Kinh doanh online không còn là cụm từ quá mới mẻ với tất cả chúng ta, kinh doanh online mang lại rất nhiều lợi nhuận nhưng bên cạnh đó còn rất nhiều những phiền phức, những nỗi khổ mà hình thức kinh doanh này mang đến. Chúng ta hãy cùng nhau điểm qua để hiểu nỗi lòng của dân bán hàng online nhé.
Khách hàng “nhây:
Dịch vụ ship cod không còn là điều quá mới mẻ với dân kinh doanh online và khách hàng mua hàng online, dịch vụ này mở ra nhằm hướng đến phục vụ tối đa lợi ích của khách hàng và chiều lòng khách hàng. Nếu bạn cần mua một món đồ hãy đặt, bạn chỉ việc ngồi nhà, còn việc vận chuyển hãy để nhân viên giao hàng, bạn chỉ việc nhận hàng và thanh toán tiền trực tiếp với nhân viên giao hàng khi nhận hàng, không mất phí chuyển khoản và có nhiều sản phẩm khách hàng được quyền mở hộp xem sản phẩm rồi mới thanh toán. Lợi dụng những ưu điểm của loại hình dịch vụ này nhiều khách hàng đã đặt sản phẩm một cách thiếu trách nhiệm, giao hàng đến nơi thì tắt máy hoặc cố tình không nhận hàng. Các bạn bán hàng online chắc hẳn gặp không ít trường hợp khách hàng “nhây” như vậy. Cũng có trường hợp khách hàng đặt sản phẩm chỉ để nhân viên mang hàng đến để xem chứ họ không có ý định mua, còn nhiều sản phẩm được thiết kế chỉ riêng cho khách hàng đó ví dụ: Áo đôi in tên, nhẫn đôi kí hiệu tình yêu, cốc đôi,… Những sản phẩm in ấn và thiết kế riêng theo yêu cầu của mỗi khách hàng thì không thể bán lại cho khách hàng khác được nếu như khách hàng từ chối nhận hàng. Một ngày buôn bán mà gặp năm, ba khách hàng như vậy chắc hẳn các bạn kinh doanh online rất đau đầu đấy.
Thông tin sản phẩm
Một sản phẩm đăng bán phải ghi kèm rõ giá thành sản phẩm, thành phần, công dụng, cách sử dụng sản phẩm, nhưng không phải sản phẩm nào khách hàng đọc cũng hiểu ngay được và khi mua về có rất nhiều vấn đề phát sinh xung quanh sản phẩm. Một số sản phẩm gây thắc mắc về cách thức sử dụng như: “Máy khâu tay mini”, “dao cạo râu”, “máy mát – xa”, “khóa chống trộm”,… Vô vàn các sản phẩm khác, khi khách hàng hỏi lại cách sử dụng nhân viên tư vấn hỗ trợ lại cách thức sử dụng sản phẩm không phải ai cũng hiểu. Thế nên khi định mua một sản phẩm nào đó các bạn nên tìm hiểu qua về nó nhé để tránh những trường hợp trên khổ cho người bán và khó cho người sử dụng nhé.
Ganh đua
Làm việc với nhiều bên
Để sản phẩm đến được tay khách hàng phải trải qua rất nhiều khâu, khâu xác nhận, khâu vận chuyển, khâu giao hàng rồi mới đến tay khách hàng được. Trong quá trình vận chuyển gặp vấn đề, người bán hàng online phải liên hệ với bưu điện để hỏi về hàng trình đơn hàng và đốc thúc họ giao hàng sớm cho mình. Hoặc có khi hàng được giao đến nơi khách hàng không nhận hàng, bưu điện hoặc nhân viên giao hàng báo lại, người bán hàng gọi lại cho khách hàng, khách hàng báo đã nhận hàng. Một tình huống khiến chúng ta không thể tin tưởng hoàn toàn vấn đề phát sinh là do bên nào cả, do khách hàng hay do giao hàng, vẫn phải hài hòa để khách hàng nhận hàng và nhân viên giao hàng không cảm thấy “bực mình”.
Trả lời điện thoại
Hàng ngày có rất nhiều cuộc gọi đến hỏi về hành trình đơn hàng mà khách hàng đặt, hoặc những sai sót trong quá trình gửi hàng, không phải khách hàng nào cũng dễ tính, có những khách hàng thái độ rất gay gắt. Nghe những cuộc điện thoại như vậy tâm trạng chắc hẳn không thể “nhẹ nhõm” được phải không các bạn.
Bị khách hàng “chửi”
Một số bạn hay nói: “Mua hàng online mua hàng thiên tai” câu nói này cũng không hẳn là không có căn nguyên, nhiều sản phẩm được gửi đến có sự nhầm lẫn hay hỏng hóc hoặc không được như quảng cáo khiến khách hàng online rất thất vọng về sản phẩm và tất nhiên người bị chửi không ai khác chính là người bán hàng online. Hoặc vô số các lí do trời ơi đất hỡi như: Chưa rõ cách sử dụng sản phẩm nên tưởng nhầm người bán gửi cho mình sản phẩm lỗi, hoặc không thích hương vị hay mùi hương của sản phẩm,… Vô vàn lí do khác nữa, tất cả vẫn là người bán hàng online bị khách hàng “chửi”.
Trả chi phí cho quảng cáo
Bị trách về “phân biệt đối xử”
Khách hàng quen thuộc và mua hàng với số lượng lớn thì tất nhiên sẽ được ưu tiên hơn, đôi khi các khách hàng mua nhỏ lẻ sản phẩm “ganh tị” với những khách hàng trên, thắc mắc về ưu đãi và giá thành sản phẩm. Tất nhiên khách hàng lớn hoặc mua buôn thì sẽ được ưu tiên hơn các khách hàng bán lẻ rồi phải không các bạn.
Phiền phức
Đánh giá sản phẩm trên Wedsite
Trả lời inbox và comment
Bị ‘khinh”
Thua lỗ
Nhiều sản phẩm nhập về không bán được do lí do khách quan, có thể lúc nhập vào sản phẩm chỉ có giá là 150.000 đồng nhưng khi “sale off” thì chỉ bán được tầm khoảng 80.000 – 100.000 đồng. Chiến lược kinh doanh chưa sáng suốt và thu hút được khách hàng hoặc kém đổi mới dẫn đến doanh số bị giảm. Vậy là bị thua lỗ một khoản rồi đó. Kinh doanh online không phải lúc nào cũng thuận lợi, có thăng có trầm.