Top 5 Bài thuốc dân gian hiệu quả nhất trị đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ hay còn goại là viêm kết mạc do virus Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Bệnh thường gặp vào mùa hè hay khi thời tiết nóng ẩm bất thường. Rất dễ phát hiện bệnh đau mắt đỏ vì khi bị đau mắt đỏ màu mắt của bạn sẽ nhanh chóng chuyển sang màu đỏ, có ghèn chảy ra khóe mặt. Đặc biệt vào buổi sáng thức dậy có khi ghèn mắt tiết ra nhiều có thể khiến 2 mí mắt dính chặt vào nhau, phải dùng khăn thấm nước ẩm mới mở được mắt ra. Ngoài hiện tượng mắt đỏ và ghèn mắt người bệnh còn thấy cảm giác nhằm nhặm, khó chịu trong mắt. Bệnh lây lan rất nhanh từ mắt này sang mắt kia hay khi nhìn vào mắt người bệnh cũng khiến bạn bị lây bệnh. Để giảm bớt nổi lo bị đau mắt đỏ bạn có thể áp dụng các bài thuốc dân gian dưới đây ngay tại nhà để điều trị.

Cách chữa đau mắt đỏ bằng rau diếp cá

Đau mắt đỏ là bệnh thường gặp khá nguy hiểm, bệnh thường kéo dài từ 5-7 ngày thậm chí là lâu hơn nếu bạn không điều trị đúng cách. Nhiều người bị đau mắt đỏ thường dùng nhiều loại thuốc kháng sinh, thuốc nhỏ mắt mà bệnh tiến triển rất lâu khiến bạn phải chịu nhiều bất lợi trong sinh hoạt. Rau diếp cá rất phổ biến ở Việt Nam, ngoài công dụng làm thức ăn rau diếp cá còn là vị thuốc dân gian chữa được rất nhiều loại bệnh được lưu truyền đến ngày nay. Diếp cá có tính mát được xem như loại rau – thảo dược mộc luôn có sẵn trong vườn nhà, hay có thể bỏ ra 1 - 2.000 đồng đã có một mớ để dùng. Cách chữa đau mắt đỏ bằng rau diếp cá rất đơn giản như sau:


Cách 1:

  • Dùng một nắm rau diếp cá tươi sắc lấy nước uống trong ngày. Dùng bã rau diếp cá quấn vào gạc rồi đắp lên mắt qua đêm là thấy bệnh tiến triển hẳn.
  • Dùng trong 3 ngày sẽ không còn cả giác đau, nhặm trong mắt, màu mắt trắng dần ra, các dử xanh, vàng không còn nữa. Dùng thêm 1-2 ngày nữa là khỏi hẳn chứng đau mắt đỏ.

Cách 2:

  • Dùng cho trẻ nhỏ: Rửa sạch 1 nắm lá rau diếp cá tươi, tráng qua nước đun sôi để nguội, để ráo rồi đem giã nát, cho vào miếng gạc sạch, đắp lên mắt. Dùng 2 lần/ ngày tác dụng sẽ nhanh hơn.
  • Dùng cho người lớn: Tương tự cách làm như trên, bạn có thể cho thêm vài hạt muối hột vào giã cùng rau diếp cá. Tuy nhiên, cách làm này sẽ khiến mắt bạn hơi sót. Vì vậy, chỉ nên áp dụng cho người lớn tránh làm trẻ khó chịu mà quấy khóc.

Ngoài công dụng chữa đau mắt đỏ, diếp cá còn được dùng để ăn sống, xay nước uống chữa mụn nhọt, giải độc, thanh nhiệt cho cơ thể rất tốt.

Rau diếp cá
Rau diếp cá
Giã nát diếp cá đắp lên mắt cũng có tác dụng trị đau mắt đỏ rất tốt.
Giã nát diếp cá đắp lên mắt cũng có tác dụng trị đau mắt đỏ rất tốt.

Chữa đau mắt đỏ bằng nha đam

Đau mắt đỏ gây ra nhiều phiền toái và thường kéo dài. Cách chữa đau mắt đỏ bằng nguyên liệu tự nhiên là phương pháp chữa đau mắt đỏ rất an toàn, bạn có thể yên tâm chữa trị để giảm đau nhức mắt. Nha đam là một loại cây được biết đến có tác dụng trong làm đẹp, bên cạnh đó nha đam có tác dụng rất tốt trong việc chữa bệnh trong đó có bệnh đau mắt đỏ. Các đặc tính kháng khuẩn của nha đam cũng sẽ giúp tránh khỏi sự lây nhiễm và ngăn ngừa tái phát. Đắp mắt với nha đam sẽ giúp mắt giảm đau, giảm viêm sưng cực nhanh.


Cách làm


  1. Mua 2-3 bẹn nha đam thật lớn về ngâm nước muối loãng 20 phút rửa thật sạch các bẹn nha đam cho sạch vi khuẩn. Sau đó, cắt thành 4 – 6 miếng theo chiều ngang của bẹn.
  2. Cuối cùng, cho vào túi nilon và cho vào ngăn mát tủ lạnh để dùng nguyên ngày 2-3 lần.
  3. Lúc dùng thì chỉ cần dùng 1 lần 2 miếng, cắt bỏ lớp vỏ cứng màu xanh bên ngoài lấy phần thịt màu trắng trong suốt ở bên trong, đắp mỗi bên mắt 1 miếng, chừng 30 phút.

Chú ý:


  1. Cần phải bỏ cho hết các sợi gân của lớp vỏ xanh nha, còn là nó gây ngứa đó nha.
  2. Với trẻ nhỏ lúc thức không nằm yên để đắp được thì các mẹ đợi khi con ngủ say là đắp ngay cho con. Nếu con xoay trở thì mẹ chêm thêm gối hay khăn để giữ cố định miếng lô hội trên 2 mắt của con (các mẹ có thể dùng khăn để giữ 2 miếng nha đam 2 bên không bị rơi).
  3. Ngoài nha đam ra thì còn có phương pháp chữa đau mắt đỏ khác như bằng trầu không, mùi,...
Đắp mắt với nha đam
Đắp mắt với nha đam

Cách chữa đau mắt đỏ bằng lá trầu không

Bệnh nhân đau mắt đỏ, hay bất kì một loại bệnh nào đều có tâm lý phải sử dụng thuốc tây bệnh mới khỏi. Còn sử dụng các biện pháp dân gian hay các mẹo sẽ không cho kết quả tốt. Nhưng thực sự không phải như vậy, đặc biệt là trong căn bệnh đau mắt đỏ này. Chữa đau mắt đỏ bằng lá trầu không hiệu quả bất ngờ. Một mẹo chữa đau mắt đỏ từ người xưa để lại, trong thời gian qua được nhiều bệnh nhân áp dụng và cho kết quả rất khả quan.


Ưu điểm khi chữa đau mắt đỏ bằng lá trầu không


  • Sử dụng các loại thuốc tây y kéo dài cũng không tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là với đối tượng trẻ nhỏ. Thế nên chúng ta nên tham khảo thêm các bào thuốc có nguồn gốc thảo dược, cây cối. Lá trầu không là một điển hình.
  • Đơn giản, dễ thực hiện: cách sử dụng lá trầu không vô cùng đơn giản, bất kể ai cũng có thể thực hiện được. Ngay cả bệnh nhân đang bị bệnh cũng có thể tự mình thực hiện
  • An toàn, không gây kích ứng hay tác dụng phụ: Nguyên từ thiên nhiên an toàn cho đôi mắt.
  • Không mất chi phí: một loại lá mà chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm ở bất cứ nơi đâu. Loại lá mà chúng ta vẫn thường thấy các bà ta hay nhai trầu. Thế nên không mất chút chi phí nào. Trong khi các loại thuốc tây thì lại tốn kém nhiều tiền điều trị.
  • Hiệu quả cao: thật bất ngờ với tác dụng chữa đau mắt đỏ của lá trầu không. Trong thành phần của loại lá này có tác dụng sát khuẩn, giảm ngứa hiệu quả. Bệnh nhân sẽ có cảm giác dễ chịu ngay từ lần đầu sử dụng.

Cách thực hiện chữa đau mắt đỏ bằng lá trầu không


  1. Bước 1: chúng ta đi hái khoảng 50g lá trầu không tươi về.
  2. Bước 2: đem rửa sạch từng lá một để loại bỏ đất và các bụi bẩn. Đảm bảo tiệt trùng cho lá.
  3. Bước 3: chuẩn bị một cài nồi hoặc siêu nước sạch cho nước và lá trầu không vào. Đun sôi lên sau đó chúng ta xông mắt.

Với 3 bước rất nhanh phải không. Nên duy trì thực hiện ngày 2-3 lần và thực hiện liên tục trong một tuần. Bệnh nhân sẽ cảm nhận ngay được hiệu quả của nó. Tất các các triệu chứng sẽ giảm dần qua từng ngày. Mắt đỏ, sưng, ngứa sẽ không còn nữa.

Cây trầu không
Cây trầu không

Cách chữa đau mắt đỏ bằng rau mùi

Cách chữa đau mắt đỏ bằng nguyên liệu tự nhiên dễ tìm sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng đau mắt và lây lan ngay tại nhà nhanh chóng. Trong các bài thuốc dân gian thì chữa đau mắt đỏ bằng rau mùi vừa là phương pháp lành tính lại dễ tìm nguyên liệu mà hiệu quả cũng rất tốt. Rau mùi là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Nếu biết chế biến đúng cách, rau mùi có thể giúp chữa rất nhiều bệnh.


  1. Chuẩn bị cây rau mùi mua ở chợ hoặc siêu thị về nhặt rễ và lá úa, rửa sạch, ngâm nước muối khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo nước.
  2. Cắt rau mùi thành từng khúc khoảng 3 cm rồi phơi khô.
  3. Lấy nắm rau mùi khô cho vào xoong đun sôi tầm 5 phút thì tắt bếp.
  4. Đổ nước rau mùi ra bát để nguội để rửa mắt. Ngày bạn rửa mắt bằng nước rau mùi 3 lần sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm đau và khỏi hẳn.


chữa đau mắt đỏ bằng rau mùi
chữa đau mắt đỏ bằng rau mùi

Trị đau mắt đỏ bằng cây bỏng

Đau mắt đỏ là bệnh thường xuyên gặp ở mọi lứa tuổi. Triệu chứng của đau mắt đỏ thường là đỏ một hoặc cả hai mắt; ngứa một hoặc cả hai mắt; cảm giác có sạn ở trong mắt; rỉ dịch ở một hoặc hai mắt; chảy nước mắt…Vì đau mắt đỏ có nguy cơ lây nhiễm cao trong vòng 2 tuần từ khi bị bệnh nên việc chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng. Cây bỏng (cây đời sống) là loại dược liệu rất dễ tìm thấy trong dân gian, nó không chỉ dùng làm cây cảnh để trang trí mà còn có công dụng tuyệt diệu trong trị bệnh đau mắt đỏ.


Chuẩn bị:

  1. Cây bỏng
  2. Cối giã
  3. Băng gạc

Cách làm:


  1. Rửa sạch cây bỏng, mang giã nhỏ
  2. Dùng một miếng băng gạc đã được tiệt khuẩn đặt lên mắt.
  3. Lấy dung dịch lá bỏng vừa bào chế lên miếng gạc rịt chặt
  4. Lưu ý: Về ban đêm nên đặt miếng gạc thật chặt để không rơi khi ngủ.
  5. Thực hiện 1 lần/ ngày vào mỗi buổi tối. Làm liên tục trong vòng 2 ngày, bệnh sẽ thuyên giảm, tiếp tục làm tới khi bệnh khỏi hẳn.
Cây bỏng
Cây bỏng

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?