Top 10 Nguyên nhân gây đau bụng thường gặp nguy hiểm nhất bạn cần chú ý

Đau bụng là một trong những bệnh thường gặp đối với hầu hết tất cả mọi người, có thể diễn ra quanh năm. Đau bụng ở một số người có thể chỉ là phản ứng rất nhẹ của cơ thể với môi trường, khí hậu, thức ăn... và có thể chấm dứt rất nhanh. Tuy nhiên, cũng vì lý do trên mà đau bụng thường rất dễ khiến người bệnh chủ quan, từ đó dẫn đến những hậu quả khó lường. Bài viết này, Toplist sẽ giúp bạn liệt kê một số bệnh nguy hiểm thường gặp mà triệu chứng thường thấy nhất là đau bụng.

Viêm dạ dày cấp

Viêm dạ dày cấp là biểu hiện sưng, viêm đột ngột ở niêm mạc dạ dày. Nó gây nên cơn đau dữ dội và dai dẳng. Tuy nhiên, cơn đau chỉ là tạm thời và diễn ra theo từng đợt ngắn. Bệnh xảy ra có thể do vùng bụng bị tổn thương, dạ dày bị nhiễm khuẩn, căng thẳng quá độ hay sử dụng các chất kích thích, aspirin, thuốc kháng viêm không chứa steroid khác (NSAIDs) hoặc thức ăn cay.


Viêm dạ dày cấp có ảnh hưởng lớn đến một bộ phận quan trọng làm nhiệm vụ thực dưỡng cho cơ thể, vậy nên chúng ta không thể xem thường nó. Tình trạng cần đặc biệt lưu ý là khi bạn bị viêm dạ dày mãn tính. Bởi vì bệnh có đặc điểm là diễn ra trong một thời gian dài, nó sẽ bào mòn lớp niêm mạc dạ dày, gây ra dị sản hoặc loạn sản. Đây chính là các thay đổi tiền ung thư trong tế bào của bạn và sẽ dẫn đến ung thư nếu không được điều trị.


Triệu chúng bệnh: Một trong những dấu hiệu nhận biết đầu tiên của bệnh viêm dạ dày cấp (đau dạ dày) là tình trạng đau bụng thượng vị. Bụng thường xuyên có dấu hiệu bị chướng, đầy hơi... Ngoài ra, tùy cấp độ nặng nhẹ mà bệnh nhân có các dấu hiệu đi kèm khác như đau quằn quại, choáng, nôn, nôn ra máu...

Viêm dạ dày cấp
Viêm dạ dày cấp

Thủng dạ dày tá tràng

Bệnh thủng dạ dày tá tràng là một trong những biến chứng thường gặp và nguy hiểm với các bệnh nhân viêm dạ dày cấp mà không có phác đồ điều trị phù hợp. Đây là tình trạng xảy ra khi xuất hiện các lỗ thủng trên bề mặt dạ dày (thường 1 - 2 lỗ) và bệnh gặp chủ yếu ở người trẻ. Bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng hoàn toàn có thể điều trị ổn định bằng thuốc kết hợp với các chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý. Điều trị sớm bệnh tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng người bệnh


Triệu chứng bệnh: Vùng thượng vị (tức bụng trên) đột ngột lên cơn đau đột ngột dữ dội và kéo dài, càng đau hơn khi bệnh nhân thở mạnh. Cơn đau có thể lan lên vai, ngực và ra cả sau lưng. Không những vậy, bệnh nhân khi bị thủng dạ dày tá tràng sẽ kèm theo các triệu chứng mặt tái xanh, tay chân lạnh, huyết áp tụt, môi khô và thành bụng căng cứng... Nếu có đầy đủ các dấu hiệu trên, tốt nhất người bệnh nên đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, tránh trường hợp bệnh biến chứng trở nên nguy hiểm hơn.

Thủng dạ dày tá tràng
Thủng dạ dày tá tràng

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là một rối loạn thường gặp có ảnh hưởng đến ruột già (đại tràng). Hội chứng ruột kích thích được chia thành 4 nhóm chính là IBS-D (hay tiêu chảy), IBS-C (hay táo bón), IBS-M (vừa hay tiêu chảy hay vừa táo bón), và IBS-U (Không tiêu chảy hay không táo bón). Hội chứng ruột kích thích ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống và có thể dẫn đến lỡ nhỡ việc đi học hay đi làm. Người bị hội chứng ruột kích thích thường gặp các rối loạn như lo âu, trầm cảm nặng, và hội chứng mệt mỏi.


Triệu chứng bệnh: Hội chứng ruột kích thích gây ra đau rút bụng, đau bụng, đầy hơi và táo bón. Hầu hết đây được coi là bệnh mãn tính, có thể tự bản thân người bệnh kiểm soát được tình hình thông qua điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Mặc dù ảnh hưởng trực tiếp song hội chứng ruột kích thích không gây ra những thương tổn vĩnh viễn lên ruột già. Tuy nhiên, nó có thể khiến người bệnh cảm thấy ăn không ngon miệng, từ đó cảm nhận cuộc sống không đầy đủ, dễ dẫn tới buồn chán, lo lắng và trầm cảm.

Hội chứng ruột kích thích
Hội chứng ruột kích thích

Sỏi mật

Sỏi mật là những bệnh do sự lắng động bất thường của dịch mật trong túi mật tạo thành. Sỏi mật thường gây ra đau bụng, viêm nhiễm, nhiễm trùng túi mật và viêm tụy. Sỏi mật sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu bệnh kéo dài như viêm túi mật, tắc nghẽn đường mật, ung thư túi mật... Do vậy, phát hiện và điều trị sớm rất quan trọng với người bệnh.


Triệu chứng bệnh: Một trong những dấu hiệu điển hình của sỏi mật là đau bụng. Tuy nhiên những cơn đau này thường rất dễ bị người bệnh chủ quan. Trong những trường hợp bị nặng, người bệnh thường có những cơn đau dữ dội, đột ngột, đau lan từ vùng hạ sườn phải lên vai phải hoặc sau lưng, cơn đau có thể khiến người bệnh phải lăn lộn trên giường hoặc không thể thở mạnh.


Tuy nhiên ở trường hợp nhẹ hơn, những cơn đau chỉ xuất hiện một cách âm ỉ, có khi lan lên tới vùng ngực. Ở những người có cơn đau bụng là dấu hiệu của bệnh sỏi mật thường sẽ kèm theo các triệu chứng "kinh điển" như sốt (có thể sốt cao, kéo dài hoặc âm ỉ) và vàng da (do tắc mật, khiến da có màu vàng nhẹ hoặc vàng đậm, tùy tình trạng.

Sỏi mật
Sỏi mật

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng xảy ra do tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống có chứa vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng gây hại. Việc ăn thực phẩm có chứa độc tố độc hại cũng có thể gây ngộ độc thực phẩm. Những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm này có thể xuất hiện tự nhiên trong thực phẩm, chẳng hạn như một số loài nấm hoặc vi khuẩn trong thực phẩm đã bị hỏng. Có nhiều loại vi sinh vật khác nhau có thể gây ngộ độc thực phẩm, do đó các dấu hiệu và mức độ nghiêm trọng cũng khác nhau.


Triệu chứng bệnh: Trong trường hợp ngộ độc thực phẩm, các sinh vật gây hại có thể tạo ra độc tố gây kích ứng niêm mạc dạ dày và ruột. Điều này có thể dẫn đến viêm đau ở dạ dày, làm xuất hiện triệu chứng đau bụng. Tình trạng này thường xuất hiện ở khu vực bên dưới xương sườn và trên xương chậu của bạn. Những người gặp phải dấu hiệu ngộ độc thực phẩm cũng có thể bị chuột rút ở bụng. Đó là vì cơ bụng co lại để tăng tốc độ chuyển động tự nhiên của ruột nhằm loại bỏ các sinh vật gây hại càng nhanh càng tốt. Kèm theo là các triệu chứng khác như tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn, mệt mỏi...

Đau bụng do ngộ độc thực phẩm
Đau bụng do ngộ độc thực phẩm

Giun chui ống mật

Giun chui ống mật là hiện tượng giun từ ruột non đi ngược lên tá tràng rồi chui vào ống mật, túi dẫn mật. Giun chui ống mật là một bệnh cấp cứu gặp ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ em chiếm tỷ lệ cao hơn cả, ở vị trí thứ hai sau viêm ruột thừa. Vì vậy, khi nghi ngờ giun chui ống mật cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.


Triệu chứng bệnh: Người bệnh sẽ phải chịu những cơn đau bụng dữ dội vùng thượng vị, lệch sang phải đến mức thường phải nằm phủ phục (chổng mông) hoặc dựa vào tường cho bớt đau. Ngoài ra, bệnh kèm theo các triệu chứng khác như vã mồ hôi, người tái xanh, quằn quại, có thể kèm buồn nôn hoặc sốt cao. Bệnh giun chui ống mật nếu không được chữa trị kịp thời, giun chui trong ống mật sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác như những cơn đau bụng dữ dội tiếp tục kéo dài, dễ dẫn tới sỏi mật, viêm tụy hoặc áp-xe gan.

Giun chui ống mật
Giun chui ống mật

Mang thai ngoài tử cung

Đây là một tình trạng bệnh có triệu chứng đau bụng tuy không mang tính chất áp dụng cho tất cả mọi người nhưng hoàn toàn có thể đe dọa tính mạng cho người bệnh. Bệnh hình thành khi có một phôi được thụ tinh và phát triển ngoài tử cung (có thể là ống dẫn trứng).


Triệu chứng bệnh: Đau vùng chậu mạnh, dữ dội kèm chuột rút (đặc biệt là một bên), chảy máu âm đạo, buồn nôn và chóng mặt. Nếu có đầy đủ triệu chứng trên, tốt nhất không nên chần chừ mà hãy đến gặp ngay bác sĩ để được tư vấn.

Mang thai ngoài tử cung
Mang thai ngoài tử cung

Viêm ruột thừa

Bệnh viêm ruột thừa hay còn gọi là đau ruột thừa là hiện tượng phần ruột thừa bị viêm và lên mủ, dẫn đến tình trạng khó chịu, đau kéo dài, ảnh hưởng đến tiêu hóa của người bệnh. Đây là trường hợp nếu phát hiện kịp thời thì bệnh rất dễ dàng, nhất là với điều kiện kỹ thuật tiên tiến như ngày nay thì hoàn toàn đơn giản. Tuy nhiên, nếu từ lúc phát hiện bệnh không được chữa trị kịp thời để cắt bỏ phần ruột bị viêm, rất dễ xảy ra tình trạng nhiễm trùng ruột, có thể dẫn tới tử vong.


Triệu chứng bệnh: Có hiện tượng đau âm ỉ vùng bụng, đặc biệt là vùng hố chậu phải, kèm theo sốt nhẹ, buồn nôn. Bệnh ban đầu có thể kèm theo các hiện tượng như chướng bụng, đầy hơi... thường kéo dài khoảng 1 - 2 ngày trước khi cơn đau quằn quại. Cũng vì tính thời gian cấp thiết nên viêm ruột thừa có thể xếp là một trong những bệnh liên quan đến đau bụng dễ khiến bệnh nhân chủ quan và đem lại hậu quả nghiêm trọng nhất.

Viêm ruột thừa
Viêm ruột thừa

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Hệ tiết niệu bao gồm các cơ quan: Hai quả thận, hai niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Thận có chức năng lọc máu và lọc các chất thải ra khỏi máu, các sản phẩm chuyển hóa đạm, chất điện giải để hình thành nước tiểu. Nước tiểu đi qua các ống lọc trong thận trở nên cô đặc dần, theo niệu quản đến dự trữ ở bàng quang. Khi bàng quang đầy, phản xạ các cơ thành bàng quang co thắt gây ra cảm giác buồn tiểu, báo hiệu chúng ta phải đi tiểu, giải phóng nước tiểu ra ngoài qua niệu đạo. Trong điều kiện thông thường, nước tiểu là hoàn toàn vô trùng. Khi có sự hiện diện của vi khuẩn trong nước tiểu là bằng chứng của viêm đường tiết niệu, hay còn gọi là nhiễm khuẩn tiết niệu.


Triệu chứng bệnh: Đau bụng dưới âm ỉ hoặc kéo dài, đi tiểu đau, buốt và lúc nào cũng muốn đi tiểu. Đây có thể không được xem là bệnh quá nguy hiểm nếu được chữa trị kịp thời tuy nhiên nếu để bệnh kéo dài quá lâu, lan ra thận sẽ gây ra những thương tổn vĩnh viễn vùng thận, dễ dẫn đến nhiễm trùng thận.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu
Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

U xơ tử cung

U xơ tử cung là căn bệnh có tỷ lệ mắc phải chiếm đến 30% ở những phụ nữ từ 30 - 50 tuổi. Bệnh là sự phát triển bất thường về số lượng hoặc kích thước các mô cơ tử cung, dẫn đến hình thành các u với kích thước khác nhau. U xơ không phải là căn bệnh nguy hiểm, tuy nhiên có thể ảnh hưởng rất lớn đến hưởng thụ và chất lượng cuộc sống ở người bệnh. Một số ít trường hợp, u xơ tử cung không được phát hiện kịp thời có thể biến chứng thành khối u ác tính. Giai đoạn phát hiện u xơ tử cung quyết định khả năng chữa trị và hồi phục của người bệnh.


Triệu chứng bệnh: Đầu tiên khi phát hiện bệnh có thể đến từ những cơn đau bụng, xuất hiện nhiều nhất trong thời kỳ trước và trong chu kỳ kinh nguyệt, táo bón, mắc tiểu thường xuyên kèm đau lưng... Do vậy, nếu có bị đau bụng bất thường kèm các triệu chứng trên, người bệnh nên đến những cơ sở y tế uy tín để có thể được thăm khám và tìm hiểu chính xác nhất về sức khỏe của bản thân.

U xơ tử cung
U xơ tử cung

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?