc sống của bạn sẽ thay đổi. Khi bạn nhìn lại sẽ có những thứ bạn cảm thấy hối tiếc. Bạn nghĩ mình đã từng quyết định sai lầm. Sai rồi. Dù quyết định thế nào, đó cũng là quyết định duy nhất. Mọi thứ ta làm đều cho ta chọn lựa. Vậy thì có gì phải hối tiếc?


Nội dung không lan man, không rườm rà, cách truyền tải thông điệp không quá khó hiểu, đây chính là cuốn sách mà mỗi bạn trẻ nên đọc một lần trong đời. Nó không giống bất cứ cuốn sách nào bạn đã từng đọc, nó sẽ giúp bạn thay đổi bản thân, can đảm đi theo con đường của riêng mình. Có thể bạn không mất đến 30 phút để đọc được cuốn sách này nhưng để nghiền ngẫm và để hiểu được ý nghĩa đằng sau những câu chữ đó lại là một quá trình dài.


Link sách: https://tiki.vn/nghi-nguoc-lai-va-lam-khac-di-tai-ban-p2120185.html

Nghĩ ngược lại và làm khác đi
Nghĩ ngược lại và làm khác đi
Nghĩ ngược lại và làm khác đi
Nghĩ ngược lại và làm khác đi

Cú đánh thức tỉnh trí sáng tạo

Tất cả chúng ta, ai cũng làm việc cần cù và rất muốn có được những ý tưởng sáng tạo. Đôi khi chúng ta tự hỏi, vì sao mình không có được những thành công rực rỡ như Leonardo da Vinci, Thomas Edison, Albert Einstein… Không phải chúng ta quá kém cỏi, mà thực tế, có 10 “ổ khóa trí tuệ” thường dẫn dắt, giam hãm chúng ta theo những lối mòn, trong những khuôn mẫu. Vì thế, nhiều khi cần có những “cú đánh” để thức tỉnh sự sáng tạo trong mỗi con người. Đó là thông điệp quý báu mà tác giả cuốn sách này, Tiến sĩ Roger von Oech, muốn gửi đến chúng ta.


Roger von Oech là người sáng lập và chủ tịch công ty Tư vấn Sáng tạo ở Menlo Park, bang California (Mỹ). Ông là một chuyên gia xuất sắc trong việc khơi dậy tiềm năng sáng tạo của con người. Các công trình để đời của ông bao gồm bốn cuốn sách về sáng tạo và một số công cụ để phát triển tư duy sáng tạo như: Bộ bài Cú đánh sáng tạo, Bộ bài Cú đánh đổi mới và Quả bóng đánh thức sự sáng tạo. Ông đã và đang làm cố vấn cho rất nhiều công ty, doanh nghiệp, tổ chức, thậm chí cả các cơ quan tình báo, để giúp họ khơi dậy và phát huy sự sáng tạo của các nhân viên, đặc biệt là những khi cần phải cải cách, đổi mới.


Theo tác giả, cần phải thay đổi lối tư duy đã sáo mòn, cần tiếp cận vấn đề từ nhiều góc độ và bằng nhiều phương pháp khác nhau. Bằng các chiến lược đôi khi đơn giản đến không ngờ mà chính các vĩ nhân cũng-tư duy nhưng lại vô cùng hiệu quả, chắc chắn bạn sẽ tìm ra-thường sử dụng được “một điều gì đó khác biệt”. Các chiến lược đó là: Không hài lòng với chỉ một câu trả lời mà phải tìm ra câu trả lời thứ hai, thứ ba; Xem xét những điều nghịch lý; Đặt ra và trả lời câu hỏi “Nếu… thì sao”, Chọn những viên đá đặt chân; Hãy vui đùa với các ý tưởng; Bắt chước một anh hề; thậm chí Học tập cách tư duy của một đứa trẻ, v.v… Sử dụng văn phong thoải mái như chuyện trò, tâm tình cùng độc giả, tác giả trình bày các vấn đề một cách logic, với những giải thích kỹ càng và lập luận sắc sảo, ông đã dẫn dắt độc giả bước vào một khung trời tri thức thật mới lạ và hấp dẫn…


Link sách: https://alphabooks.vn/cu-danh-thuc-tinh-tri-sang-tao

Cú đánh thức tỉnh trí sáng tạo
Cú đánh thức tỉnh trí sáng tạo
Cú đánh thức tỉnh trí sáng tạo
Cú đánh thức tỉnh trí sáng tạo

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?