Top 10 Cách ngăn ngừa đau nhức mắt, mỏi mắt khi làm việc quá sức

Có nhiều yếu tố gây nhức mỏi mắt, nhưng một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là sử dụng mắt với cường độ cao hoặc mắt bị căng. Mắt có thể bị căng khi bạn làm việc trong phòng có ánh sáng yếu, lái xe trong thời gian dài, không đeo kính khi cần thiết hoặc nhìn quá lâu vào một điểm cố định như màn hình máy tính. Toplist sẽ chỉ cho bạn cách để phòng ngừa đau nhức mắt, hạn chế tối đa tình trạng mỏi mắt khi làm việc nhiều, làm việc quá sức, stress kéo dài. Đừng quá lo lắng nhé.

Uống nhiều nước

Việc không uống đủ nước có thể khiến mắt có cảm giác khô, ngứa và nhức. Nếu bị mất nước, bạn không thể sản xuất đủ nước mắt để giữ ẩm cho mắt. Nam giới mỗi ngày cần uống ít nhất 13 cốc nước (3 lít). Phụ nữ cần uống ít nhất 9 cốc (2,2 lít) mỗi ngày.


Uống đủ nước phải đi kèm với chế độ dinh dưỡng bổ sung nhiều vitamin A, rau xanh, trái cây và hạn chế tối đa chất kích thích sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn từ đó mà tăng cường sức đề kháng cũng như sức khỏe đôi mắt.

Uống thật nhiều nước mỗi ngày
Uống thật nhiều nước mỗi ngày

Tạo thói quen tốt khi làm việc

Việc tạo tư thế ngồi khi làm việc có thể giúp ngăn ngừa chứng nhức mắt. Nên ngồi cách màn hình máy tính ít nhất từ 50 - 60 cm. Máy đặt ở độ cao vừa phải để không phải khom người xuống hoặc ngước mắt lên để nhìn. Cúi người xuống bàn vi tính không những có thể làm căng mắt mà con gây đau cơ và mệt mỏi. Đặt máy ở độ cao vừa phải sao cho bạn không phải khom người hoặc ngước mắt lên nhìn.


Hãy tập làm việc trong không gian đáp ứng đủ điều kiện tốt nhất cho mắt:

  • Giảm chói.
  • Sử dụng bộ lọc màn hình vi tính và thay đổi ánh sáng trong văn phòng nếu có thể.
  • Các loại đèn huỳnh quang kiểu cũ phát ra ánh sáng nhấp nháy có thể gây căng mắt và nhức đầu. Bóng đèn huỳnh quang compact kiểu mới (CFL) không bị những hiệu ứng này.
Loại bỏ hoàn toàn các thói quen xấu, thay thế bằng thói quen tốt
Loại bỏ hoàn toàn các thói quen xấu, thay thế bằng thói quen tốt

Đeo kính bảo vệ mắt

Nếu hàng ngày phải nhìn vào màn hình vi tính nhiều giờ, việc đeo kính bảo vệ có thể giúp bạn giảm căng mắt. Một số loại kính được thiết kế để bảo vệ mắt khỏi khô và nhức. Hãy sắm ngay 1 chiếc kính lọc ánh sáng xanh để bảo vệ cho mắt.


Bạn hãy tìm loại tròng kính màu hổ phách có tác dụng làm giảm độ chói của màn hình vi tính. Tròng kính với dạng đặc biệt có thể giúp đôi mắt của bạn khỏi khô và căng, tròng kính màu hổ phách có thể giảm chói lóa. Đây là phương pháp khoa học phổ biến đang được ưa chuộng nhất hiện nay.

Sử dụng kính lọc ánh sáng xanh
Sử dụng kính lọc ánh sáng xanh

Dùng thuốc nhỏ mắt

Sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc nước mắt nhân tạo có thể làm ẩm mắt bị khô và giảm đau nhức. Bạn có thể dùng dung dịch muối (nước muối gần giống với muối trong nước mắt) hoặc thuốc nhỏ mắt. Tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất và đừng để bị lệ thuộc vào thuốc nhỏ mắt.


Nếu sử dụng thuốc nhỏ mắt thường xuyên, bạn phải chắc chắn nó không chứa dược chất hoặc chất bảo quản. Việc lạm dụng thuốc nhỏ mắt có chứa dược chất thực ra có thể làm trầm trọng thêm những vấn đề về mắt. Ngoài ra, hãy tập thói quen dùng thuốc nhỏ mắt thư giãn mắt ngay cả khi mắt không mỏi và dùng ở mức độ vừa phải sẽ hỗ trợ rất tốt cho thị lực của mắt.

Dùng thuốc nhỏ mắt để mắt được bảo vệ tốt hơn
Dùng thuốc nhỏ mắt để mắt được bảo vệ tốt hơn

Sử dụng viên uống bổ mắt

Bạn nên sử dụng viên uống bổ mắt ngay hôm nay để tăng cường sức khỏe thị lực, cải thiện và ngăn ngừa tình trạng mỏi mắt, đau nhức mắt.

  • Thuốc bổ mắt giúp mắt sáng khỏe: Tăng cường dưỡng chất giúp bổ sung những vitamin cần thiết cho đôi mắt sáng khỏe, giúp thị lực của bạn cải thiện rõ rệt.
  • Thuốc bổ mắt giúp phòng ngừa bệnh về mắt: Sử dụng thuốc bổ mắt giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về mắt như: bệnh mỏi mắt, chảy nước mắt; phòng ngừa cận thị,...
  • Thuốc bổ mắt hỗ trợ tốt cho người bị bệnh về mắt: giúp hạn chế tăng độ khi bị cận thị, bạn không phải lo lắng mắt bị lên độ quá nhanh, tránh được nguy cơ phải điều trị và mổ mắt với chi phí tốn kém. Bên cạnh đó, thuốc bổ mắt còn giúp tăng cường chức năng của mắt đối với những người bị đục thủy tinh thể, loạn thị,... nhờ đó mà khả năng nhìn của họ được cải thiện rất nhiều.
Sử dụng thực phẩm chức năng bổ mắt phù hợp
Sử dụng thực phẩm chức năng bổ mắt phù hợp

Thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp

Bổ sung các nhóm dinh dưỡng cần thiết:

  • Vitamin A: Đây là chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ mắt, tăng cường sức khỏe niêm mạc và giác mạc, ngoài ra còn giúp mắt hình thành sắc tố thị giác để có thể thích ứng tốt hơn trong bóng tối.
  • Vitamin nhóm B: hỗ trợ gia tăng sự trao đổi chất của tế bào mắt, duy trì thị lực khỏe mạnh, ngăn mờ mắt, mỏi mắt, chảy nước mắt.
  • Nguyên tố vi lượng: Kẽm, magie, sắt…đóng vai trò nuôi dưỡng, tăng sức đề kháng cho mắt, cải thiện thị lực.Axit béo omega 3 (DHA & EPA): giúp chống thoái hóa điểm vàng, giảm khô mắt ngoài ra còn giúp phát triển trí não đặc biệt là ở trẻ em.
  • Dưỡng chất thiên nhiên có khả năng bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc: ưu tiên sản phẩm từ thiên nhiên có tác dụng gia tăng tổng hợp Thioredoxin một cách tự nhiên nhằm bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc – hai bộ phận quan trọng nhất của mắt.
Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh
Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Thư giãn nhiều hơn

Hồi hộp, áp lực và căng cơ có thể gây căng và nhức mắt. Bạn hãy hít thở sâu vài lần, vung vẩy tay chân và xoay tròn đầu. Đứng dậy và bước đi nhanh. Làm vài động tác duỗi cơ thể. Bạn cũng có thể dùng phương pháp tăng thư giãn cơ trên mắt để giảm nhức và giảm căng mắt và hãy coi đó là bài tập cố định cho mắt mỗi ngày. Tìm một nơi yên tĩnh, thoải mái để khỏi bị xao lãng nếu được. Hít thở sâu và đều, nhắm chặt mắt hết sức có thể, giữ như vậy trong 10 giây, sau đó thả lỏng và mở mắt, nhướng chân mày càng cao càng tốt. Làm sao để bạn cảm thấy như mở mắt to hết mức. Giữ như vậy trong 10 giây, sau đó thả lỏng. Lặp lại những bài tập này nhiều lần trong ngày nếu cần.


Bạn có thể thử một số phương pháp vật lý giúp thư giãn mắt hàng ngày:

  • Chườm ấm cho mắt:

Đắp một miếng gạc ấm lên mắt cũng giúp làm giãn các cơ xung quanh mắt và do đó có thể giảm căng mắt và cảm giác giật giật của đôi mắt mệt mỏi. Bạn có thể dùng gạc ấm khô hoặc ẩm, tùy bạn thấy thế nào là dễ chịu nhất. Nếu đeo kính hay kính sát tròng, bạn phải tháo ra trước khi đắp gạc. Nên dùng gạc ẩm, thấm ướt một miếng vải sạch hoặc một xấp khăn giấy với nước ấm (hơi nóng, nhưng không quá nóng). Đắp miếng vải lên mắt. Bạn cũng có thể dùng lòng bàn tay ấn nhẹ nếu muốn, nhưng đừng ép quá mạnh. Để yên trên mắt cho đến khi nguội hẳn.


Dùng lòng bàn tay nhẹ nhàng áp lên vùng mắt có thể giúp bạn đỡ căng mắt và bớt đau nhức. Bắt chéo hai bàn tay, lòng bàn tay hướng vào người. Nhẹ nhàng áp lòng bàn tay lên mắt. Tiếp tục giữ trong vòng 30 giây, sau đó thả lỏng. Thực hiện lại nhiều lần nếu cần để giảm đau nhức mắt.


Dùng túi trà thảo mộc có chứa thành phần kháng viêm có thể làm dịu mắt. Cho hai túi trà vào ca và rót nước sôi vào. Ngâm trà khoảng 5 phút hoặc đến khi nước vẫn còn ấm mà không nóng. Vắt bớt nước hai túi trà và đắp mỗi bên mắt một túi. Ngả đầu ra sau và thả lỏng. Bỏ túi trà ra khi đã nguội hẳn. Bạn có thể thực hiện nhiều lần nếu muốn.


  • Massage hàng ngày cho mắt với các bài tập mắt đơn giản có thể tìm thấy rất nhiều trên mạng.
Luôn thư giãn, tránh áp lực cho mắt và tình trạng stress của cơ thể cũng như tinh thần
Luôn thư giãn, tránh áp lực cho mắt và tình trạng stress của cơ thể cũng như tinh thần

Giảm ánh sáng xanh tác động lên mắt

Ánh sáng xanh là loại ánh sáng được phát ra từ máy tính, điện thoại. Nó có thể gây chói mắt và tổn thương mắt nếu tiếp xúc quá nhiều. Giải pháp là dùng bộ lọc ánh sáng xanh cho các thiết bị điện tử. Đối với những người đeo kính thì nên mua loại tròng kính chống tia phản xạ và chống lóa để bảo vệ mắt hiệu quả.


Ngoài ra, khi sử dụng máy tính thì cần lau sạch màn hình thường xuyên. Các bụi bặm, đốm bẩn, những vết mờ cũng có thể là nguyên nhân làm mắt căng thẳng. Khi bạn đọc sách, ánh sáng phản chiếu từ trang giấy hay màn hình có thể gây lóa và làm nhức mắt. Đặt đèn bàn hoặc nguồn sáng sau lưng bạn, hoặc dùng chao đèn. Tuỳ thuộc vào mức độ đau nhức mắt mà tình trạng sẽ tự cải thiện ngay. Tuy nhiên, nếu triệu chứng kéo dài và nghiêm trọng hơn, việc bạn cần làm là ngay lập tức đi khám bác sĩ để kịp thời chữa trị.

Giảm tối đa ánh sáng xanh tác động lên mắt
Giảm tối đa ánh sáng xanh tác động lên mắt

Giữ ẩm cho mắt

Việc tiếp xúc màn hình thiết bị điện tử trong nhiều giờ liên tục có thể khiến mắt bị khô. Bạn nên chớp mắt thường xuyên để giữ ẩm cho mắt. Ngoài ra, có thể sử dụng nước mắt nhân tạo. Nếu vẫn không hiệu quả, bạn có thể dùng nước mắt nhân tạo. Nếu sử dụng nước mắt nhân tạo có chất bảo quản, bạn không nên dùng quá 4 lần một ngày.


Dùng loại nước nhỏ mắt này quá thường xuyên thực ra có thể làm nặng thêm những vấn đề về mắt! Nếu trong nước mắt nhân tạo không chứa chất bảo quản thì bạn có thể dùng theo nhu cầu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng máy tạo ẩm có thể giúp giữ ẩm cho mắt để có sự thư giãn tốt hơn.

Đừng bao giờ để mắt bị khô
Đừng bao giờ để mắt bị khô

Thay đổi cách loại màn hình

Bao quanh chúng ta là các loại màn hình: vi tính, máy tính bảng, điện thoại, ti vi, v.v…, tất cả đều làm chói mắt. Bạn không thể loại bỏ hết các màn hình, nhưng có một số việc bạn có thể làm để giúp mắt của bạn không bị tổn hại. Bạn hãy dùng bộ lọc ánh sáng xanh cho máy tính bảng, điện thoại di động và lựa chọn giảm ánh sáng ngược trên màn hình ti vi.


Bạn cũng có thể mua loại tròng kính chống tia phản xạ (AR) và chống lóa cho mắt kính của bạn. Mua bộ lọc chống lóa cho màn hình vi tính và ti vi. Bạn cũng có thể giảm bớt độ tương phản trên màn hình vi tính. Ngoài ra, hãy lau sạch màn hình thường xuyên vì bụi bặm, đốm bẩn và những vết mờ có thể gây chói và làm căng mắt.

Sử dụng màn hình tốt để giảm tải áp lực cho mắt
Sử dụng màn hình tốt để giảm tải áp lực cho mắt

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?