Top 15 Giải pháp khắc phục tình trạng ốm nghén ở thai phụ hiệu quả nhất

Ước mơ làm mẹ là khát khao của tất cả những người phụ nữ trên thế giới. Thế nhưng để có thể làm được điều này thì những người mẹ, người phụ nữ phải trải qua giai đoạn ốm nghén, mang bầu rất khó khăn và vất vả. Toplist xin được giới thiệu một số giải pháp khắc phục tình trạng này cho các thai phụ đang ốm nghén.

Không để dạ dày bị đói

Trong thời gian nghén, bà bầu rất ngại ăn, chính vì thế đã càng làm tăng nên việc bị nghén. Thay vào đó các mẹ bầu có thể tranh thủ ăn thêm sau 3 - 4 tiếng. Điều này làm cho dạ dày luôn hoạt động, tránh được cảm giác buồn nôn nhé.

Thức ăn nhẹ dành cho bà bầu lúc đói
Thức ăn nhẹ dành cho bà bầu lúc đói

Uống nước cam

Khi đã nạp năng lượng cho dạ dày, mẹ bầu có thể uống 1 ly nước cam để bổ sung vitamin C và canxi dồi dào, giups làm dịu bụng, giảm cảm giác buồn nôn.

Uống nước cam mỗi ngày giúp giảm cảm giác ốm nghén
Uống nước cam mỗi ngày giúp giảm cảm giác ốm nghén

Nghỉ ngơi, bất cứ lúc nào mỏi mệt

Cơ thể bị suy yếu, kiệt sức, mệt mỏi sẽ làm tăng khả năng buồn nôn cho bà bầu. Chính vì vậy bà bầu cố gắng ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi tối và nghỉ ngơi bất kỳ lúc nào khi cảm thấy mệt. Hạn chế cao nhất việc bị căng thẳng, lo lắng, stress vì sẽ làm tăng ốm nghén. Thay vào đó bạn nên giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, lạc quan. Và để tránh chóng mặt, khi rời khỏi giường vào mỗi sáng hãy cố gắng ra khỏi giường một cách từ từ.
Mẹ bầu có thể nghỉ ngơi bất kỳ lúc nào
Mẹ bầu có thể nghỉ ngơi bất kỳ lúc nào

Bổ sung vitamin B6

Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng vitamin B6 có tác dụng hạn chế tình trạng ốm nghén cho bà bầu. Vì vậy bạn cũng có thể áp dụng cách này nếu thấy phù hợp. Sử dụng 25mg vitamin B6 3 lần một ngày (tổng cộng là 75g/ngày) có công dụng làm giảm cảm giác buồn nôn và nôn ói hiệu quả. Theo các chuyên gia, mẹ bầu chỉ cần uống trong khoảng 3 ngày là đủ.
Bổ sung vitamin B6 trong thời gian mang thai
Bổ sung vitamin B6 trong thời gian mang thai

Ăn nhiều trái cây

Trái cây được cho là khá hiệu quả trong việc chữa ốm nghén, trong đó nổi bật nhất là dứa và chuối. Dứa có tác dụng hỗ trợ đường tiêu hóa, hạn chế tình trạng nôn và buồn nôn của thai phụ, còn chuối làm tăng lượng đường trong máu và giảm các triệu chứng của ốm.
Hoa quả tươi tốt cho bà bầu
Hoa quả tươi tốt cho bà bầu

Tránh những môi trường nhiều mùi

Trong thời gian mang thai, bà bầu cần có một không gian thoáng đãng, trong lành, không có quá nhiều mùi vị hỗn hợp. Bởi các mùi khó chịu, nhất là các mùi nước tẩy rửa gia dụng, hay như mùi nước hoa nồng nặc cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng ốm nghén của bà bầu. Các yếu tố môi trường khác tác động tới chứng nghén mà bạn có thể điều chỉnh gồm nhiệt độ, ánh sáng và chất lượng không khí.
Mẹ bầu không nên gần khu vực nhà bếp nhiều mùi
Mẹ bầu không nên gần khu vực nhà bếp nhiều mùi

Đi bộ

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng đi bộ không những tốt cho sức khỏe mà còn hạn chế ốm nghén và cả tình trạng ợ nóng cho mẹ bầu.
Mẹ bầu nên đi bộ mỗi ngày
Mẹ bầu nên đi bộ mỗi ngày

Vận động nhẹ nhàng, hít thơ không khí trong lành

Buổi sáng mẹ bầu nên vận động nhẹ nhàng để có một cơ thể khỏe mạnh, sảng khoái thư giãn, có thể tập các bài tập dành riêng cho bà bầu. Việc làm đó có thể giúp bà bầu cảm thấy thư giãn hơn mỗi ngày.

Các mẹ bầu vận động nhẹ nhàng mỗi ngày
Các mẹ bầu vận động nhẹ nhàng mỗi ngày

Nhâm nhi bánh quy

Trong thời gian mang thai, bà bầu cần phải nhớ luôn mang trong mình một túi bánh quy hoặc quy giòn để có thể nhấm nháp bất cứ lúc nào. Việc dạ dày luôn hoạt động sẽ giảm tình trạng nghén của thai phụ.
Bánh quy giúp mẹ bầu nhâm nhi bất cứ lúc nào
Bánh quy giúp mẹ bầu nhâm nhi bất cứ lúc nào

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Với những người bình thường đói một chút có thể không sao, nhưng đối với thai phụ thì cảm giác đói có thể gây buồn nôn, vì vậy khi đói bà bầu có thể ăn luôn khi đó, hay khi thèm một món nào đó cũng có thể dùng luôn. Tuy nhiên thai phụ chỉ nên ăn vừa đủ, không nên ăn quá no, quá nhiều để dạ dày không quá đầy. Buổi tối mẹ bầu nên uống 1 ly sữa nóng trước khi ngủ giúp trung hòa axit trong dạ dày cũng làm cho mẹ bầu ngủ ngon hơn, không bị cảm giác buồn nôn quấy rầy nữa.
Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày
Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Dùng tinh dầu thơm

Khi mang thai lượng estrogen thay đổi sẽ khiến cơ thể nhạy cảm hơn với các loại mùi, đặc biệt là với phụ nữ mang thai trong thời gian đầu. Vì vậy, một chút dầu thơm hoặc hương trầm sẽ giúp thai phụ có thể thư giãn, bớt mệt mỏi và giảm nghén. Tuy nhiên, những bà bầu bị nghén do mùi thì không nên áp dụng biện pháp này, vì sẽ không mang lại hiệu quả.
Tinh dầu thơm
Tinh dầu thơm

Uống đủ nước mỗi ngày

Nước là một dưỡng chất thiết yếu của cơ thể. Người bình thường mỗi ngày uống 2 lít nước còn thai phụ mỗi ngày có thể uống 6 - 8 cốc nước tương đương 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể không bị choáng váng vì mất nước. Không những vậy 3 tháng đầu tiên nước đặc biệt quan trọng vì thiếu nước có thể gây ra tình trạng khử nước. Khử nước có thể kích thích dạ con co bóp, dẫn tới sảy thai. Bà bầu cũng nên hạn chế những loại đồ ăn vặt chứa nhiều muối trong ngày vì chúng sẽ khiến cơ thể bạn mất nước và mệt mỏi khi ngủ dậy.
Mẹ bầu nên uống đủ nước mỗi ngày
Mẹ bầu nên uống đủ nước mỗi ngày

Dùng gừng

Gừng vốn là loại thuốc tốt có tác dụng tốt trong việc giảm đau, chống táo bón và buồn nôn. Vì vậy thai phụ có thể dùng các sản phẩm từ gừng như kẹo gừng, trà gừng, thậm chí là gừng tươi đun sôi trong nước pha với chút mật ong sẽ có công dụng trị cơn buồn nôn hiệu quả. Các mẹ bầu có thể sử dụng gừng để giảm tình trạng ốm nghén của mình.
Nước gừng mẹ bầu nên dùng
Nước gừng mẹ bầu nên dùng

Uống nước chanh

Mẹ bầu có thể nhấm nháp một cốc nước lọc trong đó có vài lát chanh tươi cũng là một cách chống buồn nôn hiệu quả, thậm chí, khi buồn nôn, hãy ngửi chanh tươi. Các lát chanh tươi cũng sẽ làm mẹ bầu có cảm giác dễ chịu trong giai đoạn ốm nghén.
Nước chanh tốt cho bà bầu
Nước chanh tốt cho bà bầu

Ăn trước khi đi ngủ

Theo các chuyên gia khuyên chị em nên ăn một bữa nhẹ với thực phẩm nhiều protein trước khi đi ngủ. Bữa ăn này sẽ giúp giữ lượng đường trong máu của bạn vào ban đêm và có thể ngăn ngừa cảm giác buồn nôn vào buổi sáng hôm sau.
Mẹ bầu uống sữa trước khi đu ngủ
Mẹ bầu uống sữa trước khi đu ngủ

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?