Top 26 Bài thuốc dân gian chữa đau nhức răng cực kỳ hiệu quả tại nhà

Đau răng luôn là “kẻ thù không đội trời chung” đối với tất cả mọi người và chắc hẳn bạn đã không dưới một lần bị hành hạ bởi sự đau nhức, khó chịu ấy. Muốn trị kẻ thù này hãy tìm hiểu ngay các bài thuốc dân gian chữa đau răng dưới đây để giúp đẩy lùi cơn đau răng một cách nhanh chóng và an toàn tuyệt đối.

Chữa đau răng bằng Lá ổi

Lấy 2,3 lá ổi sau đó trộng với 1 chút muối rồi giã nát đắp vào vùng răng đau nhức hoặc nhai trực tiếp để chữa rất hiệu quả. Vì vậy, bạn hãy sử dụng ngay cách này với các nguyên liệu khá dễ kiếm hoặc có thể nó ở đâu đó trong sân vườn nhà bạn đấy nhé!

Chữa đau răng bằng Lá ổi
Chữa đau răng bằng Lá ổi

Dầu oliu

Dầu oliu có thể ngăn chặn sự nhiễm trùng và vi khuẩn lây lan nên sản phẩm này có tác dụng giảm đau, kháng viêm rất tốt. Bạn lấy dầu oliu và dầu đinh hương trộn vào với nhau rồi lấy một ít đắp lên vùng răng bị sâu. Mỗi ngày, bạn làm khoảng 2 - 4 lần cho đến khi cơn đau giảm đi.

Dầu oliu cũng là vị thuốc chữa đau răng và kháng viêm rất tốt
Dầu oliu cũng là vị thuốc chữa đau răng và kháng viêm rất tốt

Tỏi

Tỏi có khả năng sát khuẩn nên có thể giảm được tình trạng viêm sưng. Bị đau răng, hãy đập dập tỏi tươi, cho thêm ít muối trộn đều rồi đặt tép tỏi vào vị trí răng đang đau sẽ làm giảm đi cảm giác khó chịu. Hoặc bạn cũng có thể cho thêm chút nước vào tỏi trộn đều với muối, sau đó dầm cho nước ở tép tỏi tiết ra nhiều hơn.


Bạn chữa đau răng bằng cách dùng bông thấm hỗn hợp này và chấm vào những chỗ răng đau, làm liên tục nhiều lần bạn sẽ thấy giảm đau rõ rệt hay bạn có thể đặt tép tỏi vào giữa những chỗ răng đang bị đau, rồi cắn thật chặt lại để cho nước ép tỏi chảy ra và thấm đều vào những chỗ răng đau cũng cho hiệu quả tương tự.

Tỏi là cách chữa đau răng cực kỳ hiệu quả
Tỏi là cách chữa đau răng cực kỳ hiệu quả

Chữa đau răng bằng vỏ xoài

Lấy vỏ xoài đun với nước cho đến khi sôi và bớt đi 1 phần nước thì dừng lại. Sử dụng nước vỏ xoài hòa với rượu để tạo thành hỗn hợp ngậm khi răng bị đau nhức. Hay bạn dùng vỏ xoài đem rửa sạch sau đó dùng dụng cụ gọt lấy vỏ bỏ vào miệng và nhai thật kỹ để dịch trong vỏ xoài chảy ra thấm vào răng và nướu ngay chỗ răng sâu và các răng bên cạnh. Thực hiện vài lần một ngày, mỗi lần trong 4-5 phút, liên tục trong 7-10 ngày sẽ có hiệu quả.

Chữa đau răng bằng vỏ xoài
Chữa đau răng bằng vỏ xoài

Chữa đau răng bằng Dưa chuột

Sử dụng dưa chuột thái lát mỏng sau đó đắp lên vị trí bị đau trong vong 1 - 2 phút rồi làm tiếp tục với miếng khác. Lặp lại 4 - 5 lần. Hoặc giã nhỏ dưa chuột với 1 chút muối đắp lên vùng bị đau cũng có tác dụng tương tự.

Chữa đau răng bằng Dưa chuột
Chữa đau răng bằng Dưa chuột

Hạt gấc chín

Trái gấc tuy đơn giản nhưng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, không chỉ bổ sung vitamin giúp đôi mắt sáng tinh anh, có nhiều công dụng trong làm đẹp… mà hạt của quả gấc cũng là một bài thuốc dân gian trị đau răng rất hiệu quả. Dùng nhân hạt gấc nướng chín vàng, tán thành bột rồi trộn với một ít dấm thanh và chấm vào chỗ đau. Bạn chỉ cần chấm vài lần vào buổi chiều thì đến đêm sẽ hết đau và không bị mất ngủ.

Hạt gấc là bài thuốc dân gian trị đau răng hiệu quả tại nhà
Hạt gấc là bài thuốc dân gian trị đau răng hiệu quả tại nhà

Rượu cau

Ăn trầu cau không chỉ là một nét văn hóa mà nó còn giúp chắc răng cũng như phòng ngừa các bệnh răng miệng rất tốt. Bạn không nhất thiết phải ăn trầu cau mà có thể ngâm cau với rượu cũng có tác dụng chữa sâu răng cực kỳ hiệu quả.


Cách làm:

  • Cách 1: Cau tươi rửa sạch, bình thủy tinh rửa sạch, phơi khô. Cau bổ theo chiều dọc rồi dùng dao tách lấy hạt cau ra. Cho hạt cau cùng rượu trắng vào bình thủy tinh theo tỷ lệ 1:3 (1kg hạt cau tươi + 3 lít rượu). Đậy nắp kín ngâm khoảng 30 ngày là có thể sử dụng được.
  • Cách 2: Bình thủy tinh rửa sạch, phơi khô. Hạt cau sau khi tách khỏi quả đem phơi nắng to khoảng 4 – 5 tiếng. Sau khi phơi khô, cho hạt cau vào chảo nóng đảo đều tay khoảng 3 – 4 phút. Để hạt cau nguội rồi cho vào bình thủy tinh cùng với rượu để ngâm (1kg hạt cau khô với 8 – 9 lít rượu trắng). Đậy nắp kín khoảng 40 ngày là sử dụng được.


Để chữa sâu răng bằng rượu cau, sau mỗi lần đánh răng, bạn ngậm rượu cau trong khoảng 15 phút rồi súc miệng nhổ đi. Không súc miệng và ăn bất kỳ đồ ăn gì trong vòng 30 phút. Ngày có thể thực hiện từ 2-3 lần. Chỉ một thời gian, bạn sẽ thấy các triệu chứng của sâu răng sẽ biến mất.

Rượu cau
Rượu cau

Chữa đau nhức răng bằng lá tía tô

Tía tô là loại cây rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày thuộc họ hoa môi (Lamiaceae hay Libiatae) giống như lá húng. Theo đông y, lá tía tô có tác dụng phòng bệnh và chữa bệnh tuyệt vời là sử kết hợp của 4 loại cam thảo, hồi hương, quế, bạc hà. Lá tía tô có công dụng giảm đau răng tuy nhiên theo như tìm hiểu chưa có bài viết nào rõ ràng về công dụng và cách sử dụng lá tía tô để chữa đau răng.

Chữa đau nhức răng bằng lá tía tô
Chữa đau nhức răng bằng lá tía tô

Tiêu đen và húng quế

Nếu đang bị những cơn đau răng hành hạ thì việc dùng tiêu đen và húng quế để “trị” chúng chính là một giải pháp rất hữu hiệu. Húng quế có thể hạn chế sự phát triển của rất nhiều vi khuẩn còn hạt tiêu đen có tác dụng chống sưng viêm. Khi bị đau răng, hãy nghiền nát vài lá cùng với một vài hạt tiêu đen. Sau đó, lấy hỗn hợp đó đắp lên khu vực răng bị đau để giảm nhanh chóng cơn đau răng.

Tiêu đen và húng quế giúp bạn
Tiêu đen và húng quế giúp bạn "diệt gọn" sâu răng

Cách chữa sâu răng hiệu quả với bạc hà

Hiếm ai biết rằng trà bạc hà thơm ngon hàng ngày lại là cách chữa sâu răng hiệu quả giúp gây tê, diệt khuẩn và giảm đau rất hiệu quả. Sử dụng trà bạc hà không chỉ giúp hơi thở bạn thơm tho hơn lại vừa giúp diệt khuẩn, vệ sinh răng miệng cực tốt.


Cách làm:
  • Ngâm 1 chút lá bạc hà khô vào cốc nước sôi trong khoảng từ 20 – 30 phút. Sử dụng nước sau khi ngâm để súc miệng hàng ngày. Tinh chất từ lá bạc hà sẽ tác động đều lên bề mặt và các kẽ răng.
  • Sử dụng cách chữa sâu răng tại nhà này mỗi khi đau nhức răng sẽ làm giảm cơn đau và chữa sâu răng rất tốt.
Cách chữa sâu răng hiệu quả với bạc hà
Cách chữa sâu răng hiệu quả với bạc hà

Nước trà xanh chữa đau răng hiệu quả

Lá chè xanh được chứng minh là giàu chất catechin, florua, axit tannic và các thành phần khác bổ trợ cho quá trình hình thành lớp men protein cứng bảo vệ cho răng. Trà xanh có tính chất kháng khuẩn cao, chống ô-xy hóa, chống viêm và có khả năng ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của sâu răng. Súc miệng với trà xanh nhiều lần trong ngày có thể giúp làm lành chứng viêm nướu.

Nước trà xanh chữa đau răng hiệu quả
Nước trà xanh chữa đau răng hiệu quả

Chữa đau nhức răng bằng Nước cốt chanh

Lấy nước cốt chanh, nhỏ trực tiếp vào vùng bị đau. Axit trong nước cốt chanh có tác dụng khám khuẩn, kháng viêm làm dịu cơn đau. Vì vậy, khi ở nhà nếu bạn bị đau răng hãy chọn cho mình quả chanh và vắt vào chén nhỏ để chấm vào khu vực bị đau răng hay nhỏ giọt để làm dịu cơn đau răng nhanh chóng mà không lo bởi nó rất an toàn cho bạn đấy nhé!

Chữa đau nhức răng bằng Nước cốt chanh
Chữa đau nhức răng bằng Nước cốt chanh

Chữa đau răng bằng chườm đá lạnh

Khi lên cơn đau nhức các bạn có thể sử dụng 1 bài viên đá cho vào vải sạch chườm bên ngoài má chỗ vùng bị nhức răng. Sau 1 thời gian, hơi lạnh sẽ làm tê vùng bị đau nhức làm giảm đau nhanh. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tức thời làm giảm đau.

Chữa đau răng bằng chườm đá lạnh
Chữa đau răng bằng chườm đá lạnh

Lá trầu không

Lá trầu không rất dễ tìm, sạch sẽ và an toàn để chữa đau nhức răng tại nhà cho bạn. Bạn chỉ cần lấy khoảng 10 lá trầu không, 1 củ nghệ vàng nhỏ và 5 búp bàng. Tất cả những nguyên liệu này đem đi rửa sạch, giã nhỏ rồi ngâm với rượu. Khi dùng thì bạn lấy ra, đun cách thủy, để nguội rồi lấy bông gòn thấm thuốc và bôi vào chỗ đau. Ngoài ra, bạn có thể lấy hỗn hợp đó súc miệng khoảng 5 phút mỗi ngày cho đến khi răng sâu đỡ đau hơn.

Lá trầu không là bài thuốc dân gian chữa đau răng hiệu quả
Lá trầu không là bài thuốc dân gian chữa đau răng hiệu quả

Chữa đau nhức răng bằng lá bàng

Lá bàng khá hiệu qảu cho bạn sử dụng để chữa trị cơn đau nhức răng, bạn hãy hái lá bàng vào sáng sớm, lúc lá bàng non mơn mởn nhất, có nhiều dưỡng chất nhất. Để lá bàng ráo nước, sau đó cho vào máy xay sinh tố trong 30s rồi cho tiếp nước và muối và say cùng trong 10 phút cho nhuyễn. Sử dụng vải sạch đã sát khuẩn hoặc rây lọc để lọc lấy nước cốt. Bảo quản nước cốt lá bàng trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng dần. Mỗi lần sử dụng 1 ngụm nước lá bàng, ngậm trong 5 phút, 5 tiếng 1 lần để đạt hiệu quả cao nhất.

Chữa đau nhức răng bằng lá bàng
Chữa đau nhức răng bằng lá bàng

Lá lốt

Không chỉ là gia vị cho những bữa ăn, lá lốt còn rất nhiều công dụng khác được dân gian lưu truyền, trong đó có tác dụng chữa đau nhức răng rất hữu hiệu và an toàn. Bạn hãy dùng một nắm rễ lá lốt, rửa sạch, giã nát với một ít muối trắng rồi vắt lấy nước cốt. Sau đó lấy chút bông sạch, cuộn tròn chấm nước cốt đó vào chỗ đau răng. Ngậm trong khoảng 5 phút, súc lại miệng bằng nước muối sinh lý. Thực hiện cách này khoảng 4 - 5 lần/ngày sẽ giúp bạn đỡ đau răng hơn.

Lá lốt - vị thuốc chữa đau răng rất hữu hiệu và an toàn
Lá lốt - vị thuốc chữa đau răng rất hữu hiệu và an toàn

Chữa đau răng tại nhà bằng cách Chườm nóng

Khi cơn đau răng xuất hiện, bạn có thể sử dụng băng gạc ấm để loại bỏ cơn đau. Trước tiên bạn chuẩn bị một bọc đá sau đó chườm lên vùng má chỗ răng bị đau khoảng 1 phút. Tiếp theo thay bằng chai nước ấm chườm vào đúng vị trí đó. Thực hiện lặp đi lặp lại vài lần như vậy, cơn đau sẽ giảm tức thì. Cách này dễ dàng thực hiện, khá lành tính không gây hại cho người bệnh nhưng hiệu quả lại không được cao, chỉ chữa nhất thời mà không trị được tận gốc. Do đó đau răng hoàn toàn có thể tái phát lại.

Chữa đau răng tại nhà bằng cách Chườm nóng
Chữa đau răng tại nhà bằng cách Chườm nóng

Gừng tươi

Gừng có khả năng sát khuẩn, làm giảm đi những triệu chứng viêm nhiễm, sưng tấy nên nó cũng có thể giúp chữa trị răng sâu, giúp giảm đau nhức và giảm sưng. Gừng có tính ấm, nóng và có vị cay nồng. Muốn chữa đau răng, bạn sử dụng chừng 200g gừng tươi, rửa sạch, giã nát sau đó đắp lên vết răng bị sâu.


Cách tốt nhất là bạn nên đắp gừng vào buổi tối trước khi đi ngủ rồi giữ miếng gừng trong miệng qua đêm, sáng hôm sau ngủ dậy súc miệng bằng nước muối. Nếu bạn duy trì ngậm trong khoảng 10 ngày thì chứng đau răng sẽ khỏi.

Duy trì ngậm gừng trong khoảng 10 ngày thì chứng đau răng sẽ khỏi
Duy trì ngậm gừng trong khoảng 10 ngày thì chứng đau răng sẽ khỏi

Chữa đau răng tại bằng Khoai tây sống

Khi bạn bị đau nhức răng mà nhà bạn có khoai tây có sẵn để chế biến các món ăn bạn không nên chần chừ mà hãy cạo lấy vỏ khoai tây rửa sạch, cắt miếng vừa phải rồi xay nhuyễn đắp vào vùng răng, lợi bị đau nhức sẽ làm giảm đau sau 1 thời gian.

Chữa đau răng tại bằng Khoai tây sống
Chữa đau răng tại bằng Khoai tây sống

Nhựa đu đủ non

Theo Đông y, đu đủ có rất nhiều tác dụng trong việc trị các bệnh như: chống viêm, ngăn ngừa đông máu… và đặc biệt là trị đau răng rất hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy nhựa của quả đu đủ non rồi dùng tăm bông thấm nhựa ấy bôi vào chỗ sâu răng và làm liên tục cho đến khi nào răng sâu của bạn hết đau thì dừng lại. Tuy nhiên, với cách làm này bạn cần phải lưu ý là không được nuốt nhựa và tránh sử dụng cho phụ nữ có thai nhé.

Bài thuốc dân gian chữa đau răng hiệu quả từ nhựa đu đủ non
Bài thuốc dân gian chữa đau răng hiệu quả từ nhựa đu đủ non

Quả bồ kết

Quả bồ kết không những được mọi người dùng để gội đầu giúp sạch gàu, tóc bóng mượt mà Đông y còn dùng loại quả này để trị một số chứng bệnh cho kết quả rất tốt, trong đó có trị chứng nhức răng hay sâu răng.


Cách làm:

Bạn lấy quả bồ kết khô, đem nướng cho cháy vỏ ngoài, bẻ vụn rồi ngâm với rượu trắng (1 phần bồ kết, 4 phần rượu trắng). Để qua 1 ngày, 1 đêm rồi đem thuốc này ra ngậm, nhổ đi rồi ngậm lại, sau vài ngày sẽ khỏi.

Qủa bồ kết là bài thuốc trị đau răng từ dân gian truyền lại cực hiệu quả
Qủa bồ kết là bài thuốc trị đau răng từ dân gian truyền lại cực hiệu quả

Chữa đau răng bằng Tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm có tác dụng giảm đau, diệt khuẩn, đã được sử dụng rộng rãi để làm thuyên giảm các cơn đau nhức răng. Ngậm 1 - 2 thìa cafe dầu tràm trong 5 - 10 phút sau đó nhổ ra. Thực hiện cách này đều đặn để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Chữa đau răng bằng Tinh dầu tràm
Chữa đau răng bằng Tinh dầu tràm

Chữa đau răng bằng Hành tây

Đau răng là cơn đau khiến bạn cực kỳ khó chịu và khó có thể ăn uống ngon miệng và khiến bạn bị sưng tấy do quá đau. Vì vậy, bạn hãy sử dụng hành tây để làm giảm cơn đâu răng bằng cách nhai hành tây sống hoặc vắt lấy nước cốt nhỏ vào vùng răng bị đau trong 3 phút để ngăn ngừa cơn đau tiếp diễn.

Chữa đau răng bằng Hành tây
Chữa đau răng bằng Hành tây

Chữa đau răng bằng Hạt cau

Hạt câu được xem là một trong những mẹo trị đau răng dân gian khá hiệu quả, bạn hãy dùng ngón tay cái ấn mạnh hạt câu vào điểm giao giữa 2 ngón trỏ và ngón cái và giữ chặt trong 2 phút sẽ làm giải phóng endorphin - “thuốc phiện tự nhiên” chất làm cơ thể hưng phấn hơn và giảm đau răng nhanh chóng. Lưu ý rằng cách này không nên áp dụng đối với phụ nữ có thai nhé!

Chữa đau răng bằng Hạt cau
Chữa đau răng bằng Hạt cau

Cách giảm cơn đau răng tức thì bằng muối

Nước muối có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm và làm giảm đau nhức rất hiệu quả. Mỗi khi cơn đau răng xuất hiện, bạn có thể sử dụng nước muối ấm súc miệng sẽ có tác dụng làm sạch khoang miệng và đẩy lùi cơn đau răng rất nhanh chóng.


Cách làm:

  • Lấy 1 - 2 muỗng muối pha với một cốc nước ấm và sử dụng để ngậm và súc miệng mỗi khi bị cơn đau răng xuất hiện.
  • Tốt nhất bạn nên ngậm nước muối trong họng khoảng 15 phút để thành phần hoạt chất có thể đi sâu vào kẽ răng và phát huy tác dụng.
  • Sau 15 phút thì nhổ bỏ nước muối và súc miệng lại với nước sạch, cơn đau nhức sẽ thuyên giảm một cách nhanh chóng.
Cách giảm cơn đau răng tức thì bằng muối
Cách giảm cơn đau răng tức thì bằng muối

Hoa cúc vàng

Bên cạnh lá trầu không, hoa cúc vàng cũng là một bài thuốc dân gian chữa đau răng rất đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả tại nhà. Tuy nhiên, bạn phải mua hoa cúc sạch, không bị tẩm ướp hóa chất để giữ hoa tươi lâu. Bạn lấy cánh hoa mang đi rửa sạch rồi đặt cánh hoa vào chỗ răng sâu để ngậm hoặc nhai. Tuy nhiên, cách này chỉ giúp giảm đau răng tại chỗ còn nếu muốn chữa đau răng lâu dài thì bạn cần ngâm cánh hoa vào chai rượu trắng rồi lấy ra súc miệng hàng ngày. Chứng đau răng sẽ dần dần biến mất sau từ 2 - 3 tuần sử dụng.

Hoa cúc vàng là bài thuốc dân gian chữa đau răng vô cùng đơn giản
Hoa cúc vàng là bài thuốc dân gian chữa đau răng vô cùng đơn giản

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?