Top 10 Thói quen lãng phí thời gian cần loại bỏ

Thời gian không bao giờ quay lại, chúng ta vẫn thường than vãn không có thời gian để làm việc này, việc nọ nhưng có ai đã tự đặt ra cho mình câu hỏi là liệu đã sử dụng hợp lý thời gian hay chưa? Hay chính bạn đang có những thói quen lãng phí thời gian mà lại chưa hề hay biết? Nếu đúng như vậy thì một ngày có kéo dài 48h đi nữa thì bạn vẫn thấy thiếu mà thôi. Dưới đây sẽ là 10 thói quen lãng phí thời gian bạn nên biết để kịp thời thay đổi nhé.

Buôn chuyện

Đây là thói quen thường thấy ở mọi người, hầu như diễn ra ở mọi lúc,mọi nơi ở mọi thời điểm khác nhau. Ngay cả khi bạn đi gặp gỡ đối tác cũng tận dụng để nói những chuyện bên lề không cần thiết, trong khi còn rất nhiều việc quan trọng khác đang đợi. Tình trạng này kéo dài sẽ là thói quen xấu, tiêu tốn rất nhiều thời gian quỹ thời gian của bạn và công ty, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc, vì vậy hãy luôn tập trung trong mọi trường hợp, chú trọng giải quyết những vấn đề cốt lõi, ưu tiên, tránh những chuyện bên lề.
Buôn chuyện
Buôn chuyện

Quá phụ thuộc vào công nghệ

Không thể phủ nhận vai trò của các ứng dụng công nghệ trong thời đại ngày nay với công việc, nó trở thành công cụ đắc lực để bạn hoàn thành nhanh và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các bạn nên biết rằng dù chúng có hiện đại cỡ nào thì cũng không thể hoàn toàn thay thế con người được, các bạn mới chính là những người sử dụng, coi đó là "công cụ", nhiều khi có những chương trình không hiệu quả mà bạn lại dành quá nhiều thời gian vào đó, trong khi thực tế nếu sử dụng giấy bút có lẽ đã hiệu quả hơn nhiều. Vì thế, hãy thật tỉnh táo lựa chọn cho phù hợp, đừng quá tin vào những lời hứa hẹn thay đổi cuộc sống của nhà sản xuất.
Quá phụ thuộc vào công nghệ
Quá phụ thuộc vào công nghệ

Làm việc hời hợt

Đây là thói quen làm tốn khá nhiều thời gian, bởi khi bạn không tập trung, làm việc một cách qua loa, hời hợt chắc chắn rằng hiệu quả công việc sẽ không cao, thậm chí bạn còn rất lâu mới có thể hoàn thành được công việc đó. Trong khi khả năng của bạn có thể làm được nhiều hơn thế, vì vậy hãy luôn nỗ lực, nhanh chóng loại bỏ thói quen làm việc hời hợt như vậy, hãy nỗ lực hết mình trong bất cứ công việc nào, tận dụng hết khoảng thời gian bạn có, khi thành công bạn sẽ thấy những gì cố gắng là xứng đáng.
Làm việc hời hợt
Làm việc hời hợt

Liên tục kiểm tra tin nhắn

Với thời đại công nghệ như hiện nay, một chiếc điện thoại thông minh có thể tích hợp được rất nhiều các ứng dụng như Viber, Facebook, Skype, WhatsApp,... chưa kể các phần mềm chát nội bộ hay một số hộp thư cá nhân khác. Việc này dẫn tới một thực tế đa số các bạn đã dành quá nhiều thời gian cho việc kiểm tra và trả lời thư, đặc biệt các bạn trẻ nhiều khi không thể "dứt" ra được chiếc điện thoại của mình, mặc dù thời điểm đó có thể không ai nhắn tin, hay gửi thư nhưng vẫn liên tục kiểm tra như một thói quen. Điều này về lâu dài rất không tốt, đặc biệt khi các bạn đang làm việc, gây nên tình trạng mất tập trung, sao nhãng, hiệu quả công việc giảm sút.

Cho nên, để tận dụng hiệu quả thời gian và có kết quả làm việc tốt nhất, các bạn cần xây dựng cho mình một lịch trình làm việc cụ thể, xác định rõ một khoảng thời gian nhất định trong ngày dành cho việc trò chuyện, gửi thư, tin nhắn,... còn lại là để tập trung vào công việc.
Liên tục kiểm tra tin nhắn
Liên tục kiểm tra tin nhắn

Có mặt ở khắp mọi nơi

Việc bạn chào hỏi mọi người là rất đáng quý, thể hiện sự thân thiện và tôn trọng lẫn nhau giữa bạn bè đồng nghiệp hay những người thân quen. Tuy nhiên, nhiều người lại "biến hóa" hình thức này đi một chút, thay vì chỉ chào hỏi rồi bắt đầu vào công việc chính của mình thì họ lại bắt chuyện, mọi lúc mọi nơi, thậm chí gặp ai cũng vậy. Thử hỏi rằng như vậy có thật sự cần thiết hay không? Có giúp ích được cho bạn điều gì không? Trong khi ai cũng có cho mình công việc riêng, có thể người đó vì phép lịch sự mà vẫn sẵn sàng đứng lại nói chuyện với bạn, cứ như vậy hết người này đến người kia thì thời gian của bạn đâu còn. Hãy biết chủ động ứng xử cho phù hợp, đôi khi chỉ bằng hành động chào hỏi nhỏ nhẹ cũng để lại ấn tượng sâu sắc rồi, thời gian còn lại hãy tập trung vào công việc.
Có mặt ở khắp mọi nơi
Có mặt ở khắp mọi nơi

Cố gắng tranh cãi về một vấn đề

Kết quả cuối cùng của việc này chỉ làm cho mối quan hệ giữa bạn và người đó trở nên xa cách và căng thẳng thêm mà thôi, bạn thấy như vậy có đáng không? Chỉ vì xem ai đúng, ai sai mà tốn quá nhiều thời gian và công sức vào đó, để khi nghĩ lại bạn sẽ cảm thấy thấy hối hận, không hiểu sao lúc đó lại xử sự như vậy. Vấn đề đó bất luận ra sao, bạn chỉ cần đưa ra ý kiến của mình là đủ, sau đó hãy tập trung tiếp tục hoàn thành công việc đang dang dở của mình chứ không nhất thiết phải "ăn thua" cho bằng được, điều đó không cần thiết.
Cố gắng tranh cãi về một vấn đề
Cố gắng tranh cãi về một vấn đề

Chây ì

Đây là thói quen hết sức nghiêm trọng, bỏ dồn công việc lại mà không chịu hoàn thành bất cứ việc gì. Đến khi cần đến lại bắt đầu lục lại để làm sẽ rất mất thời gian, trong khi hiệu quả chắc chắn sẽ không cao, bởi đây là làm vội vàng trong thời gian làm việc khác, còn lúc có thời gian riêng làm việc đó bạn lại bỏ qua xếp đống vào tập tài liệu "đang đợi", chưa kể lịch làm việc nếu có thay đổi thì thử hỏi bạn sẽ sắp xếp ra sao? Bạn sẽ phải ôm đồm làm thêm liên tục hàng ngày, hàng giờ đấy, lúc đó bạn mới thấy tốn thời gian khủng khiếp như thế nào so với việc nếu như hoàn thành trước đó.
Chây ì
Chây ì

Lạm dụng đồ ăn nhanh

Không phủ nhận về độ tiện ích mà đồ ăn nhanh mang lại, mặc dù trước mắt có thể giúp cho bạn rất nhanh chóng trở lại với công việc vì không mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, về lâu dài thì hậu quả sẽ trái ngược hoàn toàn, ngay tên gọi đã nói lên tất cả, đồ ăn nhanh chắc chắn sẽ không được chế biến cẩn thận, thức ăn này vừa không đảm bảo được dinh dưỡng, lại mất vệ sinh, sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Đến khi đó rất nhiều các mầm bệnh nảy sinh, bạn sẽ không đủ sức khỏe để làm việc, việc bạn bị gián đoạn công việc là điều khó tránh khỏi.
Lạm dụng đồ ăn nhanh
Lạm dụng đồ ăn nhanh

Bất cẩn và thiếu nguyên tắc

Thói quen này hầu như đa số đều từng mắc phải, điều bạn cần làm là thay đổi nhanh chóng, thiết lập cho bản thân những nguyên tắc nhất định theo một khuôn khổ, chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Bạn đã gặp những tình huống như quên việc sếp giao hay quên ý tưởng mà bạn vừa nghĩ ra rồi chứ? Lúc đó trong đầu bạn nhớ là đã ghi vào một mẩu giấy nào đó nhưng lại không biết để đâu, bạn đang cố xác định lại vị trí của nó, và "giá như" cẩn thận hơn một chút thì đã không sao. Chỉ một việc tưởng chừng rất đơn giản như vậy nhưng khá nhiều người mắc phải làm tốn không ít thời gian, thậm chí đôi khi còn làm sếp phát bực. Vì vậy, hãy khắc phục ngay từ bây giờ bạn nhé.
Thiếu nguyên tắc
Thiếu nguyên tắc

Ngại từ chối

Việc gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp hay người thân là cần thiết, nhưng đôi lúc bạn cũng cần biết cách "từ chối" khéo léo, bởi bạn còn có công việc cần giải quyết, làm sao cân bằng được giữa công việc và cuộc sống là tốt nhất. Hãy luôn nhớ rằng việc có mặt ở hầu hết các buổi gặp gỡ không làm bạn trở thành quan trọng hơn trong mắt mọi người, bạn hãy chứng tỏ khả năng trên bàn làm việc, luôn biết ưu tiên những gì quan trọng và thực sự cần thiết, tiệc tùng, gặp gỡ có thể tổ chức lúc nào cũng được nhưng cơ hội nghề nghiệp thì không, thời gian không chờ đợi một ai vì thế hãy tận dụng khi có thể.
Ngại từ chối bạn bè
Ngại từ chối bạn bè

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?