Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, tiếng Anh chính là môn thi bắt buộc đối với tất cả thí sinh để được xét tốt nghiệp THPT. Đây là một môn thi khiến cho thí sinh gặp phải rất nhiều khó khăn, chính vì thế Chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách khoanh trắc nghiệm môn tiếng Anh không chỉ tránh điểm liệt mà còn có thể đạt điểm cao.
Đọc các câu đầu tiên của mỗi đoạn để tìm ý chính của bài đọc
Đối với những câu hỏi tìm ý chính của cả đoạn văn chúng ta khong cần phải đọc hết toàn bộ bài đọc mà có thể đọc câu đầu tiên của mỗi đoạn rồi so sánh các đáp án để tìm ra câu trả lời đúng.
Trả lời tất cả các câu hỏi không bỏ lại bất kì một câu nào
Nếu vẫn chưa tìm được câu trả lời thì có thể câu hỏi này thuộc diện khó. Cách tốt nhất lúc này là bạn nên ghi chú lại và bỏ qua câu hỏi này để làm câu tiếp theo. Nếu đã gần hết giờ thì bạn cứ phỏng đoán và chọn đại một đáp án.
Chọn đáp án lạ
Trong quá trình làm bài thi, sẽ có nhiều câu hỏi khiến bạn bối rối không thể lựa chọn được đáp án. Bạn cảm thấy bế tắc, lưỡng lự, không biết nên khoang phương án nào. Theo kinh nghiệm của nhiều các “bậc tiền bối” truyền lại, đề thi THPT quốc gia thường hơi “khó nhằn”, các đáp án cũng rất ít khi gần giống nhau hoặc dễ nhận biết. Đối với những câu bạn không biết, nên chọn ra một đáp án nhìn lạ nhất, dù bạn khôgn hiểu hết nghĩa đi chăng nữa.
Ví như trong phần đáp án có 4 từ sau:
A. Happy B. Sad C. Fun D. Razzmatazz .
Hãy chọn đáp án lạ hơn so với những đáp án còn lại
Phương pháp loại trừ đáp án khác nhất trong 4 đáp án
Thí sinh luôn gặp phải rất nhiều khó khăn khi làm bài thi trắc nghiệm môn tiếng Anh và hoang mang không khi không biết đáp án của một số câu hỏi. Khi rời vào trường hợp này thì các bạn có thể áp dụng biện pháp sau đây: Hãy xem trong 4 đáp án có đáp án nào khác nhất với những đáp án còn lại thì hãy loại bỏ, tiếp tục loại bỏ đáp án khác nhất trong 3 đáp án còn lại. Cuối cùng còn lại 2 đáp án, hãy xem chúng khác nhau như thế nào để suy luận và lựa chọn. Tỷ lệ trả lời đúng sẽ là 50%.
Ví dụ :
She has to………
She had to………
She has to………
She has to………
Chúng ta có thể dễ dàng thấy được đáp án B khác hơn so với những đáp án còn lại. Tiếp tục so sánh tiếp:
She has to have it taken……….
She has to have it taken ……….
She had to………
She has to have it to take ………
Câu D khác hơn so với 2 câu còn lại. Tiếp tục so sánh tiếp 2 câu còn lại để tìm ra câu trả lời đúng.
So sánh sự hòa hợp về thì động từ
Nên nhớ là thông thường thì động từ trong tiếng anh có sự hòa hợp với nhau, thì hiện tại sẽ đi với thì hiện tại, quá khứ đi với thì quá khứ (trừ trường hợp dùng với since trong kết hợp giữa hiện tại hoàn thành và quá khứ đơn)
Mệnh đề thời gian không đi với thì tương lai nên két hợp với thì tương lai thì trong mệnh đề thời gian dùng thì hiện tại.
Chọn câu đảo ngữ đúng
Xét ví dụ sau: Only if you promise to study hard ________ to tutor you.
Will I agree
I agree
Agree I
I will agree
Trong 4 đáp án, thí sinh có thể dễ dàng loại đi đáp án B vì nếu là đáp án B khi lắp vào nội dung chỗ trống cần điền sẽ có cấu trúc câu đảo ngữ sai, thiếu trợ động từ. Lần lượt loại suy và chọn ra đáp án hợp lý và đúng nhất là A. Mẹo hay cuối cùng này khuyên chúng ta nên chọn đáp án là câu đảo ngữ vì tỷ lệ sắc xuất đúng cao hơn các đáp án còn lại.
Trả lời những câu hỏi có từ “định hướng”
Những câu hỏi có từ “định hướng” sẽ cho thí sinh biết câu hỏi là về vấn đề gì, và định hướng cho thí sinh phải tìm thông tin gì trong bài đọc. Từ định hướng thường là những danh từ hoặc cụm danh từ, là những từ in hoa, con số và từ viết tắt.
Ví dụ:
Nếu gặp câu hỏi như sau: “According to the passage, Tom was…”, thì cần phải tìm trong đoạn văn nội dung nói về Tom. Như vậy, “Tom” chính là từ định hướng trong câu hỏi này.
Bạn có thể làm theo các bước sau để trả lời câu hỏi này:
♦ Bước 1: Đọc câu hỏi và tìm ra từ “định hướng”
♦ Bước 2: Tìm từ “định hướng” trong đoạn văn
♦ Bước 3: Khi đã tìm ra từ “định hướng”, đọc câu phía trước từ đó và chính câu chứa từ “định hướng”.
♦ Bước 4: Nếu đã tìm ra thông tin, trở lại phần câu hỏi và câu trả lời để tìm câu trả lời gần nhất với thông tin trong đoạn văn.
♦ Bước 5: Nếu không tìm thấy thông tin cần cho câu trả lời, từ “định hướng” có thể xuất hiện trở lại trong phần sau của đoạn văn. Lặp lại bước 2 đến bước 4 mà thí sinh gặp từ “định hướng”.
Nếu từ định hướng xuất hiện 5 đến 6 lần trong đoạn văn thì có thể phải đọc cả đoạn? Bạn không nên làm điều đó mà hãy quay thật nhanh trở lại câu hỏi và chọn một từ “định hướng” khác.
Nếu vẫn chưa tìm được câu trả lời thì có thể câu hỏi này thuộc diện khó. Cách tốt nhất lúc này là bạn nên ghi chú lại và bỏ qua câu hỏi này để làm câu tiếp theo. Nếu đã gần hết giờ thì bạn cứ phỏng đoán và chọn đại một đáp án.
Đọc trước câu hỏi để định hướng nội dung cần tìm trong bài đọc hiểu
Câu hỏi đầu tiên trong đoạn văn thường là câu hỏi về chủ đề, ý chính hoặc tiêu đề phù hợp cho đoạn văn. Nếu thấy câu hỏi loại “Which of the following is the main idea/point/purpose/topic/best title of/for the passage?" xuất hiện đầu tiên trong bài đọc hiểu, bạn đừng trả lời ngay câu hỏi này, mà nên trả lời các câu hỏi tiếp theo trước. Sau khi đã trả lời hết các câu hỏi khác, bạn sẽ biết nội dung chính của bài đọc là gì và có thể trả lời câu hỏi này tốt hơn.