Top 10 Dòng sông dài nhất Thế giới

Mỗi nền văn minh nhân loại thường gắn với một dòng sông. Ai đã từng đọc qua bộ truyện tranh "Nữ hoàng Ai Cập" thì hẳn nhớ sông Nin, sông Amazon lại nổi tiếng với những quái thú, sông Trường Giang là niềm tự hào của văn minh Trung Hoa,...Thật không ngờ có những dòng sông dài đến thế, xuôi thuyền theo đến nơi nao mới dừng.

Sông Amur, châu Á

Sông Amur (A-mua) hay Hắc Long Giang với tổng chiều dài lên đến 4.444 km, nó trở thành con sông lớn thứ 10 trên thế giới, tạo thành biên giới tự nhiên giữa miền Viễn Đông của Nga và vùng Mãn Châu (tỉnh Hắc Long Giang) của Trung Quốc. Người Trung Quốc gọi nó là Hắc Long Giang.


Sông có lượng sinh vật rất phong phú, loài cá tầm lớn nhất thế giới rất nổi tiếng ở đây. Gần đây, nước sông cũng xuống cấp do bị ô nhiễm. Sông Amur được tạo thành bởi sự trộn lẫn giữa hai dòng Argun và Shilka, quanh co uốn khúc hình rồng, chính vì vậy mà nó còn có cái tên là sông Rồng Đen. Dòng sông đổ vào vịnh Tartar của Thái Bình Dương.

Sông Amur, châu Á
Sông Amur, châu Á

Sông Hoàng Hà, Trung Quốc

Hoàng Hà là con sông dài thứ hai ở Trung Quốc (5.464 km), đứng sau sông Trường Giang (còn gọi là Dương Tử Giang) và đứng hàng thứ sáu trên thế giới.


Sông Hoàng Hà dài 5 464km (3 395 dặm). Nó là con sông dài thứ hai châu Á sau Trường Giang. Trong lịch sử Trung Quốc, Hoàng Hà là con sông nổi tiếng với những vụ lũ lụt, vỡ đê. Ngày nay lại là nạn ô nhiễm nguồn nước khiến cuộc sống người dân ven bờ trở nên khó khăn, nhiều làng nghề ven sông cũng phải bỏ.

Sông Hoàng Hà, Trung Quốc
Sông Hoàng Hà, Trung Quốc

Sông Công Gô, châu Phi

Sông Sông Công Gô là một con sông ở miền tây Trung Phi, con sông được hai quốc gia lấy tên theo nó là Cộng hòa Dân chủ Congo và Cộng hòa Congo. Toàn bộ chiều dài của Sông Công Gô nằm bên trong Cộng hòa Dân chủ Congo hoặc tạo thành một phần biên giới của nó.


Dòng sông dài thứ 9 thế giới này có chiều dài 4 700 km (2 922 dặm) cũng là sông sâu nhất thế giới với độ sâu hơn 220 mét. Đây là con sông lớn thứ ba thế giới tính theo thể tích nước xả ra.

Sông Công Gô, châu Phi
Sông Công Gô, châu Phi

Sông Trường Giang, Trung Quốc

Trường Giang hay sông Dương Tử là con sông dài nhất châu Á và đứng thứ ba trên thế giới sau sông Nin ở Châu Phi, sông Amazon ở Nam Mỹ. Trường Giang dài khoảng 6.300 km, bắt nguồn từ phía tây Trung Quốc và chảy về phía đông đổ ra Biển Hoa Đông, Trung Quốc.


Tên sông bắt nguồn từ độ dài của nó, Trường Giang mang nghĩa là con sông dài. Nó còn có tên gọi khác là sông Dương Tử. Sông này dài 6 300 km (3 917 dặm). Nó là con sông dài nhất châu Á. Sông Trường Giang mang lại nguồn lợi rất lớn cho du lịch của Trung Quốc.

Sông Trường Giang, Trung Quốc
Sông Trường Giang, Trung Quốc

Sông Obi

Sông Obi, là một con sông chính ở miền tây Siberi, Nga, đồng thời là con sông dài thứ bảy trên thế giới. Dòng sông yên bình này dài 5 410 km (3 364 dặm). Nó chảy qua các nước: Nga, Kazakhstan, Trung Quốc và Mông Cổ. Sông cung cấp nước cho tưới tiêu, thủy điện cũng như là nơi người dân ven bờ đánh bắt cá để kiếm sống.


Sông Obi được sử dụng chủ yếu cho mục đích thủy lợi, cung cấp nước uống, thủy điện và nghề cá. Trong con sông này có trên 50 loài cá sinh sống, một nửa trong số đó có ý nghĩa đối với công nghiệp đánh cá.

Sông Obi
Sông Obi

Sông Amazon, Nam Mỹ

Là dòng sông dài nhất thế giới với chiều dài 6 400 km (3 976 dặm) và đến nay là lớn nhất theo bề mặt nước với lưu lượng trung bình lớn hơn bảy con sông lớn kế tiếp cộng lại. Amazon chảy trong các quốc gia: Brazil, Peru, Bolivia, Colombia, Ecuador, Venezuela, Guyana.


Trong các thập kỉ gần đây, có nhiều tranh luận về chiều dài thực sự của sông Amazon. Các nghiên cứu của Brasil và Peru vào các năm 2007 và 2008 kết luận rằng sông Amazon dài 6.992 km và dài hơn sông Nin, mà họ cho là có chiều dài 6,853 km. Tuy nhiên, các cuộc tranh luận vẫn tiếp tục.

Sông Amazon, Nam Mỹ
Sông Amazon, Nam Mỹ

Sông Nin

Sông Nin dài 6 650 km (4 132 dặm). Tài nguyên nước được chia sẻ bởi mười một quốc gia, cụ thể là, Tanzania, Uganda, Rwanda, Burundi, Cộng hòa Dân chủ Công Gô, Kenya, Ethiopia, Eritrea, Nam Sudan, Sudan và Ai Cập. Đặc biệt, sông Nin là nguồn nước chính và động mạch đối với cuộc sống ở Ai Cập và Sudan.


Sông này còn được người Việt phiên âm là Nhĩ Lô như trong sách Tây hành nhật ký của Phạm Phú Thứ. Đây là dòng sông có ảnh hưởng nhất ở châu Phi, gắn liền với sự hình thành, phát triển và lụi tàn của nhiều vương quốc cổ đại, góp phần tạo dựng nên nền Văn minh sông Nin.

Sông Nin
Sông Nin

Sông Mississippi, Bắc Mỹ

Sông Mississippi là một con sông ở Bắc Mỹ. Cái tên "Mississippi" bắt nguồn từ cụm từ misi-ziibi, có nghĩa là 'sông lớn' trong tiếng Ojibwe.


Mississippi dài 6 275 km (3 902 dặm). Mississippi chảy chủ yếu ở Hoa Kỳ (98,5%), còn lại ở Canada (1,5%). Nó chảy về phía Vịnh Mexico. Ở Hoa Kỳ, Mississippi thu nước chủ yếu từ các khu vực giữa đỉnh của dãy núi Rocky và đỉnh của dãy núi Appalachia, trừ các khu vực khác nhau chảy vào vịnh Hudson qua sông Đỏ; vào Đại Tây Dương qua Great Lakes và sông Saint Lawrence; và vào vịnh Mexico qua Rio Grande, sông Alabama và sông Tombigbee, sông Chattahoochee và sông Apalachicola, và nhiều nhánh nhỏ khác dọc theo vịnh Mexico.

Sông Mississippi, Bắc Mỹ
Sông Mississippi, Bắc Mỹ

Sông Parana

Sông Parana (tiếng Tây Ban Nha: Río Paraná, tiếng Bồ Đào Nha: Rio Paraná) nằm ở Trung-Nam của Nam Mỹ, chảy qua các quốc gia Brasil, Paraguay và Argentina với chiều dài khoảng 4.880 kilômét (3.030 mi). Đây là sông dài thứ hai tại Nam Mỹ sau sông Amazon và dài thứ 8 trên thế giới.


Tên gọi Parana là rút ngắn của cụm từ "para rehe onáva", bắt nguồn từ tiếng Tupi và có nghĩa là "giống như biển" ("lớn như biển"). Parana hợp lưu với sông Paraguay và sau đó rất xa về phía hạ nguồn, nó hợp với sông Uruguay để tạo thành Río de la Plata rồi đổ ra Đại Tây Dương.


Parana dài 4 880 km ( 3 030 dặm), chảy qua các nước Brazil, Ác-hen-ti-na, Paraguay, Bolivia và Uruguay. Nó cũng là một trong những dòng sông nguy hiểm nhất Thế giới do lũ nhiều, dòng nước chảy xiết.

Sông Parana
Sông Parana

Sông Enisei

Sông Enisei là một trong những hệ thống sông lớn nhất đổ ra Bắc Băng Dương, với chiều dài 5.539 km ( 3.445 dặm) thì nó là con sông dài thứ 5 trên thế giới. Hệ thống sông này có diện tích lưu vực và chiều dài nhỏ hơn của hệ thống Mississippi-Missouri tại Hoa Kỳ nhưng lưu lượng nước trung bình thì cao gấp 1,5 lần. Chảy chủ yếu ở Nga (97%) và phần còn lại ở Mông Cổ. Các hệ thống sông lớn nhất chảy vào Bắc Băng Dương. Bắt nguồn ở Mông Cổ, nó sau chảy vào nước Nga và đi ra biển Kara.

Sông Enisei
Sông Enisei

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?