Top 10 Sự kiện tiêu biểu nhất của bóng đá Anh năm 2016

Năm 2016 là năm kỳ lạ nhất của bóng đá Anh từ trước đến giờ với những cột mốc vui buồn lẫn lộn và những sự kiện kỳ lạ. Đội bóng vô danh tiểu tốt Leicester vô địch NHA, MU tiếp tục thay HLV mới, kỉ lục chuyển nhượng thế giới bị phá vỡ... Dưới đây là những sự kiện nổi bật nhất của bóng đá Anh trong năm 2016.

Ryan Giggs chia tay Manchester United sau 29 năm gắn bó

Sự có mặt của HLV Jose Mourinho là nguyên nhân khiến huyền thoại Ryan Giggs quyết định chia tay với "ngôi nhà" Manchester United sau 29 năm gắn bó. Hiện tại Giggs đang theo học lớp đào tạo HLV chuyên nghiệp, và có những tin đồn anh sẽ trở về dẫn dắt một trong những đội bóng đang thi đấu tại Premier League. Mới đây nhất Swansea đã sa thải HLV Bob Bradley thì những tin đồn trên ngày càng có cơ sở.

Giggs là một huyền thoại tại Old Trafford, với 963 trận thi đấu cho Manchester United và ghi được 168 bàn thắng. Anh đã có được 34 danh hiệu gồm: 13 cúp vô địch Premier League, 2 Champions League, 4 FA Cup, 3 Cúp Liên đoàn, 9 Siêu cúp Anh, 1 Siêu cúp Châu Âu, 1 Cúp Liên lục địa, 1 FIFA Club World Cup.
Giggs chia tay MU sau 29 năm gắn bó
Giggs chia tay MU sau 29 năm gắn bó

Leicester vô địch rồi lại sa sút

Câu chuyện cổ tích có thật đã xảy ra: đội bóng không tên tuổi Leicester ngấp nghé trụ hạng trở thành nhà vô địch Premier League mùa 2015 - 2016. Leicester lên ngôi vô địch hết sức thuyết phục mặc dù đội hình chẳng có siêu sao. Những cầu thủ như Vardy, Mahrez, Okazaki, N'Golo Kante đến sau khi Leicester giành chức vô địch mới được các đội bóng ở Châu Âu chú ý đến. HLV Claudio Ranieri với biệt danh "gã thợ hàn" được báo chí ở Anh và cả Châu Âu nhắc đến trong suốt một thời gian dài nhờ lối chơi giúp các cầu thủ vô danh gắn kết trên tinh thần tập thể, đánh bại những ông lớn với đội hình toàn sao như Manchester City, Arsenal, Chelsea.

Tuy nhiên, sang mùa giải 2016 - 2017, sự mất đoàn kết trong nội bộ đã khiến Leicester trở về đúng với vị trí của họ trước kia. Vardy và Mahrez mơ tưởng đến những đội bóng lớn, Kante dứt áo ra đi, các đại gia như Manchester United tăng cường đội hình mạnh mẽ, Leicester hụt hơi và chỉ có được 20 điểm sau 19 vòng. Hiện Leicester đang ngấp nghé nhóm xuống hạng, để thủng lưới nhiều hơn cả mùa giải năm ngoái. Mục tiêu trụ hạng đối với Leicester lúc này có lẽ sẽ thực tế hơn việc bảo vệ ngôi vương.
Leicester vô địch rồi nhanh chóng sa sút
Leicester vô địch rồi nhanh chóng sa sút

"Big" Sam - Sam Allardyce và scandal truyền thông

Ngồi ghế nắm quyền chỉ đạo đội tuyển Anh mới được 1 trận thi đấu với Slovakia, HLV Sam Allardyce đã bị vướng vào scandal truyền thông. Tờ báo Daily Telegraph đã công khai đoạn video Sam Allardyce bí mật thương lượng lấy 400.000 bảng Anh để mách nước cho một số thương nhân nước ngoài cách lách luật chuyển nhượng của FA, cụ thể là cách phá vỡ các quy tắc về quyền sở hữu cầu thủ bên thứ ba đang bị FA cấm tại Anh. "Big" Sam cũng được đề nghị sang Trung Quốc hoặc Singapore để thảo luận về những vấn đề vốn đang bị FA cấm tuyệt đối.

Ngoài ra, Sam Allardyce còn chế nhạo người tiền nhiệm Roy Hodgson và Gary Neville khi cho rằng họ là những người bất tài, kém ăn nói dẫn đến thất bại của đội tuyển Anh. Vấn đề cải tạo SVĐ Wembley cũng bị HLV Sam Allardyce bình luận theo hướng tiêu cực. FA sau khi biết được việc này đã ngay lập tức sa thải Sam Allardyce, và hiện ĐT Anh đang được Gareth Southgate tiếp quản vị trí HLV.
Đoạn video do Daily Telegraph ghi lại về những điều HLV Sam Allardyce nói
Đoạn video do Daily Telegraph ghi lại về những điều HLV Sam Allardyce nói

Đội tuyển Anh bị loại ở Euro 2016

Việc đội tuyển Anh không thể đi sâu ở các giải đấu lớn như Euro hay World Cup giờ đây không còn là điều quá đáng buồn với NHM. Đội hình chỉ còn được đánh giá ở mức trung bình, được dẫn dắt bởi HLV tầm trung Roy Hodgson, nhưng việc bị thảm bại trước Iceland có lẽ là điều cực kỳ khó chấp nhận với NHM bóng đá Anh. Đội tuyển Iceland thậm chí có nhiều cầu thủ nghiệp dư, kiếm thêm thu nhập từ nghề tay trái và HLV của họ là một nha sĩ, đã đánh bại đội bóng trị giá hàng trăm triệu bảng.

Sau khi Euro 2016 kết thúc, HLV Roy Hodgson đã từ chức. HLV Sam Allardyce lên nắm quyền chỉ đạo đội tuyển Anh, với hi vọng tươi sáng hơn ở World Cup 2018.
ĐT Anh thảm bại ở Euro 2016
ĐT Anh thảm bại ở Euro 2016

Chelsea và Liverpool không có mặt tại Champions League

Đây là kết quả của mùa giải "bết bát" cho cả 2 ông lớn của bóng đá Anh: Chelsea và Liverpool. Điều đáng buồn cho bóng đá Anh là cái tên thay thế Tottenham lại thi đấu cực kỳ nhạt nhòa, để rồi Champions League năm nay có thể sẽ vắng bóng người Anh ở những vòng đấu cuối cùng.

Tuy nhiên, không phải tham dự Champions League sẽ mang đến những lợi thế về tâm lý và thể lực cho 2 đội bóng này. Trong khi các đối thủ khác phải phân bổ đội hình để vừa đá cup, vừa đá Premier League thì Chelsea và Liverpool chỉ cần dồn sức đá Premier League mà không lo bị phân tâm. Điều này càng thể hiện rõ hơn khi sau 19 vòng đấu, Chelsea và Liverpool đang chia nhau 2 vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng.
Chelsea và Liverpool đang dẫn đầu NHA
Chelsea và Liverpool đang dẫn đầu NHA

Paul Pogba phá kỉ lục chuyển nhượng thế giới

Manchester United không thi đấu tốt trên sân nhưng giá trị thương hiệu của họ thì ngày càng lớn giúp họ kiếm nhiều tiền hơn. Hợp đồng tài trợ với Adidas đã giúp họ "vung tiền" mua Paul Pogba ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua với giá trị chuyển nhượng cao nhất thế giới thời điểm hiện tại, phá vỡ kỉ lục chuyển nhượng của Gareth Bale tới Real Madrid.

Ngoài Manchester United, mùa giải năm nay cũng chứng kiến việc các đội bóng ở Premier League chi tiền mua cầu thủ cực kỳ mạnh tay và vượt xa các giải đấu khác về mức độ chi tiêu. Hàng loạt các siêu sao, các HLV đình đám đã xuất hiện ở Premier League sau khi kỳ chuyển nhượng hè kết thúc.
Paul Pogba đắt giá nhất thế giới
Paul Pogba đắt giá nhất thế giới

Sau 4 năm mới có một cầu thủ người Anh lọt vào đề cử QBV

Premier League là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới không ai có thể phủ nhận, nhưng mặt trái của nó là những siêu sao được các đội bóng đưa về gần như đều là người ngoại quốc. Các tài năng người Anh càng ngày càng lép vế, ĐTQG càng lúc càng gần hơn với một đội bóng tầm trung. Năm 2016, Jamie Vardy (Leicester) là cầu thủ người Anh đầu tiên kể từ năm 2012 được lọt vào danh sách đề cử QBV của FIFA.

Vardy đã ghi 24 bàn thắng giúp Leicester vô địch Premier League mùa 2015-2016 và anh xứng đáng được vinh danh. Vardy cùng với Wayne Rooney và Micheal Owen (2001) là những cầu thủ người Anh hiếm hoi được lọt vào danh sách đề cử QBV của FIFA.
Jamie Vardy xứng đáng được vinh danh
Jamie Vardy xứng đáng được vinh danh

Premier League quy tụ cực nhiều siêu sao HLV

Chưa bao giờ trong lịch sử Premier League người ta thấy có nhiều ngôi sao trên băng ghế HLV đến như vậy. Gần như tất cả những HLV giỏi nhất của bóng đá thế giới đương đại đã hội tụ về đây: Mourinho của Manchester United, Conte của Chelsea, Guardiola của Manchester City, Wenger của Arsenal, Klopp của Liverpool, Pochettino của Tottenham. Điều này mang đến một sự hưng phấn tột độ cho NHM.

Không chỉ mang tính thương hiệu, sự xuất hiện của nhiều HLV siêu sao cũng kéo theo sự thay đổi mạnh mẽ trong lối chơi của các đội bóng. Conte làm sống lại sơ đồ 3-4-3 lỗi thời, Pep từ bỏ tiki-taka, Klopp làm mê hoặc NHM với lối đá tấn công pressing máu lửa, Mourinho từ bỏ triết lý bóng đá "dựng xe bus" để mang đến sự hoa mỹ cho Manchester United.
Những HLV giỏi nhất cùng quy tụ về Premier League
Những HLV giỏi nhất cùng quy tụ về Premier League

Manchester United có danh hiệu đầu tiên sau khi Sir Alex Ferguson ra đi

Từ khi Sir Alex Ferguson "huyền thoại" nghỉ hưu, Manchester United (MU) đã không còn được xem là một ông lớn ở bóng đá Anh. Hết David Moyes đến Louis Van Gaal, MU chi đều đặn hàng trăm triệu bảng mỗi kỳ chuyển nhượng để tìm lại được vinh quang nhưng mọi thứ dường như vẫn chống lại họ. Chiếc cúp FA mùa giải 2015 - 2016 được xem là danh hiệu lớn với Man United ở thời điểm này.

Sang mùa giải 2016 - 2017, sự xuất hiện của Mourinho trên băng ghế chỉ đạo, cùng hàng loạt những quả bom tấn Ibrahimovic, Pobga, Mkhitaryan được hi vọng sẽ giúp Manchester United lấy lại vị thế của ông lớn trong top 4. Những vòng đấu gần đây, Manchester United liên tiếp giành chiến thắng: Ibra nổ súng đều đặn, Pogba đóng góp lớn vào lối chơi, Mkhitaryan ghi một siêu phẩm, Herrera mang dáng dấp của một thủ lĩnh... Có vẻ như con thuyền Manchester United đang đi đúng hướng trong việc tìm lại ánh hào quang.
Năm 2017 sẽ là năm của Man United
Năm 2017 sẽ là năm của Man United

Leicester vượt qua vòng bảng Champions League

Lại vẫn là Leicester, nhưng lần này là sự tích cực. Lần đầu tiên tham dự Champions League, sân chơi danh giá bậc nhất Châu Âu, Leicester đã vượt qua vòng bảng khá dễ dàng khi ở chung nhóm với những đối thủ yếu FC Copenhagen, Club Brugge. Đến vòng knock-out, Leicester cũng chỉ phải đụng độ với Sevilla, một đối thủ không quá mạnh.

Ở đấu trường cup, lối đá phòng ngự phản công thực dụng của Ranieri được phát huy hiệu quả nhiều hơn ở Premier League. Leicester cũng cho thấy họ đang bỏ Premier League để dồn sức vào đá cúp thực sự nghiêm túc. Điều này hoàn toàn trái ngược với Tottenham của Pochettino khi họ thi đấu Champions League khá hời hợt và hiện đã bị loại khỏi vòng bảng, phải xuống chơi ở Europa League.
Leicester lần đầu dự Champions League và đã vượt qua vòng bảng
Leicester lần đầu dự Champions League và đã vượt qua vòng bảng

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?