Top 12 Bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ và cách phòng tránh

Sinh - lão - bệnh - tử là quy luật của đời người không ngoại trừ một ai. Bệnh tật là nguyên nhân giảm tuổi thọ của con người nhanh nhất. Đối với phụ nữ, một số bệnh thường gặp mà chị em không để ý ngay từ khi khởi phát đã để chúng diễn ra âm thầm và tiến triển di căn ác tính thành ung thư. Sau đây, bài viết sẽ đề cập tới một số bệnh ung thư thường gặp nhất đối với chị em và cách phòng tránh.

Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là ung thư khởi phát từ ruột già. Tế bào ung thư xuất phát từ lớp trong cùng của thành ruột (niêm mạc đại trực tràng) sau đó xâm lấn ra ngoài các lớp khác của thành ruột. Rất nhiều chị em phụ nữ mắc phải căn bệnh này do thói quen và dịp sống hiện đại.


Cách thể phòng tránh:


  • Duy trì chế độ ăn nhiều rau xanh, chất xơ và ngũ cốc nguyên chất, hạn chế dầu mỡ
  • Tăng cường bổ sung vitamin D tự nhiên và tổng hợp từ ánh nắng mặt trời, sữa, thực phẩm chức năng... Việc bổ sung vitamin D còn đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản vì thúc đẩy chuyển hóa canxi tốt cho xương và răng.
  • Hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá... để có 1 sức khỏe tốt
Ung thư đại trực tràng rất phổ biến ở nữ giới
Ung thư đại trực tràng rất phổ biến ở nữ giới

Ung thư vú

Ung thư vú ở phụ nữ là căn bệnh phổ biến nhất mà rất nhiều chị em phải đối mặt. Hiện tượng vú xuất hiện một nhân, hạch cứng hay còn gọi là khối u là tập hợp của các tế bào ung thư sau đó chúng xâm lấn sang các mô xung quanh vú hoặc di căn tới các mô như nách. Ung thư vú có thể được chữa khỏi nếu ở giai đoạn đầu. Vậy, làm sao để phòng tránh căn bệnh này là câu hỏi đối với rất nhiều người.


Cách phòng tránh:


  • Người có mẹ, chị em gái bị ung thư vú thì cần thăm khám bác sĩ vì những liên quan đến gen do quan hệ huyết thống gần rất dễ gây ung thư.
  • Phụ nữ trên 40 tuổi nên đi chụp hay siêu âm tuyến vú hàng năm vì căn bệnh này có nguy cơ gia tăng theo lứa tuổi. Tuổi càng cao thì càng có nguy cơ bị ung thư vú.
  • Tự quan sát và kiểm tra những dấu hiệu bất thường tại vùng ngực của bản thân như: u, cục, vú tiết dịch lạ... và có sự thăm khám bác sĩ sớm.
  • Duy trì lối sống khoa học: ăn nhiều rau và trái cây tươi, vận động thể dục thể thao, ngủ nghỉ điều độ và hạn chế sử dụng các chất kích thích.
  • Đặc biệt, chị em cũng nên hạn chế việc tiếp xúc với các nguồn xạ, tia xạ như các trạm thu phát sóng, các tia X-quang, CT... vì nó có thể gây nên các biến đổi gen trong cơ thể.
Phụ nữ cần kiểm tra ngay khi có dấu hiệu khác thường ở vùng ngực
Phụ nữ cần kiểm tra ngay khi có dấu hiệu khác thường ở vùng ngực

Ung thư vòm họng

Chị em plhụ nữ cũng có nguy cơ đối mặt với ung thư vòm họng do thói quen sống thiếu khoa học hoặc do di truyền. Ung thư vòm họng là bệnh lí ác tính phát sinh từ các tế bào ở vùng vòm họng. Nó được đánh giá là ung thư thường gặp hàng đầu trong các loại ung thư vùng đầu mặt cổ.


Cách phòng tránh:


  • Hạn chế sử dụng bia rượu hay thuốc lá, tăng cường rau xanh vào chế độ ăn mỗi ngày.
  • Phụ nữ có người thân trong gia đình mắc ung thư vòm họng, phụ nữ từ 40 tuổi cần tiến hành kiểm tra vì có nguy cơ cao mắc bệnh.
  • Các chị em phụ nữ cần quan hệ tình dục chung thủy, hạn chế quan hệ tình dục miệng vì đây là nguyên nhân truyền virut HPV - loại virut chính gây ung thư vòm họng.
Khi thấy bất thường vùng họng, hãy gặp chuyên gia để thăm khám
Khi thấy bất thường vùng họng, hãy gặp chuyên gia để thăm khám

Ung thư gan

Ung thư gan là ung thư bắt đầu trong các tế bào gan. Gan là cơ quan nằm ở phần phía bên phải bụng. Ở phụ nữ, triệu chứng ung thư gan thường gặp là bụng đầy hơi và căng cứng, do đó thường xuyên bị nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh thường gặp như đầy bụng mà dễ bị bỏ qua.


Cách phòng tránh:


  • Duy trì lối sống khoa học, lành mạnh, hạn chế chất kích thích và tăng cường chất xơ
  • Đối với chị em làm việc trong môi trường nhiều chất độc hại (công ty giầy da, cao su, nhựa...) phải có trang bị bảo hộ đảm bảo cách li với hóa chất.
  • Tiêm phòng viêm gan vì viêm gan là nguy cơ dẫn tới ung thư gan.
  • Chung thủy một vợ một chồng, hạn chế tiếp xúc máu trực tiếp với nguồn máu không được kiểm định (qua đường truyền máu, dùng chung kim tiêm).
Ung thư gan ở phụ nữ
Ung thư gan ở phụ nữ

Ung thư da

Ung thư da là sự phát triển không kiểm soát được của các tế bào bất thường trên da. Đặc biệt với phụ nữ có sở thích tắm nắng, phụ nữ sống trong khu vực nhiệt đới, có số giờ tiếp xúc với ánh nắng gay gắt quá cao hay phụ nữ có người thân mắc bệnh này đều nằm trong nhóm có nguy cơ cao ung thư da.


Cách phòng tránh:


  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời lúc gay gắt nhất (buổi trưa và đầu giờ chiều)
  • Sử dụng kem chống nắng, các loại bảo hộ như khẩu trang, áo chống nắng... khi có việc cần đi ra ngoài vào thời gian nắng.
  • Tăng cường bổ sung vitamin C và cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể.
Bác sĩ kiểm tra những bất thường trên da phòng chống ung thư
Bác sĩ kiểm tra những bất thường trên da phòng chống ung thư

Ung thư nội mạc tử cung

Ung thư nội mạc tử cung là sự phát triển bất thường của các tế bào có khả năng xâm nhập, lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Dấu hiệu thường gặp là chảy máu âm đạo, đau khi tiểu, đau vùng chậu... Bệnh có liên quan tới vấn đề béo phì do cao huyết áp hoặc tiểu đường.


Cách phòng tránh:


  • Thường xuyên tập thể dục nâng cao sức khỏe
  • Duy trì cân nặng phù hợp, tránh béo phì. Tăng cường rau và bổ sung chất xơ cho cơ thể
  • Không sử dụng tùy tiện các loại thuốc có liên quan đến hooc môn hay thuốc điều kinh làm thay đổi môi trường bên trong tử cung một cách bất thường.
Các giai đoạn ung thư nội mạc tử cung ở phụ nữ
Các giai đoạn ung thư nội mạc tử cung ở phụ nữ

Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng là bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ. Mỗi bên của tử cung có một buồng trứng. Ung thư buồng trứng là sự xuất hiện tế bào ác tính hoặc một khối u ác tính trong một hoặc cả hai buồng trứng.


Cách phòng tránh:


  • Tăng cường tập thể dục thể thao nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Chị em cũng cần duy trì chế độ ăn khoa học, ít dầu mỡ, thay vào đó là các món hầm, luộc, bổ sung các loại thực phẩm như; gừng, trà xanh, các loại nấm...
  • Khi thấy đau vùng bụng hay chướng bụng... mà không phải do ăn uống thì cần tiến hành thăm khám kiểm tra ngay. Nhất là việc khám phụ khoa định kì sau khi bắt đầu quan hệ tình dục, bởi lúc này, vùng kín đã bắt đầu có nguy cơ bị vi khuẩn tấn công.
  • Nếu người thân trong gia đình hay bản thân đã mắc ung thư vú, ung thư buồng trứng cần thăm khám thường xuyên bởi đây là đối tượng có nguy cơ cao liên quan đến ung thư buồng trứng do gen di truyền.
  • Kinh nguyệt không đều quá lâu, cũng làm tăng cao nguy cơ phát bệnh ung thư buồng trứng. Những chị em kinh nguyệt không đều cần chú ý.
Những bất thường của buồng trứng nữ giới khi bị ung thư
Những bất thường của buồng trứng nữ giới khi bị ung thư

Ung thư phổi

Ung thư phổi là sự tăng trưởng không kiểm soát các tế bào ác tính thành khối u trong phổi. Nếu không được điều trị, nó sẽ di căn lan ra ngoài phổi vào các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu của tử vong ung thư ở phụ nữ, bên cạnh ung thư vú, ung thư tử cung và ung thư buồng trứng.


Cách phòng tránh:


  • Không hút thuốc lá và tránh những nơi có khói thuốc, ô nhiễm không khí.
  • Nếu chị em làm việc tại nhà máy, xí nghiệp có nguy cơ tiếp xúc với các ô nhiễm về khí thở, cần được đảm bảo trang bị bảo hộ và kiểm tra sức khỏe định kì.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích, tăng cường rau xanh và chất xơ cho cơ thể.
  • Vận động, tập thể dục thường xuyên nâng cao sức đề kháng.
  • Trồng nhiều cây xanh quanh khu vực sinh sống.
Ung thư phổi - nguy hiểm không trừ một ai
Ung thư phổi - nguy hiểm không trừ một ai

Ung thư cổ tử cung

Theo các nghiên cứu ung thư tại Việt Nam thì trong các ung thư ở phụ nữ, ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ hai sau ung thư vú tại Hà Nội và đứng đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của các chị em mà chúng ta cần quan tâm.


Cách phòng tránh:


  • Tiêm vắc xin HPV để phòng chống
  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây. Cùng với đó tăng cường vận động cho cơ thể nâng cao sức đề kháng.
  • Khám phụ khoa định kì, giữ vùng kín sạch sẽ và quan hệ tình dục chung thủy là cách để phòng chống ung thư cổ tử cung.
Ung thư cổ tử cung ở nữ giới
Ung thư cổ tử cung ở nữ giới

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là ung thư đường tiêu hóa thường gặp, có liên quan trực tiếp từ thói quen ăn uống, môi trường sống hay gen di truyền của người bệnh. Nhất là ở phụ nữ, căn bệnh này lại khá phổ biến.


Cách phòng tránh:


  • Chị em phụ nữ cần duy trì thói quen ăn uống khoa học, tránh ăn quá nhiều, ăn không đúng giờ hay ăn vặt, đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, hóa chất.
  • Hạn chế các thức ăn lên men như: dưa muối, hành muối, cà muối xổi; các loại hoa quả chua có tính axit cao không tốt cho dạ dày như me, chanh, cóc và các loại có vị cay nóng như ớt ... Tăng cường bổ sung các vi chất lên men tốt cho tiêu hóa có trong sữa chua.
  • Tăng cường vận động để nâng cao sức khỏe bản thân.
Phụ nữ là đối tượng có nguy cơ cao ung thư dạ dày
Phụ nữ là đối tượng có nguy cơ cao ung thư dạ dày

Ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp xảy ra khi có sự phát triển bất thường của các tế bào tuyến giáp. Tuyến giáp nằm ở cổ, có vai trò tạo ra hormone kiểm soát sự trao đổi chất. Tế bào ở tuyến giáp được gọi là tế bào nang và tế bào cận nang. Thông thường, ung thư tuyến giáp khi mới khởi phát sẽ không có dấu hiệu và triệu chứng nào. Nếu có dấu hiệu đầu tiên là xuất hiện khối u tuyến giáp.


Cách phòng tránh:


  • Tránh tiếp xúc với bức xạ
  • Thận trọng với những dấu hiệu lạ như: mệt mỏi, đau cổ, khàn giọng, sút cân không rõ nguyên nhân hoặc tăng cân đột ngột, cơ thể nhạy cảm hơn…
  • Duy trì chế độ ăn uống ít chất béo
Ung thư tuyến giáp
Ung thư tuyến giáp

Ung thư thực quản

Thực quản là một ống tiêu hoá chứa thức ăn và các chất lỏng đi từ họng xuống dạ dày. Ung thư xuất phát từ thực quản bao gồm hai loại chính là ung thư biểu mô vảy và ung thư biểu mô tuyến tuỳ thuộc vào loại tế bào ung thư. Ung thư biểu mô vẩy xuất phát từ tế bào dạng biểu bì ở thành thực quản và thường xuất phát ở phần trên và giữa thực quản. Bệnh ung thư này xuất hiện ở phụ nữ khá phổ biến vì vậy hãy lắng nghe cơ thể mình để phòng tránh ung thư thực quản bạn nhé!


Cách phòng tránh:


  • Cân bằng chế độ ăn uống: Trong chế độ ăn uống hàng ngày nên bổ sung thêm nhiều rau có thể giúp phòng tránh ung thư thực quản. Không nên hoặc hạn chế ăn những thực phẩm hun khói, chiên dầu mỡ. Không nên ăn những đồ ăn quá nóng, tốc độ ăn cũng không nên quá nhanh vì chúng cũng dễ gây tổn thương cho thực quản.
  • Nên cân bằng độ dinh dưỡng giữa các loại thực phẩm sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh ung thư thực quản.
  • Không nên ăn những thực phẩm dễ gây ung thư. Những thực phẩm như lạc, đậu nành đã bị mốc thì không nên ăn.
  • Nên cai rượu và thuốc lá vì chúng đều là những tác nhân gây tổn thương thực quản.
  • Kiên trì tập thể dục có thể phòng ngừa ung thư thực quản.
Ung thư thực quản
Ung thư thực quản

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?