Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng từ năm học 2018 - 2019. Trong đó có nhiều nội dung đáng chú ý được xây dựng theo phương pháp đi từ xác định chuẩn đầu ra về nhu cầu phát triển của đất nước, nhu cầu nhân lực,... để xác định nội dung, phương pháp giảng dạy. Sau đây, Toplist sẽ chia sẻ tới các bạn những nội dung chính của dự thảo như sau.
Cho phép các trường sắp xếp thời gian học từng môn

Nhiều môn học mới
Ở bậc tiểu học:
- Học sinh phải học 8 môn học bắt buộc là: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên, Tìm hiểu công nghệ.
- Các môn học có sự phân hóa gồm: Thế giới công nghệ, Tìm hiểu tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
- Môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số
- Ngoài ra học sinh còn có hoạt động tự học có hướng dẫn của giáo viên.
- Các môn học bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý.
- Các môn học có sự phân hóa gồm: Tin học, Công nghệ và Hướng nghiệp, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
- Môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, ngoại ngữ 2
- Các môn học bắt buộc: Ở lớp 10 được xác định là lớp dự hướng nghề nghiệp, các môn bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Thiết kế và Công nghệ, Giáo dục quốc phòng và an ninh.
- Các môn học bắt buộc có sự phân hóa: Tin học, Giáo dục thể chất, Hoạt động nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
- Các môn tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2
- Học sinh bắt buộc học 6 môn là: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
- Các môn tự chọn bắt buộc: Học sinh học 3 môn và 1 chuyên đề học tập trong số các môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Khoa học máy tính, Tin học ứng dụng, Thiết kế và Công nghệ, Mỹ thuật, Âm nhạc, Chuyên đề học tập.
- Các môn tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2

Có thể dạy ngoại ngữ từ lớp 1

Đổi mới đánh giá học sinh
Học sinh hoàn thành các môn học, tích lũy đủ kết quả đánh giá theo quy định của Bộ GD-ĐT được cấp bằng THPT

Mục tiêu về phẩm chất và năng lực của học sinh
Về năng lực, dự thảo chỉ rõ các năng lực đặt ra cho người học ở chương trình mới bao gồm: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Đây đều là những năng lực cơ bản mà ai cũng cần có để sống và làm việc trong xã hội hiện đại.

Bậc THPT sẽ định hướng nghề nghiệp
- Giáo dục cơ bản (gồm cấp tiểu học 5 năm và cấp THCS 4 năm): Trang bị cho học sinh những kiến thức phổ thông nền tảng, lồng ghép những nội dung liên quan của một số lĩnh vực giáo dục, một số môn học hiện hành để tạo thành môn học tích hợp.
- Giáo dục định hướng nghề nghiệp: Nhằm mang đến cho các em học sinh khả năng tiếp cận nghề nghiệp chủ động, định hướng rõ ràng để có những hành trang cần thiết hiệu quả cho giai đoạn sau phổ thông

Thảo luận về Bài viết