Top 10 Bí quyết chăm sóc tóc đẹp toàn diện vào mùa đông bạn gái không nên bỏ qua

"Cái răng cái tóc là góc con người" nhưng không phải ai cũng biết chăm sóc và bảo vệ mái tóc của mình đúng cách. Trên thực tế, một số hành động mà bạn thường làm với mái tóc hàng ngày lại có thể chính là nguyên nhân gây khô xơ, hư tổn tóc trầm trọng. Mỗi khi mùa đông đến mái tóc lại gặp nhiều vấn đề hơn hẳn như khô xơ, gãy rụng, thiếu sức sống... Vậy làm thế nào để xử lý những vấn đề điển hình về tóc? Các bạn đừng quá lo lắng, hãy tìm hiểu một vài cách chăm sóc tóc đẹp toàn diện vào mùa đông sau đây để có mái tóc bóng mượt nhé.

Dưỡng ẩm vào ban đêm

Thói quen thoa tinh dầu lên mái tóc vào ban đêm trước khi ngủ cũng quan trọng như việc dùng kem dưỡng ẩm cho da mặt vậy. Ban đêm là lúc cơ thể bạn được nghỉ ngơi. Tóc bạn cũng vậy tinh dầu sẽ hấp thụ nhanh và hiệu quả hơn vào ban đêm. Vì vậy trước khi đi ngủ đừng quên dưỡng da và tóc bạn nhé! Bạn hãy chọn một loại dầu dưỡng ẩm cho tóc giàu axit béo omega-3. Ngoài ra, bạn cũng có thể quấn tóc trong một chiếc khăn lụa hoặc mặc áo len satin để bảo vệ mái tóc của bạn khỏi xơ rối vào sáng ngày mai.

Dưỡng ẩm vào ban đêm
Dưỡng ẩm vào ban đêm
Dưỡng ẩm tóc trước khi đi ngủ

Dùng lược gỗ chải tóc

Chiếc lược là vật dụng tiếp xúc với da đầu và tóc chúng ta hằng ngày, vì vậy bạn cần phải đầu tư cho một sản phẩm có chất lượng tốt nhất có thể. Nếu bạn đang dùng lược nhựa, hãy đổi ngay qua lược bằng gỗ và sừng, răng mềm để chải tóc hằng ngày. Thông thường, chải tóc bằng lược nhựa sẽ xảy ra hiện tượng tĩnh điện, khiến tóc nhanh bị xơ rối và rụng tóc nhiều hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng lược gỗ, bạn có thể hạn chế được hiện tượng này. Các loại lược gỗ và sừng cũng được chứng minh giúp tóc bóng mượt, đỡ gãy rụng hơn so với các loại lược khác trên thị trường.


Tóc tĩnh điện là hiện tượng thường gặp trong mùa đông khiến rất nhiều người khó chịu, mà nguyên nhân của nó là do tóc của chúng ta thiếu độ ẩm. Để khắc phục tình trạng tóc tĩnh điện, bạn gái hãy thay đổi thói quen của mình bằng cách dùng các loại lược gỗ răng thưa để chải tóc, không dùng lược nhựa và các loại lược lông để chải đầu, và đặc biệt không nên chải khi tóc còn ướt. Ngoài ra, bạn nên xịt một chút keo xịt tóc lên lược và chải đầu từ trên đỉnh đầu xuống dưới đuôi tóc.

Tóc tĩnh điện
Tóc tĩnh điện
Dùng lược gỗ để chải tóc

Không gội đầu quá thường xuyên

Bạn nghĩ rằng việc gội đầu thường xuyên mỗi ngày sẽ đem lại cho bạn một mái tóc sạch sẽ, thơm tho và khỏe mạnh. Nhưng thật ra đó là một suy nghĩ hết sức sai lầm. Tất nhiên, nếu bạn có một da đầu đặc biệt nhờn, hay đổ mồ hôi nhiều, hoặc có mái tóc siêu mỏng, thì việc gội đầu mỗi ngày vẫn là điều nên làm nhưng vẫn không nên biến việc gội đầu thành thói quen hằng ngày.


Bã nhờn bảo vệ da của chúng ta khỏi bị khô, vì vậy việc gội đầu thường xuyên chỉ khiến lớp bảo vệ ấy ngày càng yếu hơn hoặc tiết ra nhiều hơn khiến càng ngày phần da đầu càng trở nên nhờn hơn. Ngoài ra, gội đầu hằng ngày cũng có thể gây tổn thương không chỉ da đầu mà còn làm hư hại tóc. Mùa đông đến mang theo nó là thời tiết lạnh giá, độ ẩm thấp làm cho tóc chúng ta có xu hướng trở nên khô, giòn và dễ gãy hơn.


Chính vì vậy, để bảo vệ tóc khỏi tình trạng trên bạn nên tăng cường dưỡng ẩm cho tóc với dầu xả khô và dầu dưỡng tóc. Hằng ngày, bạn hãy xịt lên tóc một lớp dầu xả khô (có thành phần chính là nước) và thoa thêm dầu dưỡng để cho tóc giữ được độ ẩm. Bạn cũng không nên gội đầu quá thường xuyên bởi vì việc làm sạch quá tóc bạn sẽ bị mất đi lớp dầu tự nhiên và trở nên khô, xơ hơn. Mùa đông, bạn chỉ nên gội đầu 2 – 3 lần/tuần là đủ.

Tăng cường dưỡng ẩm cho tóc khô
Tăng cường dưỡng ẩm cho tóc khô
Không gội đầu quá thường xuyên

Ăn thực phẩm tốt cho tóc

Axit béo omega-3 có tác dụng duy trì mái tóc óng ả, mượt mà và phát triển tốt. Tuy nhiên, cơ thể của bạn không thể tự sản xuất loại axit này. Do đó, bạn hãy bổ sung một số thực phẩm lành mạnh vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày của bạn như cá hồi, cá mòi, bơ và các loại hạt để đảm bảo cơ thể luôn đầy đủ chất dinh dưỡng.


Ngoài ra bạn hãy bổ sung vitamin C cho mái tóc của mình. Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa, ngăn chặn tổn thương gây ra bởi các gốc tự do, khắc phục tình trạng rụng tóc và giữ cho mái tóc của bạn luôn mượt mà. Vậy nên, bạn hãy ăn một số trái cây họ cam quýt hoặc rau lá màu xanh đậm vì đây là nguồn cung cấp vitamin C rất tốt cho cơ thể.

Ăn thực phẩm tốt cho tóc
Ăn thực phẩm tốt cho tóc
Ăn thực phẩm tốt cho tóc

Đội mũ khi ra ngoài

Tóc là bộ phận khá yếu trên cơ thể và cũng là nơi tiếp xúc thường xuyên với môi trường bên ngoài nhất. Giống như da, tóc cũng có khả năng lão hóa nếu nàng không chăm sóc, che chắn cẩn thận. Đừng nghĩ rằng mùa đông không có tia UV bạn nhé. Tia UV tiếp xúc trực tiếp lên tóc và da đầu sẽ gây ra hiện tượng gãy rụng triền miên, không điểm dừng. Do đó, các yếu tố từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng xấu đến mái tóc và quá trình chăm sóc tóc mùa đông của bạn. Mùa đông là mùa hanh khô, khi bạn ra ngoài mà không đội mũ sẽ khiến tóc bạn xơ rối và tổn thương rất nhanh.


Do đó, bạn hãy mang một chiếc mũ len hoặc áo trùm đầu để bảo vệ mái tóc của bạn khỏi không khí khô lạnh và thời tiết khắc nghiệt của mùa đông. Hơn nữa, với thị trường hiện nay có khá nhiều mũ nón cùng các kiểu dáng khác nhau phù hợp với style mỗi người, bạn nên sắm cho mình một chiếc nón rộng vành khi ra ngoài trời nắng và mũi lưỡi trai hay bucket vào lúc thời tiết nắng nhẹ hoặc không có nắng.

Đội mũ khi ra ngoài để bảo vệ tóc những ngày nắng hanh khô mùa đông
Đội mũ khi ra ngoài để bảo vệ tóc những ngày nắng hanh khô mùa đông
Hãy mang một chiếc mũ len hoặc áo trùm đầu để bảo vệ mái tóc của bạn khỏi không khí khô lạnh

Hạn chế sử dụng máy sấy

Mùa đông, sau khi gội đầu xong sử dụng máy sấy tóc giúp tóc khô nhanh chóng nên nó là vật dụng cực kỳ hữu ích với các bạn gái. Tuy nhiên, sử dụng máy sấy thực sự không tốt, bởi vì, nó tàn phá tóc bạn nhanh hơn, làm cho tóc khô và dễ gãy. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn không nên dùng máy sấy để thổi khô tóc sau khi gội đầu. Nếu trong trường hợp bất khả kháng, bạn hãy cố gắng để máy sấy ở chế độ mát (mặc dù hơi mất nhiều thời gian để làm khô tóc).


Trong trường hợp phải dùng máy sấy bạn đặc biệt lưu ý một điều không sấy tóc khi còn ướt. Lúc tóc còn ướt là thời điểm tóc rất nhạy cảm, việc sấy tóc ngay lúc này dễ làm tóc bị hư tổn và mất đi độ bóng khỏe. Do đó, bạn cần chú ý lau khô tóc hoàn toàn sau khi gội và để tóc khô bớt rồi mới bật máy sấy ở chế đỏ nhỏ. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng tóc hư tổn và cũng không làm tóc bị gãy rụng nhiều.

Hạn chế sử dụng máy sấy tóc vào mùa đông
Hạn chế sử dụng máy sấy tóc vào mùa đông
Sấy tóc ở nhiệt độ mát

Dưỡng ẩm cơ thể

Cơ thể mất nước có thể khiến cho mái tóc của bạn khô hanh, xơ cứng hơn. Uống không đủ nước cũng có thể làm chậm quá trình phát triển của mái tóc nên bạn hãy đảm bảo uống đủ 3 lít nước mỗi ngày. Đặc biệt, bạn hãy luôn mang theo một chai nước bên mình để nhớ uống nước thường xuyên. Khi bạn bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể bằng cách uống đủ nước, hệ thống tuần hoàn của bạn được điều hòa. Điều này, dẫn đến góp phần vào sức khỏe của nang tóc và kích thích sự phát triển của tóc.


Nếu gốc của tóc không chứa đủ nước, nó chắc chắn dẫn đến khô và dễ vỡ. Sự phát triển tóc bị ảnh hưởng mạnh khi gốc của tóc bị thiếu nước. Cuối cùng, tóc trở nên mỏng manh và thô ráp và có xu hướng dễ bị phá vỡ. Nó thậm chí còn làm chậm tốc độ phát triển của tóc. Vì vậy, trong mọi trường hợp, tốt nhất là kết hợp nước là một trong những thành phần thiết yếu của thói quen chăm sóc tóc của bạn.

Dưỡng ẩm cơ thể
Dưỡng ẩm cơ thể
Uống đủ nước

Không ra ngoài hoặc đi ngủ khi tóc ướt

Việc đi ra khỏi nhà với mái tóc ướt có thể khiến tóc trở nên hư tổn do các tác nhân từ môi trường. Mái tóc của bạn có thể sẽ bị khô do thời tiết lạnh. Bạn không nên gội đầu vào buổi sáng vì đây là thời điểm mà tóc rất khó khô kịp trước khi bạn ra ngoài. Do đó, bạn nên gội đầu vào buổi tối và sấy khô bằng chế độ mát. Ngoài ra nhiều người thường gội đầu khuya và đi ngủ ngay sau khi gội đầu xong. Thói quen đó gây ra những tác hại vô cùng nguy hiểm chẳng hạn như nhiễm trùng da, rụng tóc, nhức đầu...


Vì khi tóc ướt, lượng nước đọng lại trên tóc sẽ làm các mạch máu hoạt động chậm lại, ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu làm chúng ta bị nhức đầu. Nếu hành động đi ngủ khi tóc còn đang ướt diễn ra thường xuyên sẽ gây bệnh nhức đầu mãn tính. Bên cạnh đó, tóc ướt là môi trường lý tưởng hình thành các loại nấm, vi khuẩn và gàu phát triển sẽ gây nhiễm trùng da đầu. Đồng thời, nấm mốc và vi khuẩn gây tổn thương nang tóc khiến tóc dễ gãy rụng hơn.

Không đi ngủ khi tóc ướt
Không đi ngủ khi tóc ướt
Không đi ngủ khi tóc ướt

Gội đầu bằng bia hoặc giấm

Thành phần quan trọng có trong bia là mạch nha và lúa mạch, 2 thành phần này rất giàu protein cần thiết cho tóc giúp nuôi dưỡng và phục hồi tóc hư tổn rất hiệu quả. Trong bia còn có lượng đường tự nhiên giúp tóc thêm sáng bóng hơn. Bia chứa nhiều khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hoá, Sucrose, Protein là những dưỡng chất quan trọng và rất cần thiết cho sự phát triển của tóc.

Trong bia còn có hợp chất khác gọi là Silica, chất này có khả năng làm cho tóc trở nên dày và chắc khoẻ hơn. Đặc biệt trong bia có nhiều Biotin được xem là thần dược giúp tóc mọc nhanh, ngăn ngừa gàu và rụng tóc rất tốt. Nhiều protein, vitamin B, các chất khác như Maltose, Sucrose có trong một chai bia làm cho tóc tăng trưởng nhanh hơn, phục hồi hư tổn và độ sáng bóng tự nhiên cho tóc. Chính vì các tác dụng thần kỳ trên của bia mang lại cho mái tóc nên nhiều chị em phụ nữ sử dụng bia gội đầu để chăm sóc mái tóc của mình luôn chắc khoẻ.


Giấm có chức năng như một loại dầu xả, nó giữ cho mái tóc của bạn bóng mượt hơn. Sau khi gội sạch tóc bằng dầu gội đầu, bạn hãy đổ một ít bia hoặc giấm lên tóc và ủ trong vòng vài phút, rồi gội lại bằng nước ấm cho thật sạch. Bằng cách ủ tóc này, tóc bạn sẽ bóng đẹp mà giảm hẳn chẻ ngọn.

Gội đầu bằng bia
Gội đầu bằng bia
Trị rụng tóc bằng giấm táo và bia

Tỉa tóc chẻ ngọn đều đặn

Mùa đông tóc bị khô dễ dẫn đến hiện tượng đuôi tóc bị chẻ ngọn, nhất là việc bạn thường xuyên tạo kiểu bằng nhiệt dẫn đến tóc chẻ ngọn nhiều hơn. Chẻ ngọn không phải là dấu hiệu duy nhất giúp bạn nhận biết tóc hư tổn. Tóc khô và rối cũng là một dạng hư tổn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm tóc chẻ ngọn, hãy kiểm tra tóc thật cẩn thận bằng cách soi gương tại nơi có ánh sáng tốt.


Chẻ ngọn thường xuất hiện ở đuôi tóc nhưng cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên mái tóc của bạn. Tình trạng chẻ ngọn và hư tổn liên quan có thể xảy ra theo nhiều hình thức khác nhau. Vì vậy, bạn hãy dưỡng tóc hằng ngày với serum để bổ sung độ ẩm cho tóc. Bạn có thể dùng các sản phẩm từ thiên nhiên như đắp mặt nạ trứng cho tóc, bởi vì trứng có chứa nhiều protein và acid béo có lợi giúp tóc khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên tỉa bớt đuôi tóc chẻ ngọn đều đặn 6 tuần/lần.

Nên tỉa tóc chẻ ngọn đều đặn
Nên tỉa tóc chẻ ngọn đều đặn
Tỉa tóc chẻ ngọn thường xuyên

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?