Đồ lưu niệm hiện nay đang rất được phổ biến, đặc biệt là với các bạn trẻ, thanh niên. Vì thế có nhiều bạn đã nắm bắt được thị trường tiềm năng này để đi vào kinh doanh, tuy nhiên bất kể mặt hàng nào đi nữa muốn thành công cần có chiến lược cụ thể và những kinh nghiệm thực tế trước khi bắt đầu khởi nghiệp. Để có được sự chuẩn bị tốt nhất, Toplist sẽ chia sẻ những kinh nghiệm sau đây để các bạn tham khảo.
Chuẩn bị nguồn vốn
Các nguồn vốn cần chỉ như:
- Vốn nhập hàng: Tùy theo quy mô cửa hàng bạn mở và phân khúc khách hàng. Tuy nhiên, ban đầu chỉ nên nhập một lượng hàng trung bình rơi vào khoảng 5 - 8 triệu. Sau một thời gian khi đã xác định được mặt hàng chủ đạo rồi sẽ dễ dàng hơn, khi đó các bạn tập trung nhiều hơn cho các sản phẩm ấy.
- Chi phí thuê địa điểm: Rơi vào khoảng 1 - 2 triệu/tháng với các cửa hàng ở nông thôn, và 3 - 5 triệu/tháng với các cửa hàng ở khu vực thành thị. Mỗi nơi sẽ có những khoảng giá khác nhau căn cứ theo mức sống (vấn đề này bạn đã tìm hiểu trong khi khảo sát).
- Chi phí vận chuyển: Nếu bạn chủ động được phương tiện là tốt nhất, nếu không thì có thể thông qua gửi đồ trên các tuyến xe đường dài, chi phí khoảng 500 - 1 triệu/1 lần nhập.
- Chi phí dành cho các vật dụng trang trí, tủ, kệ: Khoảng 10 triệu đồng, nếu bạn liên hệ được các cửa hàng đang thanh lý thì sẽ giảm đi được đáng kể.
- Tiền dự trù: Khoảng 10 triệu, dành cho xoay vòng vốn, và mở rộng kinh doanh.
- Tổng chi phí khoảng: 30 - 35 triệu
Khảo sát thị trường
Việc khảo sát như vậy đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp bạn định hình được những sản phẩm chủ lực, tạo bước đệm cần thiết khi bắt đầu.
Bán hàng online
Bạn cần xây dựng cho mình một trang web bán hàng, sau đó đăng các bài về thông tin sản phẩm, hình mẫu kèm theo giá cả để người dùng có thể dễ dàng nắm bắt được. Bạn có thể chia sẻ qua Facebook, G+, Zalo, Instagram, Pinterest, Twitter,... chắc chắn sẽ có thêm một lượng khách đáng kể đấy.
Nguồn hàng
Các bạn có thể đến các khu chợ đầu mối để lấy hàng, hầu hết các mặt hàng này có xuất xứ từ Trung Quốc. Ở Hà Nội các bạn có thể ra chợ Hàng Đào, chợ Đồng Xuân, Hàng Mã,... hoặc hỏi thăm các mối khác thông qua bạn bè hoặc tìm kiếm trên các trang mạng xã hội. Đồng thời, tích cực đi "săn" những hàng "độc" để tạo phong cách cho riêng mình.
Trang trí cửa hàng
Ngoài ra, các bạn cần lưu ý vào những ngày lễ quan trọng thì cần trang trí theo phong cách của các ngày lễ đó, chắc chắn sẽ đem lại sự khác biệt và gây sức hút lớn, chẳng hạn như giáng sinh, valentine, dịp tết hay bất cứ các lễ hội nào khác.
Công cụ quản lý
Địa điểm mở cửa hàng
Các bạn cũng lưu ý, cần hết sức tinh tế nắm bắt xu hướng của giới trẻ để biết được xu hướng tặng quà là gì, có món hàng nào đang nổi, đặc biệt là các sản phẩm xuất hiện trong các bộ phim của điện ảnh Hàn rất được quan tâm, làm sao có thể đi trước một bước so với các cửa hàng đang cạnh tranh có như thế mới đảm bảo thu hút lượng khách hàng lớn.