Top 8 Bí kíp khi trả lời câu hỏi phỏng vấn

Nhà tuyển dụng luôn muốn dùng câu hỏi để loại trừ những ứng viên không chuẩn bị sẵn sàng vị trí ứng tuyển. Dưới đây là những bí kíp giúp bạn có thể vượt qua câu hỏi "không mấy dễ chịu" này.

Hãy nói về ưu điểm - nhược điểm của công ty

Khi bạn có cơ hội thể hiện, đừng nói những chuyện không liên quan đến công việc. Cũng đừng im lặng rụt rè. Thường thì bạn sẽ có 3 đến 5 phút để phát huy cái tôi của mình. Vì vậy đừng bỏ qua cơ hội này, bạn nên nói ít nhất 5 điều về chính sách công ty mà bạn tâm đắc, dĩ nhiên là đừng quên nói nhược điểm. Lưu ý là nên nói ưu điểm nhiều hơn nhược điểm nhé. Điều này sẽ giúp bạn trở thành một người có chính kiến, trung hòa và có kiến thức, trong mắt nhà tuyển dụng bạn sẽ là một nhân viên ưu tú, dễ gì mà họ từ chối bạn.
Hãy nói về ưu điểm - nhược điểm của công ty

Hãy thành thật khi nói về khuyết điểm

Có rất nhiều bạn không thành thật khi nói về khuyết điểm khi nhà tuyển dụng hỏi đến. Hãy nhớ rằng ai cũng có khuyết điểm, nhà tuyển dụng chỉ quan tâm đến mức độ thành thật và thái độ của bạn khi nói về khuyết điểm mà thôi, họ cũng chẳng quan tâm và trêu chọc bạn quá lâu. Nhưng cũng đừng vì thế mà liệt kê hàng loạt những khuyết điểm không liên quan đến công việc. Chỉ cần nêu nhiều nhất 3 khuyết điểm và phân tích kĩ 1 khuyết điểm, nhất là những khuyết điểm mà bạn từng gặp phải. Bạn cũng có thể xem lại những nhận xét từ mọi người, đặc biệt là cấp trên để xem xét những khuyết điểm của mình nếu bạn không biết phải bắt đầu từ đâu.
Hãy thành thật khi nói về khuyết điểm

Công ty cũ không phải kẻ thù

Có rất nhiều nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn vì sao bạn nghỉ làm ở công ty cũ, và cũng có rất nhiều bạn bắt đầu than vãn và nói xấu về công ty cũ. Ở đây, điều mà nhà tuyển dụng cần là công ty cũ vì sao không đáp ứng được nhu cầu làm việc của bạn. Vì vậy, tuyệt đối không nên than vãn về mức lương cũng như quá trình làm việc tại đó.

Công ty cũ không phải kẻ thù

Khi được hỏi về mức lương

Câu hỏi về mức lương luôn là câu hỏi sau cùng. Nếu bạn tự tin vào trình độ của mình cũng như tay nghề thì hãy nói về mức lương bạn mong muốn. Lưu ý là không nên nói chính xác số tiền mà hãy nói khoảng mức tương ứng. Còn nếu như bạn chỉ là nhân viên vừa mới đi làm và biết rằng mức lương bạn chỉ nhận ở lương cơ bản thì cùng đừng ngần ngại đưa ra giá khi được yêu cầu, tuy nhiên hãy hứa và cho họ niềm tin về những gì bạn sẽ làm cho công ty.

Khi được hỏi về mức lương

Khi được yêu cầu thay đổi

Ở một số công ty lớn, việc nhà tuyển dụng e dè và yêu cầu bạn thay đổi kiểu tóc, trang phục,... Rất có thể bạn sẽ bị mắc lừa! Khi nhà tuyển dụng hỏi bạn những dạng câu hỏi này rất có thể bạn đã làm tốt những việc trước đó, họ sẽ hỏi thêm để đưa bạn đến thử thách cuối cùng. Đừng dại dột sẽ thay đổi theo ý kiến của họ, đừng cứng nhắc bảo thủ với những lời góp ý, hãy đưa ra câu trả lời mà bạn vẫn giữ được chính kiến và cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người đáng tin tưởng nhất.
Khi được yêu cầu thay đổi

Đừng quá tự tin - Đừng quá tự ti

Bạn hãy xem nhà tuyển dụng như đồng nghiệp mới của mình, đừng e dè tự ti dẫn đến nhút nhát cũng đừng quá thoải mái đến mức quên bạn đang ở công ty. Dù chúng tôi khuyên bạn nên thành thật, bạn không nên quá thành thật vì họ chưa biết rõ về bạn và họ cũng sẽ không dành thời gian để cảm thông. Bạn phải cân nhắc những điểm yếu nào không ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của mình. Ví dụ bạn ứng tuyển cho vị trí nhân sự và nói rằng bạn rất tệ trong các mối quan hệ với người khác, hoặc nộp đơn xin vào vị trí nhân viên kinh doanh và kỹ năng thương lượng của bạn lại kém.
Đừng quá tự tin - Đừng quá tự ti

Khi được yêu cầu giải quyết tình huống

Trước khi trả lời tình huống, hãy biết rằng nhà tuyển dụng giao cho bạn nhiệm vụ gì và đứng trên vị trí nào. Sẽ thật khác nếu như bạn đứng trên quan điểm khách hàng và nhân viên công ty. Nếu như câu hỏi không nêu rõ thì hãy giải quyết những tình huống có thể xảy ra, 1 là, 2 là, 3 là,… như thế sẽ giúp bạn trở thành một người tử tế và thấu đáo trong mắt nhà tuyển dụng. Hãy nhớ lại những nhiệm vụ cụ thể mà bạn phụ trách. Điều quan trọng khi trình bày nội dung là không nên thêm bất cứ nỗ lực nào nhằm né tránh trách nhiệm, đổ tội, bào chữa hay phân trần, đặc biệt khi bạn được đề nghị kể về một sai lầm, thất bại hoặc xung đột. Cứ giữ vai trò và tư thế của một người chủ động.
Khi được yêu cầu giải quyết tình huống

Đừng vội trả lời những dạng câu hỏi Yes/No

Nhà tuyển dụng có thể hỏi bạn một câu hỏi dạng Yes/ No, nhưng đừng dại dột trả lời bằng một câu Yes/ No. Bạn nên giải thích vì sao bạn lại chọn Yes/ No. Nếu có thể, hãy kể cho họ nghe một câu chuyện liên quan đến vấn đề đó. Tuy nhiên, đừng quá dài dòng, hãy trả lời những gì chính xác với bản thân bạn nhất hơn là những câu trả lời chung chung.
Đừng vội trả lời những dạng câu hỏi Yes/No

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?