Top 10 điều kiêng kỵ về phong thủy phòng bếp nhất định bạn phải biết

Theo phong thủy, phòng bếp là trái tim của ngôi nhà. Phòng bếp còn được xem như nguồn năng lượng sống, nguồn tài lộc, là nơi ảnh hưởng đến sự hưng suy, hạnh phúc của gia chủ. Vì vậy, các gia chủ cần đặc biệt chú ý và tránh những kiêng kỵ sau đây về phong thủy phòng bếp.

Bếp ở hướng Đông kiêng bài trí cây cảnh

Theo phong thủy, phòng bếp nằm ở hướng Đông được xem là hướng cát, hướng đại lợi, vì thế không nên bày trí cây cảnh ở hướng này vì như thế sẽ làm ngăn chặn luồng khí tốt di chuyển vào trong bếp, tạo ra bất lợi cho những người cư ngụ trong ngôi nhà. Tuy nhiên nếu muốn tạo thêm vận khí tốt cho gia đình, có thể bày trí trên bàn hoặc tủ lạnh những loại cây hoặc hoa màu đỏ để góp phần bảo vệ sức khỏe cho gia đình nhưng lưu ý nên chọn các loại cây có kích thước bé.
Phòng bếp nằm ở hướng Đông không nên bài trí cây cảnh
Phòng bếp nằm ở hướng Đông không nên bài trí cây cảnh

Bếp tránh nhìn thẳng cửa chính

Bếp rất kiêng kỵ đặt ngay cửa chính hoặc đối diện với cửa chính. Theo quan niệm phong thủy đặt bếp hướng thẳng ra cửa chính không chỉ làm tiền nong trong nhà luôn thiếu hụt, mà còn tổn hại đến sức khỏe của những người trong nhà. Cửa chính của ngôi nhà nhìn thẳng vào miệng bếp cũng rất không hợp lý, người đứng bếp sẽ gặp khó khăn trong việc quan sát không gian bên ngoài, nhất là việc quan sát những người ra vào ngôi nhà.
Bếp tránh nhìn thẳng cửa chính
Bếp tránh nhìn thẳng cửa chính

Kiêng đặt bếp ở vị trí có nhiều gió

Nhà bếp phải được đặt ở vị trí tránh gió, phong thuỷ gọi là “tàng phong tụ khí”, nghĩa là nơi đặt bếp lửa nên tránh gió để được tụ khí. Nếu nhà bếp mà nhìn thẳng ra cửa chính hoặc phía sau bếp có cửa sổ là nơi lộng gió, rất không tốt về mặt phong thủy.Tuy nhiên, nhà bếp là nơi rất quan trọng trong một gia đình do đó không khí gian bếp rất cần sự thoáng đãng, vì thế trong gian bếp nên đặt quạt thông gió hoặc máy hút khói dầu để làm sạch không khí sau khi nấu ăn, tạo không khí thoáng đãng, sạch sẽ cho gian bếp.
Bếp kiêng đặt ở vị trí có nhiều gió
Bếp kiêng đặt ở vị trí có nhiều gió

Kiêng đặt phòng bếp đối diện nhà vệ sinh

Phòng bếp là nơi nấu nướng đồ ăn thức uống cho cả gia đình, vì vậy không gian bếp cần phải gọn gàng sạch sẽ, nếu không thì bệnh tật sẽ vào người qua đường ăn uống, làm hại đến sức khỏe, thậm chí còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều vi trùng vì vậy bếp nấu không nên đặt gần nhà vệ sinh. Đặc biệt cửa bếp không đặt đối diện với nhà vệ sinh.
Nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều vi khuẩn nên kiêng đặt đối diện nhà bếp
Nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều vi khuẩn nên kiêng đặt đối diện nhà bếp

Kiêng dùng ánh sáng mờ ảo cho phòng bếp

Nhà bếp là nơi rất quan trọng trong cuộc sống gia đình do đó khi thiết kế gian bếp cần đặc biết lưu ý đến độ sáng và không gian thoáng đãng của gian bếp. Nếu không tận dụng được ánh sáng tự nhiên, thì nên sử dụng các loại đèn phổ quang để có ánh sáng mạnh và rõ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nên hạn chế sử dụng đèn huỳnh quang vì loại ánh sáng này rất mờ, yếu và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của gia chủ, do vậy cách tốt nhất là nên lắp đèn tuýp hoặc đèn chùm.

Nên dùng các loại đèn có ánh sáng mạnh và rõ cho căn bếp
Nên dùng các loại đèn có ánh sáng mạnh và rõ cho căn bếp

Trong phòng bếp kiêng để nước lửa đụng nhau

Bếp thuộc hành hỏa, còn chậu rửa bát thì chứa nước (thủy), trong tương quan ngũ hành là xung khắc, cái này (thủy) hủy diệt cái kia (hỏa), vì thế hỏa và thủy không nên để quá gần nhau; đặc biệt là càng không nên đặt bếp kẹt giữa hai bên là nước, ví dụ đặt bếp ở giữa, còn một bên là máy giặt, một bên là chậu rửa.

Theo quan niệm phong thủy, bếp nấu, chậu rửa và tủ lạnh không nên để trực diện mà phải cách xa nhau ít nhất khoảng 20 - 30cm để tránh cho lửa không có sự giao thoa gặp gỡ với nước, như thế là có thể yên tâm không phải lo gì về sự xung đột giữa Thủy và Hỏa.

Cách bố trí bếp phổ biến nhất dân gian là theo nguyên tắc hình tam giác, nghĩa là bếp - bồn rửa - tủ lạnh.

Trong trường hợp do vô tình thiết kế chậu rửa đối diện với bếp, có thể khắc phục bằng cách đặt một cây xanh hoặc một chiếc thảm có hoa văn cây cỏ ở giữa bếp và chậu rửa, để tránh sự xung đột giữa lửa và nước.

Bố trí bếp theo nguyên tắc tam giác: bếp - bồn rửa - tủ lạnh
Bố trí bếp theo nguyên tắc tam giác: bếp - bồn rửa - tủ lạnh

Kiêng đặt bếp đối diện phòng ngủ

Bếp là nơi nấu nướng nên thường nóng bức, khi đun nấu khói, mùi dầu mỡ bay vào phòng ngủ, vì vậy nếu đặt bếp thẳng hướng với cửa phòng ngủ sẽ không tốt cho sức khỏe. Càng không tốt khi bếp đặt sát phòng ngủ, đặc biệt là với giường ngủ, sẽ làm cho người cư ngụ cảm thấy nóng bức, ngột ngạt, tâm trạng bất ổn, dễ sinh bệnh.
Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi cần tránh đặt đối diện bếp
Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi cần tránh đặt đối diện bếp

Kiêng đặt bếp ở vị trí trung tâm của nhà

Theo quan niệm phong thủy, đặt bếp ở vị trí trung tâm của ngôi nhà là điều cực kỳ tối kỵ. Bởi vì vị trí này là một cung bị động, nơi mà mạch Khí phải được ổn định và bình an, nếu đặt nhà bếp ở cung này sẽ mang lại sự xáo trộn về sức khỏe và những khó khăn liên tục, triền miên cho gia chủ.Vị trí tốt nhất để đặt gian bếp là thật sâu trong ngôi nhà. Nếu có điều kiện về không gian, diện tích thì nên bố trí một phòng phía sâu sau nhà để làm phòng bếp, một mặt của phòng này nên nhìn về chỗ thoáng của ngôi nhà như, ban công, khoảng trống bên hông nhà… sẽ mang lại may mắn, phúc lộc cho gia chủ.
Một mặt của phòng bếp nên nhìn về chỗ thoáng của ngôi nhà như, ban công, khoảng trống bên hông nhà...
Một mặt của phòng bếp nên nhìn về chỗ thoáng của ngôi nhà như, ban công, khoảng trống bên hông nhà...

Kiêng đặt bếp ngược với hướng nhà

Bếp đặt ngược với hướng nhà sẽ không đem lại may mắn và an lành cho gia chủ. Trong trường hợp này bếp ngoảnh lưng về hướng cửa nhà, ví dụ nhà tọa nam hướng về bắc mà bếp lại tọa bắc hướng về nam là phạm vào đại kỵ.
Không nên đặt bếp ngược với hướng nhà
Không nên đặt bếp ngược với hướng nhà

Kiêng để sau bếp là khoảng trống

Sách xưa đã nói: “Cửa bếp nấu nướng nên kiêng cho ánh sáng chiếu vào”. Vì thế không nên đặt bếp ở vị trí trống trải, không có tường ở phía sau lưng bếp. Phong thủy cho rằng, bếp nên tựa vào tường, sau bếp không nên là khoảng không (không có tường kín) thì lộc tài của gia chủ mới giữ vững được. Nếu như ở phía sau bếp là cửa chính, để cho ánh sang mặt trời chiếu qua cũng không tốt, như vậy sẽ bất lợi cho phúc lộc của gia chủ.
Bếp nên tựa vào tường, sau bếp không nên là khoảng trống
Bếp nên tựa vào tường, sau bếp không nên là khoảng trống

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?