Top 10 Tệ nạn khi đi du học Nhật Bản

Việc du học Nhật Bản hiện đang là xu hướng nổi trội trong giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, cuộc sống ở xứ sở hoa anh đào cũng không phải là giấc mơ màu hồng mà nhiều bạn vẫn mơ ước. Ở đó luôn chập chờn những tệ nạn, chỉ chực chờ để kéo bạn vào vũng lầy đen tối. Hãy cùng top điểm qua những tệ nạn khi đi du học Nhật Bản nhé!

Dính vào các tệ nạn

Không nơi nào là không có các tệ nạn, cho dù ở đất nước được xem là an toàn như Nhật Bản. Một số bạn trẻ bởi vì mệt mỏi và áp lực công việc đã rủ rê nhau sử dụng ma túy, làm cho việc học bị ảnh hưởng. Không những thế, nạn cờ bạc, hiếp dâm cũng là những vấn đề quan trọng cần phải cảnh giác. Đặc biệt, hiện nay ở Nhật xuất hiện phong trào bán hàng đa cấp, cho nên, hãy thật bình tĩnh khi tham gia những thứ này. Thậm chí còn có những bạn nữ bởi vì thiếu tiền đã trót dại tham gia vào đường dây mại dâm, để rồi hiện tại phải hối hận cả đời.

Học sinh sa đà vào game online
Học sinh sa đà vào game online
Nạn cờ bạc
Nạn cờ bạc

Trộm cắp, trốn vé tàu...

Người Nhật Bản cực kì ghét việc ăn trộm, họ cho rằng đó là một việc vô cùng nhục nhã. Ở Nhật Bản, ăn trộm đồng nghĩa với phạm tội, vì vậy thường không có nhân viên trông hàng ở các cửa hàng. Đó cũng trở thành cơ hội cho những người mang ý xấu. khi bị công an Nhật điều tra ra, các bạn sẽ bị bắt giam đợi có người đóng tiền bảo lãnh hoặc bị đuổi về nước. và điều đó tương đương với việc các bạn sẽ không bao giờ có thể quay lại đất nước này nữa. Việc đi tàu điện cũng vậy, đừng để một phút lầm lỡ mà trốn vé tàu, hậu quả mà bạn phải nhận sẽ rất nặng đấy!

Hậu quả khi ăn cắp tại Nhật
Hậu quả khi ăn cắp tại Nhật

Cám dỗ về tình cảm

Đi du học là phải sống một mình ở đất khách quê người, sự cô đơn và mệt mỏi dẫn đến việc thiếu thốn tình cảm ở các du học sinh. Đặc biệt ở thời đại công nghệ cao hiện nay, kết bạn qua mạng trở nên phổ biến, vì vậy mà rất nhiều người đã lợi dụng điều này để làm quen và lừa đảo những bạn du học sinh có cùng quê hương của mình. Nhất là người Việt Nam với nhau. Trường hợp người Việt lừa đảo nhiều đến mức mà nhiều trường ở Nhật phải phát thông báo yêu cầu các bạn học sinh phải cảnh giác. Khi đi du học, sinh viên không còn sự kèm cặp dạy dỗ của gia đình, cho nên về tình cảm, các bạn thường không cảnh giác và buông thả bản thân, đặc biệt hiện nay dấy lên phong trào sống thử. Trong chuyện yêu đương, nhất là yêu đương ở đất khách, bạn cần phải cảnh giác, đừng vì một phút dại dột mà phải bỏ lỡ việc học.

Cảnh báo lừa đảo của trường ở Nhật
Cảnh báo lừa đảo của trường ở Nhật

Làm thêm quá nhiều

Đa số các bạn du học sinh đều có xuất thân từ nhà quê nghèo đi học với ước mơ được đổi đời, nhất là khi việc du học thường được mọi người nhắc đến với chuyện có thể vừa học vừa làm, hơn nữa còn kiếm được số tiền cao hơn thu nhập ở trong nước, nhiều gia đình đã sẵn sàng vay nợ để có thể cho con em du học. Điều này trở thành một gánh nặng to lớn đối với các bạn học sinh, và muốn thực hiện được việc gửi tiền về cho gia đình, các bạn ấy phải làm thêm trái giờ. Nhiều tình trạng học sinh phải làm 3 việc/ 1 tháng, với thời gian nghỉ ngơi không đầy đủ, thường xuyên ngủ gật trên lớp. Có nhiều trường hợp các du học sinh trốn học để có thời gian làm thêm. Và hậu quả là đã có nhiều bạn bị phát hiện và bị đuổi về nước, mờ mịt ôm lấy gia đình, không biết nên làm thế nào với đống nợ vẫn chưa trả đủ đây?

Học sinh ngủ gật trong lớp
Học sinh ngủ gật trong lớp
Đi làm về muộn không bắt kịp tàu, phải ngủ ở ga
Đi làm về muộn không bắt kịp tàu, phải ngủ ở ga

Xin Visa Tị Nạn

Nhiều bạn vì có một số lý do, không gia hạn tiếp được visa. Được bạn bè giới thiệu chuyển sang Visa tị nạn để đi làm thêm. Nhưng theo quy định luật pháp của Nhật Bản, thì trong thời gian xin visa tị nạn người xin visa không được phép đi làm thêm. Nếu vi phạm điều này mà bị công an bắt được, sẽ bị buộc vì nước ngay lập tức. Trong trường hợp nếu đây là một đường dây mà họ phát hiện chuyên chạy visa tị nạn, thì họ sẽ bắt lại để điều tra. Luật pháp ở Nhật rất nghiêm khắc do vậy khi đã phạm pháp thì không thể xin được các bạn nhé!

Xin Visa Tị Nạn
Xin Visa Tị Nạn

Cám Dỗ Vật Chất

Chỉ qua một vài năm trở lại đây, thế giới chứng kiến ra mắt biết bao sản phẩn và công nghệ mới. Ví dụ như điện thoại thông minh Iphone, hằng năm liên tục update lên các phiên bản mới. Nhiều bạn, vì muốn sở hữu những chiếc điện thoại đắt tiền và luôn là mới nhất nên đã phải đi làm thêm rất nhiều để có được những chiếc điện thoại trả góp với lời mời chào là máy được cho không. Nhưng thật ra đây là điện thoại trả góp, hàng tháng các bạn phải trả thông qua thẻ ngân hàng. Chúng ta nghiễm nhiên trở thành người phải mang nợ. Thay vì đó, các em nên tìm cho mình chiếc điện thoại mà chi phí là tối ưu nhất các bạn nhé!

Cám dỗ về vật chất
Cám dỗ về vật chất

Đánh nhau

Đi du học Nhật Bản không phỉa là lựa chọn của riêng học sinh Việt Nam mà còn là lựa chọn của rất nhiều học sinh đến từ nhiều nước. Bởi vì quốc tịch khác nhau, văn hóa khác nhau mà việc xung đột rất dễ xảy ra khi các du học sinh khác quốc gia học cùng một trường. Và hình phạt cho hành động này cũng không hề nhẹ, hơn nữa điều này dẫn đến việc mất cảm tình với mọi người xung quanh. Đặc biệt khi xảy ra nhiều vụ đánh nhau đến chết ở Nhật. Vì vậy hãy bình tĩnh và cẩn thận nhé!

Đánh nhau tại Nhật
Đánh nhau tại Nhật

Lừa mua điện thoại để lấy thông tin

Khi đặt chân lên đất nước Nhật Bản, nhiều bạn trẻ đều có suy nghĩ muốn liên lạc với gia đình để báo tin, tuy nhiên ở Nhật, bạn phải đăng kí điện thoại bằng thông tin cá nhân, vì vậy mà đã có nhiều thành phần đầu cơ trục lợi lợi dụng việc các bạn chưa thông thạo tiếng Nhật để có thể lừa lấy thông tin cá nhân của các bạn để đăng kí thêm số thuê bao khác. Hậu quả là nhiều du học sinh khi trả phí điện thoại đã phải ngã ngửa với số tiền mình phải bỏ ra, có khi còn lên đến hàng trăm nghìn yên. Ngoài điện thoại thì nhiều học sinh cũng thường bị lừa thuê nhà với giá tiền cao cắt cổ. Vì vậy hãy cẩn thận với thông tin cá nhân ở nơi đất khách quê người này nhé!

Đăng kí điện thoại bằng thông tin cá nhân
Đăng kí điện thoại bằng thông tin cá nhân

Nguy cơ đột quỵ

Việc phải đi làm thêm liên tục thường sẽ khiến cho nhiều người không chịu đựng nổi, nhất là những bạn có sức khỏe không tốt. Có những bạn đi làm thêm, ngày chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng, giấc ngủ không đủ sẽ dễ dẫn đến kiệt sức. Và nhiều trường hợp đáng thương tiếc đã xảy ra khi nhiều du học sinh Việt Nam đã mãi chìm vào giấc ngủ sâu khi tuổi đời còn rất trẻ. Vì vậy, hãy biết làm đúng sức của mình, đừng cố quá để thành quá cố các bạn nhé!

Nữ du học sinh tử vong tại Nhật
Nữ du học sinh tử vong tại Nhật

Buôn Bán Đồ Lấy Trộm

Đi làm thêm quá nhiều và mệt mỏi. Nhiều bạn đã không chịu được áp lực nên đã chuyển hướng làm kinh doanh online.

Như nhiều người vẫn hỏi, tại sao về Việt Nam mua những món hàng còn rẻ hơn mua ở siêu thị Nhật Bản? Đã có rất nhiều bài báo viết về tình trạng buôn bán đồ lấy trộm tại các cửa hàng và siêu thị.


Cũng chính vì mức lợi nhuận cao, nên nhiều bạn đã chấp nhận lấy hàng từ những bạn chuyên đi lấy đồ trong siêu thị để mang về bán lại kiếm lợi nhuận cao. Khi những người ăn trộm đồ bị bắt, công an Nhật Bản sẽ tiến hành điều tra cả những ai tiêu thụ mặt hàng lấy trộm, khi đó họ sẽ bắt cả những người tiếp tay buôn bán mặt hàng đó.


Buôn bán đồ lấy trộm
Buôn bán đồ lấy trộm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?