Top 8 điều đại kị về mái tóc theo quan niệm dân gian

Đang chải đầu nhưng lược bị gãy đôi, xõa tóc vào ban đêm hay cắt tóc vào ngày Tết, ngày đầu tháng... đều là những điều đại kị theo quan niệm xưa của dân gian. Dưới đây là những điều thú vị hơn nữa!

Tóc che trán làm hãm tài

Theo quan niệm của những người xưa, trán là thể hiện cho tài lộc, vận kiết hung của mỗi người. Việc để tóc che trán giống như hành động che chắn vận may của bản thân, kiềm hãm tài năng không thể phát triển được. Đây cũng là lí do lí giải vì sao những người phụ nữ triều đình xưa rất ít khi để tóc mái.


Hiện nay, một số người tin theo tín ngưỡng này khi làm những việc quan trọng như gặp gỡ đối tác, phỏng vấn... vẫn thường cột gọn phần tóc mái và chú ý cho phần trán được sáng sủa hơn. Theo họ, làm cách này sẽ thu hút tài vận.

Các vương phi ngày xưa rất kị việc để tóc mái che trán
Các vương phi ngày xưa rất kị việc để tóc mái che trán

Kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn

Điều kiêng kị này có thể đã rất quen thuộc với con gái. Tương truyền vào tháng 7 cô hồn, Diêm Vương mở cổng cho các linh hồn quay về dương thế thăm người thân. Vì thế âm dương trong khoảng thời gian này bị đảo lộn. Việc cắt tóc trong tháng cô hồn sẽ khiến dương khí của bạn bị suy giảm, dễ tạo điều kiện cho những vong hồn không tốt đi theo quậy phá khiến bạn bị xui xẻo, hoặc những ai bóng vía dễ bị hù hoặc bị nhập.

Kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn
Kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn

Đang chải tóc, lược gãy làm đôi

Cũng như việc gương vỡ, dây đàn đứt ngang giữa chừng, khi bạn đang chải tóc mà lược gãy đôi thì người xưa cho rằng đây là điềm báo không lành. Có thể bản thân bạn hoặc những người thân sẽ đối mặt với những chuyện xấu sắp xảy ra như tại nạn, mất của, xô xát giữa anh em trong gia đình...


Mặc dù chưa có một nghiên cứu khoa học nào về điều này nhưng những lời đồn thổi về niềm tin tâm linh này ngày càng khiến cho nhiều người khiếp sợ, lo lắng mỗi khi vô tình làm cho chiếc lược bị gãy.

Lược gãy khi đang chải tóc được cho là
Lược gãy khi đang chải tóc được cho là "điềm gở"

Chải tóc trên xe ô tô

Điều này thì những bác tài xế là những người biết rõ nhất. Nguyên do đưa đến việc kiêng kị này rất thú vị, một vài người giải thích, vì từ “tóc” trong “tang tóc” trùng nhau nên khi lên xe cần hạn chế chải đầu, nếu không sẽ gặp phải những tai nạn thảm khốc. Ngoài ra, hình ảnh về những sợi tóc rơi ra trên sàn xe cũng gợi đến sự chia lìa, tan rã đột ngột, do đó người ta rất kiêng kị việc chải đầu trên xe.

Kiêng chải tóc khi đi xe ô tô
Kiêng chải tóc khi đi xe ô tô

Không nên cắt tóc vào mồng một, ngày rằm

Vào những ngày đầu tháng hay cuối tháng âm lịch, các tiệm cắt tóc, gội đầu thường rất ít người do lượng khách đến ít. Lý do là vào những ngày này, dân gian rất kiêng cắt tóc vì sợ sẽ hao tốn tài lộc cả tháng đó.


Ngoài ra, trong những ngày này người ta còn kiêng ăn cả thịt chó, mèo, vịt...vì sợ xui xẻo. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, một số người vẫn tin vào những điều này với mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với mình.

Không nên cắt tóc vào ngày mồng một và ngày rằm
Không nên cắt tóc vào ngày mồng một và ngày rằm

Kiêng xoã tóc trong ngày Tết

Trong thời đại ngày nay, việc xoã tóc để có một vẻ ngoài dịu dàng, đằm thắm đã trở nên quá phổ biến với các cô gái. Tuy nhiên, ở những gia đình vùng quê, đặc biệt là ở miền Bắc hoặc các gia đình người Hoa, họ rất kiêng chuyện phụ nữ để tóc loà xoà trong những ngày tết vì dễ gợi lên hình ảnh của các cô gái… cõi âm. Vì thế, các gia đình có truyền thống lâu đời thường nhắc nhở con gái cột tóc gọn gàng trong những ngày tết.


Bên cạnh đó, xoã tóc loà xoà dễ khiến cho các sợi tóc yếu rơi rụng xuống sàn nhà. Hình ảnh tóc rụng cũng là một trong dấu hiệu của sự xui xẻo. Do đó, để mọi người trong gia đình vui vẻ đón Tết, các bạn nữ cũng không nên để tóc loà xoà trong dịp đầu Xuân năm mới nhé.

Kiêng xoã tóc trong ngày Tết
Kiêng xoã tóc trong ngày Tết

Kiêng cắt tóc trước các kỳ thi

Các bạn học sinh và sinh viên thường truyền tai nhau “bí quyết” chống trượt trước mỗi kỳ thi ngoài việc đi chùa cầu may thì còn phải không được cắt tóc hay gội đầu. Bởi vì một số người thì cho rằng cắt tóc trước kỳ thi sẽ khiến trí thông minh và sự tập trung cao độ bị giảm sút do đó dẫn đến kết quả thi cử không tốt.


Lý giải cho hành động này, một số người cho rằng tóc chính là ăng ten của bộ não, cắt tóc trước kỳ thi, khi mà bộ não cần tập trung cao độ, có khác gì phá đi bộ phận thu - phát hiệu quả. Do đó, trí thông minh và sự tập trung sẽ giảm sút dẫn đến kết quả thi cử sẽ không được như mong muốn.

Kiêng cắt tóc trước các kỳ thi
Kiêng cắt tóc trước các kỳ thi

Kiêng chải tóc, soi gương nửa đêm

Việc kiêng kị chải tóc, soi gương nửa đêm bắt đầu từ một câu chuyện kinh dị được truyền miệng từ xa xưa. Truyện kể rằng một gia đình nọ có hai người anh em trai, sau khi cả hai lớn lên và lập gia đình, người chị dâu ghen tị với nhan sắc xinh đẹp của cô em dâu nên lén theo dõi, với mong muốn giải đáp thắc mắc tại sao cô em mình lại xinh đẹp như vậy. Một lần, khi cô gái đang ngồi trang điểm, vấn tóc trước gương, người chị dâu nhìn vào thì hết sức hoảng hốt. Bên trong gương, một gương mặt trắng bệch với hai chiếc nanh dài hiện ra. Kể từ đó, ông bà ta cho rằng soi gương, chải đầu ban đêm sẽ có khả năng gặp quỷ ma.


Tuy nhiên, cho đến nay việc soi gương hay chải đầu ban đêm đều rất phổ biến vì đây là khoảng thời gian mà chị em rảnh rỗi nhất, có thời gian chăm chút lại bản thân mình. Theo các chuyên gia phong thủy, gương không nên để trong phòng ngủ vì nó được cho là “tị sát”, thu hút âm khí rất mạnh, do đó gây ảnh hưởng sức khỏe của gia chủ.

Kiêng chải tóc, soi gương lúc nửa đêm
Kiêng chải tóc, soi gương lúc nửa đêm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?