Top 8 Cách chữa viêm amidan tại nhà hiệu quả nhất

Viêm amidan là căn bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên xảy ra khá phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Hầu hết các trường hợp bị bệnh do nhiễm virus hoặc vi khuẩn. Ngoài ra, một số yếu tố như thời tiết lạnh, môi trường sống bị ô nhiễm, vệ sinh răng miệng kém hoặc có tiền sử bị viêm mũi dị ứng, viêm xoang cũng làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này. Bệnh được chia thành hai thể gồm viêm amidan cấp và mãn tính. Người bị bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu như sưng amidan đau rát họng, sốt, khó thở, nuốt vướng… Ngoài thuốc tây, một số mẹo chữa bệnh dân gian cũng có thể hữu ích trong việc làm giảm các triệu chứng bệnh. Cùng toplist tìm hiểu những cách chữa hiệu quả tại nhà nhé.

Cách chữa amidan bằng hạt mướp đắng

Mướp đắng (khổ qua) là một loại thảo dược thuộc họ bầu, bí. Chúng có dạng thân leo, thân cây có lông nhỏ bao phủ, mọc so le, xung quanh phiến lá có răng cưa. Đây không chỉ là nguyên liệu dùng để chế biến các món ăn mà còn được dùng để chữa trị bệnh nhờ những tác dụng vượt trội của nó. Từ xa xưa, mọi người đã biết sử dụng hạt mướp đắng chữa amidan và rất nhiều bệnh lý khác. Những bệnh nhân mắc bệnh amidan sẽ thường xuyên bị đau rát cổ họng, ho nhiều, khó nuốt, khàn tiếng,… Nếu để lâu, không kịp thời chữa trị, bệnh amidan có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. Với căn bệnh này, người bệnh có thể áp dụng cách chữa amidan bằng hạt mướp đắng được chia sẻ dưới đây.


  • Uống nước hạt mướp đắng khô
  1. Đầu tiên, bạn sử dụng 2 quả mướp đắng, bổ dọc và lấy phần hạt bên trong.
  2. Đem hạt mướp đắng rửa sạch với nước và để ráo.
  3. Tiếp đến, bạn đem nguyên liệu này phơi khô.
  4. Sau đó, cho hạt mướp đắng vào nồi nấu với 500 ml nước trong khoảng 30 phút. Bạn đun với lửa vừa để các dưỡng chất có trong hạt mướp đắng ngấm vào nước sẽ mang lại hiệu quả điều trị bệnh viêm amidan cao hơn.

Người bệnh sử dụng nước hạt mướp đắng để uống 3 lần/ ngày và uống sau mỗi bữa ăn. Thực hiện đều đặn cách làm này khoảng 2 – 3 ngày, các triệu chứng đau rát, sưng viêm ở cổ họng người bệnh sẽ giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó, khi uống nước hạt mướp đắng, bạn không nên bỏ thêm bất cứ nguyên liệu nào khác vào vì sẽ gây mất tác dụng điều trị.

  • Hạt mướp đắng và nước vo gạo
  1. Trước hết, bạn sử dụng 1 quả mướp đắng, bổ đôi, bỏ phần hạt bên trong chỉ lấy hạt cứng. Tiếp đến, bạn tách bỏ luôn phần cứng bên ngoài của hạt (tức phần thịt trắng mềm ở bên trong hạt). Thông thường, mỗi quả mướp đắng bạn sẽ có khoảng 20 hạt.
  2. Tiếp đến, bạn chuẩn bị một ít nước vo gạo. Khi vo, bạn bỏ đi nước đầu tiên vì đây phần bụi còn bám vào. Bạn lấy nước vo gạo sau và để trong khoảng 2 tiếng để cho bột lắng xuống. Sau đó, đổ phần nước trong bên trên, chỉ lấy phần bột bên dưới.Hạt mướp đắng bạn đem rửa sạch, để ráo nước và giã nhuyễn. Trong quá trình giã, bạn cho thêm một ít hạt muối hột, giã càng nhuyễn càng tốt. Với phần bột lắng xuống, bạn có thể trộn với phần hạt mướp đắng được giã nhuyễn cho thật đều.
  3. Với hỗn hợp này, người bệnh có thể sử dụng để ngậm vào họng. Bạn ngậm khoảng 4 – 5 lần vào buổi sáng, trưa, chiều, tối. Mỗi lần ngậm khoảng 5 phút. Tuy nhiên, trong quá trình ngậm, bạn không được nuốt luôn hỗn hợp này. Bên cạnh đó, bạn nên thực hiện phương pháp này khoảng 2 tiếng 1 lần và áp dụng liên tục trong khoảng 3 ngày để bệnh viêm amidan nhanh chóng được cải thiện.

Mướp đắng được xem là món quà tuyệt vời được thiên nhiên ban tặng và mang lại hiệu quả điều trị bệnh vượt trội. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho cơ thể, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng hạt mướp đắng chữa amidan. Ngoài ra, người bệnh cần phải chú ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, không được ăn thức ăn lạnh, vui vẻ, lạc quan để bệnh nhanh chóng khỏi.

Sử dụng hạt mướp đắng nấu nước uống chữa viêm amidan
Sử dụng hạt mướp đắng nấu nước uống chữa viêm amidan

Chữa viêm amidan bằng lá đinh lăng

Chữa viêm amidan bằng lá đinh lăng từ lâu đã trở thành bài thuốc dân gian được nhiều người sử dụng. Loại cây này được mệnh danh là “sâm quý của người nghèo” bởi tác dụng chữa rất nhiều bệnh, trong đó có viêm amidan. Có nhiều cách chữa viêm amidan bằng đinh lăng, tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như điều kiện, hoàn cảnh mà hãy chọn cho mình cách thích hợp.


Nhai lá đinh lăng chữa viêm amidan


  1. Đây là kinh nghiệm được nhiều người bệnh truyền lại. Nếu bạn bị amidan mưng mủ, bị bác sĩ chỉ định cắt bỏ hãy nhai thật nhiều lá đinh lăng. Chỉ cần lấy 1 nắm tay lá đinh lăng, nhai chậm, nuốt từ từ, đồng thời nhai cùng với một chút muối. Mỗi ngày hãy nhai từ 3 – 4 lần, nhiều hơn thì càng tốt.
  2. Thực hiện cách này sau một khoảng thời gian, người bệnh sẽ không còn phải chịu đựng các triệu chứng khó chịu của viêm amidan nữa.
  3. Nhiều người bệnh đã chia sẻ rằng, sau khi áp dụng cách này, 6 – 7 năm sau mới phát lại. Nhưng mỗi lần bệnh tái phát, chỉ cần lấy lá đinh lăng để nhai khoảng 3 ngày là bệnh lại tự động thoái lui.

Chữa viêm amidan bằng lá đinh lăng sắc nước

  1. Cần chuẩn bị: Lá đinh lăng tươi 20g
  2. Lá đinh răng đem ngâm rửa sạch bằng nước muối loãng. Sau đó, cho vào ấm thêm 3 bát nước đem sắc còn 1 bát. Chia nước thuốc thành 2 - 3 phần rồi dùng ngậm và nuốt từ từ. Áp dụng liên tục trong khoảng 3 - 5 ngày sẽ thấy các triệu chứng bệnh viêm amidan được cải thiện rõ rệt.

Dùng rễ đinh lăng trị viêm amidan

  1. Cần chuẩn bị: Rễ cây đinh lăng, vỏ cây khế chua: mỗi vị 20g
  2. Cách thực hiện: Tất cả các vị thuốc đã sơ chế sạch cho vào ấm, thêm 2 bát nước, Đem sắc kĩ cho đến khi còn nửa bát. Dùng thuốc vào trước mỗi bữa ăn sáng khi nước thuốc còn ấm trong khoảng 5 ngày sẽ thấy các khó chịu nơi cổ họng do bệnh viêm amidan thuyên giảm. Người bị bệnh ho cũng có thể dùng cách này để chữa rất hay.
Chữa viêm amidan bằng lá đinh lăng
Chữa viêm amidan bằng lá đinh lăng

Cách điều trị viêm amidan bằng quả trám

Thời tiết vào mùa lạnh khiến các bệnh về đường hô hấp gia tăng trong đó có bệnh viêm amidan. Ngoài việc là thực phẩm thì quả trám còn được biết đến với vai trò vị thuốc hữu hiệu đối với việc chữa trị căn bệnh này.


Quả trám kết hợp phèn chua


Quả trám có hai loại, một là loại qua màu trắng, loại còn lại có màu đen nhưng qua trắng được ứng dụng chữa bệnh nhiều hơn. Theo đó, quả trám chua và phèn chua đều là các vị thuốc tự nhiên dùng để chữa trị các bệnh về viêm họng hạt, viêm amidan rất phổ biến trong dân gian. Được biết, quả trám có vị chua, tính ấm có tác dụng thanh giọng. Còn phèn chua lại có tác dụng diệt khuẩn, làm sạch cổ họng và thanh lọc cổ họng rất tốt. Do đó, khi hai nguyên liệu này kết hợp với nhanh sẽ là bài thuốc chữa viêm amidan hiệu quả, an toàn.

  1. Để sử dụng bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị khoảng 12 quả trám chua rửa sạch.
  2. Tiếp đến, bạn cho rạch quả trám theo chiều dọc khoảng 4 – 5 vết rồi cho phèn chua vào bên trong.
  3. Sau đó, bạn dùng quả trám có chứa phèn chua này để nhau nuốt nước từ từ từng quả một.

Bài thuốc dùng rất tốt cho trường hợp bị viêm amidan cấp tính mang lại hiệu quả cao và an toàn.

Quả trám
Quả trám

Dùng cây lược vàng chữa viêm amidan

Đúng như tên gọi, cây lược vàng từ xa xưa đã được nhiều người biết đến như một loại thảo dược “vàng”. Loại cây này có tên khoa học là Callisia fragrans, thuộc họ thài lài. Theo các nghiên cứu y học, thành phần của cây lược vàng có chứa nhiều hoạt chất sinh học flavonoid vô cùng có ích cho sức khỏe. Chữa viêm amidan bằng cây lược vàng có nhiều cách lại dễ thực hiện. Chỉ với vài thành phần sẵn có, dễ tìm, những triệu chứng viêm amidan sẽ biến mất. Tham khảo ngay 2 cách dùng loại thảo dược này để trị dứt điểm bệnh:


  • Nhai lá lược vàng chữa viêm amidan

Để chữa viêm amidan từ lá lược vàng, đơn giản nhất là người bệnh chỉ cần lấy 2 - 3 lá lược vàng tươi đem rửa sạch rồi nhai trực tiếp. Trong khi nhai hãy ngậm và nuốt nước từ từ. Cuối cùng là nhổ bỏ bã. Để mang lại hiệu quả cao nhất, mỗi ngày nên thực hiện phương pháp trên 3 lần sau 3 bữa ăn chính trong ngày.

  • Chữa viêm amidan bằng cây lược vàng cùng muối tinh

Bên cạnh là một loại gia vị cho món ăn, muối còn phát huy công dụng tuyệt vời của mình khi kết hợp với cây lược vàng để chữa viêm amidan hiệu quả. Loại gia vị này có công dụng kháng khuẩn, giảm sưng và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng. Cách thực hiện phương pháp này như sau:

  1. Chuẩn bị: Lá cây lược vàng 20g; muối tinh 10g
  2. Lá cây lược vàng đem về rửa sạch với nước muối loãng, để ráo
  3. Lấy phần lá đã rửa sạch gói cùng một nhúm muối nhỏ rồi cuộn lại như hình lá trầu.
  4. Nhai và nuốt dần phần lá đã cuộn cùng muối
  5. Mỗi ngày nhai từ 2 đến 3 lần, mỗi lần từ 3 đến 4 lá. Làm liên tiếp trong khoảng 5 – 7 ngày, tình trạng bệnh sẽ không quay trở lại.
Chữa viêm amidan bằng cây lược vàng
Chữa viêm amidan bằng cây lược vàng

Cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá

Chữa trị bệnh viêm amidan bằng rau diếp cá là biện pháp điều trị được dân gian lưu truyền. Cách chữa này tận dụng đặc tính dược lý của rau diếp cá để cải thiện các triệu chứng như đau rát cổ họng, sưng viêm, khó nuốt,… ở bệnh nhân viêm amidan.

Rau diếp cá còn có tên là ngư tinh thảo, dấp cá, sầm thảo – loại rau gia vị quen thuộc của người Việt. Không chỉ được sử dụng để làm thực phẩm, rau diếp cá còn được ứng dụng trong việc điều trị các bệnh lý thông thường. Diếp cá có tác dụng tiêu thũng, thanh nhiệt và lợi thấp, được sử dụng để trị viêm phế quản, mụn nhọt và viêm amidan.

  • Rau diếp cá và muối trắng

Muối trắng được phối hợp với rau diếp cá trong điều trị viêm amidan vì có đặc tính sát trùng và kháng khuẩn mạnh. Cách chữa này có khả năng ức chế và giảm tối đa hoạt động của virus và vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra muối còn có khả năng chống viêm, giúp cải thiện các tế bào amidan bị sưng nóng và viêm đỏ.

  1. Chuẩn bị: 1 nắm rau diếp cá tươi; 1 thìa muối hạt
  2. Thực hiện: Đem ngâm rau diếp cá với nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn có hại. Sau đó rửa sạch và để ráo. Giã nát rau diếp cá, thêm muối vào. Có thể cho khoảng 2 thìa nước sôi để nguội. Vắt lấy nước cốt và bỏ bã. Chia thành 2 lần dùng và uống hết trong ngày. Trong trường hợp viêm amidan gây sốt, bạn có thể tận dụng bã để chườm ở cổ/ nách nhằm làm giảm thân nhiệt.
  • Nước vo gạo và rau diếp cá

Nước vo gạo chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có vai trò bổ sung nước và các thành phần cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, nước vo gạo còn có tác dụng thanh nhiệt và giải độc, giúp hỗ trợ làm giảm các triệu chứng nóng và sưng ở cổ họng.

  1. Chuẩn bị: 5l nước vo gạo; 300g toàn cây diếp cá
  2. Thực hiện: Đem ngâm diếp cá với nước muối loãng và rửa sạch. Sau đó giã nát và đem đun sôi với nước vo gạo. Chắt lấy nước uống
  • Diếp cá và mật ong

Mật ong có khả năng chữa viêm amidan vì chứa các thành phần chống viêm, kháng khuẩn và phục hồi tế bào. Các thành phần trong mật ong có khả năng làm giảm sưng viêm ở hạch lympho, cải thiện triệu chứng đau rát và khó nuốt. So với các cách chữa viêm amidan trên, cách chữa với mật ong dễ uống hơn và thích hợp với cả trẻ nhỏ.

  1. Chuẩn bị: 1 nắm rau diếp cá; 3 thìa mật ong
  2. Thực hiện: Đem rau diếp cá ngâm nước muối loãng trong khoảng 15 phút. Rửa sạch, để ráo và xay nhuyễn. Sau đó thêm ít nước và vắt lấy nước cốt. Khuấy đều với mật ong và chia thành 2 lần uống. Thực hiện cách chữa này liên tục trong 5 – 7 ngày để cải thiện các triệu chứng của bệnh.
Chữa trị bệnh viêm amidan bằng rau diếp cá
Chữa trị bệnh viêm amidan bằng rau diếp cá

Cách chữa viêm amidan bằng hành tây

Hành tây là loại thực phẩm có lượng calo thấp nhưng lại giàu dinh dưỡng, đặc biệt là chất khoáng, vitamin và chất chống oxy hóa. Bên cạnh dùng làm gia vị trong chế biến thức ăn, nguyên liệu này còn được sử dụng như vị thuốc chữa các bệnh lý liên quan đến hệ hô hấp trên, trong đó có bệnh viêm amidan. Để kiểm soát triệu chứng bệnh, người bệnh có thể áp dụng các cách chữa viêm amidan bằng hành tây sau đây.


  • Ăn sống hành tây

Cách làm đơn giản và dễ dàng như sau:

  1. Sử dụng 1 – 2 củ hành tây đem gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài
  2. Tiếp đó rửa sạch và thái hành tây thành từng lát mỏng, ngâm trong nước muối
  3. Cuối cùng vớt để ráo, nhai nhuyễn và nuốt
  4. Với cách điều trị viêm amidan bằng ăn sống hành tây như này, người bệnh nên ăn hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Thực hiện đều đặn 5 – 7 ngày để có kết quả điều trị như ý.
  • Dùng nước nấu hành tây

Hành tây có mùi hăng khó chịu. Do đó, nếu không thể ăn sống, bệnh nhân có thể nấu nước và uống. Cách thực hiện như sau:

  1. Lấy 2 – 3 củ hành tây đem bóc vỏ và rửa sạch
  2. Sau đó cắt củ hành tây thành 3 phần
  3. Cho hành tây vào ấm và thêm vào 2 cốc nước rồi đun sôi
  4. Sau khi nước sôi, lọc lấy nước, bỏ phần bã và chia nước làm 2 phần, uống trong ngày
  • Hành tây hấp mật ong

Không chỉ riêng hành tây, mật ong cũng có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm. Do đó, có thể giúp giảm nhanh tình trạng sưng tấy và viêm ở khối amidan. Đồng thời, hoạt chất này còn có công dụng làm dịu vòm họng, giảm đau và chữa lành tổn thương ở niêm mạc bề mặt của amidan. Cách làm đơn giản sau đây:

  1. Chuẩn bị 1/2 củ hành tây, 1 củ tỏi và 2 – 3 muỗng mật ong
  2. Hành tây và tỏi sau khi bóc vỏ đem rửa sạch và thái lát mỏng
  3. Sau đó cho vào chén hoặc bát thủy tinh, thêm mật ong vào và tiến hành hấp
  4. Sau 15 phút hấp, tắt bếp và lọc lấy dịch chiết từ mật ong và hành tây

Mỗi ngày, bệnh nhân uống 3 lần dịch chiết hành tây và mật ong. Mỗi lần uống 1 muỗng. Bên cạnh đó, để bài thuốc chữa viêm amidan bằng mật ong phát huy tác dụng tối ưu, người bệnh có thể ăn cả phần cái. Tốt nhất nên thực hiện thường xuyên cho đến khi triệu chứng bệnh giảm dần.

  • Hành tây và giấm táo

Trong giấm táo chứa nhiêu acid có tác dụng sát trùng và làm sạch đường hô hấp, giúp ngăn ngừa viêm nhiễm nặng. Bên cạnh đó, các thành phần dưỡng chất có trong giấm táo còn có công dụng tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây bệnh bên ngoài. Cách dùng giấm táo và hành tây chữa viêm amidan được thực hiện như sau:

  1. Chuẩn bị 1 củ hành tây, 30 – 50 gram đường phèn và 30 ml giấm táo
  2. Hành tây sau khi bóc vỏ, rửa sạch sẽ được thái hạt lưu
  3. Tiếp đó ngâm hành tây trong giấm táo khoảng 15 – 20 phút rồi lọc lấy nước
  4. Đường phèn hòa tan với 50 ml nước sau khi được đun sôi sẽ trộn với nước giấm ngâm hành tây và cho vào lọ thủy tinh bảo quản
  5. Mỗi lần trước bữa ăn, bệnh nhân uống 2 thìa nước hành tây ngâm giấm. Mỗi ngày uống 2 lần và uống liên tục nhiều ngày để hỗ trợ cải thiện bệnh.
chữa viêm amidan bằng hành tây
chữa viêm amidan bằng hành tây

Chữa viêm amidan bằng mật ong

Chữa viêm amidan bằng mật ong là biện pháp chăm sóc tại nhà được áp dụng phổ biến. Thành phần trong mật ong có khả năng kháng khuẩn, cải thiện triệu chứng sưng viêm và ngăn chặn các tiến triển tiêu cực của bệnh. Mật ong là thực phẩm chứa hàm lượng chất chống oxy hóa (polyphenol). Các thành phần này có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Ngoài ra polyphenol còn có khả năng củng cố tế bào amidan, hạn chế tổn thương và làm giảm mức độ nhiễm trùng. Bên cạnh đó, thành phần hydro peroxide có trong mật ong còn có khả năng kháng khuẩn và sát trùng mạnh. Khi bổ sung thành phần này, virus và vi khuẩn xâm nhập ở mô amidan sẽ bị kìm hãm và ức chế. Ngoài ra, các nghiên cứu dược lý hiện đại còn cho thấy mật ong có khả năng làm lành vết thương và thúc đẩy tái tạo các mô.


Hướng dẫn 3 cách chữa amidan bằng mật ong dễ thực hiện


  • Mật ong chưng tắc

Tắc (quất) chứa nhiều vitamin C và acid citric. Các thành phần này có khả năng khôi phục chức năng miễn dịch và sát khuẩn nhẹ. Mật ong chưng tắc phù hợp với bệnh nhân viêm amidan thường xuyên đau và khô rát cổ họng.

  1. Chuẩn bị: 3 – 5 quả tắc; 2 thìa mật ong
  2. Thực hiện: Đem rửa sạch tắc và cắt đôi bỏ vào chén, Thêm mật ong vào và chưng trong khoảng 15 phút, Nên dùng sau bữa ăn khoảng 30 – 60 phút

Bạn nên thực hiện cách này 2 lần/ ngày trong khoảng 7 ngày để cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm amidan. Khi dùng mật ong chưng tắc, nên ăn cả nước và cái để đạt hiệu quả cao.

  • Chanh – mật ong

Chanh có tác dụng giải nhiệt, kháng khuẩn và sát trùng, giúp kìm hãm và ức chế hoạt động của vi khuẩn gây bệnh. Kết hợp chanh và mật ong không chỉ có khả năng cải thiện bệnh viêm amidan mà còn hỗ trợ làm giảm triệu chứng của viêm họng và các vấn đề về đường hô hấp.

  1. Chuẩn bị: 1 ly nước ấM, 2 thìa mật ong, ¼ quả chanh
  2. Thực hiện: Đem khuấy đều mật ong với nước ấm. Vắt chanh và ly nước ấm. Nên uống 2 lần/ ngày (sáng sớm và trước khi đi ngủ)

Cần tránh tình trạng dùng quá nhiều chanh vì axit từ nguyên liệu này có thể gây xót và rát ở cổ họng. Ngoài ra khi uống nước mật ong và chanh ấm, bạn nên uống chậm để thành phần thẩm thấu vào các mô amidan.

  • Mật ong – gừng

Gừng là vị thuốc nam quen thuộc đối với người Việt. Gừng có vị cay nồng, tính ấm, tác dụng giải nhiệt, trừ hàn, giảm đau và giải cảm. Ngoài ra gừng còn có đặc tính sát trùng và kháng khuẩn, giúp giảm tình trạng viêm đỏ và nóng rát ở amidan.

  1. Chuẩn bị: ½ củ gừng, 3 thìa mật ong, 1 ly nước ấm
  2. Thực hiện: Rửa sạch và cạo vỏ gừng. Xắt thành từng lát mỏng và bỏ vào ly nước ấm hãm trong 10 phút. Thêm mật ong vào, khuấy đều và uống dần

Gừng và mật ong có tính ấm, vì vậy bạn chỉ nên dùng 1 lần/ ngày (có thể dùng vào sáng sớm hoặc trước khi đi ngủ). Cần thận trọng khi dùng gừng cho những người đang bị nhiệt và lở loét miệng.


Áp dụng cách chữa viêm amidan bằng mật ong đều đặn có thể làm giảm triệu chứng và ngăn chặn các tiến triển tiêu cực của bệnh. Tuy nhiên khi thực hiện, bạn cần chú ý những điều sau đây: Cách chữa từ mật ong chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị. Đối với trường hợp viêm amidan do vi khuẩn, bạn cần uống kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Thận trọng khi chọn mua mật ong, tránh tình trạng mua phải mật ong kém chất lượng.

Mật ong chưng tắc
Mật ong chưng tắc
Mật ong – gừng
Mật ong – gừng

Cách điều trị viêm amidan từ tỏi

Tỏi được biết đến là nguyên liệu quen thuộc để chế biến các món ăn nhưng đồng thời cũng là vị thuốc dân gian chữa được nhiều bệnh. Các nghiên cứu y học hiện đại chứng minh trong tỏi có các hoạt chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và vi rút gây bệnh đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt tỏi là “thần dược” trong việc điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp như ho, viêm họng, viêm amidan, viêm xoang mũi… Bạn có thể áp dụng một vài cách để chữa bệnh viêm amidan bằng tỏi như sau:


  • Cách 1: Lấy 3 – 4 tép tỏi đem giã dập, cho vào nồi đun sôi cùng với 1 ly nước để nguội. Khi uống pha thêm một chút mật ong. Thực hiện bài thuốc điều trị viêm amidan từ tỏi này đều đặn mỗi ngày từ 1 – 2 lần để đạt hiệu quả nhanh.
  • Cách 2: Lấy 3 – 4 tép tỏi đem đập giập, cho vào chén cùng với một ít mật ong và đem hấp cách thủy. Chia thuốc dùng 2-3 lần/ngày sẽ thấy cổ họng giảm đau rát, giảm sưng viêm.
  • Cách 3: Chữa viêm amidan bằng tỏi và sữa: Tỏi kết hợp cùng với sữa là một phương pháp điều trị viêm amidan vô cùng nhạy mà bạn không nên bỏ qua. Khi kết hợp tỏi cùng sữa nóng sẽ làm ấm cổ họng hơn rất nhiều. Với phương pháp này, bạn chỉ cần lấy vài nhánh tỏi đem giã nhỏ rồi cho vào ly sữa nóng đã pha sẵn trong khoảng 10 phút và uống. Uống từ 2 - 3 cốc sữa tỏi nóng mỗi ngày tình trạng bệnh sẽ được cải thiện nhanh chóng.
  • Cách 4: Chữa viêm amidan với tỏi, hành tím và mật ong. Với cách này, bạn cần chuẩn bị 2 củ tỏi và 1 củ hành tím. Cách thực hiện như sau: Hành và tỏi đem bóc vỏ rồi sửa sạch, cắt lát mỏng. Cho tất cả vào lọ, đổ đầy mật ong vào ngâm trong 12h. Sau đó chắt lấy nước uống ngày 3 lần có tác dụng trị ho và viêm họng.
Cách điều trị viêm amidan từ tỏi
Cách điều trị viêm amidan từ tỏi

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?