Top 10 Truyện cổ tích hay nhất dỗ trẻ đi ngủ

"Ngày xửa ngày xưa" bốn chữ đầu của một câu chuyện cổ tích thời tấm bé hay được các mẹ, các bà kể. Những câu chuyện cổ tích đã in sâu vào trong tâm trí của mỗi đứa trẻ. Đó là những câu chuyện gần gũi, dễ hiểu giúp các bé hiểu thêm về thế giới xung quanh. Bởi vậy trước khi đi ngủ việc kể một câu chuyện cổ tích sẽ giúp các bé dễ ngủ hơn. Đồng thời qua câu chuyện có thể giáo dục cho các bé biết yêu thương, sẻ chia.

Cây tre trăm đốt

Giấc ngủ của bé sẽ ngon hơn khi được nghe kể về câu chuyện Cây tre trăm đốt.


Câu chuyện kể một anh trai cày mô côi cha mẹ từ bé. Anh được một lão nhà phú hộ thuê. Vốn hiền lành, chất phác nên lão bảo gì anh làm nấy. Một hôm, lão gọi anh đến dỗ ngon, dỗ ngọt: “Con ở nhà ta đã lâu, lại thấy con ngoan ngoãn, hiền lành nên ta định gả con gái cho con. Với điều kiện trong ba năm, con phải làm ăn đến nơi đến chốn”. Thấy lão nói thế, anh mừng lắm, cứ tưởng thật nên anh càng làm việc hăng say hơn. Nhờ ba năm làm việc cực nhọc của anh, giờ đây lão đã tậu thêm được ruộng vườn, nhà cửa và nhiều thóc lúa. Trong ba năm đó, lão đã ngầm hứa gả con một lão buôn giàu có. Gần đến ngày lão nói với anhlà gả con gái cho anh, lão bảo anh vào rừng tìm một cây tre trăm đốt làm của hồi môn. Anh liền vào rừng tìm cây tre trăm đốt. ở nhà, lão phú hộ nghĩ thầm: “Làm gì có tre trăm đốt mà tìm thể nào nó cũng bị rắn cắn, hổ vồ”.


Trong rừng anh đang cố gắng tìm được thứ lão phú hộ cần, nhưng nhiều lắm cũng chỉ có năm mươi đốt. Buồn quá, anh ngồi xuống cạnh một cái cây mà khóc. Thấy thế, Bụt hiện lên hỏi: “Tại sao con khóc”. Anh trai cày kể lại đầu đuôi câu chuyện cho Bụt, Bụt bảo: “Chuyện đó khó gì, con hãy tìm cho ta một tram đốt tre và hô “khắc nhập, khắc nhập” thì các đốt tre sẽ liền lại thành một cây, còn hô “khắc xuất, khắc xuất” thì cây lại rời ra”. Anh tìm đủ một trăm đốt tre rồi bó lại mang về. Đến nơi, anh thấy tiệc tùng linh đình trong nhà phú hộ. Anh tức lắm nhưng vẫn hô: Khắc nhập, khắc nhập, cây nhập liền lại vươn thẳng lên trời. Mọi người ngạc nhiên chạy ra xem. Lão phú hộ chen trong đám người bước ra với vẻ mặt ngạc nhiên. Anh liền đọc: “Khắc nhập, khắc nhập” thế là lão phú hộ dính chặt vào cây. Lão phú hộ van xin anh. Mãi sau anh mới khoan thai đọc: “Khắc xuất, khắc xuất” thế là lão phú hộ rời ra khỏi cây tre và phải gả con gái cho anh. Hai vợ chồng anh trai cày sống với nhau vui vẻ.


Qua câu chuyện, thấy được “ở hiền gặp lành” còn ngược lại “ở ác gặp ác”. Cái thiện luôn thắng cái ác.

cây tre trăm đốt
cây tre trăm đốt

Cậu bé Tích Chu

“Cậu bé Tích Chu” là câu chuyện kể về một cậu bé tên là Tích Chu mồ côi cha mẹ từ bé phải ở với bà. Bà rất thương Tích Chu lo lắng, chăm sóc cậu bé. Tích Chu hứa sau này sẽ yêu thương mà chăm sóc bà. Nhưng khi lớn lên Tích Chu mải mê đi chơi với bạn mà không biết bà bị ốm, cho đến khi bà hóa thành chim bay đi mất thì Tích Chu mới hối hận và tìm mọi cách đưa bà trở về nhà với cậu. Cậu đi tìm nước suối tiên đem về cho bà uống. Sau bao khó khăn, vất cả Tích Chu đã tìm được nước suối tiên.Sau khi uống bà trở lại bình thường. Hai bà cháu sống vui vẻ, hạnh phúc.


Câu chuyện dễ hiểu, vì bé nào cũng có bà, và các bé có thể liên tưởng được giữa tình cảm bà cháu của bạn Tích Chu với tình cảm bà cháu của chính các bé.

Cậu bé Tích Chu
Cậu bé Tích Chu

Rùa và Thỏ

Có một con Rùa và một con Thỏ sống trong một khu rừng xinh đẹp và yên tĩnh. Ngày ngày chúng vui chơi với nhau như hai người bạn thân. Một hôm, Thỏ và Rùa cãi nhau xem ai nhanh hơn.Rồi chúng quyết định giải quyết việc tranh luận bằng một cuộc thi chạy đua. Chúng đồng ý lộ trình và bắt đầu cuộc đua. Thỏ xuất phát nhanh như tên bắn và chạy thục mạng rất nhanh, khi thấy rằng mình đã khá xa Rùa, Thỏ nghĩ nên nghỉ cho đỡ mệt dưới một bóng cây xum xuê lá bên vệ đường. Vì quá tự tin vào khả năng giành chiến thắng của mình, Thỏ ngồi dưới bóng cây và nhanh chóng ngủ thiếp đi. Rùa chạy mãi rồi cũng đến nơi, thấy Thỏ đang ngủ ngon giấc Rùa từ từ vượt qua Thỏ và về đích trước Thỏ. Khi Thỏ thức dậy thì rùa đã đến đích và trở thành người chiến thắng. Lúc này Thỏ biết mình đã thua cuộc vì quá tự tin vào khả năng của mình, còn Rùa chiến thắng vì kiên trì bám đuổi mục tiêu và làm việc hết sức trong khả năng của mình, cộng với một chút may mắn và giành chiến thắng.


Câu chuyện mang tính giáo dục câu về sự kiên trì cố gắng, vượt qua mọi khó khăn,thử thách.

Thỏ và rùa
Thỏ và rùa

Cô bé lọ lem

“Cô bé lọ lem” là một câu chuyện cổ tích đã in đậm trong tâm trí bao con người trên toàn thế giới.


Chuyện kể về một cô gái xinh đẹp tên là Ela. Cha cô mất sớm, cô phải ở cùng bà mẹ kế độc ác cùng hai người chị cùng cha khác mẹ. Ngày ngày họ bắt cô phải làm lụng vất vả, làm những công việc bẩn thỉu như một người hầu trong nhà, trong khi các chị của cô được ăn diện xinh đẹp nhàn nhã. Do thường xuyên làm việc nặng nhọc, bịu bẩn bám đầy người, nên cô có tên gọi Lọ Lem.


Một hôm Hoàng tử mở vũ hội cho phép các thiếu nữ của vương quốc tham gia, bà mẹ kế biết chuyện nên nhất quyết không cho Lọ Lem đi, bắt cô làm nhiều việc nhà. Lọ lem rất buồn và bật khóc. Thật may có bà tiên tốt bụng đã biến cô thành một thiếu nữ xinh đẹp mặc quần áo sang trọng, đi đôi dày thủy tinh. Sự xuất hiện của cô đã làm ngỡ ngàng mọi người, và gây ấn tượng mạnh với chàng Hoàng Tử. Chàng không để mắt tới bất cứ ai ngoài Lọ Lem, hai người bên nhau quên cả thời gian, cho tới lúc chuông điểm 12h vang lên, Lọ Lem vội bỏ về mà đánh rơi mất một chiếc giày. Phải xa Lọ Lem, Hoàng tử rất buồn và sai người hầu đi khắp đất nước tìm xem cô gái nào xỏ vừa chiếc giày đó sẽ lấy làm vợ. Câu chuyện kết thúc rất đẹp khi người ta đã tìm ra Lọ Lem, và hai người lấy nhau, sống cuộc sống hạnh phúc mãi về, sau.


Câu chuyện đem đến cho các bạn nhỏ một cái nhìn mới về thế giới, bên cạnh những người xấu là những người tốt luôn giúp ta vượt qua khó khăn.


Cô bé lọ lem
Cô bé lọ lem

Nàng Bạch Tuyết và bẩy chú lùn

Chắc hẳn không ai là không biết đến câu chuyện nàng Bạch Tuyết và bẩy chú lùn. Một câu chuyện cổ tích được nhiều bạn nhỏ yêu thích. Câu chuyện kể về Nàng Bạch Tuyết xinh đẹp da trắng như tuyết, môi đỏ như máu và tóc đen như mun bị bà hoàng hậu ghen ghét bởi sắc đẹp nên đem vứt cô vào trong rừng. Trong rừng cô gặp được bẩy chú lùn sống cùng họ. Bà hậu lấy gương thần ra soi,gương thần nói Xưa kia bà đẹp nhất trần,Ngày nay Bạch Tuyết muôn phần đẹp hơn.Nàng ta ở khuất núi non,Tại nhà của bảy chú lùn xa xa. Lại một lần nữa Bà Hoàng Hậu đến hãm hại nàng Bạch Tuyết bà ta lấy quả táo một nửa trắng một nửa đỏ tẩm thuốc độc vào nửa đỏ đưa Bạch Tuyết ăn. Khi ăn xong Bạch Tuyết lăn ra chết. Nhưng nhờ nụ hôn của hoàng tử mà Bạch Tuyết đã tỉnh lại hai người sống vui vẻ bên nhau. Câu chuyện khép lại với kết thúc có hội giáo dục cho trẻ cảnh giác với người lạ, trân trọng tình cảm.



      Nàng Bạch Tuyết và Bẩy chú lùn
      Nàng Bạch Tuyết và Bẩy chú lùn

      Tấm Cám

      Là một trong những câu chuyện cổ tích nổi tiếng ở Việt Nam Tấm Cám luôn chiếm vị trí trong lòng các độc giả nhỏ tuổi. Câu chuyện kể về Tấm và Cám là hai chị em cùng cha khác mẹ. Bố mẹ mất sớm, Tấm phải ở với dì ghẻ (mẹ Cám). Tấm vất vả, khổ cực, còn Cám thì được cưng chiều. Tấm phải chịu khổ bị Cám lấy hết tép trong giỏ, làm việc quần quật, không được cho đi xem hội phải nhặt thóc lẫn với gạo. Tấm khóc bụt hiện lên hỏi, Tấm nức nở dãi bày, nghe xong Bụt giúp Tấm có quần áo đẹp đi dự hội. Trong lúc đi dự hội Tấm có làm rơi chiếc giày Hoàng tử nhặt được bèn ra quyết định ai đi vừa chiếc giày này sẽ được chàng lấy làm vợ... Câu chuyện còn rất nhiều tình tiết hay khiến cho các bạn nhỏ cảm thấy hứng thú.

      Tấm Cám
      Tấm Cám

      Sự tích cây khế

      Đến với sự tích cây khế các bạn nhỏ sẽ được nghe kể về một con người biết sẻ chia, tốt bụng, hào phóng.


      Ở nhà nọ có hai anh em, người anh thì vô cùng tham lam, người em thì hiền lành chịu khó. Sau khi cha mẹ qua đời người anh lấy vợ ra ở riêng đã vơ vét hết tài sản và chỉ để lại cho người em một cây khế ở góc vườn.

      Người em được chia tài sản đã không một lời phàn nàn, dựng túp lều gần cây khế. Hàng ngày, người em chăm bón cây khế và làm thuê kiếm tiền nuôi thân.

      Cây khế cứ lớn dần, năm ấy bỗng sai trĩu quả. Vì vậy người em mừng lắm.

      Một hôm, bỗng dưng có con chim lạ từ đâu bay tới cây khế và ăn khế của người em. Thấy vậy người em buồn lòng than thở với chim. Chim lạ đáp lại “Ăn một quả trả cục vàng may túi ba gang mang đi mà đựng”.

      Mấy hôm sau như lời hứa chim đến đón người em tới một hòn đảo rất nhiều vàng bạc, châu báu. Người em từ trên cao ngắm nhìn hòn đảo và lấy vàng chỉ đầy túi ba gang rồi cưỡi lên lưng chim trở về.

      Người em về nhà dùng số vàng bạc lấy được đổi lấy thóc lúa để giúp đỡ những người khó khăn trong làng.

      Thấy vậy, người anh sang chơi và đòi đổi nhà, ruộng vườn của mình để lấy cây khế của người em. Người em một lần nữa không phàn nàn và đồng ý đổi cho anh.

      Năm ấy cây khế cũng sai trĩu quả chim lạ cũng đến ăn. Người anh cũng than thở khóc lóc. Chim đáp lại và hứa mang đi lấy vàng.

      Bản chất tham lam, người anh liên bảo vợ may túi sáu gang để đựng được thật nhiều vàng.

      Mấy hôm sau chim lạ đến đón người anh và đưa người anh đến hòn đảo đầy vàng bạc, châu báu. Người anh đã lấy đầy chặt vàng bạc trên đảo vào chiếc túi sáu gang mình mang đi.

      Trên đường trở về, vì phải chở nhiều vàng bạc lại bay ngược gió, chim lạ mỏi cánh. Chim giục người anh vứt bớt vàng đi nhưng người anh nhất quyết không nghe.

      Chim phượng hoàng bực tức, không chịu nổi sức nặng nó nghiêng cánh hất người anh tham lam cùng vàng bạc xuống biển. Thế là hết đời kẻ tham lam.

      Sự tích cây khế
      Sự tích cây khế

      Cô bé quàng khăn đỏ

      Câu chuyện cô bé quàng khăn đỏ kể về cô bé không nghe theo lời mẹ. Mặn dặn mang bánh đến biếu bà ở trong rừng đi đường thẳng chớ đi đường vòng kiểu sói ăn thịt. Nhưng khăn đỏ không nghe cứ mải hái hoa bắt bướm đến cửa rừng Khăn đỏ gặp sói. Sói hỏi Khăn đỏ đi đâu? Khăn đỏ trả lời cháu mang bánh đến biếu bà nhà bên kia đồi ý cứ đẩy cửa ra là vào được mà. Nghe thấy thế sói ta liên đến nhà bà của Khăn đỏ nuốt bà vào bụng. Cứ thế không chút nghi ngờ Khăn đỏ đến nhà bà đẩy cửa vào, nhưng Khăn đỏ thấy mà hôm nay sao lạ thế. Sói biết được điều đó liền chồm dậy nuốt khăn đỏ lòng bụng. Gần đó có bác thợ săn nghe thấy tiếng động lạ liền đi vào nhà bà Khăn đỏ và thấy con sói đang nằm trên giường bụng căng lên. Bác thợ săn bèn mổ bụng con sói cứu bà và Khăn đỏ ra.


      Qua câu chuyện này giáo dục các bạn nhỏ phải vâng lời bố mẹ, ngoan ngoãn không được mải mê chơi quên lời bố mẹ dặn.

      Cô bé quàng khăn đỏ
      Cô bé quàng khăn đỏ

      Dê đen và dê trắng

      Đây là câu chuyện đầy lí thú khiến các bạn nhỏ hào hứng bởi hai nhân vật dê đen và dê trắng.


      Có một chú Dê Trắng vào rừng tìm ăn lá non và uống. nước suối mát. Bất ngờ một con Chó Sói xuất hiện, quát hỏi Dê Trắng. Dê Trắng vì quá nhút nhát, sợ hãi nên bị Chó Sói ăn thịt. Một lần khác, Dê Đen cũng đến khu rừng kia và gặp Chó Sói. Sói hỏi dê kia mày đi đâu? dê đen đáp ta đi tìm lá non và nước suối mát để uống?. Sói hỏi tiếp thế dưới chân mày có móng bằng gì? Dê đáp dưới chân tao có móng bằng đồng. Sói lại hỏi trên đầu mày có gì? Dê đáp trên đầu tao có sừng bằng kim cương. Nói rồi dê đen húc vào bụng sói ta ngã lăn ra.


      Qua câu chuyện trên dạy các bạn nhỏ phải dũng cảm, tự tin không được nhút nhát như dê trắng

      Dê đen và dê trắng
      Dê đen và dê trắng

      Cô bé bán diêm

      Một câu chuyện tình cảm thấm thía sẽ giúp bé dễ ngủ hơn. Không thể không nhắc đến truyện cô bé bán diêm.


      Truyện kể về một cô bé bán diêm trong đêm giao thừa. Cô bé có một hoàn cảnh khó khăn mẹ và bà đều đã mất em phải sống với một người bố độc ác trong một căn nhà tồi tàn. Vào đêm giao thừa em đi bán diêm với một bộ quần áo mỏng manh rách rưới và cái bụng không có gì ăn. Nhưng em không dám về nhà vì sợ rằng về nhà bố sẽ đánh khi chưa bán được bao diêm nào cả. Em rét quá không thể tiếp tục đi được nữa nên đã ngồi vào một xó nhỏ giữa hai bức tường. Em quẹt diêm để sưởi ấm. Và khi những que diêm được quẹt lên bao mộng tưởng trong đầu em xuất hiện. Đến khi em quẹt que diêm thứ tư thì người bà hiền từ hiện lên. Em cầu khẩn bà hãy cho em được đi cùng bà. Cuối cùng thì hai bà cháu đã cùng cầm tay nhau bay lên thiên đường nơi mẹ đang ở đó chờ.

      Cô bé bán diêm
      Cô bé bán diêm

      Bình luận

      Có Thể Bạn Quan Tâm ?