Trong số các ý tưởng kinh doanh hiện nay thì giày dép được nhiều người lựa chọn vì nhu cầu cao, nguồn hàng đa dạng, phong phú và đồng thời có thể mang lại lợi nhuận “khủng”. Nếu bạn có ý định mở shop giày dép thì dưới đây, toplist xin chia sẻ một số kinh nghiệm kinh doanh giày dép hiệu quả giúp bạn giảm thiểu rủi ro và nắm chắc thành công.
Áp dụng các chiến lược kinh doanh thu hút khách hàng
Trong cuộc cạnh tranh ngày một gay gắt như hiện nay, chiến lược thu hút khách hàng luôn đóng vai trò quyết định sự sống còn của một cửa hàng. Trong kinh doanh shop giày dép cũng vậy. Bạn muốn thu hút khách hàng bạn cần áp dụng các chiến lược kinh doanh cụ thể như:
- Chính sách bán hàng: Để thuận tiện cho khách hàng cũng như tăng doanh số cho cửa hàng, người quản lý cần đề ra những chính sách bán hàng như chính sách Ship hàng, chính sách Đổi trả và các chương trình tri ân khách hàngthường và khách VIP.
- Chương trình khuyến mại: Và đương nhiên, các chương trình khuyến mại là không thể thiếu khi kinh doanh bất cứ mặt hàng nào, giày dép cũng không ngoại lệ. Bạn có thể tổ chức các chương trình này vào những dịp đặc biệt như các ngày Lễ, Tết, Black Friday...để góp phần kích cầungười tiêu dùng.
- Khuyến khích khách hàng chia sẻ: Bạn nghĩ sao nếu như được người thân, bạn bè của bạn giới thiệu về một sản phẩm, dịch vụ mà họ đã từng dùng? Sản phẩm đã được người quen kiểm định sẽ dễ tạo thiện cảm cho khách hàng dù chưa qua sử dụng. Bạn có thể có những phần quả nhỏ, chương trình ưu đãi, phiếu tích điểm mua hàng cho khách hàng để khuyến khích họ chia sẻ thông tin sản phẩm.
Bày trí cửa hàng giày dép
Diện tích mặt bằng kinh doanh giày dép không cần phải quá rộng, khi khả năng tài chính còn thấp thì cửa hàng chỉ cần khoảng 12m² là đã đủ cho khách đến lựa và thử giày. Đối với 1 cửa hàng giày dép, trang trí là bước quan trọng trong thời gian kinh doanh ban đầu, khách hàng có cảm thấy hứng thú với shop hàng của bạn hay không cũng phụ thuộc vào không gian mà chúng ta trang trí. Trong kinh doanh giày dép bạn cần chọn cho mình một phong cách, một định hướng, 1 tôn chỉ kinh doanh,… những yếu tố đó quyết định màu sắc, họa tiết sẽ được trang trí trong không gian cửa hàng. Ví dụ, bạn bán sản phẩm giày dép cấp cho doanh nhân, họ là những người lịch lãm vì vậy mà bạn có thể chọn màu xanh đen đậm, màu nâu làm tông màu chủ đạo cho cửa hàng.
- Phong cách, tôn chỉ là những điểm nhấn khác biệt sẽ tạo nên thương hiệu cửa hàng cho bạn, vì vậy cách trang trí shop giày dép đẹp và càng ấn tượng và liên quan đến tôn chỉ, phong cách thì bạn sẽ càng nổi bật trên thị trường, đó là điều bất cứ người kinh doanh nào cũng muốn, có người chi tiền hàng tỷ đồng để quảng sự khác biệt trên sóng truyền hình, có người mất 4 năm mới ghi dấu ấn được trong tâm trí khách hàng.
- Tốt nhất là bạn nên thuê công ty thiết kế chuyên nghiệp thi công, bạn cần yêu cầu họ làm theo ý muốn của mình nhưng trước đó bạn phải nghe lời tư vấn của họ. Đồng thời bạn đừng quên hỏi họ mặt sàn, mặt trần, mặt tường sẽ trang trí bằng màu sắc gì, chất liệu nào, kích thước bao nhiêu, việc này bạn có thể tham khảo các mô hình không gian trên mạng internet hoặc đến các shop giày khác quan sát.
- Sắm các kệ bỏ giày dép lên cao để tôn giá trị sản phẩm lên, thu hút sự chú ý. Nếu bạn bán hàng hiệu bạn nên sắp xếp các sản phẩm cùng thương hiệu với nhau để dễ dàng quan sát.
- Biển giới thiệu, quảng cáo bên ngoài cánh cửa ra vào của shop hàng. Biển giới thiệu là cố định, biển quảng cáo treo trên cửa ra vào là tạm thời khi có 1 đợt khuyến mại hoặc giảm giá bán. 2 biển này có tác dụng làm cho khách hàng biết rằng họ sẽ mua gì, vị trí đặt không quá cao mà phải rõ ràng ngay trước mặt khi người mua ngoái cổ nhìn vào bên trong shop hàng. Tùy vào ngân sách mà chúng ta làm biển giới thiệu ít tiền hay nhiều tiền, tuy nhiên kinh nghiệm của nhiều người làm biển hiệu cho thấy rằng, các chi tiết trên biển hiệu càng đơn giản, không rườm rà, rắc rối thì khách hàng sẽ dễ dàng cảm nhận được hoạt động kinh doanh của shop giày dép, bên trong không gian cửa hàng bạn cũng có thể áp dụng cách trang trí đơn giản như vậy.
- Hệ thống bóng đèn chiếu sáng trong cửa hàng da giày: Cửa hàng giày dép vốn dĩ có dĩ có màu tối đặc trưng của da giày, vì vậy nếu không gian không có đủ lượng ánh sáng sẽ tạo cảm giác bịt kín, không thoáng, thiếu tự nhiên, thiếu sự gần gũi. Vào buổi tối đèn phải đủ sáng và đặc biệt là những góc giáp tường càng phải được bố trí đèn nhiều hơn. Cường độ ánh của những chiếc đèn phải tương đồng, không được phép bố trí các loại đèn tối sáng rắc rối, điều đó làm cho người mua cảm thấy cửa hàng thật nhàm chán, họ cho rằng ngay cả nghệ thuật đèn cũng không biết trang trí làm tụt cảm xúc mua hàng của họ. Ánh đèn nên kết hợp ánh sáng trắng ấm áp hình thành không gian ấm cúng, điều này tạo nên hiệu ứng tâm lý mua hàng rất tốt. Nếu bạn chọn ánh đèn sáng đều là màu trắng toát thì làm cho người cảm thấy cửa hàng thật lạnh lẽo, thiếu cảm giác nhộn nhịp của việc mua hàng vì mọi thứ đã bị ánh sáng làm sáng tỏ, không có ý nghĩ thần bí.
- Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị 1 tủ(kệ) để giày dép cho khách hàng, bạn đặt kệ này ngay cửa ra vào hoặc bên trong cửa hàng nhưng cũng phải gần lối ra vào, vừa bảo đảm vệ sinh cửa hàng lại vừa làm khách hàng cảm thấy “ Cửa hàng này thật chuyên nghiệp”, đặt 1 kệ giày dép cũng làm cho khách hàng cảm thấy họ nhận được nhiều lợi ích hơn nhưng thực chất bạn không thiệt thòi gì cả.
- Điều hòa cần chuẩn bị sẵn sàng vào cả mùa hè và mùa lạnh ( ở Miền Bắc), mùa mưa và mùa khô ( ở Miền Nam). Mỗi mùa đều có thời tiết bất lợi, vì vậy cần điều chỉnh nhiệt điều hòa phù hợp làm mọi người thấy thỏa mái.
Bán hàng đa kênh
Khi kinh doanh mặt hàng giày dép, đặc biệt đối với việc mở shop giày dép thì việc tiếp thị và quảng bá cửa hàng để nhiều khách hàng biết đến là một vấn đề mà bạn không nên bỏ qua.
- Để tiếp thị và quảng bá cửa hàng hiệu quả, bạn nên chuẩn bị trước một kế hoạch Marketing để thu hút khách hàng tiềm năng ngay từ giai đoạn trước khi mở cửa hàng ví dụ như chương trình khuyến mại nhân sự kiện khai trương cửa hàng, phát tờ rơi, mở nhạc phía trước cửa hàng, xây dựng các chương trình giảm giá hay tặng quà cho khách hàng.
- Ngoài ra kinh nghiệm mở shop giày dép đó là bạn nên kết hợp với các kênh bán hàng online để gia tăng hiệu quả như tạo Fanpage bán hàng và chạy quảng cáo Facebook, xây dựng website bán hàng giày dép, quảng cáo cửa hàng trên các Group, Forum hay bán hàng trên Zalo hoặc các sàn TMĐT như Shopee, Lazada hay Sendo để tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, cần có các chính sách giao hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng, bảo hành sản phẩm phù hợp để tạo nên sự khác biệt và ghi điểm trong mắt khách hàng so với các cửa hàng kinh doanh giày dép khác.
Địa điểm bán hàng
Địa điểm bán hàng hay mặt bằng kinh doanh là một trong số các yếu tố quan trọng hàng đầu khi kinh doanh mở cửa hàng giày dép bởi nó tác động trực tiếp đến việc thu hút khách hàng, đặc biệt trong giai đoạn đầu khi cửa hàng chưa được nhiều khách hàng biết đến.
- Để có được lượng khách hàng ghé thăm shop giày dép thường xuyên, bạn nên chọn địa điểm kinh doanh ở các khu vực đông dân cư, nhiều người qua lại đồng thời phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến, ví dụ kinh doanh giày dép hướng tới đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên thì nên bán ở các khu vực gần các trường Đại học, Cao đẳng, khu đông sinh viên thuê trọ hay các chợ sinh viên còn nếu bán cho đối tượng khách hàng là người lao động phổ thông thì nên bán ở các khu vực gần các khu công nghiệp hay kinh doanh hướng tới dân công sở thì phải bán ở các khu vực gần các tòa nhà văn phòng.
- Bên cạnh đó, kinh nghiệm mở shop giày dép đó chính là nên thuê mặt bằng kinh doanh có nơi để xe thoải mái, thuận tiện cho khách hàng ghé thăm cửa hàng bởi khách hàng rất ngại ghé thăm cửa hàng nếu không có nơi để xe.
- Ngoài ra, bạn còn có thể thuê địa điểm kinh doanh ở các tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng giày dép và đồ thời trang theo kiểu buôn có bạn, bán có phường bởi lượng khách hàng tiềm năng ghé qua các khu vực này thường rất lớn, nếu có chính sách bán hàng hợp lý cùng thái độ phục vụ tốt, bạn hoàn toàn có thể thu hút khách hàng và kinh doanh giày dép thành công.
Đào tạo nhân viên và nâng cao thái độ phục vụ
Thái độ phục vụ là điều vô cùng quan trọng để ghi điểm trong mắt khách hàng, đặc biệt là khi bạn hướng tới khách hàng là tầng lớp trung và cao cấp. Có những khách hàng rất trung thành chỉ bởi họ cảm thấy vui vẻ, được tôn trọng khi đi mua hàng. Đào tạo nhân viên có thái độ phục vụ tốt là một hành động sáng suốt nhất định phải có của những người muốn đứng vững trong giới kinh doanh. Bạn muốn shop mình kinh doanh thành công bạn cần đào tạo nhân viên của mình hội tụ các yếu tố sau:
- Thái độ phục vụ: Thái độ, cung cách phục vụ của nhân viên vụ là một trong những yếu tố chiếm được lòng tin của khách hàng một cách dễ dàng. Nhân viên có thái độ lịch sự, ăn nói nhỏ nhẹ, đặc biệt luôn thể hiện sự tôn trọng với khách hàng sẽ khiến khách hàng cảm thấy được vị thế “thượng đế” của mình đối với cửa hàng. Lòng tin của khách hàng bắt nguồn từ những điều đơn giản như: một nụ cười, một lời cảm ơn…Hành vi nhỏ nhặt ấy lại có tác dụng rất lớn trong việc tạo ra ấn tượng tốt cho khách hàng, nhất là trong giai đoạn mới kinh doanh thời trang, khi khách hàng chưa biết gì nhiều về cửa hàng. Vì vậy, các nhân viên bán hàng cần thận trọng trong cách giao tiếp với khách hàng, nhất là đối với những vấn đề nhạy cảm liên quan đến tiền bạc như: khách trả thừa tiền hoặc thiếu tiền…
- Hiểu khách hàng để tư vấn phù hợp: Thẩm mỹ cao cùng khả năng tư vấn lựa chọn trang phục phù hợp sẽ là một điểm cộng với nhân viên bán hàng. Trước khi vào mua hàng, khách hàng thường đã có suy nghĩ về nhu cầu và sản phẩm mong muốn. Tìm hiểu và hướng khách hàng đến những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ sẽ tăng khả năng bán hàng thành công.
- Kỹ năng trong giao tiếp: Giao tiếp cũng là một trong những nhân tố quan trọng, cần thiết của nhân viên bán hàng thời trang. Giao tiếp tốt sẽ tạo một mối quan hệ tốt giữa nhân viên và khách hàng, một nhân viên bán hàng giao tiếp tốt luôn nhận được cái nhìn thiện cảm đối với khách hàng khi vào mua sắm. Những người bán hàng có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ biết cách thích ứng với mọi loại khách hàng để giới thiệu về sản phẩm sao cho phù hợp và hiệu quả nhất gây được niềm tin nơi khách hàng, theo đó công việc bán hàng cũng trở nên thuận lợi hơn.
- Yếu tố ngoại hình: Do tính chất công việc liên quan đến thời trang nên nhân viên bán hàng cần chú trọng đến vẻ bề ngoài của mình: một ngoại hình cân đối, khuôn mặt dễ nhìn, tươi tắn, ăn mặc gọn gàng, make up nhẹ nhàng....sẽ gây thiện cảm cho khách hàng khi tiếp xúc.
Tìm nguồn cung tin cậy, giá rẻ
Khi kinh doanh bất cứ mặt hàng nào, nguồn cung càng rẻ thì lãi càng cao. Vì vậy, trước khi kinh doanh giày dép, bạn cần tham khảo, tìm nguồn cung từ các mối sỉ uy tín, chất lượng. Trước hết bạn hãy tham khảo qua các trang mạng xã hội như face book, zalo… vì có rất nhiều nhà cung cấp đăng tin tuyển sỉ, chào hàng với giá rẻ. Sau khi đã chọn lọc đại lý trên mạng xã hội, bạn nên bỏ thời gian tìm đến tận nơi để kiểm tra chất lượng sản phẩm, lượng khách buôn sỉ ở đó như thế nào? Giá cả ra sao? Các chương trình khuyến mãi với người mua nhiều?... Những yếu tố này khẳng định sự uy tín của nhà cung cấp. Khi tham khảo đầy đủ, bạn hãy chọn cho mình một nhà cung cấp uy tín về cả chất lượng và giá cả.
Tìm nguồn hàng ở đâu cho phù hợp là điều hết sức cân nhắc. Đây là bước vô cùng quan trọng quyết định hầu như 50% sự thành công của một doanh nghiệp mới thành lập. Về nguồn hàng giày, chúng ta có 3 nơi cần quan tâm nhiều nhất đó là chợ đầu mối hoặc các chợ cửa khẩu, đặt hàng các xưởng gia công và cuối cùng là nhập khẩu từ nước ngoài. Tùy vào tiềm lực vốn cũng như đối tượng kinh doanh mà chúng ta chọn các nguồn hàng giá sỉ giày dép khác nhau.
- Khi tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh giày dép, kinh nghiệm mở shop giày dép đó là bạn nên khảo sát thị trường trước khi nhập hàng đồng thời nên đa dạng nguồn hàng để có thể đảm bảo được giá cả phải chăng đồng thời kiểu dáng, chủng loại đa dạng phù hợp với nhu cầu của các khách hàng khác nhau.
- Nguồn hàng kinh doanh giày dép cho các chủ shop giày dép hiện nay tương đối phong phú, bao gồm nguồn hàng từ các chợ đầu mối như chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp (Hà Nội, chợ Tân Bình, chợ An Đông (TPHCM), các chợ cửa khẩu như chợ Móng Cái (Quảng Ninh), chợ Tân Thanh (Lạng Sơn), các xưởng gia công giày dép, các làng nghề giày dép, các đại lý, cửa hàng bán sỉ giày dép số lượng lớn hoặc thậm chí là đi đánh hàng giày dép Quảng Châu hay Thái Lan phục vụ công việc kinh doanh. Việc nhập hàng giày dép kinh doanh phụ thuộc vào định hướng kinh doanh và đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới khi mở shop giày dép ví dụ đối với đối tượng khách hàng là sinh viên, người lao động bình dân thì có thể bán các mặt hàng giày dép Trung Quốc, đối với khách hàng tầm trung thì nên bán giày dép VNXK hoặc giày dép của các xưởng gia công, các thương hiệu giày dép trong nước còn đối với khách hàng hạng sang thì nên lấy hàng giày dép của các thương hiệu lớn hay giày dép hàng hiệu để kinh doanh.
- Kinh nghiệm mở shop giày dép hiệu quả đó là bạn nên tìm nhập hàng giày dép từ các địa chỉ cung cấp giày dép uy tín với các chính sách đổi trả hàng tồn kho, chính sách vận chuyển hay chính sách chăm sóc khách mua buôn tốt. Chẳng hạn muốn nhập hàng giày dép VNXK, bạn có thể tìm đến một số xưởng giày dép chuyên kinh doanh giày dép VNXK như Xưởng giày thuộc Công Ty TNHH An Thái Minh có kho tại địa chỉ số 111 Định Công, Phường Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai (Hà Nội), Xưởng giày gia công Việt Hải tại số 28 – 389/17 Cầu Giấy (Hà Nội), Xưởng giày gia công của Công ty Cổ phần thời trang Mai Nguyên ở số 144 Lương Ngọc Quyến, Phường 5, Quận Gò Vấp (TPHCM) hay tìm kiếm một số xưởng giày khác trên Google hay Facebook để nhập hàng.
Việc có một nguồn hàng chất lượng với giá bán và chính sách tốt là nền tảng giúp bạn kinh doanh thành công và giảm thiểu các rủi ro hay lo lắng khi tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh.
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Dù đối tượng khách hàng của bạn là ai thì cũng có một điều chắc chắn đó là bạn sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. “Thương trường là chiến trường”, và để đảm bảo mình dành được thắng lợi, bạn phải “biết mình biết người”.
- Đầu tiên, bạn cần chạy xe 2-3 vòng quanh khu vực có ý định mở cửa hàng, vừa là để biết xem có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh, vừa biết được mức thu nhập hay thói quen sống hàng ngày của mọi người, nếu có thể bạn hãy ngồi ở quán cà phê bên đường và nhìn xem có bao nhiêu người chạy xe qua đoạn đường đó, họ là đàn ông hay phụ nữ, bao nhiêu tuổi…
- Bạn có thể mục sở thị trực tiếp một số cửa hàng để quan sát xem họ nhập những loại sản phẩm nào, đối tượng khách hàng của họ ra sao, mặt hàng nào bán chạy, thái độ phục vụ của họ như thế nào để rút kinh nghiệm.
Lựa chọn đối tượng khách hàng
Trong kinh doanh, khách hàng là mục tiêu quan trọng hàng đầu. Có bán được hàng nhiều mới thu được lãi cao. Vì vậy, trước khi kinh doanh, bạn phải đặt ra câu hỏi khách hàng của bạn là ai? Là nam hay nữ, già hay trẻ, học sinh- sinh viên, công nhân lao động hay công sở… để từ đó lựa chọn được những loại giày dép phù hợp.
- Ví dụ, khách hàng chủ yếu của bạn là học sinh, sinh viên, công nhân lao động thì bạn nên chọn bán những mẫu giày dép có giá bình dân, trẻ trung, đa dạng về kiểu dáng, thời trang.
- Khách hàng là cán bộ, viên chức thì bạn nên chọn bán những kiều giày sang trọng, lịch sự, thời trang.
- Nên đa dạng hóa mặt hàng giày dép để cho khách hàng dễ dàng chọn lựa mà không phải đi nơi khác khi đã tìm đến cửa hàng nhà bạn để mua.