Top 10 Trường đại học tốt nhất và danh tiếng nhất ở Mỹ năm 2019

Ở Mỹ, có nhiều trường đại học danh tiếng như Harvard, Yale, Stanford... mà nhiều nhân vật nổi tiếng như Obama, Bill Gates, Steve Jobs... theo học. Toplist xin gửi đến các bạn Top 10 trường đại học tốt nhất và danh tiếng nhất ở Mỹ năm 2019 nhé.

California Institute of Technology (Caltech)

California Institute of Technology (Caltech) (tạm dịch: Học viện công nghệ California) là một Viện Đại học tư thục nằm ở California, cách Los Angeles 18km. Caltech được xem là đối thủ cạnh tranh truyền kỳ với MIT do Caltech cũng mạnh về nghiên cứu, công nghệ, kỹ thuật. Cũng như MIT, Caltech là đối tác chiến lược với NASA cùng nhiều viện hàn lâm, nghiên cứu khác.


Một điểm khác với MIT, các học viên nổi tiếng của Caltech chủ yếu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, công nghệ, kỹ thuật và hàn lâm, bởi vậy không được biết đến rộng rãi như các học viên của MIT, Harvard... Một số học viên thành công tiêu biểu của Caltech đó là William Shockley (phát minh ra bán dẫn, đoạt Nobel vật lý), Chester Carlson (phát minh ra cách chụp ảnh điện), Linus Pauling (đoạt Nobel hóa học và Nobel hòa bình), Frank Borman (tư lệnh tàu Apollo 8 - con tàu đầu tiên bay vòng quanh mặt trăng), Frank Capra (đạo diễn phim huyền thoại), William Alfred Fowler (đoạt Nobel vật lý)...

Caltech
Caltech

Princeton University

Princeton University (tạm dịch: Đại học Princeton) là một trường đại học tư nằm ở New Jersey, một trong những trường đại học thuộc liên đoàn Ivy League. Được thành lập từ năm 1747, Princeton University cũng là một trong những trường đại học lâu đời nhất nước Mỹ. Cũng như các trường đại học tư danh tiếng khác như Harvard, Standford, Princeton đào tạo đa ngành nghề nhưng mạnh nhất về chính trị, kinh tế và cả lịch sử, tôn giáo, nghệ thuật.


Một số học viên thành công tiêu biểu của Princeton University có thể kể đến như John F. Kennedy (cố tổng thống Mỹ), Jeff Bezos (sáng lập, chủ tịch và CEO Amazon, giàu nhất Thế giới 2018-2019), Woodrow Wilson (cố tổng thống Mỹ), F. Scott Fitzgerald (nhà văn nổi tiếng của "The Great Gatsby"), Steve Forbes (sáng lập và tổng biên tập tạp chí danh tiếng Forbes), Paul Volcker (cựu chủ tịch Cụ Dự Trữ Liên Bang), Eric Schmidt (chủ tịch điều hành Google), Ethan Coen (đạo diễn phim nổi tiếng), David Petraeus (giám đốc CIA), Eugene O'Neill (đoạt Nobel văn học), Michelle Obama (cựu phu nhân tổng thống Mỹ)...

Princeton University
Princeton University

Massachusetts Institute of Technology (MIT)

Vị trí số 1 trong Top 10 trường đại học tốt nhất và danh tiếng nhất ở Mỹ năm 2019 thuộc về Massachusetts Institute of Technology (MIT) (tạm dịch: Học viện Công nghệ Massachusetts). MIT là một Học viện Đại học tư thục (private), thành lập từ năm 1861 và đi vào hoạt động từ năm 1865. MIT được thành lập và phát triển vào giai đoạn công nghiệp hóa của nước Mỹ, bao gồm nhiều khoa khác nhau về các lĩnh vực nghiên cứu, giáo dục và ứng dụng công nghệ, kỹ thuật.


Viện nghiên cứu khoa học của MIT là một trong những viện nghiên cứu hàng đầu nước Mỹ và Thế giới, là đối tác chiến lược của NASA trong nghiên cứu công nghệ hàng không vũ trụ, thiên văn, và cũng là đối tác chiến lược của Bộ quốc phòng Mỹ trong nghiên cứu khoa học hạt nhân, công nghệ nano, khoa học máy tính...


Trong số 12 người từng đặt chân lên mặt trăng có đến 4 người đến từ MIT. Một số học viên thành công tiêu biểu của MIT có thể kể đến như Buzz Aldrin (người thứ 2 đặt chân lên mặt trăng), Kofi Annan (cố tổng thư ký Liên Hợp Quốc), Richard Feynman (nhà phát triển dự án Manhattan tạo ra bom hạt nhân lần đầu tiên), Benjamin Netanyahu (thủ tướng Israel), John W. Thompson (chủ tịch Microsoft, phó chủ tịch IBM), Bill Hewlett (đồng sáng lập hãng máy tính HP), Jonah Peretti (CEO và nhà sáng lập của 2 tờ báo nổi tiếng: Buzzfeed và The Huffington Post)...


Mới đây, bức hình ảnh chụp lỗ đen vũ trụ nổi tiếng do NASA công bố cũng là do một nhóm các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu khoa học của MIT thực hiện.

MIT
MIT

Harvard University

Trong Top 10 trường đại học tốt nhất và danh giá nhất ở Mỹ năm 2019, Harvard University (tạm dịch: Đại học Harvard), chắc chắn là ngôi trường nổi tiếng nhất, được nhiều người biết đến và ngưỡng mộ nhất. Là trường đại học lâu đời nhất nước Mỹ, Harvard University được thành lập từ năm 1636 ở Cambridge, Massachusetts. Harvard đào tạo đa dạng nhiều chuyên ngành nhưng nổi tiếng nhất là về chính trị, kinh tế, luật và y khoa.


Đại học Harvard ban đầu có tên là "New College", là nơi đầu tiên ở Bắc Mỹ có máy in. Sau đó, trường đổi tên thành Harvard theo tên John Harvard - một cựu sinh viên Cambridge, người đã hiến tặng rất nhiều tài sản cho trường. Trong Thế kỷ XX, Harvard ngày càng phát triển, cùng với đó là chính sách thu hút nhân tài của nước Mỹ đã tạo cơ hội cho Harvard trở thành đầu mối tập trung chất xám, qua đó sánh ngang với những trường Đại học hàng đầu như Oxford, Cambridge. Harvard cũng là 1 trong những trường đại học thuộc liên đoàn Ivy League, cùng với những trường tên tuổi khác như Yale, Princeton, Pennsylvania.


Trong số các học viên của Harvard, nổi tiếng nhất chính là Bill Gates, người đã bỏ học giữa chừng, sáng lập Microsoft và liên tục giữ vị trí tỉ phú giàu nhất Thế giới. Bên cạnh đó, các cựu học viên thành công tiêu biểu của Harvard còn có Barack Obama (cựu tổng thống Mỹ), John Adams (cố tổng thống và phó tổng thống Mỹ), John Quincy Adams (cố tổng thống Mỹ), Theodore Roosevelt (cố tổng thống Mỹ), Franklin Roosevelt (cố tổng thống Mỹ), John F. Kennedy (cố tổng thống Mỹ), George Bush (cựu tổng thống Mỹ), Mark Zuckerburg (sáng lập và CEO Facebook), Michael Bloomberg (cựu thị trưởng New York, sáng lập và CEO Bloomberg).


Với tổng số 7/45 tổng thống có bằng Harvard (rất nhiều trong số 45 tổng thống thời xưa không có bằng cấp đại học), Harvard là trường đại học có nhiều tổng thống nhất. Tiếp sau đó là Yale University với 6 tổng thống.

Harvard University
Harvard University

Stanford University

Stanford University (tạm dịch: Đại học Stanford) là trường đại học có diện tích lớn thứ 2 trên thế giới, Stanford nằm ở California, cách San Francisco 60km. Stanford được thành lập bởi Leland Stanford - ông trùm tư bản đường tàu nước Mỹ. Stanford được mệnh danh là trường đại học khó trúng tuyển nhất nước Mỹ do các yêu cầu đầu vào cao và chặt chẽ để đảm bảo chất lượng. Stanford là một trường đại học tổng hợp, có thế mạnh cả về công nghệ, kinh doanh lẫn chính trị, xã hội.


Trong thời đại của cuộc cách mạng 4.0, những nhân tài công nghệ hàng đầu phần đông đến từ Stanford. Các học viên Stanford cũng là nguồn lực chính cho thung lũng Silicon. Một số học viên thành công tiêu biểu của Stanford có thể kể đến như John F. Kennedy (cố tổng thống Mỹ), Elon Musk (sáng lập và CEO SpaceX, Tesla, đồng sáng lập PayPal), Larry Page (sáng lập Google, CEO Alphabet - công ty mẹ của Google), Sergey Brin (đồng sáng lập Google), Phil Knight (đồng sáng lập và cựu chủ tịch Nike), Marissa Mayer (chủ tịch và CEO Yahoo!), Reed Hastings (đồng sáng lập Netflix), John Steinback (nhà báo đoạt giải Pulitzer)...

Stanford University
Stanford University

University of Pennsylvania

University of Pennsylvania (tạm dịch: Đại học Pennsylvania) được thành lập từ năm 1790, là một thành viên khác của Ivy League. Đây là ngôi trường được sáng lập bởi Benjamin Franklin - cố tổng thống Mỹ, một trong những người khai sinh ra nước Mỹ. Thế mạnh của University of Pennsylvania là các ngành khoa học, kinh tế, luật, y dược và giáo dục.


Mặc dù xếp cuối Top 10 trường đại học tốt nhất và danh tiếng nhất nước Mỹ năm 2019 nhưng University of Pennsylvania vẫn có nhiều học viên thành công tiêu biểu nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Đó là Donald Trump (tổng thống Mỹ đương nhiệm), Elon Musk (sáng lập và CEO SpaceX và Tesla, đồng sáng lập PayPal), Warren Buffet (chủ tịch và CEO Berkshire Hathaway), William Henry Harrison (cố tổng thống Mỹ), Stacy Snider (đồng chủ tịch và CEO của Dreamwork)

University of Pennsylvania
University of Pennsylvania

Yale University

Trong Top 10 trường đại học tốt nhất và danh tiếng nhất ở Mỹ năm 2019, Yale University (tạm dịch: Đại học Yale) cũng là một trong những trường lâu đời nhất và nổi tiếng nhất. Yale thành lập vào năm 1701, chỉ sau Harvard và William & Marry. Cái tên Yale được lấy theo Elihu Yale nhằm vinh danh Thống đốc Công ty Đông Ấn Anh Quốc. Thế mạnh của Yale đó là về chính trị, luật, kinh tế và y khoa. Yale cũng là trường đại học thành viên của Ivy League, có 5 đời tổng thống xuất thân từ Yale (nhiều thứ 2 sau Harvard). Cùng là một trong những trường đại học lâu đời và danh tiếng nhất, cùng thuộc Ivy League, cùng đào tạo các ngành thế mạnh như nhau và cùng có số lượng đông đảo tổng thống Mỹ, Yale University được đánh giá là địch thủ của Harvard.


Một số học viên thành công tiêu biểu của Yale University có thể kể đến như Bill Clinton (cựu tổng thống Mỹ), George H. W. Bush (cố tổng thống Mỹ), George Bush (cựu tổng thống Mỹ), Gerald Ford (cố tổng thống Mỹ), William Howard Taft (cố tổng thống Mỹ), Harvey Williams Cushing (cha đẻ của phẫu thuật hiện đại), Hillary Clinton (cựu phu nhân tổng thống Mỹ, cựu ngoại trưởng Mỹ), Dick Cheney (cựu phó tổng thống Mỹ, được xem như là cố vấn giỏi nhất lịch sử Mỹ), Leslie Dach (chủ tịch Wal-mart), John Kerry (cựu ngoại trưởng Mỹ), James Franco (diễn viên nổi tiếng)

Yale University
Yale University

Columbia University

Columbia University (tạm dịch: Đại học Colombia) là một trường đại học khác nằm ở New York, thuộc quận Manhattan - trung tâm thành phố New York - khu vực sầm uất nhất nước Mỹ. Được thành lập từ năm 1754 với tên King's College, Columbia University là trường đại học lâu đời nhất New York. Columbia University không chỉ mạnh về kinh tế, chính trị mà còn là ngôi trường của nhiều nhà văn, nhà thơ lỗi lạc.


Một trong những điều đáng tự hào nhất của Columbia University đó là Columbia University có mối liên kết trực tiếp với 5 nhà khai quốc nước Mỹ: George Washington, John Adams, Thomas Jefferson ,James Madison, Alexander Hamilton, James Monroe và Benjamin Franklin. Bên cạnh đó, Columbia University còn có 4 tổng thống Mỹ, xếp thứ 3 chỉ sau Harvard và Yale, đó là Theodore Roosevelt và Franklin D. Roosevelt, Dwight D. Eisenhower và Barack Obama. Một số học viên thành công tiêu biểu khác của Columbia có thể kể đến như Warren Buffet (CEO Berkshire Hathaway), Jack Kerouac (nhà văn nổi tiếng của "On the road"), J. D. Salinger (nhà văn nổi tiếng của "The Catcher in the Rye"), Federico García Lorca (nhà thơ nổi tiếng Tây Ban Nha)...

Columbia University
Columbia University

University of Chicago

University of Chicago (tạm dịch: Đại học Chicago) được thành lập vào năm 1980 bằng khoản tiền hiến tặng từ tỉ phú dầu lửa John Rockefeller. Đại học Chicago có thế mạnh về nghiên cứu khoa học và kinh tế.


Một số cựu học viên thành công tiêu biểu của University of Chicago có thể kể đến như Larry Ellison (CEO của Oracle), David Rockefeller (tỉ phú dầu lửa Mỹ), Robert Mulliken (đoạt Nobel hóa học), Saul Bellow (đoạt Nobel văn học), Jerome Isaac Friedman (đoạt Nobel vật lý), Bret Stephens (tổng biên tập tờ Wall Street Journal, đoạt giải Pulitzer)...

University of Chicago
University of Chicago

Cornell University

Cornell University (tạm dịch: Đại học Cornell) là một trường đại học nằm ở New York, cũng là thành viên trẻ nhất của Ivy League, được thành lập từ năm 1865. Cornell University được thành lập bởi Ezra Cornell và Andrew Dickson White với mục đích phổ cập giáo dục, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, giới tính. Cornell University được đánh giá cao về mặt nghiên cứu khoa học lẫn văn học, nghệ thuật.


Cornell University được đánh giá là tượng đài của những giải thưởng nghiên cứu khoa học. Tổng cộng có đến 40 người được giải Nobel có liên hệ với Cornell University, có thể là giáo sư, học viên, nghiên cứu sinh... Chỉ riêng năm học 2005-2006, Cornell University đã thu về 3 giải Nobel, 2 giải Turing, 1 giải Fields, 4 giải Pulitzer.


Một số học viên thành công tiêu biểu của Cornell University đó là Vladimir Nabokov (nhà văn nổi tiếng của "Lolita"), E.B. White (nhà văn nổi tiếng của "Charlotte's web), Richard Feynman (đoạt Nobel vật lý), Steven Weinberg (Nobel vật lý), Jamshid Amuzegar (cựu thủ tướng Iran), David Edgerton (sáng lập Burger King), Lewis Platt (cựu chủ tịch Boeing), Keith Barr (cựu CEO International Hotel Group), Ruth Bader Ginsburg (cựu thẩm phán tối cao liên bang Mỹ), Christopher Reeve (diễn viên nổi tiếng thủ vai Superman)...


Cornell University
Cornell University

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?