Top 9 Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả nhất

Kinh doanh mỹ phẩm ngày càng trở nên phổ biến, nhưng không phải ai cũng thành công trên con đường này. Trước khi bắt đầu kinh doanh, hãy tìm hiểu thật kỹ và học hỏi những kinh nghiệm sau đây để có những bước đi hợp lý nhất.

Thuê nhân viên bán hàng mỹ phẩm

Bạn là người quản lý và có thể không có mặt tại cửa hàng thường xuyên. Việc tuyển dụng nhân viên bán mỹ phẩm là một điều cần thiết. Số lượng nhân viên còn phụ thuộc vào quy mô lớn nhỏ của cửa hàng mỹ phẩm của bạn.


Hãy cố gắng tối ưu số người nhất có thể bằng cách sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, giúp tiết kiêm một phần chi phí, nhất là trong giai đoạn mới bắt đầu kinh doanh.

Thuê nhân viên bán hàng mỹ phẩm
Thuê nhân viên bán hàng mỹ phẩm

Xác định đối tượng khách hàng

Khi khởi đầu kinh doanh bất kỳ một loại hàng hóa nào, chúng ta cũng cần tham khảo ý kiến những người đã thành công và khảo sát thị trường. Trong kinh doanh mỹ phẩm cũng vậy, chúng ta cần tìm hiểu thị trường để biết đươc đối tượng nào đang dùng mỹ phẩm nhiều. Từ đó, có phương án mục tiêu kinh doanh cũng như xác định được đối tượng khách hàng.


Các chị em phụ nữ, tùy thuộc vào lứa tuổi khác nhau mà cách chọn mỹ phẩm cũng sẽ khác nhau. Vì thế, trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn phải nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp, tạo tiền đề cho sự thành công sau này. Việc lựa chọn khách hàng mục tiêu là rất quan trọng, từ việc lựa chọn này mà việc kinh doanh mỹ phẩm của bạn sẽ đơn giản hóa hơn rất nhiều. Sau đó, bạn cũng cần nghiên cứu thật kỹ nhu cầu và mong muốn của đối tượng đó để có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp, đáp ứng khách hàng một cách trọn vẹn nhất.

Phải chú ý nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp
Phải chú ý nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp

Tiếp thị và giới thiệu sản phẩm

Ngày nay, công nghệ hiện đại với nhiều trang mạng xã hội phát triển giúp cho việc kinh doanh trở nên rất dễ dàng. Đối với kinh doanh mỹ phẩm cũng vậy, ngoài việc mở cửa hàng để khách có thể trực tiếp đến mua và lựa chọn thì bạn có thể giới thiệu sản phẩm và đăng bán trên các trang mạng xã hội giống như Facebook, Instagram, Zalo,...


Đó là những trang mạng được khá nhiều người kinh doanh sử dụng bởi sự tiện lợi của nó, hiện nay có rất nhiều người sử dụng các trang mạng xã hội này, nên việc giới thiệu, quảng cáo sản phẩm online là một ý tưởng rất hay.
Thông qua đó, sẽ có nhiều đối tượng khách hàng đến từ nhiều nơi biết đến sản phẩm của bạn và việc kinh doanh của bạn sẽ có cơ hội phát triển hơn nữa.

Quảng cáo sản phẩm online là một ý tưởng rất hay
Quảng cáo sản phẩm online là một ý tưởng rất hay

Đăng kí kinh doanh và hoàn thành các thủ tục giấy tờ cần thiết

Để thực hiện nghĩa vụ đóng thuế, và được bảo vệ bởi pháp luật, bạn cần đến cục quản lý đăng kí kinh doanh tại địa phương để hoàn thành thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm bán lẻ.


Chú ý khi đăng kí tên kinh doanh mỹ phẩm, hãy chọn tên ngắn gọn, dễ nhỡ, phản ánh đúng lĩnh vực kinh doanh của cửa hàng là bán mỹ phẩm.


Ngoài ra, bạn nên liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền có liên quan tại địa phương để xin một số giấy phép kinh doanh, thủ tục liên quan như: mã số thuế, đăng kí thương hiệu cửa hàng mỹ phẩm,…

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thiết kế, trang trí cửa hàng mỹ phẩm

Trước khi bắt đầu thiết kế cửa hàng, bạn phải biết cửa hàng mỹ phẩm của bạn đang hướng đến đối tượng khách hàng chính là những người trẻ, học sinh, sinh viên hay những phụ nữ trung tuổi có nhiều vấn đề về lão hóa da.


Với những người trẻ, phong cách nổi bật, màu sắc trẻ trung và có gu riêng sẽ là một điểm cộng dành cho cửa hàng mỹ phẩm của bạn. Nhưng đối với các khách hàng trung tuổi, màu sắc, thiết kế trang nhã sẽ nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn.


Thêm vào đó, hãy đảm bảo khu vực trước và trong cửa hàng mỹ phẩm luôn trong tình trạng sạch sẽ. Chẳng có khách hàng nào muốn đến một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm mà bừa bộn rác với thùng hàng carton đựng mỹ phẩm đâu.

Ngoài ra, để mang đến hình ảnh chuyên nghiệp của cửa hàng mỹ phẩm trong mắt khách hàng, bạn nên trang bị cho quầy thu ngân một bộ thiết bị hỗ trợ bán hàng gồm: Máy in hóa đơn, máy quét mã vạch. Nếu cửa hàng mỹ phẩm bạn mở ra với mô hình lớn,bạn nên tham khảo một số Combo thiết bị cho cửa hàng bán lẻ.

Thiết kế, trang trí cửa hàng mỹ phẩm
Thiết kế, trang trí cửa hàng mỹ phẩm

Tìm nguồn hàng uy tín

Bạn cần phải tìm các dòng sản phẩm mà khách hàng hay sử dụng và nguồn hàng phân phối chính. Công việc này vô cùng quan trọng bởi nó có tác động đến uy tín, chất lượng sản phẩm mà bạn cung cấp cho khách hàng. Hiện nay trên thị trường mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng đang được bày bán tràn lan, chỉ một lỗi nhỏ trong khâu tìm nguồn hàng bạn đã thất bại ngay. Bởi vì, mỹ phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến làn da cũng như sức khỏe của người dùng, nên nếu sản phẩm của bạn không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc không đáng tin cậy sẽ làm khách hàng mất tiềm tin và quay lưng với bạn.


Thông thường, những người kinh doanh mỹ phẩm thành công trong việc tìm kiếm nguồn hàng là bởi:


  • Họ nhờ người thân bên nước ngoài gửi hàng về, bất cứ loại hàng hóa nào không riêng gì mỹ phẩm, người Việt rất ưa chuộng sử dụng hàng nhập ngoại, bởi chất lượng sản phẩm cũng như tác động đến việc chăm sóc sắc đẹp của các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài thường cao hơn.
  • Một phương pháp đơn giản hơn là đến các đại lý chính hãng cung cấp mỹ phẩm. Bạn hãy yên tâm vì các đại lý này có rất nhiều tại Việt Nam và chất lượng luôn đảm bảo.
  • Bạn có thể trực tiếp đi nhập hàng tại các quốc gia có nguồn mỹ phẩm nổi tiếng như Hàn Quốc hay Thái Lan. Tự tay lựa chọn sản phẩm cho công việc kinh doanh mỹ phẩm của mình.
Trực tiếp đi nhập hàng tại các quốc gia có nguồn mỹ phẩm nổi tiếng như Hàn Quốc hay Thái Lan
Trực tiếp đi nhập hàng tại các quốc gia có nguồn mỹ phẩm nổi tiếng như Hàn Quốc hay Thái Lan

Chọn địa điểm kinh doanh mở cửa hàng mỹ phẩm phù hợp

Vị trí địa lí quyết định rất lớn đến sự thành công khi kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ. Dù là địa điểm ở đâu, chúng tôi khuyên bạn nên chọn những khu vực có mật độ cư dân qua lại đông đúc, đường phố đi lại dễ dàng, có chỗ để xe thoải mái cho khách hàng,…


Tuy nhiên, bạn luôn phải nhớ rằng, địa điểm cửa hàng mỹ phẩm chỉ là một trong số các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn. Phần lớn, khách hàng tìm đến cửa hàng mỹ phẩm của bạn bởi chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc phục vụ khách hàng nhiệt tình, tận tâm.


Thực tế, có khá nhiều cửa hàng mỹ phẩm nổi tiếng được đông đảo các bạn trẻ biết đến đều không có được vị trí quá đẹp. Tất cả họ đều nằm sâu trong ngõ, nhiều nơi còn khó khăn trong việc di chuyển. Vì vậy, nếu chọn được địa điểm đẹp thì bạn đã có được một lợi thế rồi đó.

Chọn địa điểm kinh doanh mở cửa hàng mỹ phẩm phù hợp
Chọn địa điểm kinh doanh mở cửa hàng mỹ phẩm phù hợp

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Không giống như các loại hàng hóa khác, mỹ phẩm là mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe và sắc đẹp của khách hàng. Họ luôn đưa ra những góp ý thường xuyên nhất, bởi khách hàng sẽ cảm thấy sự thay đổi qua từng ngày khi sử dụng các loại mỹ phẩm. Vì thế, khi kinh doanh mỹ phẩm, bạn cần phải phản hồi các góp ý của khách hàng một cách nhanh chóng dù đó là góp ý xấu hay tốt. Điều này thể hiện được thái độ chuyên nghiệp, tôn trọng khách hàng của bạn, xây dựng được lòng tin ở khách hàng.


Ngoài ra, việc thường xuyên đăng tải các phản hồi tốt từ khách hàng càng giúp nâng cao uy tín cho việc kinh doanh mỹ phẩm của bạn, bạn phải đưa ra thực tế những khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn và đạt hiệu quả tốt cho mọi người theo dõi được, từ đó thu hút được nhiều khách hàng hơn, tăng sản phẩm bán ra.

Luôn đề cao châm ngôn
Luôn đề cao châm ngôn " Khách hàng là thượng đế "

Có kế hoạch quản lý bán hàng hiệu quả

Khi kinh doanh mỹ phẩm, mặt hàng vô cùng đa dạng và nhiều chủng loại. Nếu bạn không có kế hoạch quản lý hiệu quả sẽ rất dễ rơi vào tình trạng khó kiểm soát trong việc kinh doanh của mình. Bạn cần xác định rõ những số liệu sau đây để việc quản lý bán hàng diễn ra một cách hợp lý và góp phần đưa ra được phương hướng để phát triển:


  • Thống kê rõ ràng các mặt hàng đang kinh doanh
  • Số lượng hàng trong kho hiện có, số lượng hàng cần nhập, số lượng hàng bán ra trong ngày
  • Tổng các đơn hàng bán được trong ngày
  • Tổng thu, tổng chi, tình hình lãi, lỗ...
Thống kê rõ ràng các mặt hàng đang kinh doanh
Thống kê rõ ràng các mặt hàng đang kinh doanh

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?