Top 15 Cuốn sách hay nhất dành cho các bậc cha mẹ

Nuôi dạy con luôn là vấn đề khiến nhiều ông bố, bà mẹ phải băn khoăn, đau đầu làm thế nào để con nghe lời, làm thế nào để trẻ được phát triển một cách toàn diện? Hiểu được nỗi niềm trăn trở của các bậc phụ huynh, Toplist giới thiệu đến những ai đang làm bố làm mẹ 15 cuốn sách giúp người đọc có thể định hướng và tìm ra cho mình những bí quyết dạy con đúng đắn và hiệu quả, giúp con vừa được phát triển nhân cách, vừa phát triển tư duy.

Dạy con kiểu Do Thái (Sự may mắn của điểm B trừ) (TS. Wendy Mogel - NXB Lao động xã hội)

“Dạy con kiểu Do Thái: Sự may mắn của điểm B trừ” của tác giả TS. Wendy Mogel – một nhà tâm lý học trị liệu, một chuyên gia giảng dạy về nuôi dạy con, diễn giả lớn cho các tổ chức, trường học liên quan đến giáo dục và tôn giáo.


Trong cuốn sách đặc biệt thẳng thắn và bổ ích này, Wendy Mogel đã đưa ra những lời khuyên thực tế và quan điểm tích cực về tất cả các vấn đề, lớn và nhỏ, mà mọi gia đình – dù có niềm tin và các nền tảng văn hóa khác nhau – đều phải đối mặt khi con cái đến tuổi vị thành niên. Quan trọng hơn cả, cuốn sách đáng đọc này cho chúng ta những công cụ mình cần để trở thành những ông bố bà mẹ tự tin và tỉnh táo hơn.


Đây là cuốn sách gối đầu giường cho tất cả các bậc phụ huynh, dù họ theo tôn giáo nào… Dạy trẻ kiểu Do Thái – Sự may mắn của điểm B trừ cho độc giả thấy họ đang có rất nhiều điều may mắn. Mogel đã cố gói ghém rất nhiều lời khuyên thông thái trong khuôn khổ một cuốn sách.


Trong cuốn sách đặc biệt thẳng thắn và bổ ích này, Wendy Mogel đã đưa ra những lời khuyên thực tế và quan điểm tích cực về tất cả các vấn đề, lớn và nhỏ, mà mọi gia đình – dù có niềm tin và các nền tảng văn hóa khác nhau – đều phải đối mặt khi con cái đến tuổi vị thành niên. Đó là một giọng nói hài hước, lý trí, sáng suốt và đầy cảm thông trong một nền văn hóa được thúc đẩy bởi tính cạnh tranh thái quá, đề phòng thái quá và hiếu động thái quá. Dạy trẻ kiểu Do Thái – Sự may mắn của điểm B trừ truyền cảm hứng và an ủi bạn. Quan trọng hơn cả, cuốn sách đáng đọc này cho chúng ta những công cụ mình cần để trở thành những ông bố bà mẹ tự tin và tỉnh táo hơn. Đó không phải là trí tuệ Do Thái mà là trí tuệ của con người.


Giá tham khảo: 73.000 đ

Link bán: https://thaihabooks.com/san-pham/day-con-kieu-do-thai-su-may-man-cua-diem-b-tru/

Sách Dạy con kiểu Do Thái
Sách Dạy con kiểu Do Thái

Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn (Ibuka Masaru - NXB Văn học)

Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn là cuốn sách bàn về phương pháp giáo dục trẻ trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi của tác giả Ibuka Masaru, người sáng lập tập đoàn Sony đồng thời là một nhà nghiên cứu giáo dục.

Dựa trên những nghiên cứu về sinh lý học của não bộ và di truyền học, ông đã khẳng định sự phát triển về trí tuệ và năng lực của trẻ được quyết định trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi, giai đoạn này là “thời kỳ thích hợp” để “nuôi dạy một đứa trẻ trở nên ngoan ngoãn, vui vẻ, có trí tuệ thông minh và khỏe mạnh”.

Nghe thì có vẻ không hợp lý cho lắm, bởi chúng ta, đặc biệt là các bậc cha mẹ Việt thường quan niệm rằng một đứa trẻ ở độ tuổi này vẫn chưa đủ nhận thức để có thể hiểu những gì chúng ta nói, huống hồ gì là giáo dục. Nhưng bằng những chứng cứ khoa học trong suốt nhiều năm nghiên cứu của mình, ông Ibuka đã chỉ ra rằng chính sự chưa trưởng thành khiến trẻ em sơ sinh có khả năng vô tận. Hãy so sánh trẻ em với những loài động vật khác trong thế giới tự nhiên. Khi chúng được sinh ra, chúng đã có những bản năng cơ bản như có thể tự đi lại, có thể tự bơi sau một vài giờ đồng hồ. Nhưng con của chúng ta lại không biết gì ngoài việc khóc và bú.

Chúng như những tờ giấy trắng mà các bậc cha mẹ có thể viết gì lên đó cũng được. Ngoài ra, bộ não con người gồm có khoảng 14 tỉ tế bào não và chúng sẽ được liên kết với nhau để xử lý toàn bộ nhận thức thông tin. Tiếp nhận các kích thích bên ngoài càng nhiều bao nhiêu thì các liên kết hình thành càng nhiều bấy nhiêu. Ấy vậy mà, đến khoảng 3 tuổi trẻ đã hoàn thành 70 – 80% các liên và có trọng lượng não bằng 80% não người lớn. Nếu xem bộ não như một CPU của máy tính thì giai đoạn 0 đến 3 tuổi là thời gian để hoàn thành ổ cứng và từ 4 tuổi trở đi là thời gian để update các phần mềm. Như vậy, tính cách, khả năng tư duy, liên kết sự việc và sáng tạo của trẻ hoàn toàn phụ thuộc vào sự giáo dục trong giai đoạn sơ sinh thay vì phải chờ trẻ trưởng thành.


Giá tham khảo: 41.400 đ

Link bán: https://tiki.vn/cho-den-mau-giao-thi-da-muon-p377644.html?

Sách Chờ đến khi mẫu giáo thì đã muộn
Sách Chờ đến khi mẫu giáo thì đã muộn

Mẹ Việt – dạy con bước cùng toàn cầu (Hồ Thị Hải Âu - NXB Lao động)

Cuốn sách mà trong những ngày cuối năm 2015 vừa qua đã tạo nên cơn sốt về số lượng bản in khi sách còn chưa kịp ra mắt. Cuốn sách mà bất kỳ ai khi theo dõi facebook của chị Hồ Thị Hải Âu – tác giả đều mong muốn đến ngày được cầm trên tay cuốn sách của chị, được nhìn ngắm nụ cười “tỏa nắng” của chị và cô sinh viên Đại học Harvard con chị – Lã Hồ Minh Khuê.


Như những gì chị chia sẻ “Làm mẹ – một “thiên chức” con đường tự học và tự trưởng thành; con đường phúc lạc và đòi hỏi nhiều phẩm chất hơn tất thảy mọi “đời chức”, đòi hỏi sự kiên nhẫn học hỏi không ngừng, đòi hỏi sự khiêm nhường và nhạy bén, đòi hỏi sức khỏe nội lực và lòng can đảm, thế nên, làm mẹ là con đường xúc động và lay động chân thành”.


"Không có bất cứ nền giáo dục phổ cập nào hoàn toàn "khớp" và hoàn hảo với đứa trẻ của bạn, dù đó là nền giáo dục Anh, Mỹ, Nhật hay Do Thái…, đó là lý do để khẳng định giáo dục gia đình phải là trụ cột, luôn quan trọng và mang tính quyết định đến an vui và thành tựu trên hành trình trưởng thành của đứa trẻ!” Và chính bố mẹ phải là người tìm ra nó, bằng cách tự học hỏi và tìm tòi. Nhưng có một nghịch lý rằng hầu như ngành nghề nào cũng được đào tạo ra trường lớp bài bản, chỉ riêng nghề làm ba mẹ thì không có được sự may mắn đó. Bản thân người cha, người mẹ có thể trở thành bác sĩ, nhà tâm lý, thầy/cô giáo, … bằng cách tìm tòi, học hỏi, cũng như họ sẽ là một vị diễn giả xuất sắc nhất khi dạy người khác vượt qua nỗi sợ hãi, chiến thắng bản thân mình như thế nào, kỷ luật bản thân mình như thế nào để thành công,….


Giá tham khảo: 143.400 đ

Link bán: https://tiki.vn/me-viet-day-con-buoc-cung-toan-cau-tai-ban-p2619495.html?

Sách Mẹ Việt - dạy con bước cùng toàn cầu
Sách Mẹ Việt - dạy con bước cùng toàn cầu

Bách khoa thai giáo (Vương Kỳ - NXB Thời Đại)

Bách khoa thai giáo – Giáo dục thai nhi và sinh con ưu việt là tài liệu “vàng” phổ cập khoa học, mới mẻ về mang thai, thai giáo và chăm sóc trẻ em sau sinh. Cuốn sách là tập hợp thành quả và tinh hoa nghiên cứu của nhiều chuyên gia hàng đầu Trung Quốc trong vài năm gần đây. Qua cuốn sách này, bạn sẽ được tiếp cận với những phương pháp khoa học và ứng dụng để tự tin giáo dục thai nhi và sinh con ưu việt.


Đào tạo và bồi dưỡng nhân tài phải bắt đầu ngay từ khi hình thành mầm sống, cũng có nghĩa là giáo dục phải bắt đầu ngay từ thời kỳ thai nhi. Khái niệm giáo dục thai nhi (thai giáo) được truyền bá rộng rãi đến mỗi gia đình, giúp các bậc cha mẹ tương lai tạo ra được một môi trường tốt cho thai nhi phát triển khoẻ mạnh và có trí năng vượt trội.


Cuốn sách tổng hợp những tri thức đầy đủ và khoa học nhất về vấn đề mang thai và thai giáo, gồm các vấn đề như các nguyên tắc về ưu sinh, thai giáo; chuẩn bị trước khi mang thai; thụ thai; kiến thức về thai giáo…


Giá tham khảo: 92.000 đ

Link bán: https://www.vinabook.com/bach-khoa-thai-giao-tap-1-giao-duc-thai-nhi-va-sinh-con-uu-viet-p43059.html

Sách Bách khoa thai giáo
Sách Bách khoa thai giáo

Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt (Doãn Kiến Lợi - NXB Văn học)

Người Mẹ Tốt Hơn Là Người Thầy Tốt đã đặt ra vẫn đề muôn thuở với các vị phụ huynh, đó là giáo dục con cái. Là một trong số ít những cuốn sách được đánh giá cao về giáo dục gia đình, Người Mẹ Tốt Hơn Là Người Thầy Tốt gồm bảy chương với các chủ đề khác nhau, theo trẻ trừ khi còn nhỏ cho đến lúc trưởng thành.

Người Mẹ Tốt Hơn Là Người Thầy Tốt
đưa ra nhiều quan điểm mà các bậc cha mẹ phải lưu ý khi dạy trẻ bởi có thể đối với người lớn, đó là vấn đề rất nhỏ nhặt nhưng với con trẻ lại là chuyện lớn. Cuốn sách phân tích và nhận xét toàn diện quanh việc giáo dục con cái như điểm số, học hành, giải trí, khen, phạt,... Những kinh nghiệm trong sách được tác giả đúc rút bằng chính trải nghiệm của bản thân mình qua việc dạy dỗ con cái.

Người Mẹ Tốt Hơn Là Người Thầy Tốt
đánh giá rất cao vai trò của giáo dục gia đình trong việc định hình nhân cách những đứa trẻ. Và tất nhiên, không thể thiếu trong mọi phương pháp dạy trẻ, Người Mẹ Tốt Hơn Là Người Thầy Tốt có nền tảng bằng tình yêu thương của người mẹ dành cho con.

Cuốn sách Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt là một cuốn sổ tay về cách nuôi dạy con của nhà giáo, thạc sĩ Doãn Kiến Lợi. Chị đã tổng kết kinh nghiệm gần hai mươi năm nuôi dạy con, đồng thời kết hợp với một nền tảng lí thuyết vững chắc và kinh nghiệm thực tế có được trong quá trình trực tiếp dạy học cũng như tiếp xúc với khá nhiều trẻ em, từ đó đúc rút ra được những bài học quý báu trong cuốn sách này.

Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt đề cập đến rất nhiều vấn đề lớn nhỏ trong quá trình nuôi dạy con cái, nhưng tựu chung lại có thể gói gọn thành hai vế: đó là nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của con trẻ. Tác giả không viết về những thứ quá vĩ mô và trừu tượng mà ngược lại, thạc sĩ Doãn Kiến Lợi nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của trẻ từ những điều đơn giản nhất, như chính tác giả đã viết “Với trẻ em không có chuyện nhỏ, mọi chuyện nhỏ đối với trẻ đều là chuyện lớn”.


Đây là một quyển sách hay đáng tham khảo cho các mẹ có con ở độ tuổi thiếu nhi.


Giá tham khảo: 83.400 đ

Link bán: https://tiki.vn/nguoi-me-tot-hon-la-nguoi-thay-tot-tai-ban-2015-p426595.html?

Sách Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt
Sách Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt

Nuôi con không phải cuộc chiến (Hachun Lyonnet - Bubu Huong - Mẹ Ong Bông - NXB Lao động xã hội)

Bạn đã được làm mẹ, được ôm trên tay sinh linh bé bỏng của mình. Hẳn bạn đang rất băn khoăn và trăn trở với hàng ngàn thắc mắc: làm thế nào để giúp bé làm quen với gia đình, bắt nhịp với cuộc sống mới lạ bên ngoài, làm thế nào để hiểu và đáp ứng đúng những nhu cầu của em bé sơ sinh chỉ mới biết dùng tiếng khóc làm công cụ duy nhất để giao tiếp đây. Những câu hỏi cứ liên tiếp nảy ra, bạn cuống cuồng tìm sự trợ giúp và giải đáp từ nhiều nguồn khác nhau, để rồi dễ dàng rơi vào một vòng xoáy sai lầm và một cuộc chiến mệt mỏi trong sự nghiệp nuôi con nhỏ.


“Nuôi con không phải cuộc chiến” là cuốn sách của các tác giả Việt, giúp bạn hiểu chu kỳ sinh học của con và cách phối kết hợp cuộc sống gia đình với chu kỳ sinh học đó của bé. Thông qua các phương pháp khoa học của thế giới, kinh nghiệm nuôi con thực tế cùng giọng văn dí dỏm, cuốn sách muốn giúp các bạn đang là mẹ, chuẩn làm mẹ có những giây phút nuôi con, ngập tràn tiếng cười.


Hơn thế, cuốn sách còn hướng dẫn bạn cách cho ăn khi con đói, các thông tin kinh nghiệm và các trường hợp thực tế áp dụng thành công của các “bà mẹ tuyệt vọng” khác giúp bạn có thông tin cũng như nghị lực thay đổi cách áp dụng nuôi và dạy con ở gia đình.


Giá tham khảo: 65.990 đ

Link bán: https://tiki.vn/nuoi-con-khong-phai-la-cuoc-chien-ta-i-ban-p1443169.html

Sách Nuôi con không phải cuộc chiến
Sách Nuôi con không phải cuộc chiến

Học toán thật thích (Chu Cẩm Thơ - NXB Thời đại)

Ở Việt Nam học sinh thường dành thời gian cho học Toán nhiều hơn các môn khác. Dù không có định nghĩa nào về “môn chính”, “môn phụ”, nhưng vì thi bất kì cấp nào, tốt nghiệp hay đại học, đều có môn Toán. Trẻ em Việt học Toán nhiều, nhưng chủ yếu để phục vụ thi cử. Đã có nhiều quan niệm sai lầm rằng học Toán chỉ để trẻ biết tính toán, và áp dụng những tính toán đó vào trong cuộc sống. Nhiều phụ huynh cho trẻ tiếp xúc với toán học bằng thái độ e dè: “Môn Toán là môn khó nhất, quan trọng nhất, con phải tập trung thì mới học được”, kèm theo đó là ép buộc trẻ làm nhiều phép tính, nhiều bài tập mỗi ngày. Chính thái độ đó của cha mẹ đã khiến trẻ ngày càng sợ học Toán và vô hình cướp đi niềm say mê với Toán học ngay từ đầu của trẻ. Với mong muốn giúp giúp trẻ thoải mái khi học Toán, biến Toán học là công cụ hỗ trợ sự thành công của trẻ.


Bộ sách “Học toán thật thích” do tiến sĩ Chu Cẩm Thơ và các cộng sự của trung tâm toán Pomath nghiên cứu và soạn thảo sẽ giúp các bậc cha mẹ tìm ra phương pháp tối ưu khi cho trẻ tiếp xúc với môn Toán.“Học toán thật thích” gồm 4 tập dành cho trẻ từ 5-7 tuổi (Làm quen với số tự nhiên; Làm quen với các hình cơ bản; Bắt đầu làm tính; Giải quyết vấn đề). Qua các bài tập bằng hình ảnh sinh động, gần gũi, trẻ học được các kiến thức Toán cơ bản như: Số đếm, các hình xung quanh, phép tính… đến các kỹ năng phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quá… Từ đó rèn luyện cho trẻ nhân cách, đam mê học tập và thắp sáng những mơ ước, khát vọng vận dụng vào thực tiễn.


“Học toán thật thích” không chỉ là cuốn bài tập toán thông thường cho trẻ, mà còn là bộ sách giúp các bậc cha mẹ kích thích khả năng khám phá, học hỏi và giải quyết vấn đề của con. Bên cạnh đó, “Học toán thật thích” được đông đảo phụ huynh đón nhận bởi phương châm “Cha mẹ là người thầy tốt nhất của con”. Trong mỗi tập của bộ sách đều gồm 2 cuốn: Cuốn bài tập thú vị dành cho trẻ, kèm theo cuốn dành cho phụ huynh (là những gợi ý cần thiết về phương pháp và giá trị của kiến thức, giúp phụ huynh dễ dàng hiệu quả và giúp trẻ học tập tốt). Việc bố mẹ cùng tham gia đồng hành, đưa ra những gợi ý thích hợp sẽ giúp trẻ tránh được tâm lý chán nản khi gặp những bài toán khó. Còn gì ý nghĩa hơn khi bố mẹ dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để cùng con khám phá những kiến thức mới. Sau mỗi buổi học với con, cha mẹ sẽ hiểu rằng “Học toán thật thích” vừa đem tới kiến thức bổ ích, vừa là sợi dây gắn kết mối quan hệ tốt đẹp giữa cha mẹ và con cái trong cuộc sống hàng ngày.


Giá tham khảo: 264.000 đ/bộ

Link bán: https://tiki.vn/bo-sach-hoc-toan-that-thich-tron-bo-8-cuon-tai-ban-2018-p397294.html?

Sách Học toán thật thích
Sách Học toán thật thích

Ăn dặm không nước mắt (Nguyễn Thị Ninh - NXB Thế giới)

Nếu bà mẹ bỉm sữa nào đang bối rối trong hàng ngàn thông tin về ăn dặm kiểu Nhật, ăn dặm như thế nào thì khuyên bạn nên tìm đọc cuốn này và cuốn “Ăn dặm kiểu Nhật”. Cũng là khá đầy đủ cho những kỳ vọng mà bất kỳ bà mẹ nào tìm kiếm thông tin về chủ đề này. Bản thân tựa sách “Ăn dặm không nước mắt” cũng rất hấp dẫn phải không? Và đúng như tên gọi, tác giả là một bà mẹ Việt khi nuôi con tại Nhật đã cố gắng tham khảo, đầu tư thời gian nghiên cứu các công thức nuôi con thời kỳ ăn dặm của các bà mẹ Nhật.


Thế nào là ăn dặm không nước mắt? Là khi con không khóc vì bị ép ăn và mẹ không khóc vì con bỏ bữa. Là khi con hào hứng trước mỗi bữa ăn và mẹ hạnh phúc thấy con ăn hết phần đồ ăn mẹ làm. Cuốn sách Ăn dặm không nước mắt của mẹ Xoài, một người mẹ Việt nuôi con ở Nhật hẳn sẽ mang đến nhiều gợi ý. Học hỏi các bà mẹ Nhật, mẹ Xoài đã cố gắng tập cho bé Xoài thói quen ăn uống tự giác, tập trung. Mẹ Xoài cũng tôn trọng sở thích, nhu cầu và mong muốn của bé. Còn để khiến bé háu ăn và ăn được nhiều hơn, mẹ Xoài đã chế biến các món ăn thật ngon lành, đa dạng, trang trí vô cùng đẹp mắt để bé chỉ nhìn thôi đã thèm.


Hình ảnh thực đơn phong phú, hấp dẫn, được Việt hóa phần nào từ công thức của xứ sở mặt trời mọc để mẹ Việt có thể dễ dàng hơn khi chế biến đồ ăn cho con mình. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng có đính kèm thêm một quyển mẫu nhật ký nhỏ để mẹ có thể ghi chú lại quá trình ăn dặm của con. Và daycon.com.vn hy vọng, đọc đến đây, các mẹ sẽ cảm thấy thở phào hơn vì tìm được cuốn sách chắc chắn là sẽ ưng ý.


Giá tham khảo: 63.000 đ

Link bán: https://tiki.vn/an-dam-khong-nuoc-mat-tai-ban-2018-p1635863.html?

Sách Ăn dặm không nước mắt
Sách Ăn dặm không nước mắt

Vô cùng tàn nhẫn vô cùng yêu thương (Sara - NXB Lao động xã hội)

Vô Cùng Tàn Nhẫn Vô Cùng Yêu Thương là chấp bút của một bà mẹ Do Thái sinh ra và lớn lên ở Thượng Hải, đã bồi dưỡng con cái của mình trở thành triệu phú.

Do Thái là một dân tộc huyền bí, từng xuất hiện nhiều triết gia vĩ đại và doanh nhân thành công ở khắp mọi nơi trên thế giới. Mặc dù dân số không đông nhưng lại có nguồn sức mạnh tiềm ẩn khổng lồ, chưa biết chừng còn nắm giữ huyết mạch của cả thế giới.Tích hợp phương pháp giáo dục của Trung Quốc và Do Thái, Sara cho rằng: “Người nào nuông chiều con cái, ắt có ngày người đó phải băng bó vết thương cho con. Mềm mỏng là hại, tàn nhẫn là yêu!” Bà cũng ví von: “Một số cha mẹ Trung Quốc yêu thương con giống hình tử cung, còn các bậc cha mẹ Do Thái yêu thương con cái như hình đống lửa.”

Giáo dục con cái là một môn học, một nghệ thuật, mà tất cả mọi người đều phải học tập. Đáng thương cho tấm lòng cha mẹ trong thiên hạ, nếu không học cách nuôi dạy con đúng đắn thì chắc chắn sẽ chuốc lấy hậu quả đáng sợ và đáng hận. “Con muốn học mà cha mẹ không dạy” cũng bi thương như “con muốn nuôi, mà cha mẹ chẳng còn”.

Vậy cha mẹ cần dạy dỗ con một cách khoa học như thế nào? Đó là một câu hỏi và cũng là một vấn đề lớn có liên quan mật thiết đến sự thành công hay thất bại của một người và cũng như sự hưng thịnh hay suy thoái của cả một dân tộc.


Giá tham khảo: 101.400 đ

Link bán: https://tiki.vn/vo-cung-tan-nhan-vo-cung-yeu-thuong-tai-ban-2017-p915426.html?

Sách Vô cùng tàn nhẫn vô cùng yêu thương
Sách Vô cùng tàn nhẫn vô cùng yêu thương

Nuôi dạy con kiểu Nhật (Akehashi Daiji - NXB Phụ nữ)

Nhật Bản vốn nổi tiếng là một quốc gia coi trọng chất xám và biết cách đào tạo, giáo dục con người theo truyền thống, nề nếp. Không ít phụ huynh người Việt quan tâm đến cách dạy con kiểu Nhật bởi đơn giản rằng, ai cũng muốn con mình sở hữu một chỉ số trí tuệ - IQ - thật cao cũng như khả năng nắm bắt mọi kiến thức, tình huống trong cuộc sống một cách nhanh nhẹn và chắc chắn. Nếu có dịp tận mắt chứng kiến môi trường giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non tại Nhật Bản, chắc rằng không nhiều người cảm thấy khó hiểu tại sao đất nước mặt trời mọc này lại đầy những con người phi thường, dù trong chiến tranh, trong phát triển kinh tế, hay cả trong những thảm họa thiên tai khủng khiếp như động đất, sóng thần, họ vẫn thể hiện một tinh thần vô cùng Nhật Bản. Không ai có thể phủ nhận một điều rằng: Người Nhật rất thông minh, nhưng để có được những thành công nổi bật đó cũng phần lớn nhờ cách dạy dỗ của bố mẹ với con cái ngay từ khi còn nhỏ mà nên.

Nội dung tập sách Nuôi dạy con kiểu Nhật Bản được tác giả Akehashi Daiji chọn lọc những phần đặc biệt quan trọng từ sê-ri 4 cuốn sách đã viết trước đó của ông về cách nuôi dạy con trẻ, cũng như những phần nhận được phản hồi tích cực từ phía các độc giả và cả những gì tác giả cảm nhận được trong suốt quá trình tư vấn, khám bệnh tâm lý. Nuôi dạy con kiểu Nhật Bản bao gồm 22 chương với chương đầu tiên liệt kê những biểu hiện đáng lo ngại ở trẻ.


Giá tham khảo: 57.000 đ

Link bán: https://tiki.vn/nuoi-day-con-kieu-nhat-ban-p363077.html?

Sách Nuôi dạy con kiểu Nhật Bản
Sách Nuôi dạy con kiểu Nhật Bản

Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy (Baby – Led Weaning) (Gill Rapley&Tracey Murkett - NXB Lao động xã hội)

Nếu bạn đã quen với hình ảnh các bé được mẹ dùng muỗng đút thức ăn nghiền nhuyễn vào miệng, bé nhè ra và mẹ lại vét vào cho đến khi nào bé nuốt thì thôi, thì BLW sẽ là một hình ảnh hoàn toàn khác. Với phương pháp này, sẽ không có chuyện đút muỗng hay nghiền nhuyễn, mà ba mẹ sẽ cung cấp cho bé những thức ăn có hình dạng và kích cỡ phù hợp để bé có thể cầm lấy và tự đút cho mình bằng các ngón tay, tự chọn thức ăn, tự quyết định ăn bao nhiêu và ăn với tốc độ như thế nào. Rất có thể nhiều mẹ sẽ lo lắng bé ăn như thế nhỡ bị hóc thì sao.

Thực ra, bé cũng như người lớn, dễ bị hóc hay nghẹn hơn khi có người đút cho, bởi về cơ bản đó là kiểu ăn thụ động - bé không kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào. Khi bé tự cho thức ăn vào miệng thì bé cũng nhận thức là mình đang ăn và sẽ điều khiển lưỡi, hàm, môi, họng một cách phù hợp. Nếu thức ăn to quá thì bé sẽ nhè ra. Tất nhiên, việc bé bị ọe vào thời gian đầu là hoàn toàn có thể. Nhưng ọe chỉ là một phản ứng của bé khi không chấp nhận đồ ăn. Sau vài lần ọe thì bé cũng hình thành ý thức và kỹ năng để biết ăn bao nhiêu, ăn như thế nào cho khỏi ọe. Thất bại là mẹ thành công mà.

Đã áp dụng phương pháp BLW thì mẹ phải tin tưởng bé. Tất cả những em bé khỏe mạnh đều có thể làm điều đó từ 6 tháng tuổi, khi bé đã có thể ngồi khá vững và hệ tiêu hóa cũng như miễn dịch đã đủ trưởng thành giúp bé hấp thụ các thức ăn khác ngoài sữa. Bé không cần được đút muỗng, bé chỉ cần được tạo cơ hội để tự ăn mà thôi. BLW sẽ giúp bé ăn uống một cách thoải mái, tự lập và rèn luyện kỹ năng ăn cho bé, cụ thể là: Cho phép bé khám phá mùi vị và cảm giác về độ thô mịn; Khuyến khích sự độc lập và tự tin; Giúp bé phát triển các kỹ năng nhai và phối hợp giữa mắt và tay, làm cho bữa ăn của bé bớt áp lực.


Giá tham khảo: 40.000 đ

Link bán: https://www.lazada.vn/products/phuong-phap-an-dam-be-chi-huy-baby-led-weaning-i293312520-s465870441.html?

Sách Phương pháp ăn dăm bé chỉ huy
Sách Phương pháp ăn dăm bé chỉ huy

Trẻ em Pháp không ném thức ăn (Pamela Druckerman - NXB Lao động xã hội)

Cuốn sách được phát hành vào cuối năm 2011 với cái tên “French children don’t throw food” (Trẻ em Pháp không ném thức ăn), khi đã có vô số những tựa sách khác nhau viết về phương pháp giáo dục con cái, nhưng vẫn tạo ra một cơn sốt toàn cầu và gần hơn là làm dậy sóng các diễn đàn cha mẹ tại Việt Nam.


Bà Pamela druckerman, tác giả cuốn sách và là một người mẹ Mỹ, đã rất ngạc nhiên khi quan sát những đứa trẻ Pháp ăn ngồi ngoan ngoãn trên ghế, đợi thức ăn, chúng ăn cá thậm chí ăn cả rau. Không có tiếng la hét hay khóc lèo nhèo. Tất cả mọi người đều thưởng thức món ăn của mình. Và cũng không có mảnh vụn nào vương vãi xung quanh bàn của họ. Và đây cũng chính là khởi điểm cho cuộc hành trình của bà tìm hiểu về cách bố mẹ Pháp nuôi nấng các thiên thần của họ.


Pamela druckerman nhận ra rằng mọi chuyện không chỉ khác biệt trong các bữa ăn mà trong cả cách họ cho con ngủ và vui chơi. Ví dụ như tại sao trong hàng trăm lần chơi ở công viên, bà chưa bao giờ thấy một đứa trẻ Pháp nào tỏ ra mất bình tĩnh, cáu kỉnh, giận dữ (ngoại trừ con bà)? Tại sao những người bạn Pháp của bà không phải vội vàng tắt điện thoại khi con họ đòi cái gì đó? Tại sao phòng khách của họ không bao giờ phải bày la liệt đồ chơi, thậm chí phải dựng lều, làm bếp ăn đồ chơi cho lũ trẻ, như cách mà những già đình bà đang phải trải qua? Và nhiều hơn nữa...


"Tôi không có một lý thuyết nào. Cái mà tôi có, đang trải ra trước mắt tôi, là một xã hội với đầy đủ chức năng của nó với những bậc cha mẹ ngủ tốt, ăn ngon và thư giãn hợp lý. Tôi đang bắt đầu với kết quả đó và làm việc hết sức để tìm ra người Pháp đã có điều đó như thế nào. Nó chỉ ra rằng có một kiểu cha mẹ khác biệt, và bạn không chỉ cần một triết lý nuôi dạy con khác biệt. Bạn cần có cái nhìn khác biệt về những gì thực sự có ở một đứa trẻ." (Pamela druckerman)


Giá tham khảo: 55.000 đ

Link bán: https://dongtay.vn/sach/tre-em-phap-khong-nem-thuc-an-7589

Sách Trẻ em Pháp không ném thức ăn
Sách Trẻ em Pháp không ném thức ăn

Chiến lược của mẹ thay đổi cuộc đời con (Ibuka Masaru - NXB Văn học)

Sinh con, làm mẹ, nuôi con bằng sữa mẹ chính là thiên chức mà chỉ có chị em phụ nữ mới được ban tặng. Nhưng, có phải một đứa trẻ chỉ cần cho ăn cho uống là có thể lớn lên, có thể phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ? Khả năng của con người, không phải là thứ năng lực tiềm ẩn được chôn giấu cần một năng lượng kỳ vĩ siêu nhân nào lôi kéo ra; mà là thứ được khai phá mới, từ trạng thái chưa có gì, từ trạng thái hoàn toàn như tờ giấy trắng. Nhiệm vụ của các bậc cha mẹ là kích thích đúng lúc, khơi gợi đúng lúc, khéo léo nuôi dưỡng niềm đam mê của con để con có được những bước đệm tốt nhất bước vào tương lai.

Chiến Lược Của Mẹ
đã nhận được rất nhiều yêu mến của độc giả:

“Đây là cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức của tôi trong việc nuôi dạy con. Đọc xong, tôi nhận thấy vai trò trách nhiệm của mình trong việc bồi dưỡng trí tuệ cho con giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi là vô cùng quan trọng. Quả thật, nếu chờ đến mẫu giáo mới tiến hành dạy con mọi thứ, thì tất cả đã quá muộn!”

(Độc giả: Chai Ky O): “Tôi biết đến Ibuka Masaru qua cuốn “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn”, đọc xong tôi đã vô cùng hứng thú tìm đọc cuốn tiếp theo này. Và Chiến lược của mẹ đã thỏa mãn tôi. Tôi biết mình cần và phải làm gì để đem đến cho con tôi những điều tốt nhất!”

(Độc giả: Ko Chi Oa): Nhiệm vụ của các bậc cha mẹ là kích thích đúng lúc, khơi gợi đúng lúc, khéo léo nuôi dưỡng niềm đam mê của con để con có được những bước đệm tốt nhất bước vào tương lai.


Giá tham khảo: 58.650 đ

Link bán: https://www.fahasa.com/chien-luoc-cua-me-thay-doi-cuoc-doi-con.html?

Sách Chiến lược của mẹ thay đổi cuộc đời con
Sách Chiến lược của mẹ thay đổi cuộc đời con

Cùng con trưởng thành (Đông Tử - NXB Văn học)

Tác giả Đông Tử đã trở nên quen thuộc với đông đảo độc giả Việt Nam qua cuốn sách “Người cha tốt hơn là người thầy tốt”- một cuốn sách hay về giáo dục gia đình.

Cùng con trưởng thành sẽ nói rõ về vai trò của người cha trong từng giai đoạn phát triển của trẻ. Từ khi có sự xuất hiện của con trên đời, giai đoạn mẫu giáo, tiểu học, trung học… đều không thể thiếu sự giáo dục của người cha đối với con trẻ. Có thể nói xuyên suốt toàn bộ tác phẩm là hình ảnh người cha luôn đồng hành theo từng bước chân, từng chặng đường của con. Cùng con trưởng thành một lần nữa khẳng định “Người cha có ảnh hưởng vô cùng to lớn tới sự lớn lên và phát triển của con trẻ”.

"Con gái của cha!
Đầu tiên, chào mừng con đến với gia đình của chúng ta, cha giới thiệu gia đình ta với con nhé! Cha nghèo, cuộc sống dựa vào việc viết lách, mẹ conlà giáo viên ngữ văn của một trường trung học.

Con à, cha không thể cho con một cuộc sống vật chất sung túc nhưng cha có thể cho con một thế giới tinh thần mà những đứa trẻ khác đều phải ngưỡng mộ, cha sẽ bảo vệ con như bảo vệ con mắt của mình, cha sẽ đồng hành với con trong mỗi bước trưởng thành, cha sẽ mang lại cho con niềm vui, nuôi con mạnh khỏe thành người, thành tài.
Cuối cùng cha muốn nói với con rằng: “Cám ơn con, con yêu của cha!”.
Cha của con."


Những tâm tư, chia sẻ của tác giả sẽ giúp phụ huynh hiểu thêm về tâm trạng và cuộc sống từng ngày của con mình.


Giá tham khảo: 89.999 đ

Link bán: https://tiki.vn/cung-con-truong-thanh-p399386.html

Sách Cùng con trưởng thành
Sách Cùng con trưởng thành

Chiến công đầu tiên của bé Mi (Nhiều tác giả - NXB Văn học)

Ở Nhật Bản, truyện Ehon được coi là “thực phẩm của tâm hồn”. Truyện dành cho trẻ em sử dụng những ngôn từ phong phú nhưng dễ hiểu vì có kèm theo tranh vẽ để diễn đạt những nội dung về đạo đức, tri thức, năng lực tưởng tượng. Những cuốn truyện Ehon chính là người bạn đầu tiên gắn bó với trẻ từ lúc mới sinh ra, là sách giáo khoa đầu tiên nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách và trí tuệ cho trẻ.

Ở Việt Nam, bộ 3 truyện Chiến công đầu tiên của bé Mi, Cá Voi ơi lớn nhanh nào và Trường mẫu giáo của chú voi Grumpa là 3 truyện Ehon đầu tiên được xuất bản và giới thiệu tới các bậc cha mẹ cùng các em nhỏ trong dịp đầu hè này. Hy vọng rằng, cùng với phương pháp nuôi dạy con kiểu Nhật, việc các bậc phụ huynh cùng con đọc Ehon sẽ sớm phát huy được hiệu quả, nuôi dưỡng tình yêu thương và ôm ấp tâm hồn các bé.

Đọc truyện Ehon không chỉ giúp bộ não của trẻ được tiếp nhận nhiều kích thích phong phú dẫn đến phát triển khả năng biểu cảm cảm xúc, và ngôn ngữ, mà thông qua đó còn truyền tải tình yêu thương, gắn kết mối quan hệ giữa cha mẹ và trẻ. Còn gì ý nghĩa hơn việc cha mẹ dành một khoảng thời gian trong ngày đọc truyện cho trẻ nghe, và hỏi con về những bài học sau mỗi câu chuyện giản dị ấy. Bộ truyện Ehon chắc chắn sẽ là món quà tuyệt vời dành tặng cho cả cha mẹ và trẻ trong dịp hè này.


Chiến công đầu tiên của bé Mi: Là hành trình bé Mi dễ thương lần đầu tiên một mình đi mua đồ phụ mẹ - dù chỉ là hành trình ngắn ngủi nhưng qua con mắt của các em, lại là một chuyến phiêu lưu vừa kỳ thú vừa gian nan. Bé Mi vừa hào hứng, vừa lo lắng. Trên đường đi cô bé gặp không ít những khó khăn nhưng cũng không chùn bước và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mẹ giao cho. Phụ huynh nên đọc và tìm hiểu xem sao nhé!


Giá tham khảo: 29.000 đ

Link bán: https://tiki.vn/ehon-nhat-ban-chien-cong-dau-tien-cua-be-mi-p400017.html

Sách Chiến công đầu tiên của bé Mi
Sách Chiến công đầu tiên của bé Mi

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?