Top 10 Chiêu lừa đảo phổ biến nhất trên mạng

Việc sử dụng Internet trong công việc và trong cuộc sống đã là một thói quen không thể thiếu đối với mỗi người. Nhưng bên cạnh những mặt tích cực của nó, thì cũng có những nguy hiểm, những chiêu lừa đảo qua mạng xã hội mà bạn cần phải để ý và cảnh giác. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những chiêu lừa đảo phổ biến để có thể biết và tránh xa chúng nhé!

Lừa trúng xe Liberty, Honda...

Không chỉ trên facebook, mà ngay cả trên zalo cũng có những chiêu thức lừa đảo hết sức tinh vi, điển hình là những tin nhắn lừa trúng thưởng xe máy Liberty. Các tin nhắn đều có chung nội dung là bạn đã được trúng thưởng xe máy với một số tiền mặt nhất định cùng mã số dự thưởng, yêu cầu bạn truy cập vào website cho trước để nhập mã dự thưởng, sau khi click vào link đó, hình thức để bạn “đóng phí” nhận thưởng đó là những mệnh giá thẻ cào điện thoại, thẻ game… Đừng “nhẹ dạ” mà tin vào những điều đó nhé!

Lừa trúng xe Liberty, Honda...

Chiếm đoạt tài khoản của người dùng

Hiện nay, chiêu thức lừa đảo chiếm đoạt tài khoản của người dùng đang được các chuyên gia công nghệ cũng như cư dân mạng cảnh báo rất nhiều. Cách thức lừa đảo cũng rất đơn giản, chúng sẽ up lên những hình ảnh, clip kèm theo đường dẫn khiến người xem tò mò và click vào xem, nhưng thực chất, những đường link này đều có chứa mã độc, làm bạn ngay lập tức bị mất đi tài khoản đang sử dụng, hơn nữa, mã độc này còn có thể đánh dấu thêm trong danh sách bạn bè một cách tự động, những kẻ tấn công này thường sử dụng các thủ đoạn như nhắn tin cho người thân của người bị hại để mượn tiền ATM hay nhờ mua thẻ…

Hình thức nguy hiểm hơn là những nick bị đánh cắp này sẽ tự động tag tên của bạn bè trong List Friend vào các trang mạng không chính thống, những link nhiễm virus để tăng thêm người bị hại. Hoặc có thể đăng tải những thông tin sai trái, lừa đảo, cứ như thế, hình thức lừa đảo này càng ngày càng lan rộng ra và không có điểm kết thúc.
Chiếm đoạt tài khoản của người dùng

Lừa tiền bằng Facebook giả

Kinh doanh online mang lại rất nhiều sự tiện ích nhất định, nhưng đồng thời, cũng mang lại nhiều tác hại nguy hiểm cho những người ham mê mua hàng online với những chiêu thức lừa đảo tinh vi. Việc giao dịch trên mạng đôi khi có thể rất đơn giản, khi người mua hàng chỉ xem hàng, trao đổi trực tiếp trên các phần bình luận, rồi cung cấp cho shop những thông tin cá nhân để xác nhận việc giao dịch. Chính đó là cơ hội khiến cho những kẻ lừa đảo thực hiện hành vi của mình bằng những facebook giả mạo người dùng để lừa tiền từ người thân của những người dùng muốn mua hàng đó.

Lừa tiền bằng Facebook giả

Lừa đảo qua thư điện tử

Dạo gần đây, hiện tượng những người Việt Nam nhận được thư điện tử từ một người dân tại châu Phi đang rất phổ biến. Nội dung cho biết, người này đang là nhà đầu tư cho dự án nuôi tê giác lấy sừng ở châu Phi và đang cần tìm những nhà đối tác, đầu tư vào cổ phần của dự án và khẳng định chắc chắn rằng, người được mời là người nước ngoài đầu tiên và là một trong số ít cổ đông được tham gia vào dự án này của châu Phi. Đồng thời, để tăng tính thuyết phục, chúng sẽ đưa thêm một số hình ảnh trên mạng để giới thiệu.

Tuy nhiên, không có bất cứ dự án đầu tư nào hết, mà thật ra chỉ là một hình thức lừa đảo thông tin cá nhân và nhằm vào việc buôn bán, vận chuyển trái phép sừng tê giác đang diễn ra ở Nam Phi và Châu Á trong thời gian qua mà thôi.
Lừa đảo qua thư điện tử

Lừa bán hàng hiệu bằng Facebook giả

Việc buôn bán, kinh doanh trên facebook hiện đang là hình thức khá phổ biến và được ưa chuộng bởi số lượng người sử dụng facebook trên khắp cả nước là rất nhiều. Chính vì thế, đây cũng là cơ hội để cho những mưu đồ xấu được thực hiện. Kẻ xấu sẽ lập ra nhiều facebook giả, mạo danh các shop online để lừa đảo người mua hàng.

Khi có khách hàng muốn mua hàng trên facebook thật, chúng sẽ ngay lập tức nhắn tin cho khách hàng bằng facebook giả, yêu cầu khách hàng chuyển tiền cho chúng đến một số tài khoản ngân hàng nhất định. Bởi tâm lí muốn mua hàng, không có điều kiện đi xa khi đặt hàng ở các tỉnh khác và facebook có vẻ không có gì xấu nên khách hàng sẽ ngay lập tức chuyển khoản ngay.
Lừa bán hàng hiệu bằng Facebook giả

Dựng trang web giả

Với chiêu lừa đảo này, kẻ xấu sẽ lợi dụng những trang web giả mà chúng tạo dựng ra để lừa các bạn đó. Chúng chỉ cần giả danh thành một loại dịch vụ mà bạn đang sử dụng, để khai thác mọi thông tin cá nhân, kể cả thông tin về số tài khoản ngân hàng của bạn hoặc lừa tiền bạn bằng cách nạp thẻ điện thoại.

Đặc biệt là những web game giả là điều thu hút nhiều người nhất, bởi cộng đồng chơi game hiện nay là rất đông đảo và nhu cầu chơi game đang ngày càng gia tăng.

Dựng trang web giả

Lừa nạp thẻ Viettel

Trong khoảng thời gian gần đây, có rất nhiều phản ánh của người dùng trên các trang mạng xã hội khi liên tục nhận được những tin nhắn nạp thẻ nhân dịp tri ân khách hàng … Để được nạp thẻ thì khách hàng phải truy cập vào trang web mà họ cung cấp. Nếu click vào thì chắc chắn là bạn đã bị dính vào chiêu thức lừa đảo rồi, tiền nạp thể không thấy đâu mà tài khoản tiền của bạn lại mất hoàn toàn.

Lừa nạp thẻ Viettel

Tạo thông báo giả trên website

Từ những ngày đầu của việc sử dụng Internet đã có xuất hiện hình thức này, khi hiển thị lên các bảng thông báo giả dưới dạng cửa sổ Windows, chúng sẽ thông báo rằng máy tính của bạn hiện đang bị dính virus và yêu cầu bạn truy cập vào những trang web khác để sửa lỗi hoặc quét virus trong máy tính bạn. Nhưng, đó mới chính là những trang web độc có thể gây virus cho máy tính của bạn, khiến hệ thống bị tê liệt nhằm đánh cắp các thông tin cá nhân của bạn với mục đích xấu.

Tạo thông báo giả trên website

Nhắn tin rằng “Bạn Trúng Thưởng”

Những tin nhắn mời chào, cùng các đường link dẫn là hình thức lừa đảo mới hiện nay, nếu không để ý phân biệt thì bạn sẽ rất dễ bị lừa bởi các hình thức này. Chúng dụ dỗ người dùng bằng các hình ảnh, clip thú vị, hay những tin nhắn quảng cáo, khuyến mãi hấp dẫn khiến khách hàng thích thú và click vào link mà chúng đã dẫn sẵn. Đến lúc đó, nếu bạn có hối hận thì cũng đã muộn rồi
Nhắn tin rằng “Bạn Trúng Thưởng”

Giả mạo quản trị game, ngân hàng, dịch vụ…

Đây cũng là một hình thức lừa đảo vô cùng phổ biến hiện nay, có thể nói là dễ khiến người khác tin tưởng hơn. Khi những kẻ lừa đảo sử dụng các tài khoản email ảo với các tên gọi như admin, quantri… để gửi cho bạn những email với nội dung là tài khoản của bạn đã bị hack, cần phải cung cấp lại các thông tin cá nhân, tên tài khoản cũng như mật khẩu để xác nhận lại việc vừa đổi lại mật khẩu. Và tất nhiên, nếu bạn trả lời thì đồng nghĩa với việc bạn đã đánh mất tài khoản của mình rồi.

Giả mạo quản trị game, ngân hàng, dịch vụ…

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?