Top 9 Loại sữa cho các mẹ bầu 3 tháng đầu

Mẹ bầu 3 tháng đầu tiên cần cung cấp đủ dưỡng chất để có thể "vận hành" tốt cho thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh, vì vậy câu hỏi được đặt ra là mẹ bầu cần uống sữa gì? Uống như thế nào thì tốt nhất?

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành rất tốt cho mọi người, vậy đối với các mẹ bầu thì sao? Chắc hẳn ai cũng biết đậu nành và các thực phẩm chế biến từ đậu nành luôn được xem là nguồn thực phẩm cung cấp protein dồi dào, rất tốt cho sức khỏe của con người. Do chứa nhiều protein, đậu nành có thể cung cấp đầy đủ và cân đối các axit amin cần thiết cũng giống như các nguồn axit amin động vật có trong sữa, thịt, cá, trứng… Vì vậy, với các mẹ bầu 3 tháng đầu, việc uống sữa đậu nành chính là đang cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho thai nhi, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.


Tuy nhiên, mẹ bầu không nên uống quá 500ml sữa đậu nành mỗi ngày, và không nên uống một lượng lớn cùng lúc. Uống quá nhiều sữa đậu nành có thể gây khó tiêu, đầy hơi, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các chất khác. Không nên uống cùng với các loại đường nâu, Protein trong đậu nành khi kết hợp với axit hữu cơ có trong đường nâu sẽ phá hủy các chất dinh dưỡng có trong sữa. Đồng thời, cũng làm ảnh hưởng khả năng tiêu hóa của bạn.

Mẹ bầu nên uống sữa đậu nành
Mẹ bầu nên uống sữa đậu nành

Sữa tươi tiệt trùng

Sữa tươi tiệt trùng là thức uống không còn xa lạ đối với người tiêu dùng nói chung và các bà mẹ bỉm sữa nói riêng. Sữa tươi tiệt trùng là thực phẩm cung cấp dưỡng chất rất tốt cho cơ thể bên cạnh các bữa ăn chính, nhất là đối với những người mang thai 3 tháng đầu.


Một trong những dòng sữa tươi tiệt trùng được nhiều người sử dụng hiện nay là Love'in Farm. Sản phẩm được sản xuất trong mô hình khép kín. Sữa đầu vào là nguồn sữa tươi sạch theo bộ tiêu chuẩn sữa tươi nông trại Việt Love’in Farm (được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn cao của Việt Nam và Quốc tế về chuồng trại, con giống, quy trình chăm sóc, dinh dưỡng, thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm), kết hợp với việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm định kỳ.


Nhờ được sản xuất khép kín, hiện đại với mô hình trang trại tập trung nên sữa tươi tiệt trùng Love’ in Farm tươi ngon, tự nhiên và giàu dưỡng chất. Do đó, mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm sữa tươi tiệt trùng của hãng này.

Sữa tươi tiệt trùng
Sữa tươi tiệt trùng

Sữa bắp (ngô)

Sữa bắp hay còn gọi là sữa bột bắp là một loại thực phẩm ở dạng lỏng được chế biến từ nguyên liệu là bắp bằng phương pháp nghiền nghiền nhỏ hạt ngô để thu bột bắp và thu thập các dư lượng sữa từ ngô sau đó nấu chín. Sữa bắp là một trong những thức uống được nhiều người yêu thích bởi vị béo ngậy thơm ngon.


Sữa bắp được làm từ các nguyên liệu bắp ngọt kết hợp với đường sữa để ra được thành phẩm có màu vàng nhạt đẹp mắt hương vị ngọt thanh béo ngậy. Sữa bắp chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất có lợi sức khỏe con người đặc biệt là trẻ em và bà bầu. Các chất xơ, vitamin, khoáng chất, protein, tinh bột…có tác dụng chống oxy hóa cải thiện làn da và điều hòa khí huyết.

Sữa ngô tốt cho mẹ bầu
Sữa ngô tốt cho mẹ bầu

Sữa hạnh nhân

Nếu không thích sữa bò thì sữa hạnh nhân sẽ là một gợi ý thay thế lý tưởng cho bà bầu bởi loại sữa này vừa thơm ngon mà cách làm cũng rất dễ. Các mẹ bầu có thể tự làm sữa hạnh nhân tại nhà và thưởng thức mỗi ngày nhé.


Sữa từ hạt hanh nhân là sữa thực vật, với kết cấu đặc, hơi béo và có mùi vị dễ chịu. Với 240ml sữa hạnh nhân có lượng calo rất thấp so với sữa bò bò và các loại đồ uống có nguồn gốc thực vật khác nhưng không hề thua kém về hàm lượng dinh dưỡng, giàu chất chống oxy hóa, giúp tim khỏe mạnh, tốt cho xương, ngăn ngừa cao huyết áp.


Sữa hạnh nhân tốt cho mẹ bầu
Sữa hạnh nhân tốt cho mẹ bầu

Sữa chua

Mẹ bầu thường được khuyên nên bổ sung đủ canxi để hỗ trợ tối đa sự phát triển của xương, răng và cơ bắp cho bé. Và thực phẩm được khuyến khích nên bổ sung hàng ngày, chứa lượng canxi lớn nhất đó là sữa. Ngoài sữa tươi uống hàng ngày thì sữa chua không chỉ giúp mẹ bầu dễ tiêu thụ mà còn mang lại nhiều lợi ích nhất định. Ngoài lượng canxi và protein cao, sữa chua còn mang lại những vi khuẩn có lợi giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể và phòng ngừa nhiều bệnh thường gặp khi mang thai như cao huyết áp, táo bón…


Sữa chua quả thật là một thực phẩm hữu ích với những tác dụng như cải thiện hệ tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn, bổ sung canxi, ngăn ngừa tăng huyết áp, ngăn ngừa khả năng nhiễm trùng, giảm stress, giúp da trắng hồng, giúp bé phát triển cơ bắp.

Sữa chua tốt cho mẹ bầu
Sữa chua tốt cho mẹ bầu

Sữa không béo

Sữa không béo là loại sữa nguyên kem được lấy đi một phần hay toàn bộ chất béo để làm giảm năng lượng nhưng vẫn còn đầy đủ các thành phần dinh dưỡng khác, thường được bổ sung thêm canxi và ít cholesterol.


Hầu như các nhà cung cấp sữa tại Việt Nam đều có dòng sản phẩm sữa tươi ít béo riêng của mình. Chúng ta có thể kể đến những cái tên quen thuộc trong nước như sữa tươi tách béo Vinamilk 100%, sữa tươi tách béo Ba Vì…Đối với sữa nhập khẩu thì chúng ta cũng không khó để tìm mua sữa tươi tách béo như sữa tươi tách béo Úc Devondale, sữa tươi Farmdale Skim…


Bên cạnh thương hiệu thì để phân loại sữa tươi tách béo theo hàm lượng các chất, chúng ta có sữa tươi tiệt trùng tách béo có đường, sữa tươi tiệt trùng tách béo không đường, sữa tươi thanh trùng tách béo có đường và không đường.

Sữa không béo
Sữa không béo

Sữa có hệ dinh dưỡng đầy đủ nhất.

Điểm đầu tiên khi sử dụng sữa cho mẹ bầu đó chính là nhằm mang tới cho thai nhi hệ dinh dưỡng tốt nhất. Trong suốt quá trình mang thai bà bầu cần phải được bổ sung đầy đủ tất cả các dưỡng chất từ vitamin đến các khoáng chất, axit…


Vì vậy khi dùng sữa cho bà bầu 3 tháng đầu hãy chú ý đến thành phần dinh dưỡng có ở trong sữa đặc biệt là các vi chất, khoáng chất, vitamin nhằm mang lại chế độ dinh dưỡng tốt nhất giúp thai nhi khỏe mạnh.

Nên dùng sữa có hệ định dưỡng đầy đủ nhất cho mẹ bầu
Nên dùng sữa có hệ định dưỡng đầy đủ nhất cho mẹ bầu

Sữa dành riêng cho bà bầu

Trong các loại sữa này các nhà sản xuất đã bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết cho thai phụ và em bé. Mẹ nên lưu ý lựa chọn những loại sữa chứa axit folic, dưỡng chất này rất quan trọng 3 tháng đầu thai kỳ, vì nó giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Ống thần kinh được hình thành từ rất sớm, chỉ trong 28 ngày đầu của thai kỳ.


Đây cũng là thời điểm chúng ta thường chưa nhận biết được mình đã có thai nên chế độ dinh dưỡng chưa được quan tâm đúng mức. Mooht số loại sữa bầu khuyên dùng như các loại sữa: XO, Enfamama, Similac Mom, Similac Neoensure, Anmum Materna, dòng sữa Ensure, Friso Gold Mum, sữa Nuti Enplus…


Lưu ý cho bà bầu khi uống sữa:


  • Đừng cố ép mình uống hết trong một lần, bạn nên chia nhỏ lượng sữa ra để uống nhiều lần, tập uống cho quen dần.
  • Sữa bầu hiện này có rất nhiêu vị như vani, socola, trái cây…vì thế hãy thay đổi thường xuyên để mẹ bầu không bị “ngấy”.
  • Uống sữa tươi thay cho sữa bầu nếu không thể uống được sữa bột, đồng thời bổ sung thêm sữa chua, phô mai… cũng đều tốt cho thai phụ.

Uống sữa như thế nào cho cảm giác ngon và hiệu quả nhất?


  • Trước khi uống sữa bầu, các thai phụ hãy chú ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên vỏ hộp hoặc xin tư vấn từ bác sỹ để nắm được cách uống sữa.
  • Thông thường, trên bao bì sản phẩm đều ghi là nên uống 2 cốc/ngày, mỗi cốc khoảng 4 thìa 50g sữa/ngày.
  • Thay vì uống mỗi lần một ly, bạn có thể chia ra uống nhiều lần trong ngày.
  • Khi pha cũng có thể pha loãng sữa, uống từng ít một rồi tăng dần liều lượng.

Để đỡ “ngán” hơn, bà bầu nên chọn loại sữa có mùi vị mà mình ưa thích nhằm kích thích vị giác và tạo cảm giác ngon lành khi uống như vị cam, vani, sôcôla…không nên ép mình uống một loại cố định. Nhiều chị em bầu bí lựa chọn phương pháp uống sữa bầu kèm theo bánh mỳ, bánh quy…Đây cũng là một cách hay để bạn tham khảo.

Uống sữa dành riêng cho mẹ bầu
Uống sữa dành riêng cho mẹ bầu

Sữa non

Sữa non hay còn gọi là sữa đầu, tên khoa học là Colostrum xuất hiện ở cuối thời kì mang thai và lưu thông qua tuyến vú của người mẹ trong 72 giờ đầu sau sinh. Là một dạng chất màu vàng, đặc dính có dinh dưỡng cao, chống lại được nhiều loại bệnh tật.


Trong sữa non của bò có hàm hượng protein rất cao, chứa đầy đủ các vitamin và khoáng chất, hàm lượng chất béo thấp nên dễ hấp thụ. Chứa kháng thể, yếu tố miễn dịch, yếu tố tăng trưởng, đây cũng là lí do tại sao những mẹ bầu 3 tháng đầu cần bổ sung sữa non để cơ thể phát triển khỏe mạnh, thai nhi khoẻ và thông mình hơn.


Các quốc gia trên thế giới đã sử dụng sữa non từ rất lâu vì họ hiểu được công dụng của nó. Ví dụ như Ấn Độ đã dùng sữa non từ hàng nghìn năm trước và xem nó như một phương thuốc tăng cường sức khỏe, kéo dài sự sống cho nhiều người.

Sữa non được khuyên dùng cho phụ nữ mang thai
Sữa non được khuyên dùng cho phụ nữ mang thai

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?