Top 12 Mẹo giảm đau họng không cần thuốc

Thời tiết khi giao mùa, môi trường ô nhiễm kết hợp với kiểu khí hậu nóng ẩm ở nước ta nên dễ bị các triệu chứng đau họng và ho như ho gà, ho khan, ho có đờm... Dưới đây là một số nguyên liệu trị đau họng, trị ho cực kỳ đơn giản, lại dễ tìm, hãy cùng tham khảo những vị thuốc ngay trong gia đình sau nhé.

Súc miệng bằng nước muối

Thời tiết thay đổi, giao mùa là môi trường thuận lợi để vi khuẩn tấn công đường hô hấp, súc miệng nước muối rất có lợi cho sức khỏe, có tác dụng sát khuẩn. Nước muối giúp bạn giảm cơn đau cổ họng và chống nhiễm khuẩn. Người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu trong họng, ho khạc thường xuyên có dịch trắng, nhầy, nhất là thời điểm buổi sáng sau khi ngủ dậy.


Tạp chí Y tế dự phòng Mỹ cho biết 40% người bệnh bị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và súc miệng bằng nước muối 3 lần/ngày có sự cải thiện đáng kể tình trạng bệnh.


Tuy nhiên phải có cách sử dụng nước muối sao cho đúng cách, đạt hiệu quả cao. Không nên sử dụng nước muối có nồng độ cao, không nên sử dụng trực tiếp hạt muối bởi nó có thể làm tổn thương niêm mạc họng. Pha loãng nước muối, một thìa muối với 250 ml nước ấm, sạch súc miệng một giờ một lần.

Súc miệng bằng nước muối là mẹo dân gian hay dùng
Súc miệng bằng nước muối là mẹo dân gian hay dùng

Cam thảo

Cam thảo có chứa thành phần kháng khuẩn, làm dịu cổ họng và đường hô hấp, hoạt chất acid glycyrhizic ở cam thảo có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều lọai vi khuẩn gây bệnh. Sử dụng cam thảo làm vị thuốc trị ho long đờm, đờm đặc, ngạt mũi, chữa ho khản tiếng, viêm họng, viêm phế quản... Bạn có thể sử dụng từng lát cam thảo để hãm nước uống như trà hoặc sử dụng dưới dạng bột hòa nước uống mỗi ngày đều rất tốt.


Mặc dù cam thảo trị ho rất tốt nhưng theo Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội thì chúng ta không nên lạm dụng. Trong cam thảo chứa axit glycyrrhizic có thể gây ra một loạt các tác dụng phụ khi dùng quá nhiều như tăng bài tiết kali, giữ nước, tăng huyết áp, làm giảm lượng testosterone ở nam giới. Do đó, những người bị tăng huyết áp, huyết áp không ổn định, người cao tuổi, nhóm đối tượng bị viêm thận… không nên dùng cam thảo. Để tránh tác dụng phụ của cam thảo, có thể tham khảo ý kiến thầy thuốc dùng các loại thuốc ho thảo dược bào chế sẵn, tiện lợi khi sử dụng.

Cam thảo trị ho hiệu quả
Cam thảo trị ho hiệu quả

Sử dụng hành hoa

Hành hoa là gia vị đã quá quen thuộc trong mỗi bữa ăn của người Việt, chúng không đơn giản là làm tăng thêm hương vị của món ăn mà còn có có tác dụng chữa bệnh cực kỳ hiệu quả. Hành hoa có chứa tinh dầu có chứa sunfua và chất kháng sinh allin, acid malic, galantin và allinsufit; hạt chứa S-propenyllein sunfoxit tốt cho bệnh nhân bị viêm họng, ho khan, ho có đờm. Đặc tính của hành hoa có tính cay ngọt, tính ấm, có tác dụng giải cảm, diệt khuẩn, giải độc, thông khí huyết.


Sau đây là một số cách trị ho rất đơn giản, hiệu quả: Hành hoa sắc cùng với gừng tươi, dùng xông miệng và mũi, ngày duy trì 2 - 3 lần sẽ có tác dụng nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng loại si rô được ngâm từ hành và mật ong được để qua một đêm, có tác dụng tiêu đờm rất tốt Nếu bị ho nhiều, khản tiếng hãy giã nát hành và đắp lên cổ.

Hành hoa có tác dụng giảm ho khan, ho mất tiếng
Hành hoa có tác dụng giảm ho khan, ho mất tiếng

Phở gà

Nghe thật thú vị món ăn rất nổi tiếng Việt Nam này lại có tác dụng giảm ho đáng kể. Trong một nghiên cứu của Nhật Bản được công bố gần đây phát hiện trong thịt gà có chứa một acid amin làm tan chất nhầy trong phổi, giúp người bệnh ho ra đàm nhanh hơn và khắc phục một nguyên nhân rất lớn của chứng đau cổ họng đó là chảy nước mũi xuống họng, ngạt mũi do đờm đặc.


Bạn bị ho hay bị đau họng hãy thử áp dụng phương pháp này nhé. Phở gà vừa bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể vừa có tác dụng trị ho, đau họng nên bạn đừng chần chừ với món ăn này và hãy thêm thật nhiều hành, đặc biệt là hành củ để giúp giải cảm, thông đờm nhé.

Phở gà món ăn truyền thống có tác dụng chữa bệnh rất tốt
Phở gà món ăn truyền thống có tác dụng chữa bệnh rất tốt

Hoa ngọc lan

Hoa ngọc lan với mùi hương quyến rũ được trồng nhiều làm cây cảnh, cây trong vườn ở nước ta. Hoa ngọc lan có tính hơi ấm, vị đắng, cay, có tác dụng trị các chứng ho, tiểu khó, đầy hơi, buồn nôn, sốt, tăng huyết áp...


Nụ hoa khi còn chưa nở, thu hái, phơi trong bóng râm đến khô, bảo quản dùng dần. Nên tranh thủ mùa hoa vào tháng 5 - 8 để thu hoạch. Nếu bạn bị ho thông thường dùng hoa ngọc lan và mật ong hấp cách thủy, hấp khoảng 20 phút mang ra ăn. Chữa ho gà: Hoa ngọc lan, hải triết bì, lá chanh sắc nước uống, một ngày uống 3 lần.

Hoa ngọc lan vị thuốc có mùi thơm dễ chịu
Hoa ngọc lan vị thuốc có mùi thơm dễ chịu

Tỏi

Tỏi là gia vị đã quá quen thuộc với căn bếp nhỏ, tỏi được biết đến như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên, có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tỏi là nguyên liệu trị ho đơn giản và cho kết quả nhanh chóng nhất, hãy chắc chắn rằng chúng luôn có trong căn bếp của bạn mỗi khi thời tiết chuyển mùa. Allicin có trong tỏi giúp tiêu diệt vi rút và vi khuẩn, đào thải dịch đờm gây vướng họng.


Cách đơn giản nhất là ngậm một nhánh tỏi tươi hoặc cắt lát để tinh chất tiết ra nhiều hơn, ngậm trong thời gian từ 5 - 10 phút. Nếu sợ mùi tỏi quá hăng, tanh hãy kết hợp với một số nguyên liệu sau đây sẽ cho kết quả tương tự. Mật ong và tỏi hấp cách thủy trong vòng 15 phút, mỗi ngày sử dụng từ 2 - 3 lần. Hoặc bạn giã nát 3 – 4 nhánh tỏi cho vào cốc sữa nóng, hãm trong vòng 15 phút rồi lấy nước sữa uống. Một cách làm khá thông dụng là hãy ngâm tỏi với giấm trong vòng 30 ngày và ăn trong mỗi bữa ăn, cách làm này sẽ ngăn ngừa mầm mống gây bệnh cảm, ho cực kỳ hiệu quả.

Tỏi gia vị quen thuộc trị ho dứt điểm
Tỏi gia vị quen thuộc trị ho dứt điểm

Quả mơ

Trong Đông y, quả mơ có vị chua, nếu chế biến với muối sẽ có vị chua mặn, tính ấm, đi vào 3 kinh can, tì, phế có công dụng liễm phổi, thông đờm, sát khuẩn, làm tăng bài tiết tân dịch, giải nhiệt, cầm máu, ra mồ hôi.

Sử dụng nước quả mơ ngâm đường sẽ giúp giải khát, thanh nhiệt, giảm mồ hôi, giảm mất nước, mơ ngâm rượu thành rượu mơ giúp đỡ khát, ăn cơm ngon miệng hơn, mơ ngâm muối tạo thành ô mai mơ chữa ho, trừ đờm, hen suyễn, thở khó, phù thũng…


Quả mơ là một loại trái cây quen thuộc, được ứng dụng nhiều trong đời sống, mơ ngâm đường không chỉ có tác dụng giải khát mà còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Mơ có vị chua, hơi chát, không độc, có thể thăng, có thể giáng, giúp hạ khí, có vai trò cốt yếu trong các bài thuốc chữa ho, nhất là chứng ho lâu ngày, chỉ khát, sinh tân dịch, chữa đau cổ và nhiều chứng bệnh khác nữa. Có thể sử dụng nước mơ ngâm đường hoặc ô mai mơ cũng có tác dụng chữa ho tương tự như nhau.



Quả mơ trị ho khan hiệu quả
Quả mơ trị ho khan hiệu quả

Trà gừng mật ong

Loại trà được pha chế từ gừng tươi và mật ong được xem như những loại thần dược giúp bạn nhanh chóng loại bỏ cảm giác đau họng. Ở Ấn Độ người ta sử dụng loại trà thảo dược này như một loại thức uống lành mạnh hàng ngày. Sử dụng gừng tươi cạo vỏ rửa sạch, xắt thành từng lát mỏng rồi hãm với nước sôi khoảng 20 phút thì cho vài muỗng mật ong vào và uống vào mỗi buổi sáng là phương pháp trị ho có đờm, ho khan, ho hen rất hiệu quả.


Ngoài ra, mỗi ngày uống 1 ly trà gừng mật ong sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ thống miễn dịch và phòng các loại bệnh cảm cúm thông thường rất tốt.

Trà gừng mật ong thần dược chữa bệnh ho
Trà gừng mật ong thần dược chữa bệnh ho

Mướp đắng

Mướp đắng là một vị thuốc có tính lành, vị đắng, hơi hàn được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau trong đó có bài thuốc trị ho và viêm họng từ mướp đắng vô cùng hiệu quả.


Ngoài ra, mướp đắng còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể chống chọi được với các tác nhân bên ngoài vô cùng hiệu quả. Dùng mướp đắng bổ làm đôi, rửa sạch nấu với nước, uống thay nước trong ngày. Nếu bạn bị chứng viêm họng do thời tiết giao mùa, hãy giã nát trái mướp đắng trà quanh cổ 15 phút, kết hợp ăn mướp đắng sống sẽ có tác dụng nhanh chóng.

Mướp đắng trị ho
Mướp đắng trị ho

Chanh và muối tinh

Trong vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu có tác dụng làm mát dịu cổ họng, chứa nhiều vitamin C, kali, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng. Hơn nữa chanh kết hợp với muối có vị mặn, tính sát khuẩn cao, ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn làm giảm các triệu chứng ho khan, ho có đờm, ngứa rát cổ họng ngay lập tức.


Nước chanh muối cung cấp đủ các loại muối kháng giúp cơ thể nhanh chóng được phục hồi. Bạn có thể ngậm hoặc dùng với nước ấm, chanh và muối được dùng để làm giảm các cơn ho, làm tiêu đờm ở những người bị viêm họng hoặc cảm lạnh. Hơn nữa, chanh muối còn hỗ trợ đường tiêu hóa, giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi, tăng sức đề kháng.



Chanh muối có tác dụng trị đau họng và trị ho rất tốt
Chanh muối có tác dụng trị đau họng và trị ho rất tốt

Quả trám

Quả trám có vị chua, ngọt, chát, tính ấm, vào kinh phế, có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân chỉ khát, giải độc, lợi hầu họng, không độc, dùng làm thực phẩm và có tác dụng chữa bệnh tốt.


Quả trám chứa protid, chất béo, hydrat cacbon, beta- caroten, một số khoáng chất: Ca, K, P, Fe, Mg, Mn, Zn, Cu... và vitamin C, có tác dụng điều trị các bệnh về hầu họng sưng đau, ho nhiều đờm, viêm ruột, lỵ, tiêu chảy, khát nước...


Quả trám trị đau họng, sưng amidan, ho có đờm bằng cách loại bỏ hạt, nấu với nước, nấu 2 - 3 lần, mỗi lần đun sôi 1 giờ, lọc qua vải xô cô thành cao 2:1, thêm đường đủ ngọt, ngày uống 2-3 lần trước bữa ăn.

Quả trám trị ho
Quả trám trị ho

Quất ngâm mật ong

Mật ong từ lâu được biết đến là một trong những nguồn nguyên liệu tuyệt vời cho sức khỏe cũng như sắc đẹp. Với bệnh viêm họng mật ong là thần dược chữa trị hiệu quả bởi theo đông y, mật ong có tính ấm, nóng cùng các chất kháng khuẩn nên rất tốt cho sức khỏe, giúp loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh ra khỏi cơ thể. Cũng theo đông y trong mật ong có chứa nhiều loại vitamin nên làm lành vết thương nhanh chóng, làm dịu những cơn đau rát họng hiệu quả.


Quất được biết đến như một loại trái cây phổ biến, thường được sử dụng trong các dịp lễ tết, bày trí trên mâm ngũ quả. Trong quất chứa nhiều vitamin và các dưỡng chất nên không những giúp cung cấp các chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng mà còn giảm đau tuyệt vời. Chính vì vậy, sự kết hợp giữa quất và mật ong mang đến nhiều công dụng như trị ho, giảm cân, làm đẹp...

Quất ngâm mật ong có tác dụng trị ho, đau họng hiệu quả
Quất ngâm mật ong có tác dụng trị ho, đau họng hiệu quả

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?