Với việc sở hữu phong cách âm nhạc ấn tượng cùng giọng ca có thể đạt đến những nốt cao chót vót, những nữ ca sĩ này được xem là những giọng nữ cao xuất sắc của dòng nhạc nhẹ Việt Nam.
Phương Thanh
Phương Thanh sở hữu một chất giọng khàn đặc trưng, mang hơi thở của sự từng trải, chiêm nghiệm. Mặc dù có chất giọng khỏe khoắn hợp với Rock nhưng cô vẫn có thể phiêu theo những ca khúc ballad rất trữ tình, ngọt ngào đầy cảm xúc.
Quãng giọng của cô khá rộng, những nốt trầm rõ ràng và đầy đặn, lên đến những nốt cao chất giọng bộc lộ rõ cá tính và sức mạnh đáng kinh ngạc. Theo đuổi dòng nhạc Pop-Rock, Phương Thanh có kỹ thuật tốt để xử lý những nốt cao vang rền mà vẫn giữ được chất khàn tự nhiên trong giọng hát.
Trần Thu Hà
Nói về kỹ thuật thanh nhạc, khó một ai có thể vượt qua cái tên Hà Trần. Bằng sự kết hợp khéo léo giữa cổ điển và hiện đại, giữa cũ và mới, cô có thể hát pianissimo (kỹ thuật hát nhỏ tiếng) trên những legato (hát liền nốt) rất mượt, chuẩn mực, lại vừa có thể scat singing (một loại kỹ thuật rất khó của dòng nhạc jazz) và cũng lên được những nốt cao vút.
Trong nền nhạc nhẹ Việt Nam, Hà Trần có một phong cách âm nhạc vô cùng đa dạng. Cô vừa có thể ngọt ngào trong những ca khúc pop ballad, lại vừa mang nét uyên bác với nhạc thính phòng/bán cổ điển, đầy những phút ngẫu hứng với Jazz, lại có thể phiêu linh đầy ''ma mị'' trên những nốt nhạc đậm chất nghệ. Phải có một nền tảng kĩ thuật sâu sắc cùng tư duy âm nhạc sáng tạo mới có thể làm được nhiều điều đến thế.
Nhưng một nét đặc biệt hơn nữa là ở quãng trầm của nữ Diva này, Hà Trần có thể hát những nốt trầm cực đẹp, rõ ràng và thoải mái không kém bất kỳ một giọng nữ trung - trầm nào.
Bằng tư duy âm nhạc vượt trội và đẳng cấp trong giọng hát, Hà Trần đã biến hóa đa dạng trong từng phong cách âm nhạc, trở thành một trong những Diva hàng đầu Việt Nam hiện nay.
Siu Black
Không quá chú trọng vào kỹ thuật, Siu Black chủ yếu sử dụng chất giọng bẩm sinh vốn có đầy nội lực và đậm chất rock tạo nên thương hiệu riêng trong giọng hát với phong cách man dại, tự do, phóng khoáng của núi rừng Tây Nguyên.
Dù là nữ cao, nhưng thế mạnh của cô lại nằm ở quãng trung vô cùng to khỏe, vang sảng và chắc chắn. Hiếm có nữ cao nào trong nhạc nhẹ Việt Nam lại sở hữu những fortissimo (kỹ thuật đẩy to tiếng) nội lực như Siu Black.
Thu Minh
Thu Minh sở hữu chất giọng cao hiếm hoi ở Việt Nam, đặc trưng trong giọng hát của Thu Minh là những nốt belt (hát giọng pha) đẳng cấp, cao vút, quãng giọng rộng trải dài gần 4 quãng 8. Cùng với kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện và quãng giọng trời phú, Thu Minh có thể dễ dàng điều khiển những nốt belt của mình, tạo ra những âm mạnh và chắc, khỏe khoắn, căng tràn. Rất hiếm những giọng nữ cao ở Việt Nam hiện nay có thể đạt đến nốt Sol (G5) một cách thoải mái, thậm chí là đến nốt La (A5), nốt Si (B5), đây là những nốt rất cao và khó đạt trong quãng giọng thật của ca sĩ.
Một đặc trưng khác trong giọng hát của Thu Minh là kỹ thuật gằn giọng cực đỉnh, có thể gằn giọng ở những quãng cao rất khỏe. Những ca khúc hit của Thu Minh đều là những bài hát rất khó để các ca sĩ khác cover lại, như "Yêu mình anh'',..., bởi độ khó trong những nốt cực cao của bài hát kèm theo quãng rất rộng.
Khác với những giọng nữ cao trước đây, Thu Minh sở hữu kỹ thuật thanh nhạc hiện đại của phương Tây, các kỹ thuật của Thu Minh khá chắc chắn và chính xác. Cô còn có thể sử dụng whistle (hát giọng sáo), một loại kỹ thuật thanh nhạc hiện đại rất khó mới được du nhập vào Việt Nam gần đây. Trong 1 clip cover lại ca khúc "Lovin' You" của nữ danh ca Minnie Riperton, cô đã hát trọn vẹn cả phần giọng thật và whistle, những nốt whistle của Thu Minh rất khỏe và sắc.