Top 11 Căn bệnh thường gặp nhất trong mùa nóng

Nắng nóng không chỉ gây bất lợi cho sinh hoạt hàng ngày của người dân mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người. Khí hậu nóng nực, nhiệt độ tăng cao là điều kiện thuận lợi cho sự bùng phát của nhiều loại bệnh. Nguyên nhân là do môi trường nóng kích thích nhiều loại vi khuẩn sinh sôi, nảy nở. Toplist xin tổng hợp 11 bệnh thường gặp nhất trong mùa nóng mà mỗi người đều có thể mắc phải.

Lỵ

Theo thống kê của trung tâm dịch tễ học, số ca mắc bệnh lỵ ở nước ta tăng cao trong mùa nóng, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng gay gắt. Người mắc bệnh lỵ do uống phải nguồn nước bị ô nhiễm hoặc ăn phải thức ăn nhiễm trực khuẩn lỵ, loại vi khuẩn phát triển mạnh trong mùa nắng. Triệu chứng lỵ điển hình là tiêu chảy cấp kèm theo máu và dịch nhầy trong phân, đau quặn bụng từng cơn kéo theo sốt. Để phòng bệnh lỵ, chúng ta cần ăn chín, uống sôi và đảm bảo vệ sinh trong quá trình chế biến thức ăn.
Lỵ
Lỵ

Say nắng

Đây là hiện tượng do nhiệt độ và tia cực tím của mặt trời gây ra. Tia tử ngoại có thể xuyên qua lớp sừng của da tới hạ bì gây cháy da và say nắng. Thời điểm nắng nóng gay gắt làm giãn mạch não gây tăng áp lực sọ và nhức đầu, có thể kèm theo nôn, hôn mê hay co giật do ức chế vỏ não - làm tăng các hoạt động thần kinh tự động dưới vỏ

Say nắng
Say nắng

Nhiễm trùng da

Da là nơi lưu trú của rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau, các loại vi khuẩn này rất dễ sinh sôi nảy nở ở nhiệt độ cao. Thời tiết nóng, da trở nên mỏng do bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã làm cho sức đề kháng của da bị giảm, vi khuẩn và virus có cơ hội xâm nhập vào lớp da gây nên các bệnh viêm da dị ứng, kích ứng, viêm da mủ, ghẻ lở, chốc mụn, u nhọt, Herpes,…Khi bị nhiễm trùng da, ta không nên tự ý mua thuốc về chữa trị mà nên đến chuyên khoa da liễu để khám bệnh, không nên tùy tiện bôi thuốc lên vùng da đang bị viêm vì có thể làm cho bệnh trở nên nặng hơn.
Nhiễm trùng da
Nhiễm trùng da

Sốt xuất huyết

Nhiệt độ tăng cao là điều kiện thuận lợi cho sự sinh sôi, nảy nở của các loại lăng quăng, muỗi và virus gây bệnh sốt xuất huyết (virus Dengue). Bệnh này rất nguy hiểm vì chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vì vậy, phòng bệnh hơn chữa bệnh, chúng ta tự tìm cách bảo vệ mình bằng cách tích cực diệt muỗi vằn, diệt lăng quăng, ngủ mùng kể cả ban ngày.
Sốt xuất huyết
Sốt xuất huyết

Rubella

Rubella hay còn gọi là sởi Đức là một bệnh truyền nhiễm do virus rubella gây nên. Là bệnh do virus gây ra và có thể phát triển thành dịch, nhất là ở những nơi tập trung đông người. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, thường gặp ở những nơi như trường học, khu nhà trọ, công ty, xí nghiệp. Bệnh được lây truyền bởi các hạt nước bọt khi hắt hơi, sổ mũi,… khuếch tán rộng trong không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân


Phần lớn bệnh ở mức độ nhẹ, tuy nhiên phụ nữ mang thai bị nhiễm Rubella có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như sảy thai, thai chết lưu hay gây ra các dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Rubella
Rubella

Tâm thần

Theo thống kê mới nhất của Viện tâm thần Trung ương, tỷ lệ một số bệnh tâm thần như: tâm thần phân liệt, loạn thần cấp, phản ứng với stress cấp,…có xu hướng gia tăng trong mùa nắng nóng. Thời tiết nóng có thể là yếu tố vật lý tác động đến hệ thần kinh, làm cho não luôn ở trạng thái bị kích thích, kích động dẫn đến những bệnh tâm thần. Để phòng tránh bệnh, cần có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý; trang bị nơi ở và nơi làm việc thoáng mát, quang đãng sẽ hạn chế được sự xuất hiện các bệnh về tâm lý, tâm thần.
Tâm thần
Tâm thần

Dịch tả

Đây là một căn bệnh do phẩy khuẩn tả có tên là Vibrio cholerae gây nên. Bệnh tả lây truyền qua đường tiêu hóa qua thức ăn hoặc do uống nước bị ô nhiễm. Triệu chứng điển hình là tiêu chảy ồ ạt, phân toàn nước màu đục như nước vo gạo, có thể kèm theo nôn mửa, mất nước, rất nguy hiểm đến tính mạng. Khi có hiện tượng bị bệnh tả, cần đến cơ sở y tế càng nhanh càng tốt. Cách phòng bệnh hữu hiệu nhất là ăn chín, uống chín.
Dịch tả
Dịch tả

Tai biến mạch máu não (đột quỵ)

Theo thống kê của Hội tim mạch Việt Nam, những năm gần đây, tỷ lệ người bị các bệnh lý như xuất huyết não, tăng huyết áp, xuất huyết màng não, tai biến mạch máu não,…ngày càng tăng do thời tiết ngày càng nóng. Nguyên nhân là do hệ thần kinh thực vật ở người bị kích thích khi nhiệt độ gia tăng, từ đó kéo theo hàng loạt những hậu quả xấu cho cơ thể, trong đó có các bệnh tai biến, tim mạch,…Cần phòng bệnh bằng những biện pháp như uống thuốc đầy đủ, rèn luyện sức chịu đựng của cơ thể khi trời nóng, uống nhiều nước và tránh làm việc ở những môi trường quá nóng,…
Tai biến mạch máu não (đột quỵ)
Tai biến mạch máu não (đột quỵ)

Sốc nhiệt

Người thuộc nhóm động vật đẳng nhiệt, nghĩa là thân nhiệt cơ thể ít thay đổi theo nhiệt độ môi trường, thường dao động quanh con số 37 độ C. Đây là bản năng sinh tồn tiến hóa hơn hẳn các động vật khác. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó như nhiệt độ quá cao khiến cho cơ thể bị giảm sức đề kháng, hoặc đi từ môi trường lạnh sang nóng đột ngột (như từ trong phòng lạnh bước ra ngoài trời nóng).


Tất cả những điều đó có thể khiến chúng ta bị sốc nhiệt với các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, tức ngực, chóng mặt, hạ huyết áp, ngất,… Để phòng tránh bệnh này, cần bố trí nhà ở, nơi làm việc thoáng mát; đội mũ nón, đeo khẩu trang, kính râm khi đi ngoài nắng; hạn chế việc đi trực tiếp từ phòng lạnh ra ngoài trời nóng.

Sốc nhiệt
Sốc nhiệt

Động kinh

Cũng giống như các bệnh về tâm thần, yếu tố nóng là một trong những nguyên nhân kích thích hệ thần kinh, tạo điều kiện thuận lợi để bộc phát những cơn co giật của bệnh động kinh ở những người có cơ địa nhạy cảm, sức đề kháng bị suy yếu. Để hạn chế tần suất cơn động kinh, người bệnh cần uống thuốc đầy đủ, có chế độ học tập, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc ở những môi trường quá nóng nực.
Động kinh
Động kinh

Ngộ độc thực phẩm

Thời tiết nóng tạo điều kiện cho phát triển của vi khuẩn trong thức ăn là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ ngộ độc thực phẩm. Nếu sau khi ăn xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời. Để phòng ngộ độc, không nên ăn những thức ăn đã ôi thiu, những thức ăn đã chế biến lâu ngày, thứa ăn không rõ nguồn gốc và không hợp vệ sinh.
Ngộ độc thực phẩm
Ngộ độc thực phẩm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?