Top 10 Loài động vật nguy hiểm nhất ẩn náu trong khu rừng rậm Amazon

Amazon là khu rừng nhiệt đới lớn nhất trên thế giới và là nơi sinh sống với số lượng vô cùng lớn các loài động vật lớn nhỏ, trong đó có những loài không thể tìm thấy ở nơi nào khác trên Trái Đất này. Các nhà khoa học nghiên cứu rằng: cứ trung bình 3 ngày lại có 1 loài động vật mới được phát hiện tại rừng nhiệt đới Amazon. Cho nên, Amazon được xem là một trong những địa phận bí ẩn nhất trong thế giới tự nhiên. Dưới đây Toplist xin chia sẻ tới bạn đọc danh sách top 10 loài động vật nguy hiểm nhất ẩn náu trong khu rừng rậm Amazon để bạn tham khảo nhé.

Lươn điện

Lươn điện hay cá chình điện Nam Mỹ sống ở phía Bắc Nam Mỹ chủ yếu ở lưu vực sông Amazon và sông Orinoco Peru, con trưởng thành với chiều dài 2,5m nặng 20 kg. Sống ở vùng sông Amazon tại các nơi ít khí ôxy. Lươn điện phát liên tục các xung động điện mang điện thế nhỏ để định hướng và dò tìm môi trường trong các vùng nước đục. Cơ quan phát điện chính của cá nằm ở phần thân, điện ở đuôi tạo ra yếu hơn và giữ vai trò định hướng bơi cho chúng. Lươn điện mang một vũ khí săn mồi đáng sợ, đấy là cơ quan phát điện của cá gồm 3 phần: phần chính tích điện, phần săn mồi phát điện và phần đuôi định vị.

Lươn điện luôn được các nhà nghiên cứu quan tâm. Lươn điện đã được sử dụng như một mô hình trong nghiên cứu về di truyền điện sinh học. Và bản thân lươn điện cũng chính là nguồn cảm hứng để con người tạo ra pin từ năm 1799.

Thủy quái” lươn điện “siêu sát thủ”
Lươn điện luôn được các nhà nghiên cứu quan tâm

Cá sấu đen Caiman

Cá sấu đen Caiman là một loài cá sấu cùng với cá sấu mõm ngắn Mỹ, là một trong hai loài lớn nhất còn sinh tồn trong họ Alligatoridae. Đây là loài bò sát ăn thịt sống trong sông nước chảy chậm, ao hồ, xavan ngập nước theo mùa lưu vực sông Amazon. Chúng đạt chí ít 5 m có lúc đến 6 m khi trưởng thành, và là loài bò sát lớn thứ nhì miền Tân Nhiệt đới, sau cá sấu Orinoco đang cực kỳ nguy cấp. Như tên gọi, con trưởng thành khá sậm màu. Con non sáng màu hơn, với mảng màu trắng, vàng nhạt ở bên thân mà đến khi trưởng thành vẫn còn dấu vết. Đầu to nặng, mang lại lợi thế khi săn con mồi lớn.

Với kích thước nhỏ, cá sấu đen Caiman có thể không được coi là một mối nguy hiểm nghiêm trọng nhất cho loài người. Tuy nhiên, nó có thể gây ra vết cắn đau và cần phải khâu. Bên cạnh đó, cá sấu đen Caiman cũng là những loài gây nguy hiểm nhất cho loài người. Theo dữ liệu năm 2010, nhà sinh học Deise Nishimura đã bị mất một chân khi chiến đấu với một con cá sấu đen Caiman sau 8 tháng con vật này ẩn nấp dưới thuyền của bà. Cá sấu đen Caiman nặng hơn cá sấu sông Nile, chúng là động vật ăn thịt khiến các loài động vật sống trong các vùng sông nước Amazon không thể coi thường.

Cá sấu Caiman đen là loài gây nguy hiểm nhất cho loài người.
Cá sấu đen Caiman là động vật ăn thịt

Cá Piranha

Cá Piranha hay còn gọi cá răng đao, cá cọp, loại cá nước ngọt thuộc họ Hồng Nhung Characidae, có kích thước to lớn, một con cá Piranha trưởng thành có kích thước từ 14 đến 26 cm. Xuất xứ từ miền Tây Nam Brasil - Piranhas. Đây là một loài cá hung dữ, nguy hiểm với những chiếc răng sắc nhọn.

Với hàm răng kinh tởm và sự hung dữ của cá Piranha đã khiến nó nổi tiếng trên toàn thế giới. Cá Piranha sở hữu những chiếc răng hình tam giác, sắc như một con dao cạo. Với sự sắp xếp của những chiếc răng: răng lớn ở hàm dưới, răng nhỏ ở hàm trên cho nên khi miệng cá Piranha đóng lại, răng ở hai hàm của chúng chồng khít lên nhau giống như một cái bẫy hoàn hảo. Thật đáng kinh ngạc, cá Piranha có thể xé thịt của con mồi ra khỏi xương chỉ trong vòng chưa tới vài giây. Mặc dù được con người biết đến là loài động vật ăn xác chết nhưng vào mùa thức ăn khan hiếm, cá Piranha có thể tấn công cả con mồi còn sống và đáng sợ hơn nó ăn thịt cả đồng loại. Rất nhiều trường hợp cá Piranha tấn công con người khiến loài người vô cùng khiếp sợ loài cá này và muốn tránh chúng càng xa càng tốt.

Cá Piranha sở hữu những chiếc răng hình tam giác, sắc như một con dao cạo.
Cá Piranha có thể xé thịt của con mồi ra khỏi xương chỉ trong vòng chưa tới vài giây.

Bọ sát thủ

Bọ sát thủ hay bọ ám sát là một họ côn trùng gồm các loài bọ, chúng là những loài bọ ký sinh, hút máu. Chúng cắn rất đau và khi tiêm nước bọt vào các con côn trùng nhỏ sẽ làm mô tan chảy ra, sau đó chúng sẽ hút hết chất lỏng vào bụng.

Bọ sát thủ là những côn trùng hung dữ có thể hút sạch dịch thể con mồi và vác xác chúng trên lưng. Chúng là những côn trùng chuyên đâm thủng con mồi, hút khô thân thể nạn nhân và sau đấy vác xác lên lưng đi, các loài bọ này thường được phát hiện cõng theo một khối lượng khổng lồ các xác chết khô héo, đây cũng là cách thức ngụy trang hiệu quả, cũng như là áo giáp che chắn lúc cần. Mỗi loài có trong mình phần mồm đặc biệt cứng sắc, theo đó, loài bọ sát thủ sẽ đâm thủng bộ xương ngoài của đối phương, như kiến, mối, ong, rồi chúng bơm một dòng chất độc khiến cho tê liệt nạn nhân trong vòng một phần giây và rồi tiến trình hóa lỏng từ bên trong trước lúc rút sạch chất dịch. Bọ sát thủ cực kỳ tận dụng cơ hội dọn xác mối, sau đấy cắm thi hài mối lên người để dụ các con mối khác.

Bọ sát thủ hung dữ đang hút sạch dịch thể con mồi và vác xác chúng trên lưng
Loài bọ sát thủ sẽ đâm thủng bộ xương ngoài của đối phương

Ếch phi tiêu độc

Ếch phi tiêu độc là tên gọi chung của những loài ếch trong họ Dendrobatidae có nguồn cội ở Trung và Nam Mỹ. Không giống như số đông các loài ếch, các loài này hoạt động ban ngày và thường sở hữu thân màu rực rỡ. Dù rằng phần đông các loài trong họ Dendrobatidae hoang dã chí ít phần nào sẽ có độc, mức độc tính thay đổi đáng kể từ loài này sang loài khác. Các động vật lưỡng cư này thường được gọi là "ếch phi tiêu" do dân bản xứ da đỏ sử dụng những chất tiết độc của da những loài ếch này để tẩm độc đầu mũi phi tiêu thổi của họ. Trên thực tế, trong số 179 loài, chỉ ba loài đã được ghi nhận như đang được sử dụng cho mục đích săn bắn mũi phi tiêu độc này và loài được sử dụng để tẩm độc mũi tên không thuộc về chi Dendrobates - mang các đặc tính như màu sắc bắt mắt và các hoa văn phức tạp.

Loài ếch phi tiêu độc có bề ngoài khá rực rỡ và bắt mắt. Tuy nhiên, đừng để vẻ "bắt mắt" đó đánh lừa bởi vì chỉ cần một va chạm nhỏ với da của chúng, tim người có thể ngừng đập nhanh chóng. Da của chúng tiết ra batrachotoxin, một loại chất độc khiến hệ thân kinh bị tê liệt, gây tê liệt các cơ và dẫn tới tử vong. Nọc của một con ếch phi tiêu vàng có thể giết chết gần 20 người đàn ông khỏe mạnh hoặc thậm chí 2 con voi đực châu Phi.

Ếch phi tiêu vô cùng độc
Loài ếch phi tiêu độc có bề ngoài khá rực rỡ và bắt mắt.

Kiến đầu đạn

Paraponera clavata là một loài kiến, thường được gọi là kiến conga, hoặc kiến đầu đạn, lý do nó được đặt tên trên là vì nọc độc mạnh mẽ và vô cùng hiệu quả của nó. Kiến đầu đạn sinh sống tại rừng nhiệt đới đất ẩm từ Nicaragua và cùng tận phía đông của Honduras và phía nam đến Paraguay. Kiến đầu đạn được gọi là Hormiga veinticuatro hoặc kiến 24h (theo người dân địa phương, nói đến 24h đớn đau theo sau lúc bị cắn). Kiến thợ dài 18–30 milimét.

Thực tế lúc kiến đầu đạn đốt, nó tiêm vào nạn nhân chất độc ảo giác, làm cho cho nạn nhân đớn đau trong trạng thái ảo giác. Sau lúc hết đau, nọc độc sẽ thâm nhập vào các cơ gây hoại tử, nhiễm trùng nhẹ thì mất chi, nặng thì tử vong. Vết cắn của kiến đầu đạn sẽ đi cùng với một loại nọc độc. Nọc độc này gây tác động đến hệ thần kinh, vì thế chỉ cần vài vết cắn, nạn nhân có thể "bất tỉnh nhân sự". Mặc dù vậy, nọc độc kiến đầu đạn không phải là chất độc chết người. Người dân của bộ tộc Satere-Mawe của Brazil sử dụng kiến đầu đạn trong nghi lễ đánh dấu sự trưởng thành của các chàng trai trong bộ tộc. Cụ thể, các chàng trai phải cho tay vào các bao tay làm bằng lá chứa đầy kiến đầu đạn trong vòng 10 phút.

Kiến đầu đạn rất xứng với cái tên của nó bởi vết cắn vô cùng đau đớn
Kiến đầu đạn sinh sống tại rừng nhiệt đới đất ẩm

Muỗi rừng Amazon

Muỗi rừng Amazon là loài côn trùng nhỏ bé nhưng lại trở thành sát thủ nguy hiểm nhất trong rừng rậm Amazon. Mang số lượng lên tới hàng trăm nghìn con, muỗi rừng Amazon chứa dòng virut gây bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết,… Theo thống kê, trong 5 phút, số ca tử vong vì muỗi đốt cao hơn số nạn nhân chết vì cá mập tấn công trong một năm. Muỗi rừng Amazon cũng gây ra 200 triệu ca nhập viện mỗi năm. Đây thực sự là một loài vật nguy hiểm bởi chúng quá bé nhỏ và con người khó tránh được các vết muỗi đốt khi vào rừng.

Trong một nghiên cứu của Trường Y học Nhiệt đới & Vệ sinh Luân Đôn, các nhà nghiên cứu cho thấy muỗi cái mang ký sinh trùng sốt rét bị thu hút đáng kể vào hơi thở và mùi của con người so với muỗi không bị nhiễm bệnh.

Sát thủ
Sát thủ "khát máu" giữa rừng Amazon
Muỗi rừng Amazon chứa dòng virut gây bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết

Trăn Anaconda khổng lồ

Trăn anaconda còn gọi là Trăn boa nước hay Trăn Nam Mỹ là một chi rắn khổng lồ sống ở lưu vực sông Amazon, Nam Mỹ. Trăn Nam Mỹ (tên quốc tế: Anaconda, tên địa phương: Sucuri) gồm bốn loài rắn thích sống dưới nước, hoặc ẩn náu trong các đầm lầy, các con sông và các cánh rừng rậm của khu vực Nam Mỹ. Chúng gồm các loài màu xanh, màu vàng, đốm trắng đen và trăn khổng lồ Bolivia.

Trong số bốn loại trăn khổng lồ, loại màu xanh có kích thước lớn nhất, con trưởng thành dài tới 9 m và nặng 250 kg - con số vô cùng khủng khiếp khi nói đến kích thước của loài trăn Anaconda khổng lồ. Kích thước ngoại cỡ của trăn Anaconda chỉ thua kém một chút so với người "anh em" - trăn gấm châu Á trong các loài bò sát mà thôi. Loài trăn Anaconda có chiều dài lớn nhất trong các sinh vật họ rắn, con trưởng thành có thể đạt tới gần 10 m. Theo nghiên cứu khoa học, đây được coi là loài trăn lớn nhất trên thế giới. Hầu hết thời gian nó giấu mình dưới nước và săn mồi bằng cách quấn chặt, siết chặt con mồi khiến’’nạn nhân’’ chết vì ngạt thở hoặc chảy máu bên trong. Tốt nhất bạn không nên đến gần nó làm gì cả.

Loài trăn Anaconda khổng lồ với kích thước không tưởng
Trăn Anaconda khổng lồ

Nhện lang thang Brazil

Nhện lang thang Brazil ( Phoneutria) là 1 chi nhện trong họ Ctenidae. Bao gồm tám loài, hầu hết đều rất hung hăng mang nọc độc có độc tính cao. Đông đảo các loài đều sinh sống ở 1 số khu vực Trung và Nam Mỹ. Loài ở châu Âu là loài du nhập. Trong Sách Kỷ lục Guinness 2012, loài nhện lang thang Brazil được xếp hạng là nhện độc nhất trên thế giới. Một số loài mang nọc độc của loài nhện này ít khả năng để tấn công con người. Cuốn sách kỉ lục nói rằng mặc dầu những con nhện lang thang Brazil là nhện độc hại nhất, nhiều cái chết xảy ra do bị nhện quả phụ đen và nhện nâu ẩn dật cắn, hiếm có trường hợp nhện lang thang cắn bất cứ ai.

Tất cả loài nhện lang thang Brazil đều có màu nâu, lông xám và đốm đen trên bụng. Những con nhện này cũng có kích thước khá to với chân dài khoảng 15 cm và thân dài tầm 5 cm. Những con nhện này là những thợ săn đêm chính hiệu, vì vậy chúng dành phần lớn thời gian để sống, ẩn náu trong những khe nứt hoặc dưới những khúc gỗ và ra ngoài vào ban đêm để săn mồi. Chúng ăn côn trùng, loài bò sát nhỏ, lưỡng cư, chuột và thậm chí cả nhện nhỏ khác. Nhện lang thang Brazil được biết đến với bản tính hung hãn và vết cắn của chúng tạo ra sự nguy hiểm đáng báo động. Tuy nhiên, hành vi này của chúng lại được xem là một biện pháp phòng vệ.

Nhện lang thang Brazil đang tìm mồi
Nhện lang thang Brazil đều có màu nâu, lông xám và đốm đen trên bụng

Rết khổng lồ Amazon

Rết bình thường đã là một loài động vật khiến nhiều người sợ hãi nhưng nhắc đến rết khổng lồ ở Amazon, nhiều người sẽ phải rùng mình bởi chiều dài cơ thể của chúng. Rết khổng lồ Amazon đại diện lớn nhất của chi Scolopendra nói riêng và cả lớp rết nói chung, thường đạt độ dài 26 cm và có thể vượt quá 30 cm. Chủ yếu sinh sống ở khu vực phía bắc và tây của Nam Mỹ.

Rết khổng lồ Amazon có từ 21 tới 23 cặp chân giúp chúng di chuyển một cách mau lẹ. Thân rết khổng lồ có màu đồng, đỏ và các cặp chân chúng có màu vàng. Các loài rết ở trong hang và trong lòng đất thường không sở hữu sắc tố và các loài rết sống tại vùng nhiệt đới có thể sở hữu những màu sắc sặc sỡ. Rết khổng lồ có hàm răng phía trước, có thể phóng nọc độc cực mạnh khi cắn bất cứ con mồi nào. Tuy nọc độc của nó hiếm khi gây chết người nhưng cũng đủ khiến ‘’đối tác’’ bị cắn sưng tấy, nôn mửa, mệt mỏi và hoa mắt. Rết khổng lồ là một loài chuyên ăn thịt. Chúng có thức ăn chủ yếu là thằn lằn, ếch, chuột và thậm chí ăn cả dơi.

Rết khổng lồ Amazon có từ 21 tới 23 cặp chân
Rết khổng lồ Amazon thường đạt độ dài 26 cm và có thể vượt quá 30 cm.