Top 7 Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất vào mùa đông

Do sức đề kháng chưa được hoàn thiện, các bé sinh vào mùa lạnh, nhất là những tháng cuối năm ở miền Bắc trẻ có nguy cơ bị cảm lạnh và viêm phổi cao hơn bình thường. Đây là những tuyệt chiêu giúp các mẹ có thể dễ dàng chăm sóc trẻ vào mùa đông.

Tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh vào mùa lạnh

Tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh vào mùa lạnh bằng các cách sau:


  • Cho bé bú mẹ: trong sữa mẹ có chất kháng khuẩn làm tăng sức đề kháng cho bé và phòng tránh nhiễm bệnh một cách hiệu quả nhất.
  • Tắm nắng cho bé: theo các nghiên cứu, Vitamin D có trong ánh nắng mặt trời không chỉ giúp xương phát triển khỏe mạnh mà còn giúp trẻ duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Vào mùa lạnh những ngày có nắng thường rất hiếm hoi, nên mẹ nhớ tranh thủ nhé! Nên cho con tắm nắng vào buổi sáng sớm và chiều muộn. Ánh nắng mặt trời vào mùa lạnh thường không gay gắt nhưng vẫn chứa tia cực tím làm hại da của bé.
Tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh vào mùa lạnh
Tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh vào mùa lạnh

Giữ ấm cho con bằng thực phẩm

Dinh dưỡng cho bé cực kì quan trọng dù ở bất cứ thời điểm nào, nhưng vào mùa đông cơ thể bé cần nhiều vitamin hơn. Giai đoạn trẻ sơ sinh chưa ăn được nhưng có thể bổ sung bằng sữa mẹ. Vào mùa đông mẹ nên ăn nhiều cá loại hoa quả có chứa hàm lượng vitamin C lớn như: cam, quýt, táo, bưởi,... vì những loại hoa quả này giúp cả bé và mẹ tránh cảm cúm, cảm lạnh.
Giữ ấm cho con bằng thực phẩm
Giữ ấm cho con bằng thực phẩm

Giữ ấm cho bé

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông là vô cùng quan trọng. Bởi khả năng điều hòa thân nhiệt của trẻ sơ sinh còn rất kém, bé không thể tự tăng nhiệt độ cơ thể giữ ấm cho bản thân. Khi giữ ấm cho bé, mẹ nên chú ý phần đầu vì đây là phần dễ bị mất nhiệt nhất. Mẹ có thể đội mũ, đeo bao tay, tất chân cho bé để giữ nhiệt. Tuy nhiên nên mặc vừa đủ ấm cho con thôi các mẹ nhé. Mặc quá dày hoặc đồ không thoáng khiến bé bị đổ mồ hôi và ngấm vào cơ thể bé. Nếu không lau khô kịp thời sẽ khiến trẻ dễ bị cảm lạnh, thậm chí dẫn đến viêm phổi.
Giữ ấm cho bé
Giữ ấm cho bé

Giữ nhiệt độ phòng chuẩn cho bé

Phòng của bé cần thoáng khí nhưng không được có gió lùa. Khi chăm sóc trẻ sơ sinh mùa thu đông, hãy cố gắng để nhiệt độ khoảng 25 – 26 độ C, không nên để nhiệt độ quá cao sẽ khiến trẻ bị sốt, còn nhiệt độ quá thấp (dưới 20 độ C) lại làm trẻ bị lạnh cóng, ngạt mũi, khó thở.

Nếu trời quá lạnh mẹ có thể dùng quạt sưởi để giữ ấm cho bé. Tuy nhiên tuyệt đối không sử dụng lò than vì nó có thể khiến con bị ngộ độc khí CO2.

Giữ nhiệt độ phòng chuẩn cho bé
Giữ nhiệt độ phòng chuẩn cho bé

Dùng kem dưỡng ẩm chăm sóc trẻ sơ sinh mùa thu đông

Đây là thời điểm độ ẩm không khí xuống thấp, nếu không dưỡng ẩm thì da trẻ dễ bị mất nước, nứt nẻ làm trẻ ngứa ngáy và đau đớn.

Cha mẹ có thể chăm sóc da trẻ sơ sinh mùa lạnh bằng lotion hoặc các loại kem dưỡng ẩm dành riêng cho trẻ sơ sinh. Không được dùng kem dưỡng ẩm của người lớn để bôi cho trẻ, vì da trẻ nhạy cảm sẽ dễ bị dị ứng.

Thời điểm tốt nhất để thoa kem dưỡng ẩm cho trẻ sơ sinh là sau khi tắm xong và toàn thân trẻ đã được lau khô.

Dùng kem dưỡng ẩm chăm sóc trẻ sơ sinh mùa thu đông

Massage cho trẻ bằng tinh dầu

Massage toàn thân cho trẻ giúp trẻ ăn ngủ tốt, các mạch máu được lưu thông và làm thân nhiệt của trẻ ấm lên. Sử dụng dầu tràm để xoa vào bụng và bàn chân, hay dầu hạnh nhân/dầu dừa đều tốt và lành tính cho trẻ, nhưng không nên lạm dụng quá nhiều.

Massage cho trẻ bằng tinh dầu
Massage cho trẻ bằng tinh dầu

Cách tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa lạnh

Tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa lạnh là rất cần thiết. Tuy nhiên không nên tắm thường xuyên, một tuần chỉ nên tắm cho bé 2 - 3 lần các mẹ nhé!


Khi tắm cho trẻ, dùng nước ấm 34 – 36 độ, nhiệt độ quá cao sẽ làm trẻ bị bỏng da. Người lớn kiểm tra độ ấm của nước bằng cùi chỏ hoặc nhiệt kế. Trước khi tắm cho bé, mẹ nên bế bé 5 - 10 phút để hơi ấm của mẹ truyền sang con. Không nên tắm cho bé lúc bé vừa thức dậy, bởi khi không tỉnh táo nhiệt độ cơ thể bị xuống thấp và việc cởi quần áo lúc này sẽ khiến con bị lạnh.


Nguyên tắc khi tắm cho trẻ vào mùa đông là tắm từ dưới lên trên. Bạn rửa chân cho bé đầu tiên sau đó mới tắm dần lên trên. Gội đầu cho bé sau cùng để tránh bé bị lạnh khi đang ướt.
Sau khi tắm xong mẹ nên dùng khăn lau khô hoặc trùm lên người bé và bế bé vào lòng để tránh bé bị lạnh. Đặc biệt chú ý giữ ấm gan bàn chân của con ngay sau khi tắm.

Lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa lạnh
Lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa lạnh

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?