Top 5 Điều cần biết khi lần đầu hiến máu tình nguyện

Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau của mọi người trong cộng đồng. Tuy nhiên, không phải cứ muốn là được, trước khi hiến máu, bạn cần biết 5 điều mà bài viết này nêu ra dưới đây.

Sức khỏe sau lần hiến máu

Những ngày sau hiến máu, bạn nên hạn chế việc tập thể dục, thể hình và nhớ uống nhiều nước. Tránh các loại nước uống chứa caffeine hoặc cồn, vì chúng có thể làm bạn mất nước.
Sức khỏe sau lần hiến máu

Duy trì lượng sắt trong cơ thể

Nếu bạn tự tin và chắc chắn rằng mình đã đủ điều kiện, hãy đến các Trung tâm huyết học và truyền máu trên cả nước, các điểm hiến máu di động, các phong trào, câu lạc bộ tình nguyện của Hội Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ... Nhớ mang theo giấy chứng minh thư; thẻ hiến máu (nếu như bạn đã từng hiến máu trước đó). Bạn nên ăn một bữa ăn nhẹ, có ít chất béo và nhiều sắt trước khi hiến máu, tốt nhất là nên ăn trước khi thực hiện việc này một giờ. Bánh mì, sữa chua không béo, trứng, rau chân vịt, chuối là loại thực phẩm tốt để lựa chọn. Lượng sắt cao sẽ giúp bạn giữ được sự tỉnh táo và tránh nguy cơ bị ngất xỉu. Bạn nên đi cùng một người khác để có thể giúp bạn về nhà nếu cần và không nên tự lái xe, đi xe máy ngay sau khi hiến máu.
Duy trì lượng sắt trong cơ thể

Hồi phục sau lần hiến máu

Sau lần hiến máu, bạn sẽ được bồi bổ với đồ ăn nhẹ, nước trái cây, nước đường để giữ mức đường huyết của bạn ổn định và không khiến bạn cảm thấy chóng mặt. Bạn có thể được băng nhẹ tại chỗ lấy máu để giữ tránh nhiễm trùng. Máu của bạn sẽ trải qua hơn một chục các xét nghiệm để đảm bảo an toàn, phục vụ cho những bệnh nhân sau này. Nếu các kết quả xét nghiệm có vấn đề gì bất thường, bạn sẽ sớm được liên lạc lại.
Hồi phục sau lần hiến máu

Thực hiện chỉ dẫn của nhân viên y tế

Cuộn tay áo lên, nằm thư giãn trên ghế hoặc giường hiến máu và nghiêm chỉnh chấp hành, thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên y tế để tránh gặp rủi ro. Bạn hoàn toàn yên tâm vì các kỹ thuật viên lấy máu được thực hiện bởi các nhân viên y tế được đào tạo kỹ lưỡng. Thời gian lấy máu của bạn sẽ diễn ra trong vòng từ vài phút cho đến khoảng 10 phút với 1 lượng máu trung bình cho một lần hiến là khoảng 250 ml và không bao giờ vượt quá 500 ml. Nếu bạn thấy căng thẳng, lo lắng, hãy mang theo một cuốn sách, nghe một bản nhạc êm dịu hoặc trò chuyện cùng nhân viên y tế.
Thực hiện chỉ dẫn của nhân viên y tế

Bạn đã đủ điều kiện hiến máu?

Bạn có thể rất muốn được giúp đỡ những người bệnh đang cần máu, điều đó là rất quý. Tuy nhiên, bạn đã đủ điều kiện cho lần hiến máu của mình chưa?
Ở Việt Nam, tối thiểu một cá nhân được hiến máu phải từ 18 tuổi trở lên, có cân nặng ít nhất 45kg đối với nam và 42kg đối với nữ. Bạn có thể chưa đủ điều kiện cho lần hiến máu nếu bạn có quan hệ tình dục không an toàn, huyết áp thấp hoặc thiếu máu. Một số trường hợp mắc hoặc đang điều trị các bệnh lây nhiễm như Viêm gan B, Viêm gan C, HIV/AIDS và còn một số bệnh khác cũng thuộc nhóm không được hiến máu. Phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú hoặc đang trong chu kỳ kinh nguyệt cũng không được hiến máu.
Bạn đã đủ điều kiện hiến máu?
Trà Rubi 2017-03-16 20:15:23
cho e hỏi tí ạ. đang trong chu ki kinh nguyệt thì k được hiến máu vậy có quy định mấy ngày là k không được hiến k ạ?

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?