Top 12 Vị tướng giỏi nhất trong lịch sử Việt Nam

Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, Việt Nam đã sản sinh ra nhiều vị tướng tài ba được cả thế giới ghi nhận. Mỗi triều đại lịch sử, dân tộc ta đều tự hào vì có được các danh tướng đủ tài và đức để lãnh đạo nhân dân đánh bại hầu hết các thế lực ngoại xâm, bảo vệ yên bình cho dân tộc. Bạn có biết ai là một trong số những vị tướng tài giỏi của nước ta không? Bạn biết gì về họ? Hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu nhé!

Lý Ông Trọng

Khi đi sứ Trung Quốc, ông từng giúp Tần Thủy Hoàng đánh tan quân Hung Nô quấy nhiếu. Sau khi ông về nước, Hung Nô biết tin, lại mang quân đánh phá, Tần Thủy Hoàng cho đúc pho tượng đồng khổng lồ hình Lý Ông Trọng, đặt ở cửa Tư Mã, kinh đô Hàm Dương.


Mỗi khi thấy quân Hung Nô từ xa kéo đến, hàng chục binh lính Tần lại dùng sức đẩy cho bức tượng cử động, quân Hung Nô lầm tưởng Lý Ông Trọng nên không tấn công nước Tần nữa. Đến đời Đức Tông nhà Đường, 2 viên quan Triệu Xương và Cao Biền rất sùng bái Lý Ông Trọng, cho sửa sang lại đền thờ, tạc tượng gỗ, tôn xưng ông danh hiệu cao quý là Lý hiệu úy.

Lý Ông Trọng nghe tên kẻ thù đã khiếp sợ
Lý Ông Trọng nghe tên kẻ thù đã khiếp sợ
Lý Ông Trọng
Lý Ông Trọng

Lê Trọng Tấn

Lê Trọng Tấn tên thật là Lê Trọng Tố, người làng Nghĩa Lộ, thôn An Định (cũ), xã Yên Nghĩa, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây (nay thuộc Hà Nội), là một Đại tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông là một trong những vị tướng đánh trận giỏi nhất Việt Nam. Chỉ huy quân đánh phía Nam vào Mường Thanh, bắt sống tướng De Castries trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1975. Ngoài ra, Tư lệnh trưởng Lê Trọng Tấn còn chỉ huy các binh đoàn đánh phía Nam vào Dinh độc lập, bắt sống tướng Dương Văn Minh.


Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Lê Trọng Tấn gắn liền với những chiến công và các bước trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhiều trận đánh, chiến dịch mang tầm chiến lược trong hai cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ xâm lược như: Biên giới (1950), Hòa Bình (1951), Tây Bắc (1952),Thượng Lào (1953), Điện Biên Phủ (1954), Đường 9 – Nam Lào (1971), Trị Thiên(1972), Đà Nẵng (1975), Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975… đều in đậm dấu ấn của tướng Lê Trọng Tấn. Đúng như Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nhận xét:“Tướng Lê Trọng Tấn là một trong những tư lệnh chiến dịch, chỉ huy tác chiến hiệp đồng binh chủng giỏi nhất của Quân đội ta”.

Đại Tướng Lê Trọng Tấn
Đại Tướng Lê Trọng Tấn
Đại Tướng Lê Trọng Tấn trong chiến dịch Đường 9
Đại Tướng Lê Trọng Tấn trong chiến dịch Đường 9

Phùng Hưng

Phùng Hưng tự là Công Phấn, người làng Đường Lâm có sức mạnh phi thường, dũng mãnh, đánh được hổ, vật được trâu. Vốn con nhà hào phú, có thế lực.


Nhân Giao Châu có biến loạn, Phùng Hưng thu thập dũng sĩ, dựng cờ khởi nghĩa chống lại Cao Chính Bình, đánh chiếm được cả Đô hộ phủ (vốn được nhà Đường lập ra để cai trị nước Nam).

Đền thờ Phùng Hưng
Đền thờ Phùng Hưng
Bố cái đại vương
Bố cái đại vương

Lê Hoàn

Lê Hoàn sinh năm 941 ở Xuân Lập, Thọ Xuân, Thanh Hoá (có thuyết nói: Lê Hoàn sinh ở Thanh Liêm, Hà Nam) trong một gia đình nghèo khổ, bố là Lê Mịch, mẹ là Đặng Thị Sen. Cha mẹ mất sớm, Lê Hoàn phải đi làm con nuôi cho một vị quan nhỏ. Lớn lên, ông đi theo Nam Việt Vương Đinh Liễn và lập được nhiều chiến công khi Đinh Tiên Hoàng dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước, lập nên cơ nghiệp Nhà Đinh.


Ông được Đinh Tiên Hoàng phong làm Thập Đạo tướng quân lúc vừa tròn 30 tuổi. Khi cha con Đinh Tiên Hoàng bị Đỗ Thích giết hại, Đinh Toàn mới 6 tuổi lên ngôi vua. Nhân cơ hội đó, Nhà Tống cho quân sang xâm lược nước ta. Vì lợi ích của dân tộc, Thái hậu Dương Vân Nga đã trao ngôi vua cho Lê Hoàn. Lê Hoàn lên ngôi vua lấy niên hiệu là Lê Đại Hành. Vẫn lấy tên nước là Đại Cồ Việt, đóng đô tại Hoa Lư.

Thái hậu Dương Vân Nga trao hoàng bào cho Lê Hoàn
Thái hậu Dương Vân Nga trao hoàng bào cho Lê Hoàn
Lê Hoàn
Lê Hoàn

Nguyễn Chí Thanh

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914 – 1967) là một tướng lĩnh Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông từng công tác ở nhiều lĩnh vực chính trị khác nhau và đều có khả năng phát triển lĩnh vực đó nên còn được gọi là "vị tướng phong trào".


Ông cũng là người đề ra chiến thuật đánh áp sát của Quân Giải phóng miền Nam với phương châm "Nắm thắt lưng địch mà đánh".

Nguyễn Chí Thanh
Nguyễn Chí Thanh
Nguyễn Chí Thanh và vợ
Nguyễn Chí Thanh và vợ

Võ Nguyên Giáp

Võ Nguyên Giáp (1911- 2013) sinh tại xã An Xá, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Ông là người lãnh đạo và thành lập quân đội nhân dân việt Nam ngày 22/12/1944. Năm 1954, ông lãnh đạo quân đội Việt Nam và làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội năm châu.


Ông cũng góp công trong việc đánh bại Đế quốc Mỹ (1975), giải phóng dân tộc. Ông cũng là một trong số những vị tướng không trải qua bất kì trường lớp quân sự nào. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng thứ 2 của Việt Nam được hội đồng khoa học Hoàng gia Anh xếp vào danh sách 10 vị tướng giỏi nhất thế giới. Đại tướng mất ngày 4/10/2013 tại bệnh viện quân y 108 Hà Nội. Hưởng thọ 103 tuổi.

Võ Nguyên Giáp được đánh giá là 1 trong 10 vị tướng giỏi nhất thế giới
Võ Nguyên Giáp được đánh giá là 1 trong 10 vị tướng giỏi nhất thế giới
Hình ảnh thân thiện của Đại tướng với các cháu thiếu nhi
Hình ảnh thân thiện của Đại tướng với các cháu thiếu nhi

Lý Thường Kiệt

Lý Thường Kiệt (1019- 1105) tên thật là Ngô Tuấn, người xã Ngọc Thụy, Gia Lâm, Hà Nội, ông là Đại tướng quân kiêm nguyên soái dưới thời vua Lý Thánh Tông. Năm 1075, nhà Tống âm mưu đem quân sang xâm lươc nước Nam, ông là người đầu tiên dẫn quân sang Bắc chinh phạt và dành chiến thắng.


Ông nổi tiếng với nhiều trận đánh nổi tiếng trong đó có trận đánh trên sông Như Nguyệt cùng bài thơ thần "Nam Quốc Sơn Hà" trong lịch sử.

Lý Thường Kiệt với bài thơ Nam Quốc Sơn Hà
Lý Thường Kiệt với bài thơ Nam Quốc Sơn Hà
Lý Thường Kiệt
Lý Thường Kiệt

Phạm Ngũ Lão

Phạm Ngũ Lão gắn liền câu chuyện bị giáo đâm thủng đùi không nhúc nhích. Trong 2 cuộc kháng chiến chống quân Nguyên, ông đều lập công lớn.


Ngoài ra, Phạm Ngũ Lão còn ba lần cất quân đi trừng phạt quân Ai Lao, hai lần Nam chinh đánh thắng quân Chiêm Thành. Theo những tư liệu lịch sử còn lưu lại đến nay, suốt sự nghiệp cầm quân lừng lẫy của mình, Phạm Ngũ Lão chưa hề thất bại.

Phạm Ngũ Lão chàng trai đan sọt khiến kẻ thù khiếp sợ
Phạm Ngũ Lão chàng trai đan sọt khiến kẻ thù khiếp sợ
Phạm Ngũ Lão
Phạm Ngũ Lão

Ngô Quyền

Chắc hẳn đây không còn là cái tên lạ lẫm với mỗi con dân đất Việt. Ngô Quyền (898- 944) sinh ra ở Châu Đường Lâm, là con rể Tiết Độ sứ Châu Đình Nghệ.


Ông nổi tiếng với trận đánh giết quân Nam Hán năm 938 tại sông Bạch Đằng. Lúc bấy giờ ông đã dùng cọc tre và lợi dụng thủy triều để đánh giặc, kết quả là quân Nam Hán thua chạy, quá nửa số quân lính địch phải bỏ mạng. Sau đó ông lên làm vua, kết thúc 1000 năm Bắc thuộc, mở ra thời kì phong kiến đầu tiên cho nước ta.

Ngô Quyền (898- 944)
Ngô Quyền (898- 944)
Trận chiến của quân ta trên sông Bạch Đằng năm 938
Trận chiến của quân ta trên sông Bạch Đằng năm 938

Trần Hưng Đạo

Trần Hưng Đạo (1228-1300) tên thật là Trần Quốc Tuấn quê ở làng Tức Mặc, hưyện Mỹ Lộc, tỉnh Hà Nam Ninh. Ông là người thống lĩnh và chỉ huy quân sự Đại Việt trong ba lần đánh quân Nguyên Mông (1257- 1288) - đội quân mạnh nhất thời bấy giờ. ]


Tháng 2/1984, ông được hội đồng khoa học Hoàng gia Anh xếp ông là 1 trong 10 vị tướng tài giỏi nhất thế giới. Ông được nhân dân tôn gọi là Đức Thánh Trần và đặt tượng đài tưởng nhớ ông ở nhiều nơi.

Tượng đồng vua Trần Hưng Đạo
Tượng đồng vua Trần Hưng Đạo
Trần Hưng Đạo
Trần Hưng Đạo

Nguyễn Huệ

Nguyễn Huệ (1753- 1792) sinh ra và lớn lên tại Tây Sơn, Bình Định. Ông có công lớn trong việc đánh đổ hai thế lực Đàng Trong và Đàng Ngoài.


Trong trận Ngọc Hồi, Đống Đa (1788), tuy quân địch có hơn 20 vạn, nhưng dưới tài chỉ đạo của Quang Trung đã đánh đại bại quân Mãn Thanh, xác địch chất cao hơn núi. Ông cũng là một nhà lãnh đạo suất sắc khi chưa từng thất bại khi cầm quân. Tuy nhiên, ông mất khi mới 39 tuổi để lại sự nghiệp còn dang dở, là nỗi mất mát lớn của nước nhà.

Nguyễn Huệ( 1953- 1972)
Nguyễn Huệ( 1953- 1972)
Nguyễn Huệ
Nguyễn Huệ

Đinh Bộ Lĩnh

Đinh Bộ Lĩnh sinh năm 924 tại làng Đại Hữu, châu Đại Hoàng, nay thuộc Gia Viễn, Ninh Bình. Ông là con của Đinh Công Trứ, nha tướng của Dương Đình Nghệ.


Tên ông gắn với nhiều giai thoại như đánh trận giả, câu chuyện về long mạch đất Việt. Năm 926, đất nước loạn lạc hình thành 12 sứ quân. Ông cùng Đinh Liễn chiêu mộ binh tài, dẹp loạn, cứu nguy cho nước nhà. Năm 968, ông lên ngôi hoàng đế, lấy hiệu là Đinh Tiên Hoàng, đóng đô tại Hoa Lư Ninh Bình.

Đinh Bộ Lĩnh với giai thoại đánh trận giả
Đinh Bộ Lĩnh với giai thoại đánh trận giả
Đền thờ Đinh Bộ Lĩnh tại Hoa Lư Ninh Bình
Đền thờ Đinh Bộ Lĩnh tại Hoa Lư Ninh Bình

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?