Top 15 Câu hỏi thường gặp nhất khi đi phỏng vấn xin việc

Trong thời buổi công nghiệp hóa hiện đại hóa hiện nay, tìm cho mình một công việc hợp lí khi chưa có nhiều kinh nghiệm là một việc rất khó. Dưới đây là một vài câu hỏi và những gợi ý từ những chuyên gia tuyển dụng giúp bạn tự tin hơn khi đi phỏng vấn xin việc. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.

Mức lương mong muốn của bạn?

Bạn cần tìm hiểu thật kỹ về mức lương của công ty trước khi ứng tuyển. Đừng ngần ngại hỏi về mức lương thưởng của công ty, đây là một cách trì hoãn câu trả lời cho đến khi bạn đã thực sự hiểu rõ về thứ mình xứng đáng nhận được. Hãy tránh đề cập đến mức lương bạn nhận được từ công ty cũ cũng đừng bao giờ nói tiền không quan trọng và yêu cầu một mức lương quá thấp so với năng lực của bạn. Đừng đưa ra mức lương dựa theo những gì bạn muốn, bạn cần, hãy đưa ra mức lương theo những giá trị bạn có thể cống hiến.
Mức lương mong muốn của bạn?

Nếu được tuyển dụng bạn có mong muốn và sẽ làm gì?

Đây là một câu hỏi khá hóc búa của nhà tuyển dụng vì bạn sẽ không thể trả lời nếu không nắm rõ về công ty cũng như vị trí tuyển dụng. Bạn hãy thật thận trọng nêu ra những thay đổi bạn có thể đem lại cho công ty. Nếu không tự tin hãy nói rằng bạn cần thêm thời gian để trao đổi với các nhân viên cũng như người quản lý, thực hiện các cuộc đánh giá trước khi đưa ra điều mình mong muốn.
Nếu được tuyển dụng bạn có mong muốn và sẽ làm gì?

Vì sao bạn nghỉ làm ở công ty trước đó?

Đây là một câu hỏi khá quen thuộc trong mỗi buổi phỏng vấn. Cách xử lý: Hãy đưa ra những câu trả lời mang tính tích cực, ví dụ: tôi muốn theo đuổi đam mê mới hoặc một cơ hội mới,… đặc biệt nhấn mạnh bằng những từ ngữ tốt đẹp về cơ hội đó. Dù bạn có nghỉ làm ở công ty trước vì bất cứ lí do gì thì hãy tuyệt đối đừng bao giờ nói xấu công ty cũ, sếp cũ hoặc chê bai về chế độ đãi ngộ,…
Vì sao bạn nghỉ làm ở công ty trước đó?

Bạn biết gì về công ty chúng tôi?

Lại thêm một câu hỏi hóc búa mà bạn cần giải quyết. Khi nghe qua tưởng chừng đây là một câu hỏi đơn giản nhưng thực chất nó mang tính chất đánh đố rất cao. Nếu bạn ứng tuyển vào một công ty có lịch sử lâu đời việc bạn làm là ngồi hàng giờ kể về lịch sử hàng chục năm hay thậm chí hàng trăm năm của công ty như một hình thức trả bài sao? Như vậy hoàn toàn không ổn. Hãy nghiên cứu thật kỹ về nơi bạn ứng tuyển tuy nhiên hãy chỉ trả lời những điều về công ty mà bạn cảm thấy phù hợp với vị trí ứng tuyển và bản thân bạn.
Bạn biết gì về công ty chúng tôi?

Trong bao lâu thì bạn có thể đóng góp cho công ty?

Hãy đưa ra một khoảng thời gian nhất định dựa theo năng lực của bạn. Đó có thể là 6 tháng hoặc một năm tùy thuộc vào mức độ mới của công việc. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn sẽ nỗ lực tốt nhất có thể để quen dần với công việc và mang lại lợi ích sớm nhất cho công ty ứng tuyển.
Trong bao lâu thì bạn có thể đóng góp cho công ty?

Bạn thích vị trí nào trong nhóm nếu được tuyển dụng vào vị trí của chúng tôi?

Hãy cho họ thấy rằng bạn là một người thông minh, linh hoạt và khéo léo, hãy thể hiện bạn là người có trách nhiệm và có thể hoàn thành công việc dù ở vị trí nào.
Bạn thích vị trí nào trong nhóm nếu được tuyển dụng vào vị trí của chúng tôi?

Hãy tự giới thiệu về bản thân bạn!

Đây là một câu hỏi bạn nhất định sẽ nhận được từ bất kì nhà tuyển dụng nào bởi không ai muốn nhận một người có lí lịch không rõ ràng và đây cũng là câu hỏi đầu tiên trong mỗi buổi phỏng vấn, cách trả lời câu hỏi này quyết định rất lớn đến việc bạn có được nhận hay không. Đừng để mình bị mất điểm ngay câu hỏi đầu tiên này nhé.
Hãy nhớ rằng nhà tuyển dụng hỏi để đánh giá sự phù hợp của bạn với vị trí công việc, vì vậy hãy chuẩn bị những câu trả lời về bạn nhưng gắn với công việc thay vì những vấn đề cá nhân. Bạn chỉ nên trả lời liên quan tới vấn đề cuộc sống cá nhân khi người tuyển dụng thực sự đi sâu và muốn tìm hiểu.
Bạn có thể trả lời bằng cách bao quát 4 lĩnh vực trong cuộc sống hiện tại: những năm đầu đời, học vấn, kinh nghiệm làm việc và vị trí hiện tại. Tuyệt đối đừng trả lời quá dài dòng, thời gian cho câu hỏi này chỉ trong khoảng 2 phút.
Hãy tự giới thiệu về bản thân bạn!

Vì sao bạn không có việc trong thời gian qua?

Dù thời gian thất nghiệp có vì bất cứ lý do gì đi chăng nữa thì cũng hãy trả lời một cách khéo léo, đừng để nhà tuyển dụng thấy điểm hạn chế của bạn.
Hãy khẳng định rằng không có một công ty nào mang đến cho bạn cơ hội thể hiện tốt như công ty bạn đang ứng tuyển, hãy để họ thấy bạn cần họ và họ cũng thực sự cần bạn.
Cũng có thể trả lời một cách thông minh rằng khoảng thời gian qua bạn thiếu may mắn hoặc bận một số công việc cá nhân, hãy nói với họ bạn phải dành thời gian cho một khóa học tiếng Anh hoặc nâng cao chuyên môn.
Vì sao bạn không có việc trong thời gian qua?

Điểm mạnh của bạn là gì?

Đây là cơ hội tốt để bạn thể hiện bản thân mình, hãy cho nhà tuyển dụng biết những điểm mạnh mà bạn có thể dùng để cống hiến cho họ. Hãy liệt kê 3 đến 4 điểm mạnh của mình nhưng lưu ý những điểm mạnh đó phải phục vụ một cách trực tiếp cho vị trí bạn ứng tuyển. Muốn đạt được điều này bạn cần tìm hiểu kĩ về công ty trước khi đi phỏng vấn và dĩ nhiên bạn cũng nên khiêm tốn đừng quá thể hiện mình.
Điểm mạnh của bạn là gì?

Bạn không nghĩ khả năng của mình vượt quá yêu cầu với công việc này sao?

Câu hỏi này có nghĩa nhà tuyển dụng sợ rằng bạn chỉ đang tìm một công việc tạm thời cho khoảng thời gian rảnh và sẽ rời bỏ ngay khi có cơ hội tốt hơn. Bạn cần phải hiểu ý của nhà tuyển dụng và trả lời một cách khéo léo.
Bạn hãy mô tả công việc mà bạn đang muốn ứng tuyển và cho họ biết rằng đó là việc làm bạn thực sự yêu thích và muốn cống hiến. Đặc biệt hãy khẳng định những lợi thế khi nhà tuyển dụng đem lại chính là các năng lực và kinh nghiệm đặc biệt mà bạn có thể đóng góp cho công ty khi cần.
Bạn không nghĩ khả năng của mình vượt quá yêu cầu với công việc này sao?

Bạn có thể mang đến cho công ty điều gì mà những ứng cử viên khác không có?

Đây là một câu hỏi mang tính thách thức khá cao mà bạn có thể gặp phải ở những nhà tuyển dụng khắt khe, bạn sẽ rất khó khăn để đưa ra câu trả lời hợp lí nên không thực sự biết công ty thực sự cần gì và điểm mạnh của bạn ở đâu.
Thứ nhất bạn có thể trình bày những kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân trong việc mang đến lợi ích cho công ty.
Thứ hai bạn nên tìm hiểu trước thật kĩ càng về vị trí ứng tuyển, tránh những câu trả lời mang yếu tố quá chủ quan.
Thứ ba bạn có thể kể về những thành công đã đạt được của mình.
Cuối cùng bạn cần cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn cần công việc phù hợp và công ty cũng cần người phù hợp. Nhưng lưu ý tuyệt đối đừng so sánh bạn với bất kỳ ai khác, hãy thể hiện sự khiêm tốn của mình.
Bạn có thể mang đến cho công ty điều gì mà những ứng cử viên khác không có?
Bạn có thể mang đến cho công ty điều gì mà những ứng cử viên khác không có?

Điểm yếu của bạn là gì?

Đừng nghĩ đây là một câu hỏi mang lại rắc rối cho bạn trái lại nó lại cực kì hữu dụng trong việc khẳng định bạn là một người khôn khéo. Thay vì liệt kê một loạt điểm yếu của mình hoặc cố che đậy khuyết điểm để khiến mình trở nên hoàn hảo trong mắt nhà tuyển dụng thì bạn hãy chuẩn bị sẵn cho mình một vài yếu điểm ẩn chứa điểm mạnh bên trong. Một vài câu trả lời thông minh sẽ giúp bạn trong trường hợp này như: "Tôi quá thật thà nên đôi lúc ăn nói không khéo làm mất lòng đồng nghiệp." hay "Tôi luôn muốn hoàn thành một cách tốt nhất công việc nên có thể sẽ đưa ra những yêu cầu khắt khe với người cùng hợp tác."
Điểm yếu của bạn là gì?

Bạn có điều gì thắc mắc không?

Hãy đưa ra một vài câu hỏi xung quanh công việc bạn đang muốn làm. Hãy thể hiện rằng bạn đang thực sự tập trung lắng nghe và hiểu những gì mà nhà tuyển dụng nói.
Bạn có điều gì thắc mắc không?

Tại sao bạn nghĩ bạn phù hợp với công việc này?

Hãy một lần nữa nhấn mạnh vào một số kỹ năng của bạn phù hợp với công việc và khả năng cũng như kinh nghiệm giải quyết một số vấn đề khó khăn tương tự bạn đã từng trải qua.
Tại sao bạn nghĩ bạn phù hợp với công việc này?

Bạn sẽ làm cho chúng tôi trong bao lâu?

Đừng vội vàng đưa ra một mốc thời gian dù đó là ngắn hay dài. Hãy để cho nhà tuyển dụng biết bạn có thể cống hiến lâu nhất cho công ty nếu cả hai bên đều "hài lòng" và bạn chắc chắn sẽ làm những việc khiến phục phục lợi ích cho cả hai.
Bạn sẽ làm cho chúng tôi trong bao lâu?

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?