Top 10 Bệnh thường gặp nhất do nghiện rượu

Nghiện rượu là tình trạng một người đã từng uống rượu thường xuyên, liên tục trong một khoảng thời gian dài. Nếu thiếu rượu, người nghiện sẽ xuất hiện các triệu chứng như run tay, vã mồ hôi, lo âu, thậm chí có thể lên cơn co giật. Nghiện rượu khiến cơ thể suy kiệt và dễ mắc nhiều bệnh. Qua bài viết sau đây, toplist xin giới thiệu 10 bệnh thường gặp nhất do hậu quả của nghiện rượu.

Viêm gan, xơ gan

Viêm gan do rượu là một trong những bệnh cảnh thường gặp nhất ở những người nghiện rượu mãn tính. Bệnh viêm gan do rượu được đặc trưng bởi quá trình viêm cấp tính hoặc mạn tính và hoại tử nhu mô gan. Nếu người bị viêm gan tiếp tục uống rượu và không giảm liều lượng thì sẽ nhanh chóng chuyển biến thành xơ gan. Tần suất xơ gan do rượu khoảng 8-15% những người tiêu thụ trung bình 120g rượu mỗi ngày trong vòng 10 năm.
Viêm gan, xơ gan do rượu
Viêm gan, xơ gan do rượu

Thiếu máu

Những người nghiện rượu lâu năm thường mắc bệnh thiếu máu (thiếu máu nhược sắc, hồng cầu nhỏ). Nguyên nhân là do ăn uống kém dẫn đến thiếu một số chất cần thiết cho quá trình tạo máu như vitamin nhóm B, sắt, acid folic,…Triệu chứng của bệnh thiếu máu bao gồm da xanh xao, niêm mạc nhợt nhạt, khó thở, chóng mặt, kém tập trung, giảm trí nhớ, mệt mỏi,…
Bệnh thiếu máu
Bệnh thiếu máu

Bệnh tim mạch

Người nghiện rượu có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao gấp 3-4 lần người bình thường. Uống nhiều rượu làm cho các tiểu cầu có khuynh hướng dễ tạo thành cục máu đông dẫn đến tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ nhồi máu não. Đồng thời, người nghiện rượu dễ mắc một số bệnh tim mạch khác như tăng huyết áp, xuất huyết não, bệnh mạch vành,...
Bệnh tim mạch
Bệnh tim mạch

Suy dinh dưỡng

Những người nghiện rượu lâu năm thường ăn ít, ăn không đầy đủ các chất nên thường dẫn đến bệnh cảnh suy dinh dưỡng. Vì vậy, những người nghiện rượu thường có thể trạng gầy, ốm yếu, xanh xao, suy kiệt. Suy dinh dưỡng chiếm tỷ lệ > 70% những người nghiện rượu mãn tính theo một số nghiên cứu.
Suy dinh dưỡng do nghiện rượu
Suy dinh dưỡng do nghiện rượu

Bệnh não Wernicke

Bệnh não Wernicke là tình trạng thiếu vitamin B1 cấp tính thường xảy ra ở những người nghiện rượu. Bệnh được đặc trưng bởi các triệu chứng như mê sảng, liệt vận nhãn, thất điều, liệt thần kinh ngoại biên,… Bệnh sẽ dễ tiến triển nặng hơn nếu truyền dịch chỉ có Glucose mà không có vitamin B1.
Bệnh não Wernicke
Bệnh não Wernicke

Viêm tụy cấp

Theo thống kê của nhiều bệnh viện trong cả nước, rượu là nguyên nhân thường gặp nhất gây viêm tụy cấp, làm người bệnh có thể bị trụy tim mạch, đái tháo đường. Bệnh viêm tụy cấp do rượu rất dễ tái phát nếu người bệnh cứ tiếp tục uống rượu. Biểu hiện chính của bệnh là đau bụng dữ dội vùng trên rốn lan ra sau lưng kèm theo nôn ói. Có thể có dấu bầm máu quanh rốn hoặc vùng hông lưng bên trái. Bí trung đại tiện thường đi kèm do tình trạng liệt ruột cơ năng.
Bệnh viêm tụy cấp
Bệnh viêm tụy cấp

Loạn thần do rượu

Loạn thần do rượu là một bệnh cảnh xảy ra do hậu quả của tác động trực tiếp của rượu lên não, bao gồm các ảo giác, hoang tưởng. Tiến triển của bệnh loạn thần do rượu có thể cấp tính, kéo dài hoặc trở thành mạn tính. Độ tuổi thường mắc bệnh là 30-40 tuổi. Bệnh loạn thần do rượu chiếm tỷ lệ 5-22% trong số những người nghiện rượu.
Bệnh loạn thần do rượu
Bệnh loạn thần do rượu

Viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày do rượu là một trong những bệnh, hậu quả của việc uống rượu nhiều và thường xuyên. Nguyên nhân là vì rượu ức chế sự tiết chất nhầy của niêm mạc dạ dày – một yếu tố bảo vệ dạ dày – đồng thời, kích thích dạ dày tiết nhiều dịch vị dẫn đến bệnh cảnh viêm loét dạ dày, tá tràng. Triệu chứng phổ biến của bệnh bao gồm ợ chua, đau thượng vị, đầy hơi, có thể tiêu chảy, nôn ra máu.
Bệnh viêm loét dạ dày
Bệnh viêm loét dạ dày

Động kinh

Uống nhiều rượu làm tăng nguy cơ mắc bệnh động kinh, kể cả những người trước giờ chưa từng bị động kinh. Đặc biệt trong bệnh cảnh sảng rượu, cơn động kinh sẽ dễ dàng bùng phát. Đặc điểm của cơn động kinh là cơn co cứng, co giật ngắn dưới 30 giây thường xuất hiện khi người nghiện ngưng hoặc giảm lượng rượu uống vào so với mọi ngày. Trong cơn co giật, người bệnh mất ý thức, sau cơn thường rơi vào trạng thái sững sờ, mê man.
Bệnh động kinh
Bệnh động kinh

Hội chứng Korsakoff

Hội chứng Korsakoff thường gặp ở những người nghiện rượu mãn tính, lâu năm có thiếu hụt vitamin B1 trầm trọng. Biểu hiện của bệnh bao gồm các rối loạn tâm thần như quên, bịa chuyện, nhớ nhầm, viêm rễ thần kinh cảm giác, vận động kèm teo cơ,… Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hội chứng lú lẫn, mất trí, sa sút trí tuệ.
Hội chứng Korsakoff
Hội chứng Korsakoff

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?